ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI TRONG TUẦN (TỪ NGÀY 22 ĐẾN 28/5/2016)

13/06/2016
Một nghệ sĩ Hà Lan Jasper van den Brink tuyên bố tác phẩm trình diễn “Thả chim câu ở Brooklyn” (Brooklyn Pigeon) của Duk Riley ‘đạo’ ý tưởng của ông. Khi tin tức về tác phẩm trình diễn Fly by Night của Duke Riley

Một nghệ sĩ Hà Lan Jasper van den Brink tuyên bố tác phẩm trình diễn “Thả chim câu ở Brooklyn” (Brooklyn Pigeon) của Duk Riley ‘đạo’ ý tưởng của ông. Khi tin tức về tác phẩm trình diễn Fly by Night của Duke Riley được ca ngợi ầm ỹ, trong đó có việc thả hàng ngàn con chim bồ câu với đèn LED gắn ở chân trên bầu trời khu Xưởng tàu hải quân Brooklyn để thắp sáng trời đêm – thì ông đã suy nghĩ “Có thể nào như thế được chăng?” Theo ông, ý tưởng trình diễn với đàn chim bồ câu bay vào ban đêm có gắn đèn LED ban đầu do ông nghĩ ra. Ông đã mô tả dự án này trong một số của tờ Cabinet phát hành năm 2006 ở New York, nhưng ông phải từ bỏ dự án vì chim câu không dễ dàng bay vào ban đêm. Luật sư của nghệ sĩ đã gửi một bức thư cho Creative Time – đơn vị đã tổ chức buổi trình diễn của Riley – và yêu cầu tổ chức này phải trả tiền cho van den Brink để nhận được sự đồng ý của tác giả đích thực. Trong phản ứng, giám đốc điều hành của Creative Time, cho biết, “ông ấy không có quyền gì để cấp phép.” Còn Duk Riley cho biết ông chưa bao giờ nghe nói tới van den Brink, từ trước đến giờ. Hơn nữa, ý tưởng thắp sáng bầu trời sử dụng chim bồ câu “là điều ông suy nghĩ và ấp ủ đã hơn ba thập kỷ.” Ông từng phác thảo những điều mình hình dung từ hồi niên thiếu, bây giờ vẫn còn bản vẽ từ năm 1988.

(The New York Times)

 

Duke Riley, Fly by Night. Trình diễn, Xưởng tàu hải quân Brooklyn. @ Byron Smith/The New York Times

 

Jasper van den Brink, Ảnh minh hoạ một chim câu gắn LED ở chân, Tạp chí Cabinet, 2006. @Jasper van den Brink

 

 

Bảo tàng nghệ thuật Pérez ở Miami nhận món quà tặng gồm 100 tác phẩm nghệ thuật

 Nhà phát triển Miami, ngài Craig Robins đã tặng bảo tàng Nghệ thuật Pérez ở Miami 100 tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập cá nhân của mình, bao gồm cả các tác phẩm của Jedediah Caesar, Patty Chang, Rachel Lachowicz. Đây là một trong những món quà tặng lớn nhất trong lịch sử bảo tàng này. Craig Robins - chủ tịch Hội đồng các nhà sưu tập của tổ chức này – từng trao tặng bảo tàng này 102 công trình vào năm 2013. Ông nói rằng ông và vợ, Jackie Soffer, quyết định tặng món quà mới lần này nhân dịp bảo tàng sắp có vị giám đốc mới, Franklin Sirmans, sẽ nhậm chức kể từ tháng 10 tới đây. “Tôi nghĩ rằng Franklin là một con người phi thường trong thế giới nghệ thuật, và thật tự hào khi chúng tôi có thể thuyết phục được ông chuyển tới sống và làm việc trong cộng đồng của chúng tôi,” Robins nói, “Chúng tôi muốn trân trọng đón chào ngày ông đến.” Bảo tàng gần đây cũng đã nhận được quà tặng từ các nhà hảo tâm như David Hoberman, Deborah & Larry Hoffman, Beth Swofford, Joan Weberman, và Knight Foundation.

