Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 22 đến 28/4/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 10/05/2019


Tại PARIS, Pháp, sau vụ hoả hoạn phá huỷ nóc nhà thờ Đức Bà Paris,  mới đây, một nhà thầu tham gia trùng tu nhà thờ đã thừa nhận các công nhân của họ từng bỏ qua lệnh cấm hút thuốc tại di tích, dù các cơ quan điều tra của chính quyền vẫn chưa tìm ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa tàn thuốc lá với ngọn lửa tàn khốc tuần trước phá tan nóc thánh đường. Mái nhà thờ Đức Bà chủ yếu được làm bằng gỗ, bao gồm một số dầm được dựng lên từ thế kỷ thứ 12. Nhưng với chiều cao của kiến trúc, và thời gian cần thiết để đi xuống từ nóc nhà thờ khá dài, một số công nhân đã bỏ qua các quy tắc phòng chống cháy nổ. Các nhà điều tra Pháp đã phỏng vấn các nhân viên công trường và các nhân chứng khác, và hiện đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của vụ hỏa hoạn tại một trong những di tích được ghé thăm nhiều nhất ở châu Âu.

(AFP)

 

Các công nhân đang làm việc trên khu vực nóc nhà thờ Đức Bà Paris, ảnh chụp ngày 23/4/2019, một  tuần sau vụ hoả hoạn. ©Christophe ARCHAMBAULT / AFP.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 25/4 đến 22/6/2019,  Marianne Boesky Gallery mở triển lãm giới thiệu các tác phẩm điêu khắc gần đây của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Frank Stella (sinh năm 1936). Nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc đặc sắc luôn tìm cách làm chủ mối quan hệ không gian giữa các hình thức trừu tượng và hình học và cách chúng cư xử và tham gia vào không gian vật lý, trong những tác phẩm mới nhất này, Stella kết hợp các dạng lưới đan cài với các đường thẳng, tạo ra sự tương tác năng động giữa chủ nghĩa  tối giản và ngôn ngữ cử chỉ. Sự nghiệp kéo dài 60 năm của Stella đồng nghĩa với sự đổi mới nghệ thuật. Từ những bức tranh Đen đầu tiên, ông đã làm biến đổi mạnh mẽ các cuộc đối thoại về nghệ thuật trên cơ sở hội họa và điêu khắc. Tác phẩm của ông có mặt trong những bảo tàng danh tiếng nhất: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại MoMA, Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney, Bảo tàng Solomon R. Guggenheim (New York).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Frank Stella.

 

 

Tại HỒNG KÔNG, Trung Quốc, từ 26/3 đến 11/5/2019, phòng tranh Gagosian HK mở triển lãm lớn giới thiệu các tác phẩm của ba danh hoạ Pháp Cézanne, Morandi, và Sanyu. Màu sắc, hình thức và chủ đề đan xen chặt chẽ trong tác phẩm của Cézanne, và đây là điều tách biệt quan điểm của ông với quan điểm của những người đi trước. Morandi tiếp tục phát triển kỹ thuật này, thông qua việc ông sử dụng cả đường chân trời và màu nhợt có chủ đích để làm mờ ranh giới giữa trừu tượng và biểu hình. Cách tiếp cận hội họa của Sanyu, cũng tương đồng với cả Cézanne và Morandi, tuy nhiên, bút pháp của ông chịu ảnh hưởng phương Đông. Một quỹ đạo tạo hình hấp dẫn có thể được tìm thấy giữa ba nghệ sĩ lớn này. Nó không chỉ truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ đời sau, mà còn liên tục thách thức người xem và thẩm mỹ của họ.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gagosian Gallery.

