ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI - Từ ngày 18 đến 24/12/2016

29/12/2016
Chính phủ Ba Lan vẫn chưa mua được bức tranh nổi tiếng “Thiếu phụ ẵm chồn” của Da Vinci. Được vẽ vào cuối thế kỷ 15, “Thiếu phụ ẵm chồn” là bức tranh nổi tiếng nhất ở Ba Lan...

Chính phủ Ba Lan vẫn chưa mua được bức tranh nổi tiếng “Thiếu phụ ẵm chồn” của Da Vinci.  Được vẽ vào cuối thế kỷ 15, “Thiếu phụ ẵm chồn” là bức tranh nổi tiếng nhất ở Ba Lan, hiện thuộc một bộ sưu tập có tuổi đời 200 năm với tổng trị giá ước tính 2 tỷ USD - sở hữu của gia đình hoàng thân Czartoryski – và hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia ở Krakow, do Bộ Văn hóa Ba Lan quản lý. Theo kế hoạch, chính quyền Ba Lan muốn mua bộ sưu tập nghệ thuật nói trên cùng bức tranh của Leonardo. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Jaroslaw Selin đã báo cáo Quốc hội Ba Lan vào trung tuần tháng 12/2016 để xem xét về khả năng tài trợ cho vụ mua bán một trong những bộ sưu tập nghệ thuật có giá trị nhất trên thế giới này cùng với tác phẩm được nhiều nhà sử học nghệ thuật đánh giá còn tuyệt mỹ hơn cả ‘Mona Lisa’. Nhưng Marian Wolski, người đứng đầu Quỹ Czartoryski tại Krakow, cho biết việc nhà nước Ba Lan tiếp quản bộ sưu tập này đang gặp trở ngại về pháp lý, vì theo quy chế của Quỹ này quy định thì nó “không được xé lẻ và không thể chuyển nhượng”.

 (AFP)

 


Leonardo da Vinci, “Thiếu phụ ẵm chồn”, 1489–90. 54 cm × 39 cm. Czartoryski Museum, Kraków.

 

 

Từ 16/12/2016 đến 23/4/2017, tại Bảo tàng Pinakothek der Moderne ở Munich, Đức, có cuộc triển lãm quy mô nhan đề “Khung cảnh công nghiệp” của nhiếp ảnh gia Albert Renger-Patzsch. Trong những năm 1927-1935, Albert Renger-Patzsch, một trong những nhiếp ảnh gia quan trọng nhất của trường phái Khách Quan Mới, đã chụp những bộ ảnh vô cùng giá trị về vùng Ruhr – những khu đất ngoại ô với những hố đất, bãi đá, những con đường đất lầy lội, những khu sân sau và nhà cửa tồi tàn thuộc một khu mỏ than. Trích từ bộ sưu tập của Quỹ Ann & Jürgen Wilde, triển lãm này giới thiệu với công chúng lần đầu tiên 83 hình ảnh từ loạt ảnh vùng Ruhr, kèm theo các tư liệu lưu trữ minh họa và các ấn phẩm của nhiếp ảnh gia Renger-Patzsch trong khoảng thời gian chụp các bức ảnh này. Những loạt ảnh cảnh quan vùng Ruhr được lịch sử nhiếp ảnh thế giới coi là “những kiệt tác của nhiếp ảnh công nghiệp và cảnh quan hiện đại”, có ảnh hưởng lớn đối với nền nhiếp ảnh đương đại. Sau hơn 80 năm ra đời, những hình ảnh vùng Ruhr của Renger-Patzsch hơn bao giờ hết vẫn là lời bình luận trực quan - liên quan tới các cuộc thảo luận hiện nay về sự mở rộng đô thị và cải tạo cảnh quan sau khai thác công nghiệp.

(Art Daily)

 

 

Đường đầy bụi than ở mỏ than Victoria Mathias, Essen, 1929 © Albert Renger-Patzsch Archiv.

 

Trang trại ở Essen-Frohnhausen và mỏ than Rosenblumendelle, 1928 ©Albert Renger-Patzsch Archiv.

 

Khu mỏ than Victoria Mathias, Essen, 1929 ©Albert Renger-Patzsch Archiv.

 

 

làng Oberhausen, 1931 © Albert Renger-Patzsch Archiv.

