Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 18 đến 24/3/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 05/04/2019


Tại CANBERRA, Úc, “Giải thưởng Quốc gia về ảnh chân dung” của Úc năm 2018 đã trao giải hạng mục “Người xem bình chọn”, trị giá 7451 USD, cho nhiếp ảnh gia Kate Atkinson. Theo tác giả, trong vòng một năm qua, bà đã tới nhiều vùng khác nhau ở Úc để gặp gỡ và chụp ảnh mọi người, chỉ với một điều kiện tiên quyết - họ phải trên 80 tuổi, và “Ruth Baig là một trong những người tôi gặp trong một cơ sở chăm sóc người già ở Victoria. Tôi ngay lập tức bị thu hút bởi trí vẻ thông tuệ và mái tóc tuyệt đẹp của bà. Ruth có học thức, và là mẹ của hai cô con gái thành đạt. Trong xã hội đương đại, khi người ta già đi, họ có thể bị đối xử khác biệt hoặc bị lãng quên - người già có thể trở nên dường như vô hình, nhưng ẩn chứa trong họ là cả lịch sử - những cuộc đời thú vị, đáng kính và phong phú nếu chúng ta dành thời gian để hỏi thăm hay trò chuyện với họ.” “Giải thưởng Quốc gia về ảnh chân dung” là một trong những giải thưởng hàng đầu tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh của Úc.

(Art Daily)

  

“Chân dung Ruth Baig”. ©Kate Atkinson.

 

 

Tại VENICE, Ý, từ 24/3 đến 29/9/2019, trong khuôn khổ tái hoạt động trở lại của tổ hợp nghệ thuật Ocean Space - sau hai năm bảo tồn, sửa chữa và hơn 100 năm gần như bị đóng cửa, TBA21-Academy trưng bày một cụm tác phẩm sắp đặt đa phương tiện của nghệ sĩ nổi tiếng Joan Jonas có tựa đề Move Off the Land II. Không gian Ocean Ocean với sứ mệnh thách thức tư duy, thúc đẩy sự tham gia của các nghệ sĩ và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới với các phương pháp tiếp cận mới nhằm giải quyết các vấn đề đại dương cấp bách nhất. Được hình thành như một cơ sở hạ tầng hỗn hợp, Ocean Space góp phần mở rộng các hoạt động thực hành của TBA21-Academy. Kể từ khi thành lập năm 2011, TBA21-Academy đã thu hút các nghệ sĩ, nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo có ảnh hưởng từ các điểm nóng thay đổi khí hậu trên toàn thế giới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong không gian triển lãm của Ocean Ocean. ©Joan Jonas.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 27/3 đến 11/5/2019, Nailya Alexander Gallery mở triển lãm có tựa đề “Những bậc thầy của Nhiếp ảnh Xô Viết thế kỷ 20”, trưng bày một bộ sưu tập hiếm hoi những bản in bạc gelatin kinh điển các tác phẩm của các bậc thầy như Boris Ignatovich (1899-1976), Aleksandr Rodchenko (1891-1956), Arkady Shaikhet (1898- 1959) và Georgy Petrusov (1903-1971) - những nghệ sĩ Xô Viết từng đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp ngay sau Cách mạng Nga năm 1917 vào thời khắc lịch sử của sự tự do và phát triển sáng tạo. Những bậc thầy này đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa cho lịch sử nhiếp ảnh với những viễn cảnh tươi mới và các hình thức thử nghiệm phản ánh những thay đổi căn bản làm thay đổi thế giới. Bên cạnh một số bức ảnh mang tính biểu tượng nhất của thời đại, một số tác phẩm khác lại có chất lượng rất cao về ánh sáng, tông màu và kết cấu, khiến chúng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và tinh tế.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nailya Alexander Gallery.

