Điểm tin mỹ thuật và nhiếp ảnh thế giới - từ 5/3 đến 11/3/2017

16/03/2017
Tại Bendigo, Úc, từ 4/3 đến 28/5/2017, bảo tàng Nghệ thuật Bendigo kỷ niệm 130 năm thành lập với một triển lãm mang trên “Tầm nhìn tích hợp: 130 năm” (Collective Vision: 130 Years)...

Tại Bendigo, Úc, từ 4/3 đến 28/5/2017, bảo tàng Nghệ thuật Bendigo kỷ niệm 130 năm thành lập với một triển lãm mang trên “Tầm nhìn tích hợp: 130 năm” (Collective Vision: 130 Years) – bao gồm những tác phẩm lịch sử, hiện đại, quan trọng và được nhiều người yêu mến từ bộ sưu tập nổi tiếng của bảo tàng. Triển lãm mang tới cho công chúng cơ hội khám phá bộ sưu tập rộng lớn của bảo tàng trong bối cảnh thay đổi của xã hội, nghệ thuật và cộng đồng cũng như sự phát triển của viện bảo tàng Bendigo. Bảo tàng Nghệ thuật Bendigo ra đời từ năm 1887, sau nhiều lần được mở rộng và phát triển, cho đến nay, đây là bảo tàng nghệ thuật khu vực lớn nước Úc, nổi tiếng với những chương trình triển lãm đầy tham vọng cùng những kế hoạch đóng góp to lớn về văn hoá và kinh tế cho toàn vùng, trong đó có thủ phủ Bendigo.

 (The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Bendigo Art Gallery.

 


Tại Brussels, Bỉ, từ ngày 9/3 đến 15/4/2017, gallery Daniel Templon tổ chức cuộc triển lãm cá nhân lớn của nghệ sĩ huyền thoại Daniel Dezeuze nhan đề “Daniel Dezeuze - Quand le carré devient cercle” (Daniel Dezeuze – Khi vuông thành tròn). Sinh năm 1942 tại Alès, Pháp, nghệ sĩ Daniel Dezeuze là một trong những thành viên sáng lập của nhóm Supports/Surface hoạt động tích cực trong những năm 1970. Tác phẩm của ông tìm cách khám phá và đặt câu hỏi liên quan tới những khái niệm về hội hoạ, phòng trưng bày và không gian nghệ thuật. Nghệ sỹ sử dụng rất nhiều kỹ thuật có nét tương đồng với nghệ thuật Mỹ, cả ở xu hướng trừu tượng và tối giản, trong khi vẫn thường xuyên thử nghiệm những vật liệu cơ bản như lưới, kim loại, gỗ, vải. Daniel Templon từ lâu đã được quốc tế công nhận  nhận bên cạnh những tên tuổi nghệ thuật ý niệm và tối giản gạo cội như Martin Barré, Christian Boltanski, Donald Judd, Joseph Kosuth, Richard Serra. Gallery Daniel Templon là một trong những nơi tiên phong về nghệ thuật đương đại và đã có công giới thiệu nhiều nghệ sỹ quan trọng của Mỹ tới công chúng Pháp, cũng là nơi thường xuyên trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại Pháp. Gallery có ba không gian triển lãm: 2 không gian ở Paris (rue Beaubourg và Impasse Beaubourg) và 1 ở Brussels, Bỉ.

 (Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm “Daniel Dezeuze – Khi vuông thành tròn”. ©Daniel Templon gallery.


 

Tại Los Angeles, Hoa kỳ, từ ngày 11/3 đến 22/4, Kopeikin Gallery giới thiệu triển lãm “Crow's Field” (Đồng Quạ) của Siri Kaur – một trong những tên tuổi của nhiếp ảnh Bắc Mỹ trong mấy thập niên vừa qua. “Đồng Quạ” là tên một cánh đồng hoang ở New England do Kaur và những người bạn thời thơ ấu của cô đặt. Giữa những cánh rừng và con đường, cánh đồng hoang vu này đã trở thành một vương quốc thần tiên của tuổi ấu thơ, và chỉ còn trong ký ức. Sử dụng phép ẩn dụ để tạo ra một loại ảnh mới thể hiện một phần sự thật và siêu thực, với lối phân chia thời gian và không gian tinh tế, những hình ảnh của Kaur không còn là những câu chuyện kể theo lối truyền thống, mà đã biến thành những bối cảnh mời gọi trí tưởng tượng của người xem tiếp tục hoàn thành nốt câu chuyện của chính họ.  Siri Kaur (sinh năm 1976) có 2 bằng thạc sĩ nghệ thuật tại  Học viện Nghệ thuật California và Trường Smith. Cô đã có nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm có tiếng vang, ví dụ như tại  Cohen Gallery, Trung tâm Nhiếp ảnh Vermont, Quỹ Aperture ở New York; Bảo tàng Nghệ thuật Portland, Angles Gallry ở Los Angeles; Camera Club ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Torrance, Bảo tàng Nghệ thuật Nhiếp ảnh ở San Diego.

