ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI - Từ 26/2 đến 4/3/2017

09/03/2017
Phụ nữ thật tuyệt vời ! Họ luôn là những ngươi say mê nghệ thuật nhất và cũng sưu tập nghệ thuật nhiệt tình nhất. Minh chứng là từ 3/3 đến 10/7/2017, tại bảo tàng Jacquemart-André...

Phụ nữ thật tuyệt vời ! Họ luôn là những ngươi say mê nghệ thuật nhất và cũng sưu tập nghệ thuật nhiệt tình nhất. Minh chứng là từ 3/3 đến 10/7/2017, tại bảo tàng Jacquemart-André, Paris diễn ra cuộc triển lãm “bom tấn” mang tên “Từ Zurbaran đến Rothko – Bộ sưu tập của Alicia Koplowitz – Grupo Omega Capital” với nhiều tác phẩm của một số nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới. Là một trong những bộ sưu tập cá nhân giá trị nhất thế giới, bộ sưu tập của Alicia Koplowitz nổi bật với phạm vi rộng lớn và thị hiếu không thể tin nổi của chủ sở hữu. Say mê nghệ thuật cổ, hiện đại và đương đại, bộ sưu tập này là một minh chứng cho hương vị tinh tế và cặp mắt sắc sảo của bà. Triển lãm Alicia Koplowitz Collection – Grupo Omega Capital này cho người xem tham dự cùng cuộc hành trình của cá nhân nhà sưu tập trong một lộ trình thời gian: từ những bức tranh Tây Ban Nha TK 16 đến các tác phẩm nghệ thuật đương đại, tất cả đều do đích thân Alicia Koplowitz chọn lọc. Trong suốt 30 năm qua, một người dấu tên đã mua rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đắt tiền tại các nhà đấu giá lớn. Bây giờ chúng ta mới biết rằng đó là người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha, bà Alicia Koplowitz, Nữ hầu tước xứ Bellavista.

 (Art Daily)

 

Francisco de Goya, Portrait de la comtesse de Haro, 1802/1803. ©Alicia Koplowitz Collection.

 

Egon Schiele, Woman in a Blue Dress, 1911. ©Alicia Koplowitz Collection.

 

Henri de Toulouse-Lautrec, Young Girl Reading, 1889.©Alicia Koplowitz Collection.

 

Amedeo Modigliani, Red-headed Woman wearing a Pendant, 1918.©Alicia Koplowitz Collection.

 


Tại The Hague, Hà Lan, nữ nghệ sĩ thị giác Mariken Wessels (sinh năm 1963) hiện đang có cuộc triển lãm quy mô tựa đề “Mariken Wessels: Tôi ổn – Bạn ổn” kéo dài tới hết ngày 11/6/2017 với những tác phẩm kỳ lạ nằm đâu đó giữa thực tế và hư cấu. Sử dụng thủ pháp “ảnh tư liệu hư cấu”, bà đã biến những bức ảnh của cá nhân, của bè bạn hay bất kỳ bức ảnh cũ kỹ nào bà tìm thấy thành những tác phẩm mới với những câu chuyện mới, phản ánh những mối quan hệ khó khăn trong xã hội hay sự xung đột riêng-chung của con người. Mới năm ngoái, bộ ảnh “Her Taking Off. Henry My Neighbor” của bà đã đoạt giải thưởng “Tác giả uy tín nhất” tại Lễ hội Rencontres de la Photographie ở Arles (Pháp). Trong triển lãm lần này, một triển lãm cá nhân đầu tiên của bà ở Hà Lan – tại Bảo tàng Nhiếp ảnh Hague – sẽ giới thiệu loạt tác phẩm nói trên cùng với ba bộ ảnh khác: “Elisabeth – I Want To Eat” (2008), “Queen Ann. P.S. Belly Cutt Off” (2010) và “Keepsake” (2011). Triển lãm cũng bao gồm một tác phẩm được sáng tác riêng cho dịp này: một bộ phim ngắn có tựa đề “Elisabeth” (2017). Tác phẩm của bà hiện có mặt trong các bộ sưu tập của nhiều tổ chức lớn, bao gồm MoMA (New York), Centre Pompidou (Paris), Albertina (Vienna), Ampersand (Johannesburg), Bảo tàng Stedelijk (Amsterdam) và Leiden (Leiden).