(The Miami Herald)

 

Franklin Sirmans, giám đốc mới của Bảo tàng nghệ thuật Pérez ở Miami, đứng bên cạnh một món quà tặng - tác phẩm điêu khắc “Espacio divisorio minimo”

của nghệ sĩ người Brazil Ernesto Neto. @Pedro Portal

 

 

Trung tâm nghệ thuật đương đại quốc gia Nga (NCCA) được sát nhập vào Trung tâm triển lãm và bảo tàng liên bang  (ROSIZO) chỉ một tuần sau khi nó công bố những người chiến thắng Giải thưởng Sáng tạo năm nay, đặc biệt lần này không có giải thưởng chính. Đích thân Bộ trưởng văn hóa Vladimir Medinsky thông báo kế hoạch này. Với sự thay đổi này, các chương trình như Giải thưởng Sáng tạo, Khu trưng bày của Nga tại Venice Biennale, và Liên hoan nghệ thuật Ural Biennial (trước đây do  NCCA tổ chức) bây giờ sẽ thuộc sự điều hành của OSIZO. Cuộc cải tổ làm dấy lên làn sóng bất bình từ giới hoạt động nghệ thuật Nga. Nghệ sĩ Alexander Ponomarev nói: “ROSIZO luôn luôn là một cơ quan hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các triển lãm quốc tế, trong khi NCCA là tổ chức tìm cách quy tụ các xu hướng khác nhau trong nghệ thuật và thúc đẩy chúng trong không gian xã hội và văn hóa của riêng nước Nga”. Olesya Turkin, giám tuyển Bảo tàng Quốc gia Nga, phàn nàn: “Tôi không thấy có gì hay về triển vọng sáp nhập này. Đối với NCCA, điều vô cùng quan trọng là nó luôn hoạt động độc lập”. ROSIZO không tập trung vào nghệ thuật đương đại; nó chủ yếu chỉ hoạt động tổ chức triển lãm, cũng quan trọng, nhưng nghệ thuật đương đại là một lĩnh vực có tiếng nói riêng, có chiến lược và đặc điểm riêng của nó.” NCCA được thành lập vào năm 1992, nhưng chỉ đi vào hoạt động thực sự từ 1994. Đây là cơ sở đầu tiên trong cả nước thường xuyên tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại. Nó hiện có các cơ sở tại  St Petersburg, Ekaterinburg, Nizhny Novgorod, Kaliningrad, Vladikazkaz, và Tomsk.

(Art Forum)


 

Trụ sở chính của Trung tâm nghệ thuật đương đại quốc gia Nga, Moscow @NCCA

 

 

 

Giải Nghệ thuật Frieze thông báo: “Giải Nghệ sĩ Frieze” năm nay thuộc về Yuri Pattison. Giải thưởng này tặng cho các nghệ sĩ từ 25-40 tuổi có tác phẩm đề xuất cho những địa điểm cụ thể, là một phần trong chương trình hoạt động phi lợi nhuận Frieze Projects. Raphael Gygax, người phụ trách dự án Frieze Projects, cho biết, “Yuri Pattison là một trong những nghệ sĩ trẻ quan trọng nhất hiện nay đang tìm kiếm những phương cách thể hiện sáng tạo bằng công nghệ mới. Là một thành viên của ban giám khảo của  giải thưởng Frieze Artist Award, tôi rất vui mừng khi ủng hộ Pattison phát triển hướng sáng tạo dựa trên sự kích thích tư duy, khá m phá các xu hướng văn hóa trong nền kinh tế kỹ thuật số và tác động đối với sự kiểm soát hành vi và tính sáng tạo của con người trong lao động sản xuất nghệ thuật.” Đề xuất của Yuri Pattison được trao giải thưởng hướng tới sự khám phá “dữ liệu định hướng” bằng cách sử dụng các màn hình cực lớn trong suốt hội chợ Fireze London để thu thập và trình bày thông tin. Các màn hình sẽ được sử dụng để khám phá các quan điểm chính trị của những hệ thống điều khiển dữ liệu. Dự án của anh đã được lựa chọn bởi một ban giám khảo bao gồm các nghệ sĩ tên tuổi, giám tuyển và giám đốc bảo tàng. Hội chợ Frieze London sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 9/10/2016.

(Art Forum)

 

Yuri Pattison, phác thảo cho tác phẩm “Insights (Xe đẩy khủng hoảng)”, 2016 @Yuri Pattison

 

 

 

