Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 7 đến 13/1/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 18/01/2019


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 10 đến 31/1/2019, Nailya Alexander Gallery giới thiệu triển lãm “Chim của Pentti Sammallahti” với các bức ảnh được thực hiện trong những chuyến đi tới Scandinavia, Đông Âu, Ấn Độ, Namibia và Nam Phi của nghệ sĩ Pentti Sammallahti (sinh năm 1950 tại Helsinki, Phần Lan). Dù thường xuyên chú ý đến chó, mèo và các động vật khác, có lẽ loài được ông sùng bái nhất là chim. Là cư dân của đất, biển và bầu trời, các loài chim đã rơi vào trường nhìn của nghệ sĩ, bất kể lục địa hay quốc gia nào mà ông đặt chân tới. Trong một số bức ảnh, chúng lấp đầy khung hình trong đội hình cả đàn, trên một cành cây hoặc cánh đồng, tốc độ và sự bồn chồn của chúng phản ánh tinh thần di chuyển của nghệ sĩ; ở những ảnh khác chỉ có một hoặc hai con đứng trơ chọi, yên tĩnh và tách đàn. Nhìn ảnh, người xem cảm thấy một thế giới bí ẩn thực sự.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nailya Alexander Gallery.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 10/1 đến 16/2/2019, Galerie Max Hetzler mở triển lãm với các tác phẩm của nhà điêu khắc người Đức Inge Mahn. Đây là triển lãm đầu tiên của nghệ sĩ tại Paris. Làm việc chủ yếu với thạch cao trắng, cố tình bỏ qua khái niệm về tác phẩm nghệ thuật tự đứng, Mahn tạo ra các tác phẩm tương tác với bối cảnh kiến ​​trúc, lịch sử và chính trị xã hội rộng lớn hơn, thường phản ứng với môi trường cụ thể, dựa trên yếu tố thời gian hoặc động lực học, kích hoạt ký ức của người xem và bình luận về một loạt các vấn đề như quyền lực và bản sắc. Những cây thánh giá trắng trôi nổi không trọng lượng trong phòng trưng bày mang ý nghĩa tái tạo sự cân bằng trên bờ vực. Sự bất ổn đáng lo ngại của chúng là biểu tượng có ý nghĩa giải phóng cảm giác tự chủ, năng động và hấp dẫn. Inge Mahn (sinh năm 1943, Teschen, Ba Lan) sống và làm việc tại Berlin và Groß Fredenwalde (Đức).

(Blouin Artinfo)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Inge Mahn.

 

 

Tại TOKYO, Nhật, từ 20/12/2018 đến 23/1/2019, phòng tranh Perrotin Tokyo giới thiệu triển lãm “Blockead Stacks” của nghệ sĩ người Mỹ Eddie Martinez - đánh dấu cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Nhật. Sự lựa chọn chất liệu và chủ đề hơi tùy tiện của ông thể hiện tính dễ dãi của văn hóa đương đại, mặc dù thực hành nghệ thuật của ông cũng gợi lại các yếu tố của các phong trào lịch sử như chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, chủ nghĩa biểu hiện mới và CoBrA. Ban đầu được hoan nghênh vì phong cách biểu tượng đặc trưng với dàn nhân vật ‘mắt trố’ nổi tiếng, gần đây, nghệ sĩ đã tập trung vào việc khám phá tính trừu tượng, phần lớn là để thoát khỏi khái niệm về ‘sản phẩm được mong đợi’. Sinh năm 1977, các tác phẩm của họa sĩ có trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng như Saatchi (Anh), Hiscox (Anh), La Colección Júmex (Mexico), Marciano (Los Angeles, CA, Hoa Kỳ), Bảo tàng Davis tại Đại học Wellesley, Wellesley (MA, Hoa Kỳ).

(Blouin Artinfo)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Eddie Martinez.


