Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 6 đến 12/8/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 05/09/2017


Tại VENICE, Ý, từ ngày 26/8/2017 đến ngày 7/1/2018, Bảo tàng Peggy Guggenheim tổ chức cuộc triển lãm đặc biệt về Picasso mang tên “On the Beach” (Trên bãi biển). Đây là cuộc triển lãm phối hợp với Musée National Picasso ở Paris, tập trung vào những tác phẩm có cùng chủ đề “trên bãi biển” của Picasso được bà Peggy Guggenheim - người sáng lập bảo tàng – yêu thích nhất, và hiện thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Peggy Guggenheim tại Venice. Trong triển lãm này, bên cạnh 10 bức vẽ, ba bức tranh và một số tác phẩm điêu khắc của Picasso sáng tác trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 12 năm 1937. Giống như phần lớn các motif của mình, khái niệm về bãi biển được Picasso tiếp cận theo cả phương cách truyền thống lẫn hiện đại. Bằng cách kết hợp kinh nghiệm cá nhân với truyền thống, Picasso đã sáng tạo nên một cái gì đó không chỉ mới mẻ - mà hoàn toàn có tính cách mạng.

(Art Daily)

 

Pablo Picasso, “On the Beach”, 12/2/1937. ©Peggy Guggenheim Collection, Venice.

 

Hai trong số những tác phẩm của Picasso có chủ đề “On the Beach” (Trên bãi biển) trong bộ sưu tập Peggy Guggenheim ở Venice. ©Peggy Guggenheim Collection, Venice.

 

 

Tại FORT WORTH, Texas, Mỹ, từ 27/8 đến 31/12/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell tổ chức triển lãm mang tên “Casanova: Sự quyến rũ của Châu Âu”, xoay quanh chủ đề cuộc đời của Giacomo Casanova – một nhân vật lịch sử lừng danh với những cuộc tình và những chuyến chu du làm mê đắm công chúng thế giới hàng trăm năm qua. Giacomo Casanova (1725-1798) vốn là một người có khả năng quyến rũ với tài ăn nói, một nhà du hành có nhiều từng đến thăm Venice, Paris, London, và nhiều vùng ở Đông Âu, gặp gỡ nhiều hoàng gia, các giáo hoàng và những người nổi tiếng. Triển lãm với hơn 250 tranh tượng, đồ trang trí nghệ thuật, trang phục, nhạc cụ đến từ các viện bảo tàng châu Âu và Mỹ và các bộ sưu tập cá nhân, trưng bày theo niên đại và địa lý gắn liền với cuộc đời Casanova.

(Art Daily)

 


Giandomenico Tiepolo (Ý, 1696-1770) "Kẻ huênh hoang", 1756. Sơn dầu trên toan. ©Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Catalunya, Barcelona.

 

Jean-Marc Nattier (Pháp, 1685-1766), "Thalia – Nàng thơ của Hài kịch", 1739. Sơn dầu trên toan. © Bảo tàng Mỹ thuật San Francisco

 

Francesco Guardi (Ý, 1712-1793), “Cung điện Ridotto ở Venice với những người đeo mặt nạ hoá trang”, khoảng 1750. Sơn dầu trên toan. Sưu tập cá nhân.

 

 

Tại TOKYO, Nhật, từ ngày 26/8 đến 11/11/2017, phòng tranh danh tiếng Galerie Perrotin tổ chức cuộc triển lãm cá nhân của Paola Pivi, nhan đề “Paola Pivi – Tất cả giống hệt nhau” - trùng với thời gian cô tham gia sự kiện Yokohama Triennale 2017. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 8 của nữ nghệ sĩ người Ý tại phòng tranh này. Các tác phẩm của Paola Pivi tại triển lãm này minh hoạ cho một thế giới đầy ảo giác và siêu thực của nghệ sĩ "đẹp như cuộc gặp gỡ của một chiếc máy khâu và một chiếc ô trên bàn thợ may" – một khung cảnh mà nhà thơ siêu thực Lautréamont từng viết. Ở đây, gấu Bắc cực và bánh xe lông vũ chung sống hài hòa, thoải mái trong một không gian mở ra ngoài phố, thu hút những cái nhìn của người qua đường. Ấn tượng về sự chuyển động được nhấn mạnh hơn bởi một loạt các bánh xe treo tường đang quay được trang trí bằng lông vũ tự nhiên có nguồn gốc từ Nhật Bản.