 (Art Forum)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mariken Wessels.

 

 

Tại Lucerne, Thuỵ Sĩ, từ 4/3 đến 18/6/2017, nữ nghệ sĩ Claudia Comte trưng bày một loạt tác phẩm mới tại bảo tàng Kunstmuseum Luzern trong một triển lãm với cái tên rất ấn tượng: “Claudia Comte – 10 phòng – 40 tường – 1059 m2”. Tiêu đề triển lãm đã toát ra nội dung của nó: cuộc triển lãm quy mô lớn đầu tiên của Claudia Comte với 10 phòng trưng bày trong bảo tàng để bày 40 tranh tường khổ lớn cùng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo trong một khu vực không gian bảo tàng rộng 1059 m2. Tác phẩm của Claudia Comte chịu ảnh hưởng của hội hoạ Biểu hiện Trừu tượng, Op-Art, Pop-Art và Concrete Art. Tại Kunstmuseum Luzern, nữ nghệ sĩ phối hợp các bức tường được vẽ tranh, phủ màu với một loạt các bức tranh mới có hình tròn, hình bán nguyệt, hình vuông và tam giác, kết hợp cùng điêu khắc để tạo ra các tác phẩm sắp đặt mở rộng đầy chất hài hước và sáng tạo. Nữ nghệ sĩ Claudia Comte sinh năm 1983 tại Grancy VD, hiện sống và làm việc tại Berlin.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Claudia Comte – 10 phòng – 40 tường – 1059 m2”. ©Claudia Comte.

 

 

Tại Đức, từ 18/2 đến 26/3/2017 phòng tranh König Galerie, Berlin tổ chức trưng bày triển lãm “Ba nơi Sáu hướng. Chương II: Cánh cửa tới tương lai, cửa sổ về quá khứ”. Đây là phần 2 của một cuộc triển lãm quy mô gồm 3 phần. Với lối tiếp cận nhân học, thể hiện những ấn tượng về kiến trúc, lịch sử và sự tái diễn giải cho một mục đích mới, cũng như phản ứng với chúng  thông qua lăng kính của các tác phẩm khác nhau của từ các nghệ sĩ hiện đại cho tới đương đại, triển lãm lần này có các tác phẩm của Aleksandar Duravcevic, Anselm Kiefer, Roman Ondak, Enoc Perez, Stephanie Syjuco và Matthias Weischer – những khai thác quá khứ để có được góc nhìn sâu hơn và hiểu biết đối với hiện tại và tương lai.

(Art forum)

 

 

 

 


Một số tác phẩm trong triển lãm. ©König Galerie.

 

 

Từ 1/3 đến 5/3/2017, tại New York đã diễn ra chuỗi sự kiện hội chợ nghệ thuật có tên chung là “Tuần lễ Armory” với hàng trăm gallery tham gia trong gần một chục hội chợ nghệ thuật riêng rẽ trên toàn thành phố, bao gồm ADAA, Armory Show, Art on Paper, Clio Art Fair, Independent New York, NADA, Scope, Spring / Break Art Show, và Volta New York. Điểm nổi bật trong năm nay của Tuần lễ Armory là phong cách trình bày mới đối với các tác phẩm đương đại và hiện đại. Riêng sự kiện thu hút đông du khách nhất là Armory Show đã có tới 210 gallery đến từ hơn 30 quốc gia, trong đó 71 gallery lần đầu tiên tham dự.  

(Artnews)

 

 

 

 

Một số quang cảnh hoạt động tại các hội chợ trong “Tuần lễ Armory”, New York. ©artnews.