 (Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Siri Kaur tại triển lãm. ©Siri Kaur/Kopeikin Gallery.


 

Tại San Francisco, Hoa Kỳ, từ ngày 11/3 đến ngày 29/5/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco (SFMOMA) tổ chức một cuộc triển lãm lớn mang tên “Matisse / Diebenkorn” - khám phá nguồn cảm hứng sâu sắc của danh hoạ người Mỹ Richard Diebenkorn (1922-1993) trước nghệ thuật của danh hoạ Pháp Henri Matisse (1869-1954). Triển lãm này có khoảng 100 hiện vật, 40 tranh và bản vẽ của Matisse và 60 tranh và bản vẽ của Diebenkorn. Đây là triển lãm lưu động, nối tiếp cuộc trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Baltimore (BMA) đã diễn ra từ ngày 23/10/2016 đến ngày 29/1/2017. Theo curator Janet Bishop, triển lãm “Matisse / Diebenkorn” là một câu chuyện đáng kinh ngạc về cảm hứng nghệ thuật, cho thấy sự say mê bền vững của Diebenkorn với nhà danh hoạ người Pháp vĩ đại. Bám sát quỹ đạo sự nghiệp của Diebenkorn, triển khai theo trình tự thời gian với lối bày đối sánh giữa các nhóm tác phẩm của hai hoạ sĩ, triển lãm này giúp công chúng thấy rõ sự ảnh hưởng của Matisse trong sự nghiệp nghệ thuật của Richard Diebenkorn như thế nào.

 (The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm. ©SFMOMA.

 


MünchenPinakothek der Moderne diễn ra cuộc triển lãm lớn mang tên “TONE VIGELAND: JEWELRY – OBJECT – SCULPTURE” của nhà tạo mẫu, nữ nghệ sĩ nổi tiếng Tone Vigeland. Ngay từ những năm đầu thập niên 1960, các tác phẩm của Tone Vigeland đã rất nổi tiếng trong vùng Bắc Âu và luôn có mặt tại những triển lãm lớn, ví dụ như Triển lãm Trang sức Hiện đại Quốc tế tại Goldsmiths Hall London năm 1961. Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80, triển lãm này là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ ở bên ngoài bán đảo Scandinavia. Các tác phẩm của Tone Vigeland có mặt trong nhiều bảo tàng nổi tiếng trên toàn thế giới, ví dụ như Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế, New York, USA | Bảo tàng Thiết kế Smithonian, New York, USA | Bảo tàng Thiết kế Đan Mạch, Copenhagen | Bảo tàng Frederikstad, Na Uy | Musée des Arts Décoratifs, Paris, Pháp | Musée des Beaux-Arts de Montréal, Canada | Bảo tàng Mỹ thuật, Houston, Hoa Kỳ | Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Hoa Kỳ | Bảo tàng Quốc gia Stockholm, Thụy Điển | Bảo tàng quốc gia Tokyo, Nhật Bản | Nordenfieldske Kunstindustrimuset, Na Uy | Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Hoa Kỳ | Bảo tàng Nghệ thuật Racine, Wisconsin, Hoa Kỳ | Bảo tàng Royal Scottish Edinburgh, Scotland | Schmuckmuseum Pforzheim, Đức | Bảo tàng Victoria & Albert, Vương quốc Anh, và Bảo tàng Thiết kế ở Munchen, Đức.

(Artnet)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm của Tone Vigeland tại triển lãm. ©The Design Museum.  

 

 

Tại Los Angeles, Hoa Kỳ, từ ngày 11/3 đến 6/5/2017, Bảo tàng Edward Cella về Nghệ thuật và Kiến trúc tổ chức cuộc triển lãm quy mô mang tên “Kendell Carter: Marvel”. Sự gắn bó của nghệ sĩ Kendell Carter với việc quan sát và khám phá chủng tộc, giới tính, lịch sử, và văn hoá tiêu dùng đã thể hiện rõ nét trong cá thực hành của ông, vượt thoát khỏi nghệ thuật của một nghệ sỹ da đen làm nghệ thuật xã hội, mà đã hướng tới một nền văn hoá thị giác phổ quát. Thực hành nghệ thuật đa ngành của Carter, bao gồm tranh vẽ, điêu khắc, sắp đặt, trình diễn, và thiết kế đã là cầu nối giữa nghệ thuật và cuộc sống. Những môi trường mà ông khám phá luôn toát ra một truyền thống văn hóa được tích hợp trong cuộc cách mạng nghệ thuật và xã hội. Kendell Carter từng có nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm tại các bảo tàng như UCLA Hammer, Los Angeles, CA; Bảo tàng Edward Cella về Nghệ thuật và Kiến trúc, Los Angeles, CA; Monique Meloche, Chicago, IL; Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh, Long Beach, CA; Bảo tàng Nghệ thuật Krannert, Champagne, IL; Bảo tàng Nghệ thuật Palm Springs, CA và Bảo tàng Nghệ thuật Laguna, CA. Các tác phẩm của ông hiện có mặt trong một số bộ sưu tập công như Bảo tàng nghệ thuật Laguna, CA; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại San Diego, CA; Bảo tàng Nghệ thuật SCAD, Savannah, GA.