 

 

Tại NEW ORLEANS, Mỹ, từ 26/4 đến 28/7/2019, Bảo tàng nghệ thuật New Orleans mở triển lãm “You Are Here: A Brief History of Photography and Place” (Ta đang ở đây: Lược sử về Nhiếp ảnh và Địa điểm) Triển lãm khám phá mối quan hệ phức tạp của nhiếp ảnh với những nơi chốn mà nó thể hiện hay đại diện, những nơi mà nó được tạo ra, và những nơi chúng ta trải nghiệm nó. Các bức ảnh trong triển lãm bao gồm một số bản in bằng giấy sớm nhất của Jerusalem đến hình ảnh voi ma mút được thực hiện bằng công nghệ kỹ thuật số đương đại, bám sát cách nhiếp ảnh phát triển với các đặc điểm hình ảnh và vật chất đã ảnh hưởng đến sự hiểu biết của chúng ta. Nhiều nhiếp ảnh gia vĩ đại đã có mặt tại triển lãm, bao gồm Lola Alvarez-Bravo, Anna Atkins, Eugene Atget, John Divola, Peter Henry Emerson, Gordon Parks, Edward Steichen, Carrie Mae Weems, và nhiều người khác.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©

 

 

Tại SEATTLE, Mỹ, từ 27/4 đến 15/9/2019, bảo tàng nghệ thuật Henry Art mở triển lãm “Cecilia Vicuña: About to Happen” - triển lãm cá nhân lớn đầu tiên ở Hoa Kỳ của nghệ sĩ gốc Chile có ảnh hưởng này. Các tác phẩm trong triển lãm cho thấy cam kết lâu bền của nghệ sĩ trong việc khám phá các vật liệu, con người và cảnh quan bị ruồng bỏ và di dời trong thời đại biến đổi khí hậu toàn cầu. Thực hành nhiều diễn ngôn chồng chéo, từ nghệ thuật ý niệm, nghệ thuật Land-Art, thơ ca đến nghệ thuật nữ quyền, Vicuña từ lâu đã từ chối sự phân loại. Bà thực hành cả điêu khắc, sắp đặt, tranh vẽ, video và văn bản; kết hợp nghệ thuật với cộng đồng, với đất và biển. Các tác phẩm của bà nhắc nhở phẩm chất phù du của cảnh quan, tái điều chỉnh tính phi vật chất hóa của chủ nghĩa ý niệm; chỉ rõ hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu; gợi nhắc ký ức và trách nhiệm công cộng. Cecilia Vicuña (sinh năm 1948), hiện sống và làm việc cả hai nơi: Chile và Mỹ.

(The Art Newspaper)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cecilia Vicuña.

 

 

Tại LONDON, Anh, đầu tháng 5/2019, bảo tàng Tate Britain đã công bố tên bốn nghệ sĩ lọt vào danh sách chung kết của Giải thưởng Turner 2019: Lawrence Abu Hamdan, Helen Cammock, Oscar Murillo và Tai Shani. Triển lãm tác phẩm của bốn nghệ sĩ lọt vào danh sách này sẽ được tổ chức từ ngày 28 tháng 9 năm 2019 đến ngày 12 tháng 1 năm 2020 tại Turner Contemporary ở Margate. Tên người chiến thắng chung cuộc sẽ được công bố vào ngày 3 tháng 12 năm 2019 tại một lễ trao giải trực tiếp trên BBC, đối tác phát sóng cho Giải thưởng Turner. Được thành lập vào năm 1984, giải thưởng được đặt theo tên của danh hoạ JMW Turner (1775-1851) và nhằm mục đích thúc đẩy sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật đương đại của Anh. Được trao cho một nghệ sĩ người Anh, Giải thưởng Turner trị giá 40.000 bảng với 25.000 bảng giành cho người chiến thắng và 5.000 bảng cho mỗi nghệ sĩ lọt vào danh sách chung kết.

(BBC)

 

Lawrence Abu Hamdan. Sp đặt tại Chisenhale Gallery, London 2018.©Lawrence Abu Hamdan.

 

Oscar Murillo. Một tác phẩm sắp đặt tại Kettle’s Yard năm 2019. ©Oscar Murillo.

 

Helen Cammock. Ảnh trích từ video-art “The Long Note”, 2018. ©Helen Cammock.

 

Tai Shani. “Semiramis”, Glasgow International 2018. ©Tai Shani.

