Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 6 đến 12/9/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 05/10/2018


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 7/9 đến 12/12/2018, Bảo tàng FOAM mở triển lãm quy mô giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Nhật Masahisa Fukase (1934-2012), một trong những nhiếp ảnh gia cấp tiến và thực nghiệm nhất thế hệ hậu chiến ở Nhật Bản. Masahisa Fukase sinh ra tại Bifuka, Hokkaido, đã biết giúp việc rửa các bản in tráng từ năm lên 6 tại sudio ảnh của gia đình. Ông chuyển đến Tokyo vào năm 1952 để học nhiếp ảnh. Vào năm 1974, Fukase thành lập trường nhiếp ảnh cùng với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng Shomei Tomatsu, Eikoh Hosoe, Noriaki Yokosuka, Nobuyoshi Araki và Daido Moriyama. Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng, bao gồm Bảo tàng Victoria và Albert, Tate Modern, SFMoMA, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Getty và nhiều bộ sưu tập khác.

(photography-now.com)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©FOAM.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 21/9 đến 27/10 Phòng tranh Over The Influence mở triển lãm “Flesh of the Gods” - trưng bày những bức tranh mới nhất của nghệ sĩ Sam Friedman người New York. Đây cũng là triển lãm cá nhân đầu tiên của Sam Friedman (sinh năm 1984) tại Hồng Kông. Khi trừu tượng, lúc tả thực, những bức tranh bí ẩn của Friedman có xu hướng gây mất phương hướng, đưa người xem vào một thế giới bất an, huyền thoại và bí ẩn. Dựa trên những kỷ niệm cá nhân, Friedman khám phá sự căng thẳng giữa hình ảnh dễ nhận biết và trải nghiệm tình cảm và tinh thần của nghệ sĩ trong thế giới tự nhiên. Tạo ra một thế giới siêu thực, những bức tranh giàu chất thơ và sống động của Friedman kích thích trí tưởng tượng của ký ức mãi đan xen giữa tả thực và trừu tượng.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sam Friedman.

 

 

Tại NORFOLK, Mỹ, từ 21/9/2018 đến 27/1/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Chrysler mở triển lãm “Từ Ansel Adams đến vô cực” giới thiệu tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Ansel Adams (1902-1984) và một số nhiếp ảnh gia đương đại được truyền cảm hứng từ tác phẩm của ông. Triển lãm có 25 bức ảnh được in bởi chính tay Adams. Vào cuối sự nghiệp 7 thập kỷ của mình, ông đã viết một cuốn tự truyện và phát hành danh mục các tác phẩm nổi tiếng gồm hơn 2.500 tác phẩm được tạo ra từ năm 1923 đến 1968. Được coi là một trong những nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất của nhiếp ảnh Mỹ thế kỷ 20, cũng là một nhà bảo tồn say mê, những hình ảnh tuyệt vời của ông đã truyền cảm hứng cho một thế hệ nghệ sĩ mới, bao gồm Christa Blackwood, David Emitt Adams, Florian Maier-Aichen và Millee Tibbs.

(Art Daily)

 


Ansel Adams, Georgia O'Keeffe và Orville Cox tại Công viên quốc gia Canyon de Chelly, Arizona, 1937. © Ansel Adams Publishing Rights Trust.

 

Ansel Adams, Công viên quốc gia Yosemite – Mùa Đông, California, khoảng 1968. © Ansel Adams Publishing Rights Trust.

 

Penelope Umbrico, Sắp hàng (082818), 2018. ©Penelope Umbrico.

