Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 08 đến 14/4/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 04/05/2019


Tại LONDON, Anh, mới đây, Giải thưởng Hiệp hội các nhà nhiếp ảnh (AOP) năm 2019 quy tụ những người giỏi nhất trong thế giới nhiếp ảnh. Năm nay là năm thứ 35 của Giải thưởng được coi là giải Oscar của thế giới nhiếp ảnh, số lượng tác giả tham dự tranh các hạng mục khác nhau lên tới hơn 2.000, tăng 15% so với năm ngoái. Lần đầu tiên, danh mục “Sáng tạo” sẽ tôn vinh việc sử dụng công nghệ để tạo ra hình ảnh, phản ánh những thay đổi trong toàn ngành công nghiệp nhiếp ảnh trên thế giới. Các tác phẩm vào chung kết được hiển thị tại Sảnh quảng trường One Canada Square trong 7 tuần bắt đầu từ giữa tháng 4/2019 - triển lãm công cộng dài nhất trong lịch sử Giải thưởng. Tất cả 240 hình ảnh lọt vào vòng chung kết sẽ được trưng bày cho công chúng xem miễn phí và người chiến thắng sẽ được công bố tại một sự kiện đặc biệt vào ngày 14 tháng 5 tại East Wintergarden ở Canary Wharf.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Association of Photographers Awards 2019.

 

 

Tại EISENHÜTTENSTADT, Đức, từ 9/4/2019 đến 5/1/2020, nhân kỷ niệm 100 năm Bauhaus, Trung tâm Tư liệu về Văn hóa của thời Cộng hoà dân chủ Đức ở bang Brandenburg giới thiệu một triển lãm đặc biệt mang tên “Cuộc sống hàng ngày! - Chủ nghĩa hiện đại Bauhaus dưới thời CHDC Đức”. Với tiêu chí “Chức năng, bền bỉ và tối ưu”, các sản xuất hàng loạt dưới thời CHDC Đức là những đồ vật thuộc một phần của cuộc sống hàng ngày. Trong triern lãm sẽ trưng bày đồ nội thất, đồ thủy tinh, gốm sứ, công nghệ và thiết kế đồ họa - và tiểu sử của các nhà thiết kế theo truyền thống của Bauhaus có đóng góp cho sự phát triển liên tục của các nguyên tắc thiết kế và thiết kế sản phẩm hiện đại của Đức. Triển lãm cũng xem xét những mâu thuẫn trong cách tiếp cận của chính phủ CHDC Đức trước kia đối với di sản Bauhaus trong các chính sách văn hóa của mình.

(e-flux)

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Dokumentationszentrum Alltagskultur der DDR.

 

 

Tại ROME, Ý, từ 17/4 đến 30/6/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Thế kỷ 21 (MAXX) mở cuộc triển lãm nhiếp ảnh lớn nhan đề “Paolo Di Paolo: Mondo Perduto" với hơn 250 hình ảnh  quan trọng của thế giới điện ảnh, nghệ thuật, văn hóa, thời trang và đời thường, nhiều hình ảnh trước đây chưa từng công bố, là một phần của kho lưu trữ khổng lồ (250.000 âm bản, bản in và slide). Từng công tác với tạp chí Il Mondo trong 14 năm liền, sau khi tạp chí đóng cửa vào năm 1966, Paolo Di Paolo, cảm thấy không còn hòa hợp với xã hội đương đại, đã từ bỏ máy ảnh, trở về với nghiên cứu triết học và làm công tác xuất bản. Ông được xem là nhà ghi biên niên sử phi thường của nước Ý những năm 1950-1960, người đã ghi lại với sự tinh tế, nghiêm khắc và kỹ năng tuyệt vời về một đất nước đang bị vây hãm trong đống tro tàn của Thế chiến thứ hai.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©MAXX.

