Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 25 đến 31/3/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 12/04/2019


Tại NEW YORK, Mỹ, trong ngày 02/4/2019 mới đây, cả ba phiên đấu giá nhiếp ảnh “Daydreaming: Photographs from the Goldstein Collection”, “The Face of the Century: Photographs from a Private Collection” và “Photographs” tại nhà đấu giá Christie’s đã thành công vang dội, thu về tổng cộng 6,9 triệu đô-la. Trong số các tác giả và tác phẩm dẫn đầu 3 phiên này, phải kể tới Richard Avedon, (1923-2004) với bức ảnh “Dovima bên các chú voi, trang phục dạ hội của Dior, đoàn xiếc Mùa Đông, Paris, 1955”, bán được 615.000 đôla; Irving Penn (1917-2009) với bức ảnh “Bộ trang phục Harlequin (Lisa Fonssagrive-Penn), NY, 1950” bán được 325.000 đôla; Alexander Rodchenko (1891-1956) có bức “Lestnitsa (Những bậc thềm), 1929” bán được 281.250 đôla. Diane Arbus (1923-1971) với bức “Một gia đình trên bãi cỏ ngày Chủ nhật tại Westchester, NY 1968” bán được 275,000 đôla; Paul Strand (1890-1976) với bức “Gia đình, Luzzara, Ý, Bộ sưu tập của David và Susan Barron” bán được 250.000 đôla; Edward Weston (1886 - 1958) với “Khỏa thân trên cát, 1936”, bán được 150.000 đôla; Richard Misrach (sinh năm 1949) với bức ảnh màu “Vô đề # 328-02, 2002” bán được 125.000 đôla, lập kỷ lục đấu giá thế giới mới cho tác giả. Hai bức ảnh của Helmut Newton (1920-2004) có tiêu đề “Chân dung chụp cùng vợ và người mẫu, Paris, 1981” và “Tied-Up Torso, Ramatuelle, 1980” đều bán được 100.000 đôla, vượt xa giá ước tính ban đầu.

(Christie’s)

 


Richard Avedon, (1923-2004). “Dovima bên các chú voi, trang phục dạ hội của Dior, đoàn xiếc Mùa Đông, Paris, 1955”, 615.000 đôla 

 


Helmut Newton (1920-2004), “Chân dung chụp cùng vợ và người mẫu, Paris, 1981”, 100.000 đôla.

 

 

Richard Misrach (sinh năm 1949) với bức ảnh màu “Vô đề # 328-02, 2002” bán được 125.000 đôla.

 


Irving Penn (1917-2009), “Bộ trang phục Harlequin (Lisa Fonssagrive-Penn), NY, 1950”, 325.000 đôla.

 


Tại LUXEMBOURG, thủ đô của Công quốc Luxembourg, từ 30/3 đến 25/8/2019, bảo tàng nghệ thuật Hiện đại Luxembourg (Mudam) mở triển lãm  “Building Philosophy – Cultivating Utopia” (Tạo dựng Triết lý – Nuôi dưỡng Utopia” - triển lãm hồi cố đầu tiên dành nghệ sĩ gốc Luxembourg, Bert Theis (1952-2016). Các tác phẩm của Bert Theis là nỗ lực tạo ra các tình huống cho phép người xem thức tỉnh về sự hiện diện và vại trò của họ trong thế giới. Sáng tác của ông, liên quan tới triết lý của người Hồi giáo, luôn suy tư về bối cảnh mà chúng xuất hiện và trung thành với sự tham gia chính trị, xã hội và nghệ thuật của tác giả. Tinh tế về mặt thẩm mỹ, các tác phẩm của ông khuyến khích đối thoại và tự thức. Nghệ thuật của ông là công cụ giải phóng và là vũ khí tư tưởng, và đối với ông, người nghệ sĩ là một sinh vật xã hội/ công dân quan trọng và có trách nhiệm.

(e-flux)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mudam.

 

 