 

 

Tại GHENT, Bỉ, từ ngày 22/9/2018 đến 27/1/2019, Bảo tàng nghệ thuật đương đại S.M.A.K. mở triển lãm hồi cố mang tên “Oeuvre” của bậc thầy nổi tiếng bậc nhất ở Bỉ Raoul De Keyser (1930-2012) với hơn 120 tác phẩm, trong đó có một số tác phẩm ông tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật ở Ghent từ năm 2008 chưa từng được trưng bày và nhiều tác phẩm mượn/thuê từ các bộ sưu tập quốc tế. Được sắp xếp theo thứ tự thời gian và chủ đề, triển lãm bám sát sự nghiệp của ông ngay từ năm 1964, khi thực hành của ông dao động giữa Pop Art và Tối giản, cho đến các tác phẩm cuối cùng của ông, được thực hiện vào năm 2012. Với những biến thể của tượng trưng và trừu tượng, thực hành nghệ thuật Pop Art màu sắc Bỉ đem lại sự thành công quốc tế của ông từ rất sớm. Ông từng đại diện cho Bỉ tại liên hoan nghệ thuật Documenta IX năm 1992.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©S.M.A.K.

 

 

Tại BOSTON, Mỹ, từ 4/9 đến 28/10/2018, Panopticon Gallery mở triển lãm “Thư viện”một triển lãm mang tính nghiên cứu dành cho những người yêu nhiếp ảnh và nghề in ấn. Triển lãm có các tác phẩm của Thomas Allen, Carolyn Hampton, Sean Kernan, Aline Smithson, Mark Douglas, Fawn Potash và Thomas Marr -những nhiếp ảnh đã hướng camera vào chính thư viện cá nhân của mình, cho thấy những góc nhìn độc đáo và các quy trình chụp ảnh mang dấu ấn cá nhân. Trong số các hình ảnh đương đại tại triển lãm có những bức ảnh lịch sử của Thomas Marr chụp các tòa nhà của Thư viện công cộng Boston, một trong những thư viện tư nhân lâu đời nhất của nước Mỹ, hay các thư viện của các nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ … đem đến cho công chúng những cảm xúc khác nhau về một quá khứ huy hoàng của nghề in và sách giấy đang biến mất dần trong thời đại sách báo điện tử lên ngôi.

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Panopticon Gallery.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 19/9 đến 3/11/2018, phòng tranh David Zwirner mở triển lãm tranh và các tác phẩm trên giấy của Oscar Murillo, cũng là triển lãm cá nhân đầu tiên của Murillo ở châu Á. Sinh ra ở Colombia và có xưởng vẽ tại nhiều nơi khác nhau trên thế giới, Murillo được biết đến với một hành trình trải rộng từ tranh, điêu khắc, sắp đặt đến trình diễn, video... phê phán xu hướng toàn cầu hóa và phản ánh sự trải nghiệm con người trong môi trường này. Oscar Murillo (sinh năm 1986) lấy bằng cử nhân nghệ thuật vào năm 2007 tại Đại học Westminster, London và thạc sĩ năm 2012 tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia London. Ông có nhiều triển lãm cá nhân tại các bảo tàng danh tiếng, gần đây nhất là tại Haus der Kunst, Munich (2017); CAPC musée d’art contemporain de Bordeaux, và Jeu de Paume, Paris (2017). Berlin Biennale lần thứ 10 (2018).

(Artnet)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Oscar Murillo/David Zwirner.

 

 

Tại MOSCOW, Nga, từ đến 30/11/2018, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Garage mở triển lãm “Bauhaus Imaginista” nhân kỷ niệm 100 năm thành lập trường Bauhaus và phản ánh những ảnh hưởng của nó tới nền kiến trúc và nghệ thuật Liên Xô cũ và nước Nga trong nhiều thập kỷ qua. Lần theo dấu vết mối quan hệ phức tạp giữa Bauhaus và Liên Xô cũ qua cuộc đời và công việc của các cựu giáo viên và sinh viên của Bauhaus từng sống ở Moscow, triển lãm tập trung vào một số sinh viên tốt nghiệp và sinh viên được kết nối với giám đốc Bauhaus thứ hai, kiến ​​trúc sư Hannes Meyer, ở Liên Xô vào những năm 1930: kiến ​​trúc sư Philipp Tolziner, người đã sống phần còn lại của cuộc đời mình ở Moscow; kiến trúc sư và kế hoạch đô thị Konrad Püschel; và kiến ​​trúc sư Lotte Stam-Beese, người phụ nữ đầu tiên học tại khoa xây dựng Bauhaus Dessau.