 (Art Daily) 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Kendell Carter tại triển lãm. ©Kendell Carter.


 

Tại Hong Kong, từ 11/3 đến 2/4/2017, không gian nghệ thuật MILL6 Foundation tổ chức cuộc triển lãm mùa xuân nhan đề “Line of Times” (Dòng Thời gian) với sự tham gia của các nghệ sĩ Aziz + Cucher (nhóm nghệ sĩ Mỹ), Yin-Ju Chen (nghệ sĩ Đài Loan) và Morgan Wong (nghệ sĩ Hồng Kông). Với một loạt các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, video-art, triển lãm này là sự kết hợp các quan điểm vĩ mô và vĩ mô của các nghệ sĩ nhằm khảo sát về khái niệm ‘thời gian’. Phản ánh bản chất đa chiều của xã hội đương đại, các tác phẩm của các nghệ sĩ trong triển lãm trải rộng trên cả môi trường siêu hình lẫn môi trường vật chất cụ thể. Yin-Ju Chen, nghệ sỹ đa phương tiện, góp mặt với tác phẩm “Extrastellar Evaluations II” - một tác phẩm sắp đặt âm thanh - hình ảnh quy mô lớn, lấy cảm hứng từ cuộc tranh luận lịch sử giữa chủ nghĩa địa tâm và chủ nghĩa nhật tâm. Morgan Wong sẽ giới thiệu hai tác phẩm video cùng với những tác phẩm điêu khắc và nhiếp ảnh. Tham khảo câu chuyện ngụ ngôn Trung Quốc có tên “Có công mài sắt có ngày nên kim”, tác phẩm “Kim thời gian” của Wong là một tham chiếu về ý chí và quyết tâm của con người. Đây là loạt tác phẩm ảnh/trình diễn vẫn còn tiếp diễn, bắt đầu từ năm 2013, với một thanh thép dài 173cm và nặng 63kg, có chiều cao và trọng lượng đúng như nghệ sĩ, được Wong thực hiện hàng ngày (mài thanh sắt, gom mạt sắt, đóng hộp, ghi lại ngày tháng). Một cuộc hội thảo mini giữa các nghệ sĩ cũng sẽ đươc tiến hành trong dịp này dưới sự điều phối của giám sĩ Mizuki Takahashi.

 (Art Forum) 

 

Không gian nghệ thuật MILL6 Foundation. ©MILL6 Foundation.

 

Morgan Wong, “Nỗi thất vọng trước nhiều lựa chọn” (Ảnh từ video), 2013. ©Morgan Wong.

 

Yin-Ju Chen, “Extrastellar Evaluation II” (Ảnh videol). ©Yin-Ju Chen.

 

Aziz + Cucher, “Aporia” (2016), Vải và len dệt. ©Aziz + Cucher/MILL6 Foundation.

 

 

Tại Amsterdam, Hà Lan, từ ngày 11/3 đến ngày 4/6/2017, Bảo tàng Nhiếp ảnh Huis Marseille tổ chức cuộc triển lãm lớn mang tên "Ở Ai Cập: Du khách và nhiếp ảnh gia, 1850-1900" với những bức ảnh lịch sử về các di tích, đường phố và con người Ai Cập từ 1850 - 1900. Dọc theo sông Nile, bám sát bước chân của nhiều du khách và nhiếp ảnh gia đã khám phá đất nước trong thế kỷ 19, triển lãm bao gồm rất hình ảnh đa dạng của một đất nước Ai Cập cổ kính: từ những con phố sôi động và nhà thờ Hồi giáo hoành tráng của Cairo đến các di tích ấn tượng trong vùng đất Nubia xa hoa; từ những bức ảnh chụp đầu tiên của Maxime Du Camp trong suốt chuyến đi của mình qua Phương Đông với Gustave Flaubert đến những bức ảnh nghiệp dư mà Jan Herman Insinger đã thực hiện trong suốt chuyến đi của mình trong “vùng thác lớn sông Nile” ở mạn phía nam của Ai Cập và phía bắc Sudan. Đặc biệt, tại triển lãm này, bảo tàng nhiếp ảnh Huis Marseille đã mượn được một số lượng lớn các bức ảnh, album và sách ảnh từ nhiều bộ sưu tập quan trọng của Hà Lan, bao gồm Bảo tàng Rijksmuseum, Bảo tàng Đồ cổ Hà Lan, Bảo tàng Nhiếp ảnh Hà Lan, Bảo tàng Quốc gia Hà Lan, Bộ sưu tập Hoàng gia Hà Lan, Bảo tàng Teylers và Bộ sưu tập Đặc biệt của Đại học Amsterdam và Leiden.