 


Từ ngày 16/12/2016 tới 08/10/2017, tại Vaduz, thủ đô của công quốc Liechtenstein, Bảo tàng nghệ thuật Liechtenstein diễn ra triển lãm "Kirchner, Léger, Scully và hơn nữa", trưng bày các 36 bức tranh và tác phẩm điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập nghệ thuật nổi tiếng của Quỹ Hilti Art Foundation. Đây là triển lãm thứ hai của Hilti Art Foundation mở tại Vaduz, tập trung vào các tác giả nghệ thuật hiện đại và đương đại. Các nghệ sĩ hiện đại kinh điển có mặt ở triển lãm này là Gauguin, Picasso, Kirchner, Beckmann và Klee. Còn trong số các nghệ sĩ đương đại nổi bật có Imi Knoebel, Gotthard Graubner và Sean Scully cùng một số người khác. Sau triển lãm ra mắt đặc biệt thành công của bộ sưu tập tại phòng triển lãm riêng - một phần mở rộng của Bảo tàng Nghệ thuật Liechtenstein, Quỹ Hilti Art Foundation tự hào giới thiệu phần tiếp theo này với tiêu đề "Kirchner, Léger, Scully và hơn nữa" - một cơ hội hiếm hoi dành cho công chúng Liechtenstein tới thưởng lãm các tác phẩm xuất sắc của những người tiên phong của chủ nghĩa hiện đại và những đại diện avant-garde quan trọng của nửa đầu thế kỷ 20. 

(Art Daily)

 

Bảo tàng nghệ thuật Liechtenstein và Quỹ Hilti Art Foundation. 

 

 

 


Bảo tàng và một vài gian trong triển lãm của Hilti Art Foundation ©Hilti Art Foundation.

 

 

Ấn bản thứ 2 của INK ASIA, hội chợ nghệ thuật đầu tiên dành cho tranh mực in đương đại, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông từ 16 đến 18/12/2016. Là trung tâm kinh doanh nghệ thuật ở châu Á, Hồng Kông chắc chắn là nơi tốt nhất để tổ chức một hội chợ nghệ thuật chuyên đề về nghệ thuật mực hiện đại và đương đại, báo hiệu một kỷ nguyên mới của chất liệu hội hoạ truyền thống này. INK ASIA 2016 trưng bày đa dạng tác phẩm mực bên cạnh một loạt các bài giảng học thuật của các chuyên gia và các nghệ sĩ nổi tiếng. Tham gia INK ASIA 2016 có hơn 50 gallery quốc tế hàng đầu đến từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc với hơn 100 hoạ sĩ tên tuổi nhất với nhiều chất liệu liên quan đến nghệ thuật mực, từ truyền thống đến hiện đại. Theo ông Calvin Hui, Giám đốc INK ASIA 2016, hội chợ lần này không chỉ là không gian chuyên nghiệp và cởi mở để trao đổi nghệ thuật và thương mại, mà hàng loạt các viện bảo tàng, các tổ chức nghệ thuật, gallery, các bộ sưu tập sẽ cùng trao đổi về quan điểm khám phá di sản văn hóa, khám phá tinh thần và thảo luận về các xu hướng của nghệ thuật mực hiện tại và tương lai cũng như quan điểm toàn cầu và các giá trị văn hóa Đông - Tây, mở ra khả năng mới cho thị trường nghệ thuật này.

(Art Daily)

 

  

 

 

 

Một số tác phẩm tại INK ASIA 2016. ©INK ASIA 2016.

 

  

Bảo tàng nghệ thuật Prado ở Madrid bắt đầu trưng bày dài hạn một tác phẩm tuyệt đẹp chưa từng công bố của Velázquez. Được tổ chức “Những người bạn Mỹ của bảo tàng Prado” gửi tặng món quà đầu tiên của nhà sử học nghệ thuật William B. Jordan, bảo tàng Prado đã tổ chức trưng bày bức “Chân dung Phillip Đệ Tam” dài hạn. Đây là một chân dung mang đặc trưng của phong cách Velázquez chưa từng được công bố - một bức tranh khảo hoạ Velázquez chuẩn bị cho một chân dung khác của Philip III trong một tác phẩm lớn “Cuộc trục xuất những người Moor ở Tây Ban Nha”, thực hiện vào năm 1627 nhưng đã bị phá hủy do hoả hoạn ở Real Alcázar ở Madrid năm 1734 và chỉ được biết đến từ văn bản mô tả, và không có bản sao nào của nó còn sót lại.

(Art Daily)

 


Velázquez, “Chân dung Philip Đệ Tam”  

 

 

Từ trái sang phải: Miguel Zugaza, Giám đốc bảo tàng Prado; nhà tài trợ Robert Brownlee; sử gia kiêm nhà tài trợ William B. Jordan; Javier Portus, giám sĩ kiêm Trưởng Ban hội hoạ Tây Ban Nha cổ (cho đến 1700) của Bảo tàng Prado; và Christina Simmons, thành viên Hội đồng quản trị của tổ chức “Những người bạn Mỹ của Bảo tàng Prado” chụp ảnh bên bức tranh “Chân dung Philip III”. © Museo Nacional del Prado.