(Art Daily)

  

 

 

 

 

Một số ảnh tư liệu trong triển lãm. ©Garage.

 

 

Tại KRAKOW, Ba Lan, từ 17/9 đến 17/10/2018, Trung tâm nghệ thuật Kotlownia tổ chức triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Ba Lan Kathryn Hart mang tên “Daunting Transitions”. Trong triển lãm này, Hart khám phá gánh nặng, trách nhiệm và sự sợ hãi của sự lựa chọn khi đối mặt với một quá trình chuyển đổi khó khăn, liên quan đến cuộc đối thoại tiếp tục của cô với việc phát triển bản sắc nữ tính và niềm hy vọng mới trong một thời kỳ hỗn loạn, xung đột tình cảm và không chắc chắn. Kathryn Hart là một nghệ sĩ đa ngành, thường xuyên triển lãm ở New York, Los Angeles và Châu Âu. Tác phẩm của Hart nằm trong bộ sưu tập của Bộ Nghệ thuật và Văn hóa Pháp, Bộ Nghệ thuật và Văn hóa Ba Lan, Bảo tàng Mỹ thuật Nam Nevada, Thư viện Nghệ thuật Brooklyn, Trung tâm Văn hóa Myslenice (Ba Lan) và nhiều bộ sưu tập riêng. Bà nhận Giải thưởng Hòa bình Liên Hợp Quốc năm 2010.

(artfixdaily)

 

 

 

 

 

Tác giả và một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kotlownia.

 

 

Tại TOKYO, Nhật Bản, từ 21/9 đến 7/11/2018, phòng tranh Perrotin Tokyo mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Gim Hongsok người Hàn Quốc. Cụm tác phẩm chính gồm ba tác phẩm điêu khắc từ loạt trác phẩm Inadequate (Không đầy đủ) đúc bằng đồng có hình dạng những quả bóng bay được tết lại thành nhóm. Được sơn màu đen, chúng là lời châm biếm và nêu câu hỏi về tính xác thực. Ngoài ba tác phẩm điêu khắc bằng đồng và tác phẩm tranh tường, triển lãm có hai bức tranh và một tác phẩm điêu khắc nhựa đúc khác. Sinh năm 1964, Gim Hongsok sống và làm việc tại Seoul. Ông học điêu khắc tại Đại học Quốc gia Seoul và tốt nghiệp năm 1987, thường xuyên có triển lãm cá nhân hoặc nhóm trên toàn thế giới, bao gồm các biennale ở Gwangju, Lyon, Istanbul và Đài Bắc. Năm 2005, ông là một trong 15 nghệ sĩ đại diện cho Hàn Quốc tại Venice Biennale lần thứ 51. Năm 2012, ông là một trong những người chiến thắng giải Nghệ sĩ Hàn Quốc.

(Ocula)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gim Hongsok/Perrotin Tokyo.

 


Tại ZWOLLE, Hà Lan, từ 22/9/2018 đến 6/1/2019, Bảo tàng Fundatie mở triển lãm mang tên “Giacometti-Chadwick, Đối mặt với Sợ hãi”, bao gồm hơn 150 tác phẩm của Alberto Giacometti (1901-1966) và Lynn Chadwick (1914-2003) - những biểu hiện của cảm giác sợ hãi và vỡ mộng tràn ngập Châu Âu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và lời từ biệt chủ nghĩa lãng mạn trước đại chiến thế giới lần thứ nhất. Giacometti là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong nền điêu khắc châu Âu hiện đại. Là thành viên của một gia đình nghệ sĩ nổi tiếng Thụy Sĩ, ông chuyển đến Paris vào năm 1922 và ở đó trong suốt quãng đời còn lại, làm việc như một nhà điêu khắc, họa sĩ và nghệ sĩ đồ họa. Tác phẩm trước chiến tranh của Giacometti đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Chadwick; hai người đã nhận thức sâu sắc về sự hiện diện của nhau. Ngoài những khác biệt lớn, cũng có nhiều điểm tương đồng giữa các kiệt tác của họ.

(Art Forum)

 

 

 

 

 


 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fundatie Museum.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)