Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – Từ 9 đến 15/4/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 11/05/2018


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 18/4 đến 28/10, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan tại New York mời nữ điêu khắc gia người Mỹ gốc Pakistan Huma Bhabha lắp đặt trên tầng mái một tác phẩm sắp đặt mang nhiều ý nghĩa. “We Come in Peace” - tên chung của cụm tác phẩm – gồm có một nhân vật cao 12 foot (3,6 mét), nặng 1,5 tấn và một nhân vật khác nằm dài tren sàn với chiều dài 18 foot (5,4 mét) được bao phủ trong một túi rác và có tên riêng là ‘Benaam’ (hay "không có tên" trong tiếng Urdu). Tác phẩm lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng “Ngày Trái đất vẫn còn” (1951), trong đó có một người ngoài hành tinh tới hành tinh chúng ta và nói với con người rằng họ “cần phải sống hòa bình hoặc đối mặt với sự hủy diệt”. Bhabha chuyên về điêu khắc tượng trưng, thường đề cập đến các chủ đề như chủ nghĩa thực dân, chiến tranh và sự di cư.

(AFP)

 

 

 

Cụm tác phẩm “We Come in Peace” trên nóc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. ©Huma Bhabha.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 3/5 đến 23/6/2018, phòng tranh Throckmorton Fne Art, chuyên về nghệ thuật đương đại châu Mỹ La tinh, tổ chức triển lãm tiên dành cho nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại nổi tiếng người Pháp William Ropp (sinh năm 1960, Ghent). Dưới tên gọi “TAFARI - He Who Inspires Awe” (TAFARI: Ai là người truyền cảm hứng cho Awe), triển lãm gồm một số tác phẩm gần đây của Ropp chụp ở Ethiopia. Được ví là “nhà điêu khắc của bóng tối”, kỹ thuật nhiếp ảnh độc đáo của Ropp phát triển từ giai đoạn đầu của sự nghiệp, khi Ropp làm việc tại nhà hát khi ông chụp những nhân vật phản chiếu qua gương. Trong triển lãm này, ông làm mê hoặc người xem bằng sự đan xen những hình ảnh đặc biệt của người dân Ethiopia trong khung cảnh tự nhiên nơi họ sống. Tác phẩm của Ropp có trong nhiều bộ sưu tập công nổi tiếng, bao gồm Bảo tàng Mỹ thuật Houston, Mỹ, Museet for Fotokunst Odense, Đan Mạch, The New York Public Library (The Spencer Collection), Mỹ.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©William Ropp.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ ngày 30/4 đến 28/6/2018, phòng tranh Tabari Artspace tổ chức triển lãm “Beyond The Grid” (Đằng sau tấm lưới) với các tác phẩm mới của nghệ sĩ người Ả Rập Lulwah Al Homoud. Các sáng tác mới bao gồm một số tác phẩm nghệ thuật trừu tượng chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật Hồi giáo truyền thống, tổng hợp các họa tiết đặc trưng giàu tính nhịp điệu. Lulwah Al Homoud sinh ra ở Riyadh, Ả Rập Xê Út, Lulwah Al Homoud hiện sống và làm việc tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và London, Anh. Thư pháp là trung tâm của các tác phẩm của Al Homoud, khám phá sự phức tạp của các hệ thống giao tiếp ngôn ngữ, toán học và hình ảnh. Tác phẩm của cô có trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng quốc tế, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (LACMA) ở Mỹ, Bảo tàng Năm Lục địa ở Đức và Bảo tàng Jeju ở Hàn Quốc.

(Art Daily) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lulwah Al Homoud / Tabari Artspace.

