Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 9 đến 15/8/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 06/09/2018


Tại MOSELLE, Pháp, từ 12/7/2018 đến 7/1/2019,  bảo tàng nghệ thuật La Grande Place Musée du Cristal Saint-Louis cùng quỹ Fondation d’entreprise Hermès tổ chức triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ Pháp gốc Việt Thu-Van Tran mang tên “Một nơi trong ánh mặt trời”, gồm một loạt tác phẩm điêu khắc bằng gỗ cao su, mỗi vật thể kết hợp với một đối tượng bằng pha lê (có khuyết tật). Sự hòa trộn hai vật liệu độc đáo, mỗi vật liệu có câu chuyện riêng, với cảm hứng từ sự tụ họp thầm lặng của một cộng đồng phụ nữ mà nghệ sĩ đã bắt gặp n ​​ở Hồng Kông trong một chuyến đi gần đây đến châu Á, những tác phẩm trong triển lãm này nắm bắt những yếu tố biểu tượng, xã hội, lịch sử và kỹ thuật, mang thông điệp mạnh mẽ nhưng cũng đầy chất thơ về sự đề kháng. Thu-Van Tran sinh tại thành phố Hồ Chí Minh  năm 1979 và đến Pháp cùng gia đình vào năm 1981.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Ảnh chụp nữ tác giả đang làm việc và một số tác phẩm trong triển lãm. ©Thu-Van Tran.

 

 

 Tại SEATTLE, Mỹ, từ 14/7 đến 30/9/2018, bảo tàng nghệ thuật The Henry mở triển lãm quy mô “MUSE: Mickalene Thomas Photographs của nữ nghệ sĩ người Mỹ Mickalene Thomas (sinh năm 1971). Tuy rất nổi tiếng với những bức tranh cỡ lớn và đa dạng, Thomas đã bắt đầu chụp ảnh bản thân và mẹ mình ngay từ thời còn là sinh viên tại Yale. Kể từ đó, bà luôn vật lộn với những định nghĩa mới về cái đẹp và cảm hứng. Ảnh chân dung của Thomas là bộ sưu tập lớn những chân dung của bản thân, người mẹ, bạn bè và bè bạn, nhấn mạnh các khía cạnh xã hội và cộng đòng trong giới sáng tạo nghệ thuật, đồng thời phản ánh các phương pháp tiếp cận nhiếp ảnh khác nhau của nữ nghệ sĩ, bao gồm ảnh in màu, ảnh ghép và Polaroids. Triển lãm tại The Henry cũng bao gồm một không gian tái dựng studio từng xuất hiện trong nhiều bức ảnh của nữ nghệ sĩ.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mickalene Thomas.

 

 

Tại DELME, Pháp, từ 8/6 đến 21/10/2018, Trung tâm nghệ thuật đương đại Synagogue de Delme mở triển lãm “Objets et faits” (Đối tượng và sự kiện) của nghệ sĩ Jean-Luc Moulène - một trong những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật Pháp ngày nay. Trong gần 40 năm, ông đã có một sự nghiệp đồ sộ và độc đáo trong nhiều lĩnh vực như sách báo, nhiếp ảnh, điêu khắc, hội hoạ. Triển lãm tập hợp 24 tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ 1978 tới nay - một hành trình thực hành phong phú, trong đó các câu hỏi về di sản, phả hệ và quan hệ họ hàng luôn mở ra những quan điểm mới trong cách tiếp cận của ông. là một nhà triết học và thi sĩ, ông không bao giờ ngừng đặt câu hỏi: hình dạng của màu sắc là gì? Hình dạng của một không gian cộng đồng là gì? Điều gì làm cho cơ thể và vật thể không bị xáo trộn?

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jean-Luc Moulène.

 

 

Tại ATLANTA, Mỹ, từ 14/7 đến 8/9/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Georgia (MOCA GA) mở triển lãm “Miecznikowski: new work” với các tác phẩm mới của Kirstin Mitchell. Kirstin Mitchell là họa sĩ và nghệ sĩ trình diễn, và các tác phẩm trong triển lãm này là kết quả của Dự án nghệ sĩ lưu trú tại MOCA GA gần đây. Nữ nghệ sĩ đã có nhiều triển lãm trên khắp nước Mỹ và quốc tế. Tác phẩm của Mitchell cũng được giới thiệu trong nhiều ấn phẩm nghệ thuật quan trọng bao gồm Art in America, Art Papers và Flash Art Magazines. Tên triển lãm bắt nguồn từ thuật ngữ cổ “Miecz” có nghĩa là “thanh kiếm”. Miecznikowski là một triển lãm sắp đặt đầy màu sắc, có khả năng “chạm tới bản sắc và tính gián đoạn của bầu không khí”, gợi nhiều câu hỏi về truyền thống, sự di dân và bản chất của không gian - nơi con người tồn tại.