 

 

Từ 4/3 đến 4/6/2017, tại Piacenza, Ý sẽ diễn ra một loạt hoạt động triển lãm quy mô mang tên “Guercino tại Piacenza” nhằm tưởng niệm hoạ sĩ vĩ đại Giovanni Francesco Barbieri detto il Guercino (1591 - 1666) - người sinh ra ở  Emilia, nhưng đã để lại những dấu ấn nghệ thuật quan trọng tại Piacenza. Các sự kiện triển lãm và lễ hội này được tổ chức bởi chính quyền thành phố Piacenza, Quỹ Vigevano Foundation, và Giáo xứ Piacenza-Bobbio, với sự bảo trợ của Bộ Di sản văn hóa và Du lịch Ý (MiBACT ) và Phòng Thương mại Piacenza. Trung tâm của toàn bộ sự kiện sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Piacenza có mái vòm được trang trí bằng những kiệt tác bích họa của Guercino vẽ trong giai đoạn 1626-1627. Trong suốt hai tháng tới, du khách đến đây có cơ hội gần như duy nhất trong đời được leo lên bên trong mái vòm Nhà thờ Piacenza để nhìn cận cảnh và chiêm ngưỡng sáu tấm bích họa mô tả hình ảnh các đấng tiên tri có liên quan tới cuộc đời của Chúa Giêsu. Đồng thời, tại nhà nguyện Ducal ở Palazzo Farnese có triển lãm trưng bày 20 kiệt tác khác của Guercino, phản ánh một phần sự nghiệp của một trong những nghệ sĩ Ý vĩ đại nhất của thế kỷ 17.

(Art Daily)

 

Guercino, Thiên Chúa Ba ngôi, 1616-1617. ©guercinopiacenza.com

 

Guercino, Bích hoạ trên vòm Nhà thờ Piacenza, 1626-1627. ©guercinopiacenza.com

 

Nhà nguyện Ducal ở Palazzo Farnese – nơi trưng bày 20 kiệt tác của Guercino. ©guercinopiacenza.com

 

 

Tại Arles, Pháp, cuộc triển lãm “Tĩnh lặng và Suy tôn. Van Gogh trong Bộ sưu tập Bührle”, do  Quỹ Vincent van Gogh ở Arles tổ chức từ 4/3 đến 17/9/2017, trưng bày một tuyển chọn tám bức tranh đại diện tiến trình phát triển về phong cách của Van Gogh trong quá trình sự nghiệp ngắn ngủi của mình. Các tác phẩm được mượn/thuê từ hai tổ chức: 2 bức từ Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, và 6 bức từ Bộ sưu tập cùng tên của nhà công nghiệp Thụy Sĩ, Bührle Collection Foundation E. G., Zürich. Tám bức này sẽ được trưng bày tại Quỹ Vincent van Gogh ở Arles trong vòng một năm. Tám bức tranh được trưng bày dịp này là: Tháp Cũ (1884), Nữ nông dân, Chân dung (1885), Cầu bắc qua sông Seine tại Asnières (1887), Chân dung tự hoạ (1887), Người cắt cỏ (1890), Cây hạt dẻ đơm hoa (1890), Lối vào một hầm đá (1889), và Vườn Ô liu (1889).

(Art Daily)

 


VanGogh, Tháp Cũ (1884). ©Van Gogh Museum Collection

 

 

Van Gogh, Cầu bắc qua sông Seine tại Asnières (1887). ©Foundation E. G. Bührle Collection.

 

 

Van Gogh, Chân dung tự hoạ (1887). ©Foundation E. G. Bührle Collection

 

Van Gogh, Vườn Ô liu (1889). ©Foundation E. G. Bührle Collection.

 

 

Tại Wakefield, Anh quốc, từ 4/3 đến 3/9/2017, Công viên điêu khắc Yorkshire tổ chức cuộc triển lãm lớn nhất từ trước đến nay cho điêu khắc hàng đầu Tony Cragg mang tên “Tony Cragg: Một phân loại hiếm hoi các vật thể”.  Các tác phẩm điêu khắc mới của ông, những tác phẩm bằng giấy, và các bản vẽ trong gần 50 năm thực hành nghệ thuật, tất cả quy tụ trong triển lãm này sẽ cho công chúng cơ hội hiếm hoi chứng kiến những khám phá tiên phong về chất liệu cùng những kết quả sáng tạo liên tục của một nghệ sĩ vĩ đại đang còn sống. Với định nghĩa “tác phẩm điêu khắc là một loại vật thể hiếm”, ông đã áp dụng cách tiếp cận phân loại trong thực tiễn làm nghề của mình, điều này cũng được phản ánh rõ trong triển lãm này. Triển lãm bắt đầu tại lối vào công viên điêu khắc với bức tượng bằng đồng sáng bóng “Caldera” (2008), cao gần năm mét với phông nền là phong cảnh đặc thù của vùng Bretton Estate. Sự nghiệp phi thường của Cragg bắt nguồn từ niềm đam mê khám phá những khả năng của thế giới vật chất mà ông xem là “một kho tàng khổng lồ chứa đựng những bí mật của các quy trình thiết yếu và câu giải đáp về sự tồn tại của con người”.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm. ©Tony Cragg.