Đại học California San Diego (UCSD) sẽ vĩnh viễn đóng cửa Bảo tàng Nghệ thuật Đại học của nó vào mùa hè này, và biến nó thành giảng đường. Thông báo được Phó giám đốc Suresh Subramani và Chủ nhiệm khoa Nghệ thuật và Nhân văn đưa ra ngày 20/5 với lý do “số sinh viên tăng lên đáng kể và tình trạng thiếu các phòng giảng đường”. Không phải ai cũng đón nhận tin này một cách điềm tĩnh. Một nhóm nghệ sĩ mệnh danh là Collective Magpie - bao gồm các nghệ sĩ từng là cựu sinh viên UCSD, Tae Hwang và MR Barnadas – đã phản ứng bằng một chữ “X” to tướng bằng sơn phun trên cửa ra vào của bảo tàng. Họ cho rằng việc đóng cửa là “phá huỷ những giá trị nghệ thuật, từ bỏ cam kết, cắt đứt và làm lu mờ di sản nghệ thuật phong phú của UCSD.” Jack Greenstein, Trưởng khoa nghệ thuật thị giác, phàn nàn rằng ông đã bắt đầu lên kế hoạch cho các chương trình dự kiến ​​cho năm sau thì nhận được thông tin này. “Tôi đã lên kế hoạch và làm việc với nhiều người để lên một loạt các chương trình cho năm tiếp theeo, và tôi thực sự chán nản khi các kế hoạch đổ vỡ." UCSD sẽ là trường duy nhất thuộc Đại học California không có bảo tàng nghệ thuật riêng.

(UCSD Guardian)

 

Phản ứng của Collective Magpie trước cửa Bảo tàng nghệ thuật của UCSD @UCSD

 

 

 

Nhà đấu giá Christie’s có kế hoạch mở một không gian triển lãm tại Bắc Kinh vào mùa thu này, bất chấp sự kém ổn định của thị trường nghệ thuật Trung Quốc kể từ năm 2015. Nhiều năm nay, Christie’s đã có một văn phòng ở Bắc Kinh; không gian mới sắp mở này sẽ là hạ tầng cơ sở tốt cho họ tổ chức các triển lãm khác nhau, cả luân phiên và cố định. Chủ tịch của Christie’s Jussi Pylkkanen nói rằng triển lãm đầu tiên sẽ tập trung vào “các tác phẩm nghệ thuật nổi bật bán tại Christie’s trong các phiên bán hàng vào tháng 11 ở New York”. Khi Christie’s mở phòng trưng bày và bán hàng của mình tại Thượng Hải vào năm 2013, nó trở thành nhà đấu giá đầu tiên trên đất Trung Hoa được cấp giấy phép hoạt động độc lập (Christie’s đã mở văn phòng tại Thượng Hải từ năm 1994). Chủ tịch khu vực châu Á của Christie’s, Rebecca Wei, đang chịu trách nhiệm điều hành và giám sát việc mở địa điểm tổ chức triển lãm mới này.

(Art Newspaper)

 

Rebecca Wei @Nora Tam

 

 

Bảo tàng Stedelijk đang tìm địa điểm mới để trưng bày nghệ thuật đương đại tại Amsterdam; phối hợp với Ammodo - một cơ quan “thiết lập và hỗ trợ các dự án kích thích sự phát triển của nghệ thuật và khoa học” – họ đang tìm một địa điểm mới cho nghệ thuật đương đại ở Amsterdam. Địa điểm này sẽ là một địa chỉ “tái định cư” của Bảo tàng Stedelijk Museum Bureau Amsterdam - dự kiến ​​rời địa chỉ hiện tại của nó vào ngày 01/7/2016. Bảo tàng này được thành lập 23 năm trước đây với mục đích “cung cấp cho các nghệ sĩ mới nổi và các giám tuyển một cơ ngơi để cùng nhau làm việc và sáng tạo”. “Chúng tôi thấy hết sức cần thiết phải có một địa điểm ở Amsterdam, vì chỉ như vậy, chúng tôi mới phát triển được các chương trình riêng và đóng vai trò như một cầu nối giữa các tổ chức lớn như Stedelijk và lĩnh vực nghệ thuật đương đại,” Beatrix Ruf, giám đốc của Stedelijk cho biết, “nó cũng  phải tăng cường các chương trình nghệ thuật hiện hành của thành phố. Địa điểm mới cần thể hiện được bối cảnh đa dạng về văn hóa và quốc tế của thành phố, và kết nối với các phong trào nghệ thuật toàn cầu. Cùng với Ammodo, chúng tôi mong muốn tìm ra phương án xây dựng cơ ngơi mới thành một địa chỉ tràn đầy cảm hứng, nơi  gặp gỡ của thế giới nghệ thuật Amsterdam, góp phần vào bầu không khí nghệ thuật sôi động của thành phố này”.