(Artpapers)

 

 

 

Một số khung cảnh của triển lãm. ©Kirstin Mitchell.

 

Tại HANNOVER, Đức, từ 24/8 đến 4/11/2018, bảo tàng nghệ thuật Kestner Gesellschaft mở triển lãm cá nhân quy mô của Roman Signer (1938, Thuỵ Sĩ) với những tác phẩm mới, chủ yếu ra đời trong 3 năm trở lại đây, gồm 13 tác phẩm điêu khắc và sắp đặt, 5 bộ phim. Singer làm việc với những khái niệm mở rộng của điêu khắc ngay từ đầu thập niên 1970. Ông tập trung vào các quy trình, thuộc tính vật liệu và luôn làm việc với các đối tượng đời thường; tác phẩm có sự kết nối với nghệ thuật ý niệm, Land Art, và Arte Povera, đặc biệt mở rộng thêm ba chiều của điêu khắc với chiều thứ tư: thời gian. Sử dụng các đồ vật đời thường có thể chuyển động, thời gian và dấu vết của các sự kiện được hiển thị như sự ẩn dụ cho ‘cái tạm thời’. Ngay từ khi tham dự Documenta 8 ở Kassel (1987) rồi Skulptur Projekte Münster (1997), và Venice Biennale (1999), ông được xem là một trong những nghệ sĩ đương đại quan trọng nhất.

(Mutualart)

 

 

 

 

 

Một số khung cảnh sắp đặt và cảnh trích từ phim tại triển lãm. ©Roman Signer.

 

 

Tại COLOGNE, Đức, từ 31/8/2018 đến 6/1/2019, bảo tàng Ludwig mở triển lãm nhiếp ảnh mang tên “Straight photography” (Nhiếp ảnh trực diện) với tác phẩm của các tên tuổi đương thời: Diane Arbus, Boris Becker, Karl Blossfeldt, Walker Evans, Lee Friedlander, Candida Höfer, Gabriele và Helmut Nothhelfer, Tata Ronkholz, Albert Renger-Patzsch, August Sander, Hugo và Karl Hugo Schmölz, Garry Winogrand, Piet Zwart.  Triển lãm khảo sát sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các tác giả và trào lưu của Đức và Mỹ trong bối cảnh văn hóa vùng Rhineland những năm 1960 - 1990. Các tác phẩm cũng phản ánh một câu hỏi luôn luôn được tranh luận trong lịch sử nhiếp ảnh: “Tính tài liệu kết thúc ở đâu và phẩm chất nghệ thuật của ảnh chụp bắt đầu từ đâu? Triển lãm là kết quả đóng góp với hơn 200 tác phẩm trong bộ sưu tập gia đình của dòng họ Bartenbach ở Cologne để mở rộng bộ sưu tập của Bảo tàng Ludwig gần đây.

(Blouin Artinfo)

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ludwig Museum.

 


Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 28/8 đến 17/11/2018, phòng tranh Lehmann Maupin giới thiệu triển lãm đầu tiên của nghệ sĩ người Mỹ Nari Ward tại Hàn Quốc mang tên “Correctional” (Cải huấn). Các tác phẩm điêu khắc và hội hoạ trong triển lãm, cùng với tiêu đề, cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng vào nhiều sự liên kết đa tầng và giàu ý nghĩa bắt nguồn từ thuật ngữ “cải huấn”, có thể được hiểu là “trừng phạt và vị tha”. Nổi tiếng với khả năng kết hợp các khái niệm chính trị với bản sắc cá nhân trong những bối cảnh lịch sử, Ward luôn đưa ra những ý nghĩa mới cho các khái niệm về sự thật và sự trừng phạt, một hiểu biết sâu sắc về sự điều chỉnh/biến cải, thể hiện quan điểm đa văn hóa và sự hiểu biết sâu sắc về các chủ đề di sản văn hoá xã hội. Nari Ward từng nhận được nhiều giải thưởng, ví dụ như giải thưởng của Quỹ Vilcek, New York (2017); Giải thưởng Joyce, Chicago (2015), của Quỹ Pollock-Krasner (1996), của Tổ chức Nghệ thuật Quốc gia (1994).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nari Ward.