 


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 9/3 đến 20/4/2019, Galerie Fons Welters mở triển lãm với các tác phẩm của Kasper Bosmans, Mariana Castillo Deball và Jennifer Tee. Trong tác phẩm của cả ba nghệ sĩ, thời gian và các chu kỳ khác nhau thường được kết nối lại như phép ẩn dụ về những thế giới khác nhau với những biểu hiện khác nhau. Các nghệ sĩ sử dụng các chỉ dấu và đồ vật từ những nền văn hóa cổ, các câu chuyện thần thoại, nghệ thuật trang trí, ma thuật và tiềm thức một cách trực quan. Kasper Bosmans, Mariana Castillo Deball và Jennifer Tee điều tra cách thức mà những câu chuyện, đồ vật và tư liệu ảnh hưởng đến bản sắc và lịch sử của nhân loại và cách chúng xác định sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về thế giới; cả ba người phối hợp cùng nhau tạo nên một ngôn ngữ / diễn ngôn mới, trong đó có sự kết nối các yếu tố từ các nền văn hóa và lịch sử khác nhau.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kasper Bosmans/Mariana Castillo Deball/Jennifer Tee.

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, từ 6 đến 21/4/2019, trong khuôn khổ Edinburgh Science Festival, không gian của toà nhà Quốc hội Scotland trở thành nơi trưng bày của triển lãm nhiếp ảnh ngoài trời quy mô lớn “A Human Touch” - phản ánh tác động của con người đối với hành tinh Trái đất, mời gọi người xem suy tư về những tác động và trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường và nêu lên cau hỏi làm thế nào con người có thể bảo vệ được môi trường với những tác động nhẹ nhàng và an toàn. Từ đáy đại dương đến các tầng khí quyển, con người đã để lại nhiều dấu ấn, song không phải lúc nào cũng tốt đẹp. Tiêu thụ quá mức, khai thác ồ ạt, ô nhiễm, phá rừng và làm biến đổi khí hậu … đều gây ra những mối đe dọa cho tương lai của chúng ta. Triển lãm nhấn mạnh tới các nỗ lực được thực hiện trên toàn cầu để giảm thiểu tác hại, bảo vệ hành tinh của chúng ta cho các thế hệ tương lai.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Edinburgh Science Festival.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 22/3 đến 16/6/2019, bảo tàng nghệ thuật trang trí Gropius Bau (được thành lập năm 1867) mở triển lãm đương đại có nhan đề “And Berlin Will Always Need You. Art, Craft and Concept Made in Berlin” (Và Berlin luôn cần tới bạn. Nghệ thuật, Thủ công và Khái niệm ra đời tại Berlin) - với các tác phẩm mới của Nevin Aladağ, Leonor Antunes, Julieta Aranda, Alice Creischer, Andreas Siekmann, Brukman, Mariechen Danz, Haris Epaminonda, Theo Eshetu, Olaf Holzapfel, Dorothy Iannone, Chiharu Shiota, Simon Wachsmuth và Haegue Yang – nhằm tái khám phá các khái niệm về nghệ thuật thủ công mỹ nghệ và các quy trình thủ công trong bối cảnh nghệ thuật đương đại của thành phố Berlin. Nhân dịp 100 năm ra đời của trường Bauhaus, triển lãm giới thiệu một loạt các tác phẩm sử dụng các phương thức và vật liệu mới, đồng thời khảo sát các hiện vật và tác phẩm cổ truyền trong bối cảnh đối thoại với các xu hướng nghệ thuật và công nghệ đương đại.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gropius Bau.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 16/3 đến 11/5/2019, gallery Perrotin mở triển lãm “Otani Workshop: Contes d’Awaji” với các tác phẩm của nhà điêu khắc độc nhất vô nhị có nghệ danh Otani Workshop - một đại diện hàng đầu của nghệ thuật gốm sứ Nhật Bản. Những cái đầu phình to và câm nín theo đúng nghĩa đen; những nhân vật với hai cánh tay giơ lên ​​như những hình tượng cầu nguyện; những bình hoa hình người, trẻ em, động vật, … đồ gốm của Otani Workshop tạo nên một thế giới tuyệt vời với những câu chuyện giàu trí tưởng tượng và mơ mộng, khiến người xem như thể lạc giữa những giấc mơ của chính mình. Sinh năm 1980, Otani Workshop hiểu sâu sắc nghệ thuật gốm sứ truyền thống Nhật Bản. Điêu luyện và tinh tế, nghệ sĩ đã kết hợp các chất liệu đất, gỗ, kim loại và các loại phế liệu khác nhau, tạo nên những tác phẩm gốm sứ hiện đạt vô cùng hấp dẫn.

