Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 21 đến 27/1/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 31/01/2019


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 19/1 đến 2/3/2019, Galerie Fons Welters mở triển lãm nhóm mang tên “Kinh điển” (The Classics) với các tác phẩm mới của 4 nghệ sĩ Hà Lan Tom Claasen, Job Koelewijn, Maria Roosen và Berend Strik. Nếu Tom Claassen (1964) trưng bày các tác phẩm điêu khắc động vật sinh động, thì Koelewijn (1962) có các phù điêu, là những chồng băng ghi âm lên nhau nhằm xiển dương “hành vi đọc” như  một lối thực hành nghệ thuật. Bên cạnh đó, ông còn sắp xếp các lớp báo giấy tạo thành bố cục hài hòa – phản ánh tính linh hoạt của văn học. Maria Roosen (1957) khám phá các hình dạng thủy tinh thuôn chảy và những sắc màu nước tươi sáng với triết lý “tác phẩm điêu khắc là công cụ biểu hiện cảm giác hoặc khơi gợi cảm xúc”. Berend Strik (1960) khám phá ý nghĩa của hình ảnh qua các bức ảnh được chế tác lại bằng vải và chỉ và được khâu lại với nhau, phơi bày nhiều tầng ngữ nghĩa.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Fons Welters.

 

 

Tại RENNES, Pháp, từ 19/1 đến 10/3/2019, Trung tâm nghệ thuật đương đại La Criée mở triển lãm cá nhân đầu tiên ở Pháp của nghệ sĩ người Mỹ David Horvitz mang tên “Hình dạng của sóng bên trong sóng” - với các tác phẩm hướng đến nhận thức của chúng ta về thời gian và không gian và về sự biến đổi và trao đổi. Ông sử dụng một loạt các phương tiện hoặc chất liệu (ảnh, sách, trình diễn, điêu khắc) hoặc phi vật chất (can thiệp trên mạng, tường thuật, tin đồn), với mong muốn mang niềm vui và sự đơn giản đến cho cuộc sống và sinh hoạt đời thường, định hình các ý tưởng thành vô số các hình thức, để làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa thời gian và không gian. Tiêu đề triển lãm là một câu thơ được trích từ bài thơ của David Antin.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Horvitz.


 

Tại SUNDERLAND, Mỹ, từ 18/1 đến 17/3/2019, Northern Gallery về Nghệ thuật đương đại mở triển lãm mang tên “Các đối tượng của không gian” của nghệ sĩ nhiếp ảnh gia Dan Holdsworth với 16 tác phẩm có đánh dấu tọa độ GPS. Trong không gian phòng trưng bày tranh tối tranh sáng, các tác phẩm xuất hiện như những người ngoài hành tinh lạnh lùng bước ra khỏi vương quốc kỹ thuật số để tiến vào thế giới thực. Được chụp trong khung cảnh núi lửa ấn tượng của hồ nước sâu nhất nước Mỹ, hồ Crater, những hình ảnh ‘cắt lớp thiên nhiên’ khiến cho không gian trưng bày vửa ‘ảo’ vừa ‘khác lạ’. Từ năm 1996, Holdsworth đã khám phá các vùng lãnh thổ đặc trưng cho mối quan hệ thay đổi của con người với thế giới tự nhiên, điều tra cách chúng ta cảm nhận cảnh quan và không gian đô thị trong thời đại kỹ thuật số, Ông có tác phẩm tại Trung tâm Pompidou, Paris; Bảo tàng nghệ thuật hiện đại, Vienna; V&A và Bộ sưu tập của Hội đồng nghệ thuật, London.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Dan Holdsworth.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 12/1 đến 16/2/2019, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại giới thiệu một triển lãm cá nhân với các tác phẩm mới của Nicolas Deshayes mang tên “Swans” (Những con thiên nga). Hoạt động chủ yếu với các phương pháp đúc công nghiệp khác nhau, các tác phẩm điêu khắc của Nicolas Deshayes dù có xu hướng cứng và được làm từ các vật liệu như nhựa, gốm, men thủy tinh, nhôm hoặc gang, song thực sự chúng tham chiếu tới những đối tượng mềm mại, di động và dễ uốn, còn sống và/hoặc hoạt động. Các tác phẩm điêu khắc mới trong triển lãm này được làm từ đồ đất nung tráng men, chế tác bằng quy trình đúc trượt ở Veneto, Ý, vừa gợi nhớ các bồn chậu rửa truyền thống nhưng chúng cũng là những khối trừu tượng gợi hình ảnh phần dưới bụng của những con thiên nga được quan sát khi chúng di chuyển trên mặt nước. Nicolas Deshayes sinh ra ở Pháp, hiện sống và làm việc tại London và Dover, Anh quốc.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nicolas Deshayes.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 10/1 đến 23/2/2019, David Nolan Gallery mở triển lãm “Các chân dung tự họa và phong cảnh miền Tây Nam nước Mỹ” của cố nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng Richard Artschwager (1923-2013). Lớn lên ở vùng Tây Nam nước Mỹ, bang New Mexico, với những khung cảnh ấn tượng và địa hình kỳ lạ đã để lại ấn tượng lâu dài với người nghệ sĩ trong suốt cuộc đời. Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ ông (bản thân là một họa sĩ), đã dạy ông vẽ và thường xuyên đưa ông đi xuyên qua sa mạc. Những trải nghiệm tuổi trẻ này đã khởi đầu một niềm đam mê suốt đời với thế giới xung quanh, được thể hiện dưới những hình thức đa dạng và không thể nhầm lẫn trong các đồ vật, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc xuất hiện trong suốt sự nghiệp kéo dài 5 thập kỷ của ông.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Nolan Gallery.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 12/1/đến 2/3/2019, Tanya Bonakdar Gallery giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên tại Los Angeles của nghệ sĩ nổi tiếng Tomás Saraceno, với các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, âm thanh, kể những câu chuyện từ góc nhìn của loài nhện - một tập hợp mạng lưới lai, được dệt bởi các loài nhện khác nhau, một hình tượng của sự đoàn kết và ý thức, phản ánh việc nhận thức thế giới và mối quan hệ đệ quy vô hình giữa hình học trái đất và vũ trụ thông qua thế giới và cơ thể của loài khác. Sinh năm 1973 tại Tucuman, Argentina, Saraceno hiện đang sống và làm việc tại Berlin. Tác phẩm của ông có trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Miami, Musée d’Art Moderne Grand-Duc Jean ở Luxembourg, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Frankfurt, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, Trung tâm nghệ thuật Walker ở Minneapolis, và nhiều bảo tàng khác.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tomás Saraceno.

