Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 04 đến 10/3/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 20/03/2019


Tại LONDON, Anh, ngày 19/3/2019 nhà đấu giá Chiswick sẽ bán một bộ sưu tập tư nhân quan trọng với các tác phẩm nhiếp ảnh của Francis Bruguière (1879-1945) - một trong những nhiếp ảnh gia quan trọng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh thế giới. Các tác phẩm đấu giá bao gồm cả các phim âm bản và các bản in dương bản chưa từng được công bố của nhiếp ảnh gia. Đây là cơ hội cực kỳ hiếm có để các nhà sưu tầm hoặc đầu tư nghệ thuật có được một số tác phẩm nhiếp ảnh thử nghiệm tiên phong của một trong những nghệ sĩ thị giác độc đáo nhất vào đầu thế kỷ 20. Sau khi học hội họa, Francis Bruguière, đã gặp và được truyền cảm hứng bởi Alfred Stieglitz - nhiếp ảnh gia và nhà quảng bá nghệ thuật vào năm 1905. Ông bắt đầu thử nghiệm nhiếp ảnh ’trực diện và tiêu cự sắc nét” từ năm 1910 với nhiều bức ảnh phơi sáng mà về sau dẫn đến ảnh trừu tượng. Các bức ảnh đấu giá của ông có giá từ 200 đến 800 bảng/bức

(Artnet)

  

 

 

Một số tác phẩm trong cuộc đấu giá. ©Chiswick.

 

 

Tại MOSCOW, Nga, từ 28/2 đến 2/6/2019, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Garage mở triển lãm “Con người như một khung hình cho phong cảnh” (The Human as a Frame for the Landscape) với các tác phẩm của nghệ sĩ, nhà văn, nhạc sĩ và nhà lý luận nghệ thuật người Nga Pavel Pepperstein (sinh năm 1966, Moscow). Làm quen với giới nghệ sĩ ý niệm Moscow từ rất sớm, ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, Pepperstein đã được xem là một trong những nghệ sĩ có ngôn ngữ đa dạng nhất trong nghệ thuật đương đại Nga. Triển lãm cá nhân của ông tại Bảo tàng Garage lần này khảo sát những tác phẩm quan trọng mà của ông kể từ những năm 1970. Pavel Pepperstein (sinh năm 1966) hiện sống và làm việc tại Moscow. Ông là một trong những người sáng lập nhóm nghệ sĩ Inspection Medical Hermeneutics (1987). Năm 2014, ông được trao giải thưởng nghệ thuật đương đại Kandinsky.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Pavel Pepperstein.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 21/2 đến 20/4/2019, Edwynn Houk Gallery giới thiệu triển lãm “Thế giới trống rỗng này” – với các tác phẩm mới của nghệ sĩ đương đại Nick Brandt - một khám phá đáng kinh ngạc về sự tổn thương của động vật và con người trong thời đại suy thoái môi trường. Nick Brandt (sinh năm 1964) học hội họa và điện ảnh tại Trường Nghệ thuật St. Martin, London. Năm 2010, Brandt đồng sáng lập Quỹ Big Life (Cuộc sống Lớn lao) để góp phần bảo tồn hệ sinh thái. Sự tàn phá leo thang gây ra bởi dân số quá mức, mở rộng đô thị và nạn săn trộm gia tăng ở Đông Phi đã truyền cảm hứng cho ông tạo ra hàng loạt tác phẩm quan trọng. Brandt đã có nhiều triển lãm trên toàn thế giới, bao gồm triển lãm cá nhân tại Fotosiska, Stockholm; Bảo tàng nghệ thuật đa phương tiện, Moscow; Bảo tàng Nhiếp ảnh Quốc gia Preus, Oslo; và Bảo tàng Quốc gia Phần Lan, Helsinki. Hiện ông sống và làm việc ở California, Mỹ.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nick Brandt. 

