Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 14 đến 20/1/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 29/01/2019


Tại HỒNG KÔNG, Trung Quốc, từ 10/1 đến 16/3/2019, gallery Massimo De Carlo mở triển lãm “Day by Night” - triển lãm cá nhân đầu tiên tại Trung Quốc của nghệ sĩ Matthew Wong. Ngôn ngữ hình ảnh mang tính cá nhân cao mà ông đã phát triển là sự tổng hợp các truyền thống đa dạng trong hội họa, từ nghệ thuật tranh thuỷ mặc Trung Quốc đến chủ nghĩa hậu ấn tượng và biểu tượng phương Tây. Các tác phẩm gợi lên những cảm giác cụ thể về vật chất của ánh sáng và những dạng hình học khái quát về cảnh trí thiên nhiên, bất chấp sự phân loại Đông - Tây. Sự nắm bắt màu sắc của Wong tạo nên cảm giác về những thay đổi của ánh sáng khi một ngày trôi qua, một thế giới quen thuộc nhưng cũng hư cấu đến lạ thường. Matthew Wong sinh năm 1984 tại Toronto, Canada, hiện đang sống và làm việc tại Edmonton, Canada.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Matthew Wong.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 17/1 đến 16/3/2019, phòng tranh Miyako Yoshinaga mở triển lãm “I Can't Sleep: Homage to a Uyghur Homeland” (Tôi không ngủ được: Tưởng nhớ quê hương Uyghur) - một bộ ảnh cỡ lớn của nhiếp ảnh gia tên tuổi Lisa Ross. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ tác giả tại phòng trưng bày này. Vùng viễn tây này của Trung Quốc (Tân Cương), quê hương của người Uyghur, là nơi Lisa Ross đã chụp ảnh và hình dung về nó trong hơn 15 năm qua. Đằng sau những bức ảnh, Ross tạo dụng phông nền với những hình ảnh của người bạn thân và nhà nhân chủng học nổi tiếng Rahile Dawut, phản ánh một sự tồn tại ngày càng bấp bênh của nền văn hóa Uyghur nói riêng và các sắc tộc thiểu số nói chung. Có bằng thạc sĩ nghệ thuật thị giác từ Đại học Columbia, Lisa Ross từng có nhiều triển lãm khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á, trong đó có Bảo tàng Nghệ thuật Rubin ở New York, Mỹ, và Bảo tàng Fotosiska của Thụy Điển.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lisa Ross.

 


Tại PARIS, Pháp, từ 12/1 đến 9/3/2019, Galerie Templon mở triển lãm “Sous un certain angle” (Từ một góc nhất định) với các tác phẩm của Daniel Dezeuze, một thành viên sáng lập của nhóm Supports/Surfaces. Kể từ năm 1960, Daniel Dezeuze đã tìm cách giải cấu trúc các chất liệu hội họa truyền thống. Ông luôt thích úp những bức tranh vào tường, chơi đùa với những khoảng trống hoặc không gian ba chiều, vượt qua giới hạn hai chiều của hội hoạ truyền thống. Nằm giữa hội họa và điêu khắc, các tác phẩm của ông không thể phân loại, tạo nên mối quan hệ khăng khít giữa tác phẩm và không gian, gợi lên những câu hỏi về các góc nhìn và nỗi ám ảnh của nghệ sĩ về trọng lượng. Sinh năm 1942 tại Alès, Daniel Dezeuze sống và làm việc tại thị trấn cảng Sète miền nam nước Pháp. Tác phẩm của ông hiện nay có tầm ảnh hưởng tới cả một thế hệ họa sĩ mới trong thế giới nghệ thuật phương Tây.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Daniel Dezeuze.