 

 

Tại MADRID, Tây Ban Nha, từ 17/4 đến 27/7/2019, phòng tranh Sabrina Amrani mở triển lãm “Giai điệu mùa thu” – một triển lãm cá nhân đầu tiên của Alexandra Karakashian ở Tây Ban Nha. Kể từ năm 2009, Karakashian đã sử dụng một kỹ thuật độc đáo để chế tác tác phẩm: dùng dầu máy và muối đặt dưới mép toan và cho các chất liệu này ngấm tự động, lan dần theo chiều dọc trên các tấm toán. Vẻ đẹp choáng ngợp của những bức tranh của cô là kết quả của việc dầu lan truyền ngẫu nhiên trên khung vẽ. Sự kết hợp màu đen và trắng với nhau, thách thức trọng lực thông qua hành động mao dẫn và muối vật lộn khi đối mặt với dầu đang lan rộng. Mùi dầu thấm vào các tác phẩm của cô và lấp đầy không gian xung quanh. Các tác phẩm của Karakashian là một hành trình khám phá các khái niệm như hồi tưởng, lưu đày và di cư.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Alexandra Karakashian.

 

 

Tại LAS VEGAS, Mỹ, từ 16/4 đến 1/10/2019, nhà hát Burlesque Hall of Fame mở triển lãm ảnh của phóng viên ảnh người Canada F. Roy Kemp – người đã dành cả thập niên 1950 để ghi lại những hình ảnh thú vị ở New York và Burlesque Hall of Fame, cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống nơi công cộng và riêng tư của các diễn viên nghệ sĩ nổi tiếng của nhà hát tạp kỹ này, như Tempest Storm, Blaze Starr, Zorita và Jennie Lee, Zizi Richards và Naja Karamuru. Những bức ảnh đẹp nhất nắm bắt được đối tượng trên sân khấu, nơi hậu trường và trong căn nhà riêng của họ. Các bức ảnh của Kemp trình bày một cái nhìn gần như dân tộc học về cuộc sống của người nghệ sĩ sân khấu, cho chúng ta thấy họ trong và ngoài những khoảnh khắc trình diễn - những người đàn bà đẹp luôn điệu đà trên sàn diễn và rất yêu đời, hài hước ở ngoài đời. Năm 2017, một bộ sưu tập khoảng 2000 bức ảnh gốc, âm bản, ghi chú và các tài liệu đã được gia đình nhiếp ảnh gia trao tặng cho bảo tàng.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Burlesque Hall of Fame.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, mới đây bảo tàng Van Gogh đã công bố các chi tiết của việc bảo tồn phục chế một số chi tiết của hai bức tranh bị mất cắp đã được thu hồi: “Cảnh biển ở Scheveningen” (1882) và “Các thầy tu rời khỏi nhà thờ ở Nuenen” (1884-1885). Sau khi bị đánh cắp khỏi bảo tàng vào năm 2002, các bức tranh đã được tìm thấy và thu hồi ở Ý vào năm 2016. Các tác phẩm đã trở về bảo tàng ngay sau đó, nhưng các nhà phục chế đã phải mất 02 năm ròng rã trong xưởng bảo tồn mới làm xong các công tác kiểm tra kỹ lưỡng và phục chế những chỗ bị hỏng hoặc lão hoá trong quá trình bọn trộm mang tranh đi cất giấu. Bức “cảnh biển” bị tróc một mảng đáng kể, còn bức “các thầy tu” thì ố vàng nhiều do bị di chuyển và không được bảo quản tốt trong hơn 10 năm trời.

(The Art Newspaper)

 

 

Các chuyên gia phục chế làm việc với tác phẩm (trên) và vết bong tróc trên 1 bức tranh (dưới). ©Van Gogh Museum.

 

 