 Tại NEW YORK, Mỹ, từ 02/4 đến 02/5/2019, gallery  Marlborough Contemporary giới thiệu triển lãm cá nhân với các bức tranh mới và hai tác phẩm điêu khắc/sắp đặt của nghệ sĩ người Đức Werner Büttner. Nếu xem sáng tác của Büttner có liên quan đến việc khúc xạ dòng thông tin liên tục từ lịch sử và triết học cổ đại đến các sự kiện đương đại diễn ra bên ngoài cửa sổ xưởng vẽ của ông thì “Something very blond comes to town” là minh chứng cho thực tế này thông qua nhiều cách tiếp cận và tài liệu nguồn khác nhau. Nếu các bức tranh sơn dầu giải quyết các câu hỏi lớn về cuộc sống qua một lăng kính lịch sử nghệ thuật sắc sảo, thì những tác phẩm điêu khắc và sắp đặt là cuộc gặp gỡ tình cờ với các chất liệu có sẵn để tạo nên câu chuyện. Chúng phối hợp để hình thành một thế giới quan có chiều sâu kiến ​​thức chuyên môn và hài hước.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Werner Büttner.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ 06/4 đến 17/6/2019, Bảo tàng Hiện đại Salzburg mở triển lãm quy mô nhan đề “Humanity in Photographs Recent Acquisitions of the Austrian Federal Photography Collection” (Tính nhân văn trong các bức ảnh được mua gần đây của Bộ sưu tập Nhiếp ảnh Liên bang Áo). Nhiều trong số những hình ảnh này nói về lịch sử ở nhiều cấp độ: hình ảnh của các cá nhân và thành phần, phản ánh các quy ước xã hội, trong khi đưa ra những phỏng đoán liên quan đến danh tính và bản ngã của người được chụp và ý định của các nhiếp ảnh gia. Bộ sưu tập này là một kho lưu trữ độc đáo của ký ức lịch sử, lưu giữ các khuynh hướng và hiện tượng xã hội khiến các nghệ sĩ trở nên quan trọng ở những thời điểm khác nhau. Những bức ảnh mới được sưu tầm trong bộ lưu trữ này cho thấy các nhiếp ảnh gia ngày càng sử dụng máy ảnh để phản ánh về bản thân và sự gắn kết với cộng đồng.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Austrian Federal Photography Collection.

 


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 03/4 đến 04/5/2019, phòng tranh Pace / MacGill mở triển lãm “Curious” với các bức ảnh gần đây của nhiếp ảnh gia người Anh Richard Learoyd. Những bản in bạc gelatin quy mô lớn chưa từng thấy, cũng như hình ảnh màu độc đáo được chụp bằng máy ảnh camera obscura, bao gồm phong cảnh, chân dung và tĩnh vật, và một số đối tượng khác, những tác phẩm mới của Learoyd tiếp tục khám phá khả năng kỹ thuật của phương tiện và giới hạn biểu đạt của nhiếp ảnh. Hình tượng ngựa trắng là biểu tượng có tính lịch sử của Anh quốc; những chiếc xe hơi bị đâm và bị đốt cháy là ý tưởng về thế giới con người định hình bởi những sự kiện thảm khốc, trong khi đó những hình ảnh người ngồi đối diện với những đoá hoa khô héo lại mang tính thiền về hoàn cảnh con người. Ảnh của ông có trong nhiều bộ sưu tập vĩnh viễn danh tiếng trên toàn thế giới, bao gồm Trung tâm Pompidou, Paris; Bảo tàng J. Paul Getty, Los Angeles; Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York; MoMA, New York; Tate, London.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Richard Learoyd.

 

 