 

 

Tại TAIPEI, Đài Loan, từ 16/1 đến 30/3/2019, phòng tranh Sean Kelly khai trương không gian mới mang tên Sean Kelly Asia bằng một triển lãm của nghệ sĩ người Scotland nổi tiếng thế giới Callum Innes. Sinh ra tại Edinburgh, Callum Innes đã từng học vẽ tại Trường Nghệ thuật Grey, Aberdeen Scotland, và hoàn thành bằng thạc sĩ tại Đại học Nghệ thuật Edinburgh. Tranh trừu tượng của Innes gần gũi với từ vựng của nghệ thuật Tối giản. Ông từng đoạt giải thưởng Jerwood Prix dành cho Hội họa năm 2002 và giải Nat West Prix năm 1998. Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập lớn trên toàn thế giới, bao gồm: Tate, London; Kunstmuseum, Bern, Thụy Sĩ; Bảo tàng Quốc gia Scotland, Edinburgh; Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ailen; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Trung tâm George Pompidou, Pháp; Bảo tàng Nghệ thuật của Ontario, Toronto, Canada.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Callum Innes.


 

Tại LONDON, Anh, từ 17/1 đến 23/2/2019, Simon Lee Gallery giới thiệu triển lãm nhóm mang tên “Metal” (Kim loại) với các tác phẩm điêu khắc bằng kim loại được chế tác từ ​​năm 1968 đến 1990 của một số nghệ sĩ nổi bật và sáng tạo nhất của thế kỷ XX như Richard Serra, Nauman, Michelangelo Pistoletto, Carl Andre, Giovanni Anselmo, Luciano Fabro – những nhà tiên phong của chủ nghĩa Tối giản và phong trào Arte Povera. Triển lãm gắn kết các nghệ sĩ lỗi lạc thông qua những chất liệu công nghiệp phổ biến như nhôm, sắt, thép, thách thức mối quan hệ của người xem với không gian bằng những hình thức can thiệp độc đáo khác nhau, đề xuất các cách nhìn bất ngờ đối với đối tượng và sự tương tác của chúng với không gian, với công chúng, khuyến khích người xem trực tiếp trải nghiệm các tác phẩm xuất sắc của những tên tuổi điêu khắc gia lớn đã trở thành huyền thoại.

(fadmagazine)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Simon Lee Gallery.

  

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 18/1 đến 2/3/2019, Nohra Haime Gallery mở triển lãm “Điêu khắc: 1994-2018” – triển lãm cá nhân lần thứ hai của nữ nghệ sĩ Lesley Dill với gallery này. Triển lãm bao gồm 18 tác phẩm độc đáo, thể hiện phương cách sử dụng sức mạnh của ngôn ngữ viết tạo ra nghệ thuật điêu khắc/sắp đặt phong phú về kết cấu, hình thức và vật liệu của nhà nghệ sĩ. Nghệ thuật của bà gợi những không gian giàu trí tưởng tượng và tràn đầy cảm xúc. Chất liệu của Lesley Dills sử dụng rất đa dạng: gỗ, đồng, vải, thủy tinh, lông ngựa, giấy, chỉ, v.v... nhưng tựu chung vẫn là chữ viết - những văn bản thi ca gắn với hình ảnh. Từ đầu những năm 1980 đến nay, Lesley Dills đã có hơn 100 triển lãm cá nhân. Tác phẩm của bà có trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng trên khắp Hoa Kỳ, và cũng được triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lesley Dills.

 

 

Tại MUMBAI, Ấn Độ, từ 16/1 đến 21/2/2019, gallery Chemould Prescott Road  mở triển lãm “Seven Minutes of Blackmail” (Bảy phút tống tiền) với các tác phẩm của nghệ sĩ Ấn Độ nổi tiếng Atul Dodiya. Là người kể chuyện quyến rũ, những câu chuyện của Atul Dodiya thuộc nhiều thể loại. Tranh vẽ của ông đã trở thành những cuốn truyện về lịch sử nghệ thuật, chính trị v.vv… song dù là chuyện cá nhân, điều thường được thể hiện trong tác phẩm của ông là niềm đam mê điện ảnh. Triển lãm này khám phá nỗi ám ảnh của Dodiya với thiên tài Hitchcock thông qua việc theo dõi sát sao bộ phim “Blackmail” (Tống tiền) với 36 bức tranh mô tả những cảm xúc và phản ứng trong một cuộc rượt đuổi - minh chứng cho sự sắc sảo của Dodiya khi quan sát các cử chỉ, sự biểu cảm và chuyển động cơ thể.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Atul Dodiya.