(Art News)

 

Francis Frith (1822-1898), Các kim tự tháp Giza, Ai Cập, khoảng 1856-1859. ©Rijksmuseum.

 

Francis Frith (1822-1898), Nhân sư và các kim tự tháp Giza, khoảng 1870 - 1898. ©Rijksmuseum.

 

Antonio Beato (1834-1906), Tượng Ramses II tại Memphis, Ai Cập, khoảng 1880-1890. ©Rijksmuseum.

 

Tác giả vô danh, Chân dung một phụ nữ choàng khăn, khoảng 1895. ©Rijksmuseum.

 

 

Tại Matxcva,Nga, từ 10/3 đến 14/5/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Garage tổ chức Liên hoan nghệ thuận Garage Triennial Lần thứ Nhất về Nghệ thuật Đương đại Nga. Đây là cuộc tổng kết các chuyến khảo sát toàn cảnh về nghệ thuật của Nga đã được tiến hành bởi 60 nhân viên bảo tàng tại 40 thành phố và thị trấn và khoảng 200 nghệ sĩ. Tại sự kiện này sẽ có tác phẩm của hơn 60 tác giả “phản ánh tinh thần thời đại của một số nhân vật hoạt động nhất và có ảnh hưởng nhất trong năm năm qua” trên toàn nước Nga. Bảo tàng Garage Museum được siêu mẫu Dasha Zhukova thành lập trên cơ sở cải tạo một khu nhà để xe buýt cũ. Năm 2015 nó chuyển đến Gorky Park nổi tiếng của Matxcva và hiện đang nằm trong một tòa nhà thời Liên Xô cũ được tân trang bởi kiến ​​trúc sư người Hà Lan Rem Koolhaas - một trong những địa điểm nghệ thuật sôi động nhất ở thủ đô nước Nga. Garage thường xuyên có các hoạt động giới thiệu các nghệ sĩ trong nước và quốc tế; tổ chức triển lãm, hội thảo, chiếu phim và các chương trình giáo dục tương tác. Garage cũng là một trong những nhà tổ chức và chủ trì Moscow Biennale - một sự kiện văn hoá quốc tế lớn.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại “Garage Triennial of Russian Contemporary Art” Lần thứ Nhất. ©Garage Museum.

 

 

Tại Normandy, Pháp, mới đây Bảo tàng Musée du Vieux Granville ở Normandy, đã thông báo họ mới chứng thực được một tác phẩm của danh hoạ hiện thực Gustave Courbet nhan đề “Cảnh hồ Léman” (1876) – trước đây từng bị tống vào kho vì nghi là tranh giả. Bà Alexandra Jalaber, một curator của các viện bảo tàng thành phố ở Granville, là người đầu tiên muốn kiểm tra lại bức tranh này. “Tôi đã chuẩn bị các tư liệu về lịch sử của viện bảo tàng này rồi đi cùng với đội chuyên gia của mình”, bà kể lại, “bức tranh được cất vào trong một chiếc tủ có khóa, nằm sâu trong nhà kho tối om. Tôi còn nhớ nó là một bức tranh rất đẹp.” Sau khi lấy bức tranh ra khỏi nhà kho, Jalaber đã tìm tới các chuyên gia về Courbet và người phụ trách phòng thí nghiệm C2RMF thuộc hệ thống các viện bảo tàng của Pháp, Bruno Mottin. Ông Mottin sau khi tiến hành thẩm định, đã khẳng định rằng bức “Phong cảnh hồ Leman” thực sự là một tác phảm thời kỳ cuối của danh hoạ người Pháp. Tới đây, bảo tàng này cũng sẽ thuê các chuyên gia thẩm định tiếp một số bức tranh khác đang trong tình trạng tồn nghi, trong đó có 2 bức cũng đang được cho là ‘của Courbet’.

(Artnet)

 

Gustave Courbet, Cảnh hồ Léman (1876). ©Musée du Vieux Granville.

 

Bà Alexandra Jalaber giới thiệu bức tranh mới được xác thực lại. ©Musée du Vieux Granville.

 

Bảo tàng Musée du Vieux Granville ở Normandy. ©Musée du Vieux Granville.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)