(Tokyo Art Beat)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Perrotin.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ ngày 28/8 đến 28/10/2017, Galerie Thaddaeus Ropac tổ chức một triển lãm cá nhân của điêu khắc gia đương đại lừng danh thế giới người Đức Stephan Balkenhol (sinh năm 1957). Các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đầu tiên của ông ra đời năm 1982 và kể từ đó, đã minh chứng cho một phong cách Balkenhol điển hình – chủ nghĩa tối giản kết hợp với xu hướng trừu tượng. Các hình tượng điêu khắc của Balkenhol thường rất nhỏ, hoặc đồ sộ chứ không bao giờ có kích thước như thật, tạo ra một sự căng thẳng thú vị cho người xem. Giải phóng điêu khắc khỏi các hàm ý chính trị, tôn giáo, các nhân vật của Balkenhol luôn có vẻ trung tính, không liên quan đến bất kỳ môi trường cụ thể nào, và cũng không được xem xét theo các khía cạnh xã hội hoặc truyền tải thông điệp nào khác ngoài sự hiện diện của chính chúng.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Thaddaeus Ropac.

 

 

Tại YOKOHAMA, Nhật Bản, từ ngày 4/8 đến 5/11/2017 diễn ra sự kiện nghệ thuật quan trọng  Yokohama Triennale 2017 với chủ đề chính là “Islands, Constellations & Galapagos”. "Trong khi thế giới ngày nay đang vượt ra ngoài các khuôn khổ truyền thống, nó bị lung lay bởi các thách thức như xung đột, tị nạn, nhập cư, chủ nghĩa bảo hộ, bài ngoại và chủ nghĩa dân túy. Đồng thời, thế giới đang chìm đắm trong môi trường thông tin vượt xa khả năng xử lý của con người và trong một môi trường ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, nơi các công cụ truyền thông như phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển nhanh chóng, mọi người dường như đang co cụm lại thành các cộng đồng biệt lập. Trong bối cảnh rối loạn các khuôn khổ và giá trị xã hội thông thường, Yokohama Triennale 2017 là cuộc tổng kiểm tra đa diện, thông qua nghệ thuật, về các chủ đề kết nối và cách ly, nhận dạng các khái niệm và hiện tượng mâu thuẫn phức tạp, tạo ra một tầm nhìn mới và lập kế hoạch cho tương lai.

(e-flux)

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong sự kiện Yokohama Triennale 2017. ©Yokohama Triennale 2017.

 

 

Tại DAEGU, Hàn Quốc, trong khuôn khổ 2017 Daegu International Bodypainting Festival (Lễ hội quốc tế tranh vẽ trên cơ thể), từ 26 đến 27/8/2017, những thân hình bán nude của hàng chục người mẫu đã được các nghệ sĩ bodypainting đến từ 10 nước trên thế giới trang điểm bằng những nét vẽ chải chuốt tinh xảo và các minh họa rực rỡ che phủ lên da trần của họ, biến họ thành các bức tranh sống động. Chỉ trong 6 giờ đồng hồ, các người mẫu đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật. Họ đi tản bộ giữa công chúng, và hoặc trình diễn trên sân khấu ngoài trời trước hàng trăm khán giả. Có người biến thành một con công nhiều màu trang nhã; có những người khác như thể đi ra từ những trang tiểu thuyết viễn tưởng với các hình trang trí như pharaoh và/hoặc hình ảnh các vị thần Hy Lạp. Các nghệ sĩ, những người cạnh tranh giải thưởng tiền mặt, được đánh giá dựa trên một loạt các tiêu chí: tài phối màu, kỹ thuật vẽ và hình tượng độc đáo.

(AFP)

 

 

 

 

Một số người mẫu trong 2017 Daegu International Bodypainting Festival. ©AFP.

 

 

Tại WASHINGTON, Mỹ, Bảo tàng và vườn điêu khắc Hirshhorn vừa công bố việc mua lại 11 tác phẩm nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia tiền phong quan trọng Nhật Bản: Eikoh Hosoe, Minoru Hirata, Tatsuo Kawaguchi, Miyako Ishiuchi, Kōji Enokura và Takashi Arai, bổ sung vào bộ sưu tập của mình một trong những chương lịch sử quan trọng nhất của trào lưu nghệ thuật tiên phong của Nhật Bản thời hậu chiến. Nhiếp ảnh hậu chiến Nhật Bản là một trong những nền điện ảnh có đóng góp quan trọng nhất đối với nghệ thuật nhiếp ảnh hiện đại thế giới. Những tác phẩm vừa được Bảo tàng Hirshhorn mua này - đại diện cho sự quan tâm mới của các nghệ sĩ Nhật Bản trong thực hành nghệ thuật ý niệm, nghệ thuật trình diễn, chủ nghĩa hậu tối giản và Mono-ha (Trường phái Vật thể), - củng cố sự cam kết của Bảo tàng trong việc cổ vũ các nghệ sỹ quan trọng và các phong trào nghệ thuật tiền phong trên quy mô toàn cầu.

(Artnews)

 

Koji Enokura, “Symptom—Sea, Body (P.W.-No. 40)”, 1972.