 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 9/1 đến 9/2/2019, phòng tranh Kristen Lorello mở triển lãm cá nhân đầu tay của nghệ sĩ người Mỹ Jeremy Lawson với các tác phẩm thuộc bộ tác phẩm “Rain Follows the Plough” (Mưa sau buổi cày). Triển lãm gồm các bức phù điêu được làm bằng nhiều bao cát xây dựng xếp liền nhau và được phủ bằng nhiều chất liệu và sơn màu. Các tác phẩm của Lawson vừa là điêu khắc, phù điêu mà cũng có yếu tố hội hoạ. Ông tích cực sử dụng các chiến lược khác nhau của nghệ thuật hậu chiến nhưn tập hợp, biểu hiện trừu tượng và sử dụng các chất liệu sẵn có để nói về các vấn đề đương đại như khí hậu, môi trường. Đối với Lawson, hội họa trở thành một sự phản ánh mang tính điêu khắc với các khía cạnh của cuộc sống hiện tại và mong muốn của con người trong việc xử lý những thay đổi liên tục đối với môi trường xung quanh. Jeremy Lawson sinh ở Warren, Pennsylvania và hiện đang sống và làm việc tại New York.

(Art Daily)

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jeremy Lawson.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 10/1 đến 28/2/2019, phòng tranh Almine Rech giới thiệu triển lãm “Neverland” – cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Sam McKinniss tại đây. Hội hoạ đậm chất nhiếp ảnh của Mc Kinniss như câu chuyện kể về sự  liên minh giữa tranh và ảnh để đôi bên cùng có lợi, trước khi các hệ thống phân cấp xác định tính năng động và mối quan hệ của chúng với những sức mạnh thay đổi đáng kể. Vào cuối thế kỷ XX, hội hoạ dường như có nguy cơ bị hạ bệ bởi những đặc tính kỳ diệu, hiện đại của máy ảnh kỹ thuật số. Song cũng giống như tất cả các câu chuyện cổ tích hoặc kịch giải trí, hội hoạ không thực sự chết, mà vẫn đổi mới, tái sinh, phục hồi. McKinniss là người theo chủ nghĩa hiện thực huyền diệu, kết hợp giữa tính hiện thực và sự kỳ lạ với những biến đổi thực tiễn trong thời đại internet.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sam McKinniss.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 11/1 đến 2/3/2019, sau triển lãm “Người Nga ở Paris 1925-1955”, Galerie Jeanne Bucher Jaeger muốn dành một hồi tưởng cho Youla Chapoval bằng một triển lãm rành riêng cho ông.  Sinh năm 1919 tại Kiev, Chapoval là con thứ ba trong một gia đình thợ kim hoàn Do Thái. Sau thời thơ ấu hạnh phúc, Chapoval và gia đình bị ép buộc chuyển đến Paris, vào năm 1924. Tháng 11 năm 1938, Chapoval đã gặp Pablo Picasso, người mà ông sẽ sớm phát triển một tình bạn thân thiết. Cũng trong thời gian này, ông gặp Jean Cocteau, người sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sở thích thơ ca của ông. Mất sớm ở tuổi 32, chỉ sáng tác 9 năm song ông đã để lại hơn 700 tác phẩm xuất sắc, hiện thuộc nhiều bộ sưu tập lừng lẫy như Trung tâm Pompidou, tại Musée Moderne de la Ville de Paris, Musée des Beaux-Arts ở Nantes, Musée des Beaux-Arts ở Liege, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Tel-Aviv, và Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland.