 


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 3/5 đến 8/12/2019, bảo tàng nghệ thuật Brooklyn mở triển lãm “Garry Winogrand: Color” – tôn vinh sự nghiệp của nhiếp ảnh gia gạo cội thế kỷ XX Garry Winogrand (1928-1984), cũng là triển lãm đầu tiên dành riêng cho ảnh màu của nghệ sĩ. Mặc dù nổi tiếng với những hình ảnh đen trắng tiên phong về "thẩm mỹ chụp nhanh" trong nghệ thuật đương đại, Winogrand cũng đã sản xuất hơn 45.000 slide màu từ giữa thập niên 1950 đến cuối thập niên 1960. Các tác phẩm tại triển lãm được sắp đặt theo 17 đồ án, với hơn 450 bức ảnh màu hiếm khi hoặc chưa từng thấy trước đây, thể hiện cam kết của nghệ sĩ với màu sắc – một thực hành ông đã thử nghiệm trong gần 20 năm. Ngoài ra còn có 25 bức ảnh tráng bạc gelatin của Bảo tàng. Triển lãm là cơ hội thú vị để xem xét lại không chỉ công việc của một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng mà cả lịch sử nhiếp ảnh màu và các phương thức trình bày trước năm 1970.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Brooklyn Museum.

 

 

Tại DUBLINE, Ireland, từ 23/4 đến 25/5/2019,  Kerlin Gallery giới thiệu triển lãm “OK” của nghệ sĩ trẻ tài năng Hannah Fitz. Trong triển lãm, các tác phẩm điêu khắc ‘gần giống người’ chiếm trọng không gian phòng trưng bày. Fitz xây dựng một thế giới tương đương, nơi hành động bị bắt giữ, màu sắc bị rút cạn, ánh sáng và bóng tối hình thành, các hình nhân hợp nhất như thể chất rắn đã hoá lỏng và trọng lực dường như ít có vai trò nhiều. Các nhân vật của Fitz hình như đang thực hiện các thủ thuật hoặc chen lấn. Trong phong cảnh điêu khắc “bị coi thường” này, tất cả được kết xuất trong cùng một bảng màu trắng xám, đôi khi bị phá vỡ bởi các mẫu biến dạng và bóng tối lan ra từ môi trường xung quanh. Hannah Fitz tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Quốc gia Dublin năm 2012 và hiện đang học tiếp tại Stadelschule Frankfurt.

(e-flux)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Hannah Fitz.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 1/5 đến 15/6/2019,  Michael Hoppen Gallery mở triển lãm nhiếp ảnh của Eamonn Doyle, khám phá những cách giải thích khác nhau về mối bận tâm của tác giả với sự chuyển động của con người. Bị chụp từ trên cao, từ dưới thấp, từ những góc nhìn bí mật, và thường từ phía sau, họ gần như hoàn toàn bị cô lập với bối cảnh, với rất ít hoặc không có dấu hiệu nào về thế giới Dublin bận rộn bao quanh. Sinh tại Dublin năm 1969, Eamonn Doyle tốt nghiệp Văn bằng Nhiếp ảnh từ IADT năm 1991. Ông dành nhiều thời gian trong hai mươi năm tiếp theo để sản xuất âm nhạc. Khi ông cầm lại máy ảnh vào năm 2008, 20 năm sau khi đặt nó xuống, máy ảnh trở thành một phương pháp khác để tiếp tục làm việc với một loại âm nhạc, hòa nhịp với nhịp điệu của con người trong cuộc sống đời thường.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Eamonn Doyle.

 

 

Tại DENVER, Mỹ, từ 05/5 đến 25/8/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Denver kết hợp với Bảo tàng Nghệ thuật Milwaukee tổ chức cuộc triển lãm quy mô với tiêu đề “Serious Play: Design in Midcentury America” - giới thiệu khái niệm “play”/“chơi” trong thiết kế Mỹ thời hậu chiến như một chất xúc tác cho sự sáng tạo và đổi mới; khám phá cách các nhà thiết kế sử dụng bản tính vui tươi hòng mang lại những ý tưởng thiết kế mới mẻ. Triển lãm gồm hơn 200 tác phẩm trên nhiều chất liệu khác nhau, từ các tác phẩm trên giấy, mô hình, dệt may, đồ nội thất và gốm sứ đến phim ảnh, đồ chơi, thiết bị sân chơi và thiết kế sản phẩm. Được tổ chức xung quanh ba chủ đề: ngôi nhà Mỹ, trò chơi trẻ em, cách tiếp cận của design -  triển lãm khuyến khích khách tham quan xem xét cách thiết kế kết nối với cuộc sống hàng ngày.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Milwaukee Art Museum/Denver Art Museum.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)