(Artnet)

 

Beatrix Ruf, giám đốc Bảo tàng Stedelijk @ Stedelijk Museum

 

 

Cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa nhà buôn nghệ thuật Larry Gagosian và một thành viên của gia đình hoàng gia Qatar về quyền sở hữu một pho tượng của Picasso trị giá hơn 100 triệu USD cuối cùng đã đi đến hồi kết. Một công bố đã được đưa ra hôm 27/5, dù bên nào thực sự được sở hữu pho tượng “Bust of a Woman” (1931) vẫn còn là một bí ẩn. Vụ việc bắt đầu được báo chí đưa tin vào tháng Giêng, rằng con gái của Picasso, Maya Widmaier-Picasso, đã huỷ một thương vụ bán tác phẩm này với giá 47 triệu USD cho một người đại diện của hoàng gia Qatar. Thay vào đó, bà bán bức tượng bán thân này, lấy 106 triệu USD, cho Larry Gagosian – và đến lượt Larry đang có kế hoạch nhượng nó cho tỷ phú tài chính Leon Black. Mặc dù vụ việc đã đưa ra ánh sáng những hoạt động ngầm trong giao dịch giữa một số nhân vật có thế lực nhất của thế giới nghệ thuật, những cam kết và thỏa thuận của họ vẫn còn trong vòng bí mật. Cho đến nay, những người liên quan vẫn im hơi lặng tiếng.

(Bloomberg)

 

Picasso, pho tượng “Bust of a Woman” @Katya Kazakina/Bloomberg

 

 

Giải BMW Art Journey Award, hai năm một lần trao cho các nghệ sĩ mới nổi có tác phẩm bày tại Art Basel Miami Beach và Art Basel Hong Kong, đã được trao cho nghệ sĩ người Anh Abigail Reynolds. Reynolds - một trong 30 nghệ sĩ mới nổi (theo đánh giá mới đây của Artsy) - đã được lựa chọn từ một danh sách rút gọn với tên tuổi của ba nghệ sĩ có tác phẩm bày trong khu “Discovery” tại Art Basel Hong Kong hồi tháng 3/2016. Cô thắng giải nhờ dự án mang tên “The Ruins of Time: Lost Libraries of the Silk Road” (2016-2017) - khám phá lịch sử tôn giáo và thế tục của châu Âu và châu Á thông qua một cuộc hành trình xuyên lục địa tới 16 kho sách nổi tiếng trong lịch sử. Reynolds nghiên cứu văn học Anh tại Đại học Oxford trước khi theo đuổi nghệ thuật tại Đại học Goldsmiths. BMW Art Journey là một sự hợp tác toàn cầu giữa Art Basel và BMW nhằm công nhận và hỗ trợ các nghệ sĩ mới nổi trên toàn thế giới. BMW là một đối tác toàn cầu của Art Basel và là nhà tài trợ lâu năm của cả ba hội chợ của Art Basel: ở Basel, Miami Beach và Hồng Kông.

(Art Forum)

 

Abigail Reynolds. Carlton House Terrace 1965/1961”, 2009. Tranh cắt dán từ các ảnh tạp chí. @seventeengallery

 

 

Tại bảo tàng nhiếp ảnh Fotomuseum Winterthur, Thụy Sĩ, từ 28/5 đến – 28/8/2016 diễn ra triển lãm mang tên “Provoke: Between Protest and Performance: Photography in Japan 1960-1975”. Triển lãm trưng bày ảnh và các tài liệu lưu trữ liên quan tới những người sáng lập nên Provoke - một tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng của Nhật Bản vào cuối thập niên 1960. Mặc dù chưa được chú ý vào thời của nó, tạp chí ‘đoản thọ’ Provoke (1968-1969) là một trong những ấn phẩm nhiếp ảnh quan trọng nhất của thế kỷ 20. Dù chỉ xuất bản ba số, nó là những kết tinh tốt nhất của nghệ thuật nhiếp ảnh Nhật Bản kể từ thập niên 1960. Triển lãm quy mô này là sự kiện đầu tiên khám phá đầy đủ bối cảnh và ảnh hưởng của tạp chí Provoke - với vai trò của một dự án tập thể - trong cao trào chính trị của những năm 1960 và sự hưng thịnh của một nền nhiếp ảnh chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật trình diễn Nhật những năm đầu thập niên 1970. Các nhiếp ảnh gia tên tuổi có tác phẩm tại triển lãm: Nobuyoshi Araki, Eiko Hosoe, Kazuo Kitai, Daido Moriyama, Yutaka Takanashi, Takuma Nakahira, Shomei Tomatsu và một số người khác. Triển lãm được giám tuyển bởi Fotomuseum phối hợp với Albertina (Vienna), LE BAL (Paris), và Viện Nghệ thuật Chicago.

(E-flux)

 

Takuma Nakahira, For a Language to Come, 1970. @Takuma Nakahira

 

Hàm Phong (Tổng hợp và lược dịch)