(AFP)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Jeanne Bucher Jaeger.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 10/1 đến 16/2/2019, Asya Geisberg Gallery giới thiệu triển lãm “Soft Softenceence” (Bạo lực mềm), một triển lãm ‘tranh điêu khắc’ của nữ nghệ sĩ Mỹ Leah Guadagnoli - một loạt logo cường điệu với các kết cấu kết hợp hình bọc vải sơn màu, tạo thành một những bố cục hợp lý. Các hình ảnh có vẻ quen thuộc, nhưng chúng là thiết kế cho một thực thể không tồn tại - hoàn toàn trống rỗng và nối đầy khó khăn. Lấy cảm hứng ban đầu bởi logo của một quán ăn địa phương, Guadagnoli bị thu hút bởi sự đối xứng cân bằng của nó, các đường thẳng song song gợi lên các cột Hy Lạp và một hình tam giác lộn ngược ở trung tâm. ‘Bạo lực mềm’ ngụ ý các thái cực nữ tính / nam tính - đấu trường của một cuộc xâm lược chủ yếu là nam giới bị phá hủy bởi sự mềm mại nữ tính. Phủ lên một cấu trúc cạnh cứng là những dốc màu, đường cong sang trọng và rung cảm vui tươi.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Leah Guadagnoli.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 11/1 đến 16/2/2019, phòng tranh Xavier Hufkens mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Mỹ Wyatt Kahn, nêu bật những phát triển mới trong hành trình khám phá đang diễn ra của ông về cuộc đối thoại giữa hội họa và điêu khắc. Thoạt nhìn, Wyatt Kahn làm việc với chất liệu chì và toan sơn, tạo thành sự tương phản hình ảnh nổi bật với các tác phẩm bằng vải mà ông đã tạo dựng được danh tiếng. Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng về chất liệu và màu sắc, hai lĩnh vực này có liên quan chặt chẽ với nhau. Các tác phẩm treo tường giống như tranh vẽ, tuy nhiên, do  cự ly và không gian âm giữa các tác phẩm – tạo nên một chất lượng điêu khắc rõ rệt. Chính sự mơ hồ này khiến chúng ta phải đối mặt, và đặt câu hỏi về sự tương đồng giữa hội họa và điêu khắc. Tác phẩm của Wyatt Kahn có trong sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, NY; Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney, NY; Trung tâm Georges Pompidou, Paris; MOCA, Los Angeles; Bảo tàng nghệ thuật Dallas; MCA, Chicago.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Wyatt Kahn.


 

Tại HỒNG KÔNG, Trung Quốc, từ 10/1 đến 15/3/2019, Edouard Malingue Gallry mở triển lãm mang tên “Nhiệp điệu các giác quan” - triển lãm cá nhân đầu tiên của Tao Hui (sinh năm 1987, Trùng Khánh) tại gallery này. Sử dụng ngôn ngữ của video và sắp đặt, Tao Hui thể hiện kinh nghiệm tập thể, trọng tâm thường là bản sắc xã hội, tình trạng giới tính, dân tộc và khủng hoảng văn hóa. Xuyên suốt các tác phẩm là một cảm giác lạc lõng, khiến khán giả phải đối mặt với lịch sử văn hóa, điều kiện sống và bản sắc xã hội của riêng họ. Khám phá tốc độ của sự tồn tại hiện tại và phản ứng của chúng ta, Tao Hui thể hiện qua bốn tác phẩm riêng biệt những biến chứng không ổn định mà chúng ta gặp phải, sự thay đổi nhận thức cũng như nhu cầu tâm linh. Bằng cách trình bày một truyền thống nhân văn và nguồn gốc của nó theo cách ám chỉ quyền lực, Tao Hui cũng làm nổi bật tính hai mặt của các màn hình kỹ thuật số và trạng thái liên quan đến trải nghiệm cá nhân trong một thế giới ngày càng số hóa.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tao Hui.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 10/1 đến 16/2/2019, phòng tranh David Zwirner giới thiệu “Transform” (Chuyển) -  một triển lãm các tác phẩm gần đây của nhiếp ảnh gia người Mỹ James Welling. Di chuyển giữa trừu tượng và tả thực, sử dụng các thủ tục chụp ảnh không chính thống. loạt ảnh này cho thấy sự thử nghiệm liên tục và không có giới hạn của Welling đối với các thủ tục quen thuộc và chất liệu của nhiếp ảnh. Ngay từ những năm 1970, khi còn là sinh viên Viện Nghệ thuật California, Welling đã nổi tiếng với những thử nghiệm xem xét cả tính lịch sử lẫn đặc thù kỹ thuật của nhiếp ảnh, báo hiệu sự phá vỡ những ý tưởng của nhiếp ảnh truyền thống bằng cách chuyển sự chú ý sang việc xây dựng hình ảnh. Mặc dù nghệ sĩ có rất nhiều bộ ảnh độc lập và chủ đề rộng rãi, tác phẩm của ông có tính thống nhất ở nguồn gốc kinh điển của đối tượng hình ảnh. Sinh năm 1951 tại Hartford, Connecticut, tác phẩm của James Welling có trong nhiều bộ sưu tập nghệ thuật đương đại trên toàn thế giới.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©James Welling.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)