 

 

Từ ngày 17/12/2016 đến 12/3/2017, tại tại Bảo tàng Nhiếp ảnh ở The Hague, Hà Lan diễn ra triển lãm lớn nhan đề “Werner Bischof – Standpunten” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhiếp ảnh gia đại tài người Thụy Sĩ Werner Bischof (1916-1954). Ông từng là phóng viên ảnh của các tạp chí huyền thoại Life và Picture Post. Trong hai thập kỷ trước khi mất sớm vào năm 1954, ông đã tạo nên nhiều kiệt tác đa dạng và đáng nhớ. Triển lãm hồi cố này, bao gồm khoảng 220 bản in gốc, một số sao bản, thư từ cá nhân và sách ảnh, cung cấp một cái nhìn rộng lớn của ông về châu Âu ngay sau thời kỳ hậu chiến và sau đó, trong nhiều chuyến đi tới châu Á, Nam Mỹ và Hoa Kỳ. Khi tốt nghiệp trường mỹ thuật ứng dụng Zurich vào năm 1936, dường như định mệnh đã bắt ông trở thành một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lĩnh vực mới của nhiếp ảnh quảng cáo. Tuy nhiên, vào cuối chiến tranh Thế giới lần thứ 2 và sau ngày giải phóng châu Âu khỏi ách phát xít, Bischof đã cảm nhận được vai trò lớn hơn của nhiếp ảnh: làm chứng cho các sự kiện và khám phá sự thật. Từ đó, ông chọn con đường nhiếp ảnh báo chí và bắt đầu tập trung hoàn toàn vào các đối tượng xã hội và chính trị, và ngay trước khi mất trong một tai nạn xe hơi ở Peru năm 1954, ông vẫn duy trì một quyết tâm không lay chuyển: thực hiện những báo cáo bằng ảnh về sự bất công, từ nạn đói ở Ấn Độ tới những tác động của cuộc chiến tranh tại một làng quê xa xôi ở Việt Nam.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số ảnh trong triển lãm “Werner Bischof – Standpunten” . ©Werner Bischof .

 


Từ 15/12/2016 đến 18/2/2017, Galerie Perrotin ở Seoul tổ chức cuộc triển lãm mang tên “Tokyo, the City I know, at Dusk: It’s Like a Hollow in My Heart” của nghệ sĩ Neo-Pop danh tiếng người Nhật Bản Mr.  Toàn bộ không gian triển lãm của gallery đã được biến đổi thành một môi trường ‘nhập vai’ với những tác phẩm mới của nghệ sĩ Mr. Sau sự hợp tác nghệ thuật gần đây của ông với Gucci Gucci tại Ginza ở Tokyo, triển lãm cá nhân đầu tiên này của ông ở Seoul là cơ hội vô giá đối với khán giả Hàn Quốc để chìm đắm bản thân họ vào vũ trụ kính vạn hoa của người nghệ sĩ tài năng có nghệ danh đơn giản và bí ẩn này. Các tác phẩm sắp đặt của ông về cơ bản là hiện thân của thế giới nghệ thuật của chính ông, cung cấp một cái nhìn vào tâm trí kín đáo và giàu trí tưởng tượng của người nghệ sĩ chịu ảnh hưởng của Robert Rauschenberg và phong trào Arte Povera của Italia. Sinh năm 1969 tại Cupa, ông tốt nghiệp khoa Mỹ thuật, trường Nghệ thuật Sokei ở Tokyo vào năm 1996. Ông là một trong những nhân vật thân tín của Takashi Murakami và là thành viên sáng lập của nhóm Kaikai Kiki. Gắn liền với trào lưu Superflat (siêu phẳng), ông được ca ngợi về tài năng cách tân và nâng cao vị thế và chất lượng cho dòng low-art (nghệ thuật thấp, bình dân) như manga và anime thành một hình thức biểu hiện cao cấp, biến đổi một ngôn ngữ thẩm mỹ độc đáo của người Nhật Bản trở thành một từ vựng có tính toàn cầu.

(Art Daily)

 

 

 

Các tác phẩm sắp đặt trong bối cảnh của triển lãm tại Galerie Perrotin, Seoul. ©Mr.