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 5/3 đến 26/4/2019, phòng tranh Skarstedt mở cuộc triển lãm mang tên “Nhạc tính và sự hài hước” với loạt tác phẩm mới của nghệ sĩ David Salle (sinh năm 1952). Mối quan hệ không bình đẳng, hoặc không ổn định là một trong những cơ sở tạo nên cảm hứng hài hước trong tác phẩm của Salle. Các hình ảnh và đồ vật, trong tranh của ông, có một lối miêu tả mang tính giả định đầy khó hiểu, thường là những hình ảnh kết hợp, hoặc biến hóa trong những bối cảnh lạ lẫm, làm nổi bật các nguyên tắc hoặc các hiệu ứng hài hước, u sầu hoặc tình cảm; mọi dấu ấn và cử chỉ trong các bức tranh đều góp phần tạo nên cảm giác chung về nhịp và chuyển động, sự phức tạp về tiết tấu và trí tưởng tượng, giàu năng lượng, cường độ và cảm giác tươi mới.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Salle. 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, ngày 6 tháng 3 năm 2019, Quỹ Nghệ thuật Công cộng đã làm lễ khai trương tác phẩm điêu khắc ngoài trời mang tên “Chiếc đầu nghiêng” (Tilted Head) cao 13 feet - một tác phẩm điêu khắc hoành tráng mới của nghệ sĩ người Hà Lan Mark Manders, đặt ở lối vào phía đông nam của Công viên Trung tâm. Trong một thế giới mà thị hiếu thời trang và/hoặc văn hóa nghệ thuật thay đổi đến chóng mặt cùng với sự thèm khát tập thể của con người với những xu hướng thời thượng, nghệ thuật của Mark Manders là một phản kháng đầy tinh tế, khiến người xem đặt câu hỏi về bản chất của nghệ thuật đương đại ngày hôm nay. Mark Manders (sinh năm 1968 tại Hà Lan) sống và làm việc tại Ronse, Bỉ. Là một trong những nghệ sĩ đương đại thành đạt nhất của Hà Lan, Manders nổi tiếng khắp châu Âu nhờ thực hành điêu khắc, cân bằng giữa những căng thẳng mơ hồ và sự nhạy cảm cổ điển. Năm 2013, ông đại diện cho Hà Lan tại Venice Biennale.

(Art Daily)

 

Mark Manders, Tilted Head, 2015-2018, Công viên Trung tâm, New York. ©Mark Manders.  

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ ngày 7/3 đến 11/4/2019, Fabrik Gallery mở triển lãm mang tên “Nghệ thuật nhiếp ảnh” - giới thiệu những tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Nhật Bản Yoichiro Nishimura (sinh năm 1967). Học nhiếp ảnh tại Trường Nghệ thuật Bigakko, Nishimura nhiều năm thử nghiệm và ghi lại vẻ đẹp của nghệ thuật cắm hoa Ikebana với những định dạng hết sức tao nhã, dựa trên những bối cảnh tối sẫm, được ông chụp dưới ánh sáng tự nhiên bằng ống kính máy ảnh Hasselblad, mô tả sự cân bằng giữa sự sống và cái chết, ánh sáng và bóng tối. Nishimura đã phát minh ra một kỹ thuật nhiếp ảnh mới có tên ‘Scangram’ - tạo ra phiên bản kỹ thuật số âm bản phát sáng với hiệu ứng đảo ngược hình ảnh  huyền bí, như được chụp dưới ánh trăng. Các tác phẩm của Nishimura có thể được tìm thấy trong các bộ sưu tập của Daido Moriyama, Bảo tàng Nghệ thuật nhiếp ảnh K’MoPa Kiyosato và Zen Foto.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Yoichiro Nishimura.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 7/3 đến 6/4/2019, DC Moore Gallery mở triển lãm “New Pangea”, giới thiệu những bức tranh phong cảnh mới có kích thước quy mô của Claire Sherman. Các tác phẩm của Sherman mô tả một thế giới tự nhiên vừa có vẻ dễ nhận biết nhưng cũng huyền bí, giàu trí tưởng tượng, như ‘những vướng mắc lớn’, những sự pha trộn tổng hợp của đời sống thực vật và hiện tượng địa lý. Ý tưởng về một trật tự môi trường mới, đẹp đẽ nhưng đáng lo ngại, đã trở thành trọng tâm trong sáng tác của Sherman. Nghệ sĩ vừa chứng kiến, ​​vừa khám phá những thái cực của sự biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của các loài xâm lấn đến từ con người. Claire Sherman đã có nhiều triển lãm trên khắp Hoa Kỳ và tại Amsterdam, Leipzig, London, Seoul và Turin. Bà hiện là Phó giáo sư tại Đại học Drew ở New Jersey.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Claire Sherman .