 

 

Tại BẮC KINH, Trung Quốc, từ 28/8 đến 21/10/2018, Galerie Urs Meile mở triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ mới nổi người Thụy Sĩ Rebekka Steiger (sinh năm 1993, Zurich, Thụy Sĩ) với tựa đề “猫头鹰– Virages Nocturnes ”, gồm những bức tranh và tác phẩm trên giấy được tạo ra trong thời gian lưu trú gần đây của nữ nghệ sĩ tại Galerie Urs Meile ở Bắc Kinh. Trong tiêu đề, phần tiếng Trung theo nghĩa đen là ‘mão đầu ưng / chim ưng đầu mèo’ – bắt nguồn từ một pho tượng chim ưng bằng đồng mà nghệ sĩ mua được tại một chợ đồ cũ ở Bắc Kinh.  Còn “virages nocturnes” là một thuật ngữ thông tục trong tiếng Pháp mô tả một đêm đi dạo với nhiều thay đổi của không gian, ánh sáng. Sự kết hợp của tiêu đề trùng với những gì nghệ sĩ muốn mô tả và cung cấp thông qua các tác phẩm. Sự thay đổi nhận thức về những cảm xúc và bầu không khí được chuyển hoá thành những tác phẩm nghệ thuật bí ẩn và tinh tế.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Rebekka Steiger.

 

 

Tại SEUL, Hàn Quốc từ 11/8 đến 25/11/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia, Hàn Quốc (MMCA) phối hợp với Quỹ Văn hóa SBS đồng tổ chức triển lãm giới thiệu các tác phẩm của các nghệ sĩ lọt vào danh sách chung kết cho Giải thưởng Nghệ thuật Hàn Quốc năm 2018. Được thành lập từ năm 2012, giải thưởng này hỗ trợ và khuyến khích các nghệ sĩ “mở rộng tầm nhìn nghệ thuật đương đại Hàn Quốc”. Bốn nghệ sĩ được chọn mỗi năm. Các nghệ sĩ lọt vào vòng cuối giải năm nay là Gu Minja, Okin Collective, siren eunyoung jung và Jung Jaeho. Người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 5/9 và nhận được 10.000 won (7.000 bảng Anh). Theo Cuauhtémoc Medina, một trong những giám khảo của giải năm nay: “Từ tiên phong cho tới truyền thống, các nghệ sĩ này đã sử dụng một loạt các phương tiện ấn tượng, thể hiện được sự độc đáo lẫn tính phổ quát của nghệ thuật đương đại Hàn Quốc”.

(Art Review)

 

Một tác phẩm của Jung Jae-ho. ©MMCA.

 

Một tác phẩm của Siren Eun Young Jung. ©MMCA.

 

Một tác phẩm của Okin Collective. ©MMCA.

 

Một tác phẩm của Gu Min-ja. ©MMCA.

 

 

Tại TOKYO, Nhật Bản, từ 1/9 đến 20/10/2018, phòng tranh Blum & Poe tổ chức triển lãm quy mô với một loạt tác phẩm trải dài ba thập niên của nữ nghệ sĩ nổi tiếng Yukie Ishikawa (sinh năm 1961 tại Tokyo). Bắt đầu sự nghiệp vào cuối những năm 1980 khi phong trào Tân Hội hoạ của Nhật Bản phát triển cùng với chủ nghĩa Tân biểu hiện của Mỹ và Châu Âu, Yukie Ishikawa thường sử dụng các hoạ tiết/hình ảnh trên các tạp chí, tranh ảnh quảng cáo, sách báo … để phóng chiếu và vẽ lên toan, tạo ra “một không gian hình ảnh bên ngoài không gian ba chiều mà những thứ đó thuộc về.” Tác phẩm của bà có trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Hiroshima; Bảo tàng nghệ thuật Iwaki; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Kamakura & Hayama; Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Osaka; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Sezon, Karuizawa; Bảo tàng Nghệ thuật Utsunomiya.

(Ocula)

 

 

 

 

 


Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Yukie Ishikawa.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)