 

 

Tại New York, Mỹ, bắt đầu từ ngày 9/3, “Asia Week New York” (“Tuần Châu Á New York” ) sẽ khai mạc một tuần lễ hoạt động với số lượng triển lãm tư nhân lớn nhất trong lịch sử của sự kiện này: tổng cộng sẽ có tới 50 triển lãm. “Tuần Châu Á New York” là hoạt động diễn ra 10 ngày hàng năm với các ‘báu vật’ từ khắp Châu Á đổ về - một sự kiện có sức hút lớn các nhà sưu tập, các bảo tàng, các nhà thiết kế và học giả. Những người yêu nghệ thuật sẽ có thể dịp tận mặt chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu về hội hoạ, điêu khắc, đồ đồng, đồ gốm sứ, đồ trang sức, đá quý, hàng dệt thủ công, tranh in khắc và ảnh chụp từ khắp Châu Á. Chủ tịch sự kiện “Asia Week New York”, ngài Lark Mason, cho biết: “Những người sành điệu và ưa thích vẻ đẹp châu Á đến với sự kiện sẽ cảm thấy mình vượt qua cả một lục địa rộng lớn, được trải nghiệm những gì tốt đẹp nhất mà lục địa này có thể cung cấp mà không cần rời khỏi hòn đảo Manhattan.”

(Art Daily)

 

Inui Tai (b.1929), Phong cảnh nông thôn, khắc gỗ. ©Asia Week New York.

 

Tranh Trung Hoa TK 18, “Mỹ nhân và người hầu”. ©Asia Week New York.

 

Utagawa Hiroshige (1797-1858), Phong cảnh tỉnh Hoki nhìn về dãy núi Đại San. ©Asia Week New York.

 

Tranh thêu gấm Hàn Quốc TK 19, Triều đại Joseon Dynasty.  ©Asia Week New York.

 


Tại Greenwich, trong tháng 3 này, Bảo tàng Hàng hải Quốc gia của Anh quốc kỷ niệm “Tháng Lịch sử Phụ nữ” với một triển lãm độc đáo mang tên “Haenyeo: Những Hải nữ” - một cuộc triển lãm khám phá cuộc sống của những người phụ nữ chuyên làm nghề thợ lặn ở đảo Jeju, Hàn Quốc. Triển lãm này - kéo dài tới ngày 1/4/2017 – kể những câu chuyện hấp dẫn và can trường của những “hải nữ” (haenyeo) và cộng đồng của họ được kể từ hai góc nhìn khác nhau: của nhiếp ảnh gia Hyung S. Kim và nghệ sĩ video-art Mikhail Karikis - một cái nhìn sâu sắc tôn vinh nền văn hoá độc đáo của Jeju trong nhiều thế kỷ với những người nữ thợ lặn chuyên nghề thu hoạch hải sản từ đáy đại dương mà không cần bất kỳ thiết bị lặn hiện đại nào. Những “hải nữ” dũng cảm của đảo Jeju, có độ tuổi từ 11 đến trên 60 tuổi, thường ngâm mình dưới biển tới 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày, đã góp phần vào sự tiến bộ của phụ nữ trong cộng đồng của mình, đồng thời thúc đẩy tính bền vững môi trường bằng các phương pháp đánh bắt thân thiện với đại dương.

(Art Daily)

 

 

 

 

Các ảnh chụp của Hyung S. Kim và poster của cuốn phim Haenyeo: Women of the Sea” của Mikhail Karikis trong triển lãm. ©Hyung S. Kim/Mikhail Karikis. 

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)