 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 07/3 đến 26/4/2019, Simon Lee Gallery mở triển lãm mang tên “Lực vô hình” - một triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ ý niệm nổi tiếng người Nhật Bản Keiji Uematsu. Đây cũng là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Mỹ. Thực hành đa ngành của Uematsu luôn băn khoăn về mối quan hệ vô hình giữa các vật thể và không gian mà trong đó chúng tồn tại. Theo ông, "những gì tôi muốn là làm cho sự tồn tại hữu hình, các kết nối hữu hình và quan hệ hữu hình xuất hiện rõ hơn”. Keiji Uematsu sinh năm 1947 tại Kobe, Nhật Bản và sống và làm việc tại Minoh, Nhật Bản và Düssre, Đức. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải Nakahara Teijiro lần thứ 38 (2013); Giải thưởng văn hóa thành phố Kobe (2010); Giải thưởng văn hóa Iue lần thứ 22 (1998). Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập quốc tế lớn, bao gồm Fondation Cartier pour l’Art Contemporain, Paris, Pháp; Städtische Galerie im Lenbachhaus und Kunstbau, Munich, Đức; Bảo tàng nghệ thuật quốc gia, Osaka, Nhật Bản; Bảo tàng nghệ thuật thành phố Kyoto, Kyoto, Nhật Bản; Moderna Museet Stockholm, Stockholm, Thụy Điển và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York.

(Artsy)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Keiji Uematsu.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 8/3 đến 26/5/2019, South London Gallery mở triển lãm “Tracing Movement” (Lần theo sự biến động) với các tác phẩm mới đây của  nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng Haegue Yang - tiếp tục khám phá các ý tưởng xung quanh những chủ đề chính trị, bản sắc, di cư, sự tha hóa và tính khác biệt. Các tác phẩm sắp đặt đầy màu sắc và các tác phẩm điêu khắc biểu diễn của cô thường xuyên kết hợp các vật liệu truyền thống Hàn Quốc, các sản phẩm công nghiệp với âm thanh và ánh sáng. Trong triển lãm này có hai tác phẩm điêu khắc lớn có bánh xe di chuyển được. Những người biểu diễn định kỳ di chuyển chúng xung quanh không gian trưng bày. Tiếng rít của những chiếc xe đang di chuyển bám theo dấu vết của sự không đồng đều của sàn nhà và xen kẽ với những âm thanh phát ra từ những cụm loa được đặt xung quanh không gian. Haegue Yang (sinh năm 1971) sống và làm việc tại Berlin và Seoul. Các tác phẩm của cô hiện có trong nhiều bộ sưu tập lớn, bao gồm MoMA, New York; Trung tâm Pompidou, Paris; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; và Tate Modern, London.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Haegue Yang.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 9/3 đến 18/5/2019, Eli Klein Gallery giới thiệu triển lãm mang tên “Photoworks 1993-2016 – Một cú bấm máy thậm chí là không cần thiết” với các tác phẩm của nghệ sĩ người Trung Quốc Zheng Guogu (sinh năm 1970) – thái độ của người nghệ sĩ trước sự thay đổi kinh tế và xã hội nhanh chóng ở Trung Quốc do sự toàn cầu hóa và biến đổi văn hóa truyền thông đại chúng. Trong những năm 1990, Zheng Guogu bắt đầu thử nghiệm nhiếp ảnh như một phương tiện biểu đạt chính. Những ý tưởng của ông thường nảy sinh từ ý muốn cân bằng giữa tình gắn bó với quê hương và xu hướng tham gia vào nghệ thuật đương đại toàn cầu. Tác phẩm của Zheng Guogu đã được giới thiệu trong hơn 100 triển lãm nhóm trên khắp thế giới, và có trong nhiều bảo tàng lớn, bao gồm Bảo tàng Solomon R. Guggenheim; Bảo tàng Hammer; Bảo tàng nghệ thuật hiện đại; và Bảo tàng M +.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Zheng Guogu.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)