Tại ROME, Ý, từ ngày 03/4 đến 08/9/2019,  Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 21 MAXXI mở triển lãm “Paola Pivi: World Record (Paola Pivi: Kỷ lục thế giới) với các tác phẩm mới của Paola Pivi. Ở lối vào, lơ lửng phía trên đầu của công chúng là một mạng lưới dày đặc của các nút thắt lại với nhau và được tô màu đỏ và vàng. Hương thơm nồng nàn được khuếch tán trong không khí từ các tác phẩm điêu khắc của ghế sofa nhỏ xíu ướt đẫm nước hoa. Một tấm nệm khổng lồ hệt như một hang động cho phép người xem trèo lên chơi hoặc toạ thiền. Không gian bảo tàng được thay đổi hoàn toàn, khuyến khích sự tương tác từ phía công chúng. Các tác phẩm mang đến cho cuộc sống một hình thức hiện thực mới, mỉa mai và cường điệu, kích hoạt các giác quan của du khách, phá vỡ giới hạn cổ điển giữa không gian công cộng và sự thân mật. Paola Pivi từng đoạt giải thưởng Sư tử Vàng tại Venice Biennale năm 1999.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Paola Pivi.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 28/3 đến 05/5/2019, phòng tranh Approach mở triển lãm cá nhân của Lisa Oppenheim nhan đề “The American Colony” (Kiều dân Mỹ) với các tác phẩm sáng tác dựa  trên kho lưu trữ ảnh của cơ quan The American Colony, Jerusalem, hiện lưu trữ tại Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ. Trong các tác phẩm mới này, nghệ sĩ đặc biệt khám phá kỹ thuật lập thể (stereoscopy), một kỹ thuật phổ biến vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX nhằm tạo hiệu ứng giả ba chiều: hai bức ảnh cùng chụp một chủ đề từ các góc hơi khác nhau và sau đó được hợp nhất về mặt quang học thông qua một thiết bị nhìn, tạo ra ảo ảnh quang học về chiều sâu. Sinh năm 1975 tại New York, Lisa Oppenheim hiện sống và làm việc tại New York và Munich. Năm 2014, bà nhận được Giải thưởng Nhiếp ảnh AIMIA | AGO (do Bảo tàng Nghệ thuật Ontario tặng) và Giải thưởng Quốc tế Shpilman về Nhiếp ảnh (do Bảo tàng Israel trao tặng).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lisa Oppenheim.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 29/3 đến 30/6/2019, phòng tranh ifa-Galerie Berlin mở triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ gốc Thổ Nhĩ Kỳ Hera Büyüktaşcıyan có nhan đề “Neither on the Ground, nor in the Sky(Không phải trên mặt đất, cũng không phải trên bầu trời), bao gồm các tác phẩm mới khám phá về chủ đề di cư và di sản văn hóa. Lấy cảm hứng từ một bức tranh khảm trên sàn trong Bảo tàng Pergamon ở Berlin được gọi là bức tường tranh khảm gốm Alexandrine Parakeet (160 - 150 TCN) có xuất xứ từ xứ Bergama, Thổ Nhĩ Kỳ, triển lãm gợi nhắc về nguồn gốc và quyền sở hữu cổ vật. Tác giả mở rộng những quan niệm này và đưa người xem vào cuộc hành trình vượt qua thời gian với một cảm giác bị đánh mất bản sắc và lịch sử. Hera Büyüktaşcıyan (sinh năm 1984, Istanbul), sống và làm việc tại Istanbul và Athens. Thực hành của bà thường khám phá các vấn đề về bản sắc, ký ức, lịch sử, thời gian và không gian; dùng những ẩn dụ từ huyền thoại và các yếu tố lịch sử và biểu tượng của các khu vực địa lý khác nhau để tạo nên những cuộc đối thoại.

(Artnews)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Hera Büyüktaşcıyan.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 01/4 đến 01/6/2019, phòng tranh Gagosian giới thiệu triển lãm “Morocco” của nghệ sĩ Brice Marden – đây là triển lãm lưu động, tiếp theo triển lãm ở bảo tàng Yves Saint Laurent, Marrakech, Marốc. Gần bốn mươi năm trước, hoạ sĩ Marden đến thăm Ma-rốc lần đầu tiên, bắt đầu một niềm đam mê mới lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc độc đáo và ánh sáng cuối chiều của “thành phố Hoa Hồng” này. Triển lãm có hơn 60 tác phẩm trên giấy. phần lớn là hình vuông hoặc hình chữ nhật với các đường uốn lượn và đốm màu tạo thành lưới với mật độ khác nhau, đầy xao động của ánh sáng và bóng tối. Brice Marden sinh ra ở Bronxville, New York, hiện đang sống và làm việc tại New York. Tranh của ông có trong nhiều bộ sưu tập lớn, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng nghệ thuật Mỹ Whitney, New York; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Bảo tàng nghệ thuật đương đại Chicago; Tate, London; Bảo tàng Wiesbaden, Đức; bảo tàng mỹ thuật Canada, Ottawa.

(blouinartinfo)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Brice Marden.

 

 

Tại ZURICH, Thuỵ Sĩ, từ 05/4 đến 30/6/2019, Bảo tàng nghệ thuật Zürich mở triển lãm lớn kỷ niệm 50 năm ngày con người đặt chân lên Mặt Trăng. Với tiêu đề “Fly me to the Moon. The Moon Landing: 50 Years On” (Đưa tôi lên Cung Trăng. Hạ cánh: Sau 50 năm), triển lãm là cuộc hành trình xuyên suốt lịch sử của các nghệ sĩ gắn bó với chủ đề Mặt trăng, từ thời kỳ Lãng mạn cho đến ngày hôm nay. Bằng cả sự hài hước và con mắt phê phán sâu sắc. 200 tác phảm và vật thể được trưng bày tại triển lãm khám phá các chủ đề đa dạng như địa hình, đêm trăng và bóng trăng. Khoa học, công nghệ và văn hóa kết hợp với nhau trong sự kiện này với rất nhieefu hiện vật và tác phẩm được mượn từ khắp nơi trên thế giới, ví dụ như bản ghi âm của hai nhà du hành vũ trụ Nga đang thảo luận về Hành tinh xanh từ góc nhìn từ tàu vũ trụ, hay những bức tranh vẽ về Trái đất do phi hành gia William Anders sáng tác. Sau Zurich, triển lãm sẽ được bày lưu động tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Salzburg.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kunsthaus Zürich.

 

 

 Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)