 

Tatsuo Kawaguchi, “Land and Sea”, 1970. 

 

Eikō Hosoe. “Kamaitachi #22”, 1965.

 

 

Tại SAN JOSE, Mỹ, từ ngày 25/8/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng Nghệ thuật San José phối hợp với Bảo tàng Nghệ thuật quận Los Angeles (LACMA) tổ chức cuộc triển lãm ảnh khám phá nghệ thuật chụp ảnh chân dung trong "thời đại tự sướng" với nhan đề “This Is Not a Selfie: Photographic Self-Portraits from the Audrey and Sydney Irmas Collection” (“Đây không phải là ảnh tự sướng: Các chân dung tự chụp từ bộ sưu tập của Audrey và Irmas Sydney”). Đây là các tác phẩm được thu thập từ bộ sưu tập quan trọng nhất dành cho đề tài này, được Audrey và Sydney Irmas tặng cho Bảo tàng LACMA từ năm 1992. Triển lãm bao gồm 66 bức ảnh, được chụp từ thế kỷ XIX đến nay, bao gồm các tác phẩm của Diane Arbus, Robert Mapplethorpe, Catherine Opie, Cindy Sherman, Alfred Stieglitz, Lorna Simpson và Andy Warhol.

(e-flux)

 

Nadar (Gaspard-Félix Tournachon), “Self-Portrait in Indian Costume”, khoảng 1863. ©The Audrey and Sydney Irmas Collection.

 

Cindy Sherman, “Untitled, Film Still #5”, 1977. ©The Audrey and Sydney Irmas Collection.

 

 

Lisa Anne Auerbach, “Take this Knitting Machine and Shove It”, 2009. © Museum Associates/LACMA.

 

Anne Collier, “Mirror Ball”, 2014. ©Museum Associates/LACMA.

 


Tại BERGEN, Na Uy, cơ quan Cảnh sát Na Uy vừa mới thông báo: vào cuối tuần thứ hai của tháng 8/2017, một số cổ vật nghệ thuật Viking, chủ yếu là đồ kim hoàn nhỏ, đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Đại học Bergen ở Na Uy. Vụ trộm đã diễn ra chỉ vài ngày trước khi các đồ cổ này được sắp xếp để chuyển đến một vị trí an toàn hơn. Những tên trộm đột nhập vào tầng thứ 7 bằng giàn giáo của tòa nhà. Henrik von Achen, giám đốc viện bảo tàng, thừa nhận rằng các biện pháp an ninh ở đây là không đảm bảo. Theo ông, dù giá trị tiền bạc của chúng không nhiều, nhưng sự mất mát là "không thể tính hết được" do giá trị lịch sử văn hoá của chúng. Bảo tàng đang cố gắng đăng hình ảnh của các cổ vật bị đánh cắp trên các phương tiện truyền thông xã hội để cảnh báo với công chúng, ngăn chặn các vụ buôn bán đồ trộm cắp bất hợp pháp sau này. Nhà chức trách Na Uy đánh giá đây là “sự kiện khủng khiếp nhất trong 200 năm lịch sử các viện bảo tàng Na Uy”.

(AFP)

 

 

 

 

Hiện trường vụ trộm (ảnh trên) và một số hiện vật bị mất trộm (3 ảnh dưới). ©AFP.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, ngày 16/8/2017, một du khách bất cẩn khi đang tham quan Trung tâm Mỹ thuật (BOZAR) đã làm hỏng một tác phẩm của Yves Klein đang được trưng bày tại đây. Tại hiện trường, tác phẩm “Pigment bleu sec” hay “Dry Blue Pigment” – một khay cát trộn các phẩm  màu xanh – còn vương vài dấu chân trắng trên bề mặt và gần đó là những vết bột màu xanh rải trên sàn nhà. Tác phẩm này được Yves Klein sáng tác năm 1957. Theo phát ngôn viên của BOZAR, mặc dù trung tâm này đã có nhiều biện pháp an toàn (dán dấu hiệu cảnh báo, đặt rào cản và bố trí người canh gác), song một người đàn ông vì quá chăm chú vào một tác phẩm khác nên không để ý tới các cảnh báo, và đã gây ra sự cố.  Cũng tác phẩm này, trong một cuộc họp báo trước cuộc triển lãm vào tháng 4/2017 tại Musée d'Art Moderne et d'Art Contemporain (MAMAC) ở Nice, cũng đã gặp sự cố tương tự. Rõ ràng việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại, nhất là các tác phẩm sắp đặt, luôn yêu cầu đảm bảo an ninh cao và thường xuyên gặp sự cố trong khi trưng bày – dù vô tình.

(The Art Newspaper)

 

Các nhân viên Trung tâm BOZAR đang sửa chữa tác phẩm bị du khách vô tình dẫm lên. ©Bozar.

 

 

 Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)