  

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 19/1 đến 16/2/2019, Marianne Boesky Gallery  mở triển lãm cá nhân mang tên “Pure, Very, New” của Paul Stephen Benjamin, trưng bày tranh, ảnh, điêu khắc, sắp đặt video cũng như sắp đặt ánh sáng – những kết quả của cuộc khảo sát kéo dài nhiều năm của nghệ sĩ đối với khái niệm “đen” như một âm tiết mang nhiều ý nghĩa: ngôn ngữ, nghệ thuật, văn hóa. Thực hành của Benjamin bắt nguồn từ một cách thiền định mạnh mẽ về màu đen, xem xét “màu đen là gì? Màu sắc và âm thanh của màu đen như thế nào?” Nó là tính từ, động từ hay tất cả các thành phần này trộn với nhau để tạo ra một ‘tổng thể’ có sắc thái? Thực hành của ông cũng mở rộng thành cuộc khảo sát mang tính ý niệm, đặt vấn đề ‘màu đen có thể được truyền đạt và trải nghiệm một cách tự nhiên như thế nào’. Ông đã có nhiều triển lãm tại các bảo tàng trên khắp nước Mỹ.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Paul Stephen Benjamin.

 

 

Tại DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, từ 14/1 đến 5/3/2019, Green Art Gallery giới thiệu triển lãm của cố nghệ sĩ Ai Cập nổi tiếng Samir Rafi (1926 - 2004) - một thế giới siêu hình với những quan sát về cõi trần bị gánh nặng bởi sự cô đơn, tuyệt vọng và nỗi nhớ nhà. Ở tuổi 13, Rafi đã là học trò của danh hoạ Ai Cập Shafiq Rizk, sau đó tiếp tục học với những bậc thầy Mohamed Nagi và Ragheb Ayad. Năm 17 tuổi, sự nghiệp của ông chính thức bắt đầu với một triển lãm được tổ chức bởi nghệ sĩ và nhà giáo dục bậc thầy Hussein Youssef Amin. Nổi tiếng nhất với hình ảnh người phụ nữ và chó sói, tinh thần thời đại và dòng chảy siêu thực đã xác định quan điểm của ông, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong các tác phẩm. Ông là một vật nổi bật của cộng đồng nghệ thuật Ai Cập cũng như của nghệ thuật thời hậu chiến.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Green Art Gallery.

 

 

Tại BREGENZ, Áo, từ 19/1 đến 31/3/2019, Bảo tàng nghê thuật Bregenz mở triển lãm cá nhân của Ed Atkins - một trong những nghệ sĩ đặc biệt và quan trọng nhất trong thế hệ của ông. Sử dụng video-art, hội hoạ và văn chương, Atkins đã phát triển một diễn ngôn nghệ thuật phức tạp và sâu sắc về con người và môi trường xã hội đương thời. Các tác phẩm của ông thường tập trung vào một nhân vật không xác định, thay mặt cho người nghệ sĩ – một nhân vật luôn lâm vào những tình huống tuyệt vọng, đầy lo lắng, và bi hài – được thể hiện thông qua lăng kính của thần thoại, lãng mạn và giả tưởng, một thứ chủ nghĩa hiện thực nhân tạo mà mô hình cảm xúc thường không thể diễn tả được trong cuộc sống thực. Ed Atkins (sinh năm 1982, Anh) hiện sống và làm việc tại Berlin và Copenhagen. Ông cũng sắp xuất bản một cuốn tiểu thuyết trong quý 3/2019.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ed Atkins. 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 5/1 đến 9/2/2019, Tanya Bonakdar Gallery giới thiệu một triển lãm lớn về ‘nhiếp ảnh mới’ của Hannah Starkey. Trong hơn 20 năm qua, Starkey đã thực hành những trải nghiệm của người nữ trong xã hội đương đại, làm mờ ranh giới giữa ảnh chân dung, ảnh thời sự và hiện thực trung gian. Starkey cẩn thận tái tạo lại những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống nội tâm, nắm bắt đối tượng trong những khoảnh khắc ưu tư giữa không gian đô thị đời thường. Quan tâm đến sự thật tâm lý của nhiếp ảnh hiện thực, ảnh của Starkey cung cấp những khám phá cụ thể về cuộc sống được nhìn thấy và trải nghiệm từ góc độ phụ nữ. Bà đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm Giải thưởng Vogue Condé Nast (1997), Giải thưởng xuất sắc của Tokyo Photo Biennale (1999) và Giải thưởng nhiếp ảnh St. James Group Ltd (2002).

(Art Forum)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Hannah Starkey. 

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)