(Artsy)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Otani Workshop.


 

Tại LISBON, Bồ Đào Nha, từ 20/3/2019 đến 19/1/2020, Bảo tàng nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ (MAAT) mở một triển lãm lớn nhan đề “Hư cấu và tạo tác: Ảnh kiến trúc sau bước ngoặt kỹ thuật số” với các tác phẩm của gần 50 nhiếp ảnh gia tên tuổi. Đánh dấu 30 năm kể từ khi Photoshop và các công cụ kỹ thuật số ra đời và được sử dụng rộng rãi trong nhiếp ảnh, triển lãm tập trung vào những hình ảnh kiến ​​trúc như một chủ đề trung tâm cho một thực hành nhiếp ảnh mở rộng trong nghệ thuật đương đại. Từ các tác phẩm nổi tiếng của Andreas Gurski, Thomas Request hay Doug Aitken … đến các tác phẩm hư cấu của Beate Gütschow, Oliver Boberg hay Isabel Brison … triển lãm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực nhiếp ảnh kiến ​​trúc với các lối tiếp cận khách quan và/hoặc hư cấu, giải cấu trúc, và cả xu hướng tường thuật có tính chính trị.

(Photography-now)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©MAAT.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ 23/3 đến 11/5/2019, gallery nghệ thuật đương đại Nils Stærk mở triển lãm tranh khắc gỗ có kích thước lớn của cặp nghệ sĩ anh em sinh đôi Gert & Uwe Tobias (sinh năm 1973). Khai thác các nguồn đa dạng như văn hóa nhạc pop, nghệ thuật dân gian và các trào lưu lịch sử mà chủ yếu là chủ nghĩa Siêu thực, tranh vẽ và đồ gốm của họ vừa vui tươi vừa ám ảnh. Mặc dù sử dụng các chất liệu khá cổ điển, tác phẩm của họ có quy mô hiện đại, phản ánh thực tế đương đại và chạm đến tương lai của nghệ thuật sáng tạo hình ảnh. Kết hợp cả hình thức hội họa cổ điển và truyền thống lâu đời của nghề khắc gỗ, Gert & Uwe Tobias đã tìm ra những cách thức mới để tạo không gian trên bề mặt. Tác phẩm của họ có thể được tìm thấy trong các bộ sưu tập bảo tàng trên toàn thế giới như UCLA, Bảo tàng nghệ thuật Hammer, Los Angeles, Hoa Kỳ; Sammlung Goetz, Munich, Đức; FRAC Auvergne, Clermont Ferrand, Pháp; Kunstmuseum Bon, Bon, Đức; Bảo tàng nghệ thuật hiện đại MoMA, New York, Hoa Kỳ.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gert & Uwe Tobias.

 

 

Tại WATER MILL, Mỹ, từ 24/3 đến 28/7/2019, Bảo tàng nghệ thuật Parrish mở triển lãm “Renate Aller: Không gian giữa ký ức và kỳ vọng” (Renate Aller: The Space Between Memory and Expectation), với các tác phẩm của nhiếp ảnh gia gốc Đức Renate Aller, nhằm khám phá mối quan hệ giữa chủ nghĩa lãng mạn, ký ức và nơi chốn. Triển lãm có 12 bức ảnh kich thước lớn được thiết kế đặc biệt để thể hiện một môi trường thống nhất về mặt cấu trúc với các cảnh quan khác nhau có sự liên kết nhờ đường chân trời. Những hình ảnh ấn tượng của Đại Tây Dương, những cồn cát rộng lớn ở các bang New Mexico, Colorado; những dãy núi hùng vĩ ở Alaska, Thụy Sĩ, Ý và Nepal … cho phép người xem khám phá những khoảng không bao la ẩn chứa vẻ đẹp trong sự biến đổi đầy hấp dẫn. Trong tất cả sự mâu thuẫn và vẻ đẹp của chúng, các bức ảnh của Renate Aller truyền đạt một cảm giác về sự hùng vĩ siêu việt vốn có của thế giới tự nhiên.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Renate Aller.


 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)