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 20/4 đến 3/6/2018, nghệ sĩ người Chilê Iván Navarro biến Bảo tàng Hyundai thành một không gian trải nghiệm khổng lồ với triển lãm “The Moon in The Water” (Trăng in đáy nước). kích hoạt hệ thống cảm thụ của người xem thông qua ba khu riêng biệt: âm thanh, thị giác và chuyển động. Lớn lên dưới chế độ độc tài Pinochet, những tác phẩm mang tính ý niệm ban đầu của Navarro phản ánh những chấn thương tâm lý tập thể của quê hương, kết hợp các biểu tượng trần tục với ngôn ngữ trực quan của quyền lực. Navarro (sinh năm 1972, Santiago, Chile) hện sống và làm việc tại Brooklyn, New York. Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập quốc tế, bao gồm: Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York, Hoa Kỳ; Bảo tàng Hirshhorn và Vườn Điêu khắc Washington, Hoa Kỳ; Bộ sưu tập LVMH, Paris, Pháp; Bộ sưu tập Saatchi, London, Vương quốc Anh; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia, Seoul, Hàn Quốc.

(Blouin Artinfo)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Iván Navarro. 

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 20/4 đến 8/7/2018, trung tâm nghệ thuật đương đại The Merchant House tổ chức triển lãm “Making Things Happen: Young Artists in Dialogue” (Tiến hành mọi việc: đối thoại của các nghệ sĩ trẻ), với các tác phẩm nghệ thuật của hai nghệ sĩ Boris Chouvellon và Mengzhi Zheng. Các tác phẩm của mỗi nghệ sĩ đều hấp dẫn bởi những thủ pháp nghệ thuật, gợi lên những ám ảnh về nơi cư trú và/hoặc những ý nghĩa xã hội và chính trị nhất định dưới vẻ giản đơn và khắt khe của hình thức. Boris Chouvellon (sinh năm 1980, Pháp), còn Mengzhi Zheng (sinh năm 1983, ở Trung Quốc, hiện sống và làm việc tại Pháp. Cả hai nghệ sĩ đều làm việc với các tư liệu tham khảo liên quan tới sự phát triển của đô thị và việc tàn phá các di tích lịch sử.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Merchant House.  

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 2/5 đến 14/10/2018, bảo tàng Tate Modern tổ chức cuộc triển lãm lớn “Shape of Light: 100 Years of Photography and Abstract Art” (Hình dạng của ánh sáng: 100 năm nhiếp ảnh và nghệ thuật trừu tượng) với những câu chuyện đan xen về nhiếp ảnh và nghệ thuật trừu tượng. Đây là chương trình đầu tiên khám phá sự liên quan của nhiếp ảnh vớ những phát triển của xu hướng trừu tượng, từ những thí nghiệm ban đầu của những năm 1910 đến những đổi mới kỹ thuật số của thế kỷ 21. Với hơn 350 tác phẩm của hơn 100 nghệ sĩ, triển lãm khám phá lịch sử của nhiếp ảnh trừu tượng song song với những bức tranh và tác phẩm điêu khắc. Mối quan hệ giữa các phương tiện truyền thông được khám phá thông qua các công trình của các họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Triển lãm cũng ghi nhận tác động của cuộc triển lãm nhiếp ảnh mang tính bước ngoặt tại MoMA năm 1960 mang tên “ The Sense of Abstraction”.

(The Guardian)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tate Modern.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 2/5 đến 9/6/2018, phòng tranh Louis K. Meisel mở triển lãm cá nhân của nữ họa sĩ hiện thực ảnh Yigal Ozeri với loạt tranh mới nhất mang tên “Câu chuyện New York” trong hướng sáng tạo mới. Lần đầu tiên trong sự nghiệp photorealist của mình, nghệ sĩ sử dụng môi trường đô thị làm bối cảnh cho các bức tranh của ông với các đối tượng nữ, một mở rộng pham vi ra khỏi những hình tượng phụ nữ thời tiền-Raphael. Bản thân là người New York, Ozeri nắm bắt những khoảnh khắc độc đáo của vẻ đẹp đời sống thành phố này qua những khung hình tươi trẻ cũng như các địa điểm truyền thống. Có sự nhạy cảm của nghệ thuật nhiếp ảnh đường phố đương đại, tranh của Ozeri vừa có tính trực diện, đôi khi mang vẻ dàn dựng, nhịp điệu của thành phố được chuyển tranh vẽ đầy sức thuyết phục và ám ảnh, một câu chuyện New York mới với các chủ đề mang tính biểu tượng trong một bối cảnh mới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Yigal Ozeri / Louis K. Meisel.