Tại VANCOUVER, Canada, từ 19/4 đến 02/9/2019, Bảo tàng nghệ thuật Vancouver giới thiệu một triển lãm lớn các tác phẩm của 13 nghệ sĩ nhiếp ảnh Ấn Độ tên tuổi với các hoạt động nhiếp ảnh tập trung vào việc xây dựng và tái tạo hiện thực. “Di chuyển tĩnh: Nhiếp ảnh về nghề trình diễn ở Ấn Độ”, trưng bày hơn 100 tác phẩm, có niên đại từ những năm 1800 đến nay. Triển lãm xem xét các chủ đề về giới tính, tôn giáo và bản sắc tình dục bằng cách sử dụng nhiếp ảnh, một phương tiện quan trọng ở Ấn Độ kể từ giữa thế kỷ XIX, kể những câu chuyện hấp dẫn về tác động nghệ thuật và ảnh hưởng của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Bên cạnh đó, triển lãm cũng nổi bật với tác phẩm của Pushpamala N, một trong những nhân vật hàng đầu của Ấn Độ về nhiếp ảnh ý niệm, video và trình diễn.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Vancouver Art Gallery.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 12/4 đến 09/6/2019, Chisenhale Gallery giới thiệu triển lãm “Cite Your Sources” của nghệ sĩ Mandy El-Sayegh. Các bức tranh khổ lớn bằng giấy của El-Sayegh cùng các tác phẩm sắp đặt di chuyển được thường tạo ra ý nghĩa kép, báo hiệu sự cố trong các hệ thống và đơn đặt hàng hàng ngày, khám phá các chủ đề liên quan đến sự tái hiện, trừu tượng và tính chủ quan. El-Sayegh thường sử dụng tờ Thời báo Tài chính, phản ánh sự quan tâm của nghệ sĩ đối với các tương tác phức tạp giữa các tổ chức và các cấu trúc chính trị, kinh tế và ngôn ngữ hàm chứa chúng. Tờ báo trở thành một bề mặt để khám phá cách các từ, đôi khi được tạo thành hoặc được chọn bởi hình dạng của chúng, có nghĩa tùy ý nhưng phụ thuộc vào môi trường xung quanh của chúng, đồng thời khám phá và loại bỏ các hệ thống mà việc sản xuất và lưu thông hình ảnh bị ràng buộc, đặt câu hỏi về cách thức các hình thức và ý tưởng biến đổi trong các tầng vật chất thông qua sự lặp lại và tái tạo.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mandy El-Sayegh.

 

 

 

Tại HOLLE, Đức, Quỹ nghệ thuật Hall đang giới thiệu một triển lãm tác phẩm của nghệ sĩ người Đức nổi tiếng quốc tế Candida Höfer tại Schloss Derneburg - một tu viện cũ và hiện nay đã trở thành bảo tàng công cộng. Triển lãm bao gồm 15 bức ảnh màu hoành tráng của Höfer. Candida Höfer nổi tiếng với các bức ảnh màu khổ lớn được sáng tác cẩn thận, ghi lại một cách có phương pháp các không gian không có người. Các địa điểm bà chọn thường là các di tích lịch sử, bao gồm các tổ chức văn hóa (bảo tàng, thư viện, kho lưu trữ quốc gia) và các tòa nhà công cộng (nơi thờ cúng, nhà hát opera) thường trống trải, không người. Bà làm ảnh theo phương pháp cổ điển, không cần cải tiến hoặc thay đổi kỹ thuật số, sử dụng phơi sáng lâu và chỉ hoạt động với nguồn sáng thông thường có. Candida Höfer sinh ra ở Eberswalde, Đức, năm 1944. Tác phẩm của bà được trưng bày tại Kunsthalle, Basel Kunsthalle Bern, Bern; Musée du Louvre, Paris; Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ailen, Dublin.

(e-flux)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Candida Höfer.

 

 

Tại HỒNG KÔNG, Trung Quốc, từ 25/3 đến 3/5/2019, phòng tranh Perrotin Hồng Kông giới thiệu triển lãm cá nhân “The Glorious” của XU ZHEN®. Kể từ khi thành lập Công ty MadeIn năm 2009, XU ZHEN® đã sản xuất các tác phẩm như một thương hiệu, sử dụng các cơ chế sản xuất hiện đại để giải quyết hoàn cảnh nghệ thuật hiện nay trong bối cảnh toàn cầu hóa và tư bản hóa. Bằng cách kết hợp các yếu tố cổ điển của nền văn minh trong suốt lịch sử loài người và khiến chúng va chạm nhau, nghệ sĩ làm hồi sinh kinh nghiệm thị giác trong cuộc sống hàng ngày và các biểu tượng phổ biến của lịch sử nghệ thuật, cho phép khán giả giải thích một loạt các vấn đề - giá trị của nghệ thuật, xung đột văn hóa, địa chính trị - trong một ánh sáng khác. XU ZHEN® luôn sử dụng những trải nghiệm về thứ “nghệ thuật dễ tiêu thụ” và lối ẩn dụ để châm biếm xã hội hiện đại, chủ nghĩa tiêu dùng, khám phá giới hạn của nghệ thuật hàng hóa.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©XU ZHEN®.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)