 


Tại MONTREAL, Canada, từ 17/1 đến 16/2/2019,  Galerie Antoine Ertaskiran giới thiệu triển lãm “Horizon perdu” - triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Canada Mathieu Beauséjour. Bao gồm các bản vẽ, ảnh ghép, điêu khắc và video, những tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ là kết quả của việc sáng tác trong xưởng vẽ với những cử chỉ lặp đi lặp lại và các công cụ tạo hình khác nhau. Nằm ở lằn ranh giữa kháng cự, chống đối và phá phách, các tác phẩm của Mathieu Beauséjour tập trung vào các đối tượng và biểu tượng của quyền lực cũng như việc xây dựng lịch sử. Trong suốt quá trình thực hành của mình, nghệ sĩ đã phản ánh tỉ mỉ và nhất quán vị trí bên lề của những mảnh vỡ cuộc đời trong một thế giới của những định chế. Các tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập, trong đó có Bảo tàng nghệ thuật Montréal, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Montréal và Bảo tàng mỹ thuật quốc gia Québec.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mathieu Beauséjour.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 9/1 đến 16/2/2019, Galerie Nathalie Obadia giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bỉ của nghệ sĩ Tây Ban Nha Josep Grau-Garriga với một nhóm các tấm thảm được ông sáng tác trải dài trong sự nghiệp bốn thập kỷ sáng tạo. Josep Grau-Garriga (qua đời năm 2011) thông qua sự phát triển ngôn ngữ hình ảnh độc đáo của riêng mình, đã làm một cuộc cách mạng trong nghệ thuật dệt thảm. Triển lãm này cũng bao gồm một loạt các bức vẽ của bậc thầy người Catalunya. Tốt nghiệp, Trường Mỹ thuật San Jorge, Barcelona năm 1952, ngay từ năm 1954, Josep Grau-Garriga đã chịu ảnh hưởng của cả nghệ thuật La Mã xứ Catalan và nghệ thuật vẽ tranh tường Mexico thời chiến tranh, từ David Alfaro Siqueiros đến Diego Rivera, tạo nên những bức bích họa và tranh thảm mang tính đương đại được thế giới nghệ thuật đánh giá rất cao.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Nathalie Obadia.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 12/1 đến 17/2/2019, gallery nghệ thuật đương đại Regen Projects giới thiệu triển lãm các tác phẩm mới của nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng Glenn Ligon nhan đề “Untitled (America)/ Debris Field/Synecdoche/ Notes for a Poem on the Third World” (Vô đề/ Cánh đồng của những mảnh vỡ / Phép hoán dụ/ Ghi chú cho bài thơ về Thế giới Thứ Ba) – với các bức tranh lụa mới dựa trên các mẫu ký tự trừu tượng và một số tác phẩm sắp đặt bằng neon. Thực hành nghệ thuật đa phương tiện trên phạm vi rộng, sáng tác của Glenn Ligon bao gồm hội họa, neon, nhiếp ảnh, điêu khắc, in, sắp đặt và video, lấy nội dung từ lịch sử Mỹ và văn hóa đại chúng, nhằm tái khám phá các vấn đề về lịch sử, ngôn ngữ và bản sắc văn hóa. Glenn Ligon (sinh năm 1960) hiện sống và làm việc tại New York. Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng, bao gồm Tate Modern, London; Trung tâm Pompidou, Paris; MoMA, New York; Bảo tàng Guggenheim, New York;

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Glenn Ligon.

 


Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)