 

 

Tại PETWORTH, Anh, bắt đầu từ ngày 25/5/2018 phòng trưng bày Augustus Brandt tổ chức triển lãm ảnh đầu tiên của gallery này với các tác phẩm một số nhiếp ảnh gia hàng đầu của Anh, được lựa chọn và sưu tập bởi Paul Arden, người gây dựng tên tuổi của hãng Saatchi & Saatchi. Paul Arden (1940 - 2008) từng là Giám đốc sáng tạo của Saatchi & Saatchi, một ‘thiên tài’ đứng sau những chiến dịch nổi tiếng nhất của công ty quảng cáo này. Ông cũng là người tạo dựng hình ảnh cho hãng hàng không British Airways, cho Đảng Bảo thủ, cho tờ báo The Independent. Các nhiếp ảnh gia được lựa chọn bởi con mắt sáng suốt của Arden trong triển lãm này tại Augustus Brandt là: Brian Griffin, Bruce Rae, Andrew Holligan và Gerry Castle. Triển lãm này cũng có bán các tác phẩm, với giá dao động từ 800 đến 5.000 bảng/ảnh.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Augustus Brandt.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 3/5 đến 23/6/2018, phòng tranh Galerie Lelong & Co. giới thiệu triển lãm “TORN” (Rách) - một triển lãm cá nhân với các tác phẩm mới bằng gỗ tuyết tùng, giấy, đồng và nhựa của điêu khắc gia Ursula von Rydingsvard. Rủi ro và tính dễ tổn thương là những đặc tính hiển hiện trong tất cả các tác phẩm tại đây. Sự chuyển động của hình thể và sự khốc liệt của ngôn ngữ tạo hình - đã làm nên tên tuổi của nữ điêu khắc ga – luôn cuốn hút người xem muốn tới gần hơn để khám phá chất liệu cùng sự bí ẩn của tác phẩm. Von Rydingsvard sinh ở Deensen, Đức, sống và làm việc ở Brooklyn, New York. Tác phẩm của bà ó mặt trong hơn 50 bộ sưu tập lớn, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Akron, Ohio; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, Thành phố Kansas, Missouri; và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, California.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ursula von Rydingsvard / Galerie Lelong & Co.

 

 

Tại ESSEN, Đức, từ 4/5 đến 22/7/2018, Bảo tàng Folkwang phối hợp với Galerie nationale du Jeu de Paume, Paris và Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía, Madrid, mở triển lãm “The Map and the Territory” (Bản đồ và Lãnh thổ) - cuộc khảo sát toàn diện đầu tiên về nghệ thuật nhiếp ảnh của Luigi Ghirri (1943–1992) được thực hiện bên ngoài nước Ý quê hương ông. Tập trung vào những năm 1970, triển lãm bao gồm khoảng 300 bức ảnh, được chia thành 15 nhóm. Ống kính của Ghirri luôn chăm chú và trìu mến với những dấu hiệu của thế giới bên ngoài; quan sát nhưng không công khai bình luận về cảnh quan nhân tạo và môi trường sống. Trong thập niên 1970, Ghirri đã chụp hàng ngàn bức ảnh và phát triển một phong cách đặc biệt mang tính ý niệm. Trong sự thay đổi của các phương tiện truyền thông và chất liệu nhiếp ảnh ngày nay, ảnh của Ghirri vẫn tươi mới và đương đại.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Folkwang Museum.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

 

 

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)