 

 

Từ 21/12/2016 đến 3/4/2017, tại Trung tâm Nghệ thuật Cantor, Đại học Stanford, diễn ra triển lãm “The Conjured Life: The Legacy of Surrealism”, một cuộc triển lãm đặc biệt nhằm ‘khắc ghi những bản chất đầy quyến rũ song đáng ngại của phong trào siêu thực’ - từ các nghệ sĩ bậc thầy lịch sử như René Magritte và Marcel Duchamp có đến các nghệ sĩ ‘siêu sao’ ngày nay, bao gồm Cindy Sherman, Jimmie Durham, và David Lynch. Vốn có xuất xứ tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Chicago, cách tiếp cận xuyên lịch sử của cuộc triển lãm tại Cantor lần này cho phép người xem chứng kiến ​​tác động lâu dài của chủ nghĩa siêu thực đối với các thực hành của nghệ thuật đương đại; sự gặp gỡ giữa các thế hệ nghệ sĩ siêu thực lịch sử và các nghệ sĩ đương đại quốc tế trong triển lãm cũng giúp cho người xem nhận rõ các khái niệm và các kỹ thuật mạnh mẽ nhất của trào lưu này, cùng sự tiến hóa theo thời gian của các ý tưởng siêu thực cho tới ngày hôm nay.

(Art Daily)

 

 

Enrico Baj, “Le General Mechant et Decore (Angry General with Decorations)”, 1961. ©MCA Chicago.

 

René Magritte, “Les merveilles de la nature (The Wonders of Nature)”, 1953. ©MCA Chicago.

 

Francesca Woodman, “House #4, Providence, Rhode Island, 1975-1976”, 1975/76. ©Francesca Woodman. 

 

Gertrude Abercrombie, “The Courtship”, 1949. ©MCA Chicago.

 

 

Trong dịp Giáng sinh này, dân chúng Verona và bảo tàng Museo del Castelvecchio ở Verona đã vô cùng hạnh phúc được chào đón sự trở lại của 17 bức tranh của các bậc thầy Phục hưng từng bị  đánh cắp bởi những tên trộm bịt ​​mặt hơn một năm trước đây. Các tác phẩm của Tintoretto, Mantegna và Rubens cùng một số bậc thầy khác, đã được phát hiện gần biên giới Moldova của Ukraine vào tháng 5/2016 sau một cuộc điều tra lâu dài và phức tạp và có sự phối hợp của các nhà chức trách Ý, Ukraina và Moldova. Mới đây, một phái đoàn gồm Bộ trưởng Văn hóa Ý, Dario Franceschini; thị trưởng của Verona, Flavio Tosi, và chỉ huy đơn vị chống tội phạm nghệ thuật của Ý Fabrizio Parrulli, đã tới Kiev để nhận các tác phẩm. Những tác phẩm đã thu hồi được này đã được trưng bày từ tháng 6/2016 tại Bảo tàng nghệ thuật Bogdan và Varvara Khanenko. Tại lễ khai mạc triển lãm nhan đề “Kho báu của Ý”, Tổng thống Ucraina Petro Poroshenko ca ngợi chiến công bắt tội phạm đã “thắt chặt hơn mối quan hệ thân thiện và tin cậy giữa hai nước.” Thị trưởng Verona, ngài Flavio Tosi đã trao tặng Tổng thống Ucraina bằng công dân danh dự của thành phố Verona, đồng thời “kính mời tất cả các công dân Ukraina đến thăm bảo tàng Verona miễn phí!”. Thật là một cử chỉ đáp lễ đầy văn hoá, chân thành và thiết thực.

(The Art Newspaper)

 

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Italia Dario Franceschini tại cuộc họp báo ở Kiev về việc tiếp nhận 17 bức tranh bị mất cắp được Ucraina thu hồi và trao trả. ©The Art Newspaper.

 

Bức tranh “Gia đình thần thánh” của danh hoạ Andrea Mantegna thuộc số các tác phẩm bị mất trộm ngày 19/11/2015.©The Art Newspaper.

 

 

Để đánh dấu kỷ niệm tròn 150 ngày sinh của danh hoạ Wassily Kandinsky, ngày 20/12/2016, Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Pushkin, Nga, đã khai trương một cuộc triển lãm lớn dành riêng cho ông, mang tên “Những tấu khúc của Kandinsky”, bao gồm những bức tranh màu nước nhỏ, tranh ký hoạ, tranh kính được ông sáng tác trong khoảng 1915-1920 khi ông trở về Nga sau khi rời khỏi nước Đức vào lúc Đại chiến I nổ ra. Kandinsky từng là lãnh tụ của nhóm Der Blaue Reiter (Kỵ Mã Xanh) ở Đức - một nhóm các nghệ sĩ avant-guarde có trụ sở tại Munich, những người tin rằng nghệ thuật có thể cứu vớt nhân loại, tuy nhiên, trước khi trở thành nhà lãnh đạo và cây lý luận chính của nhóm – những người tiên phong vẽ theo xu hướng trừu tượng, ông đã vẽ với một phong cách sôi động tuyệt vời dưới ảnh hưởng của xu hướng Điểm màu của Seurat và Dã thú của Matisse. Hơn nữa, thế giới đầy màu sắc trong tranh sơn dầu của ông thấm đẫm không khí thanh tao, lạnh giá và ma mị của những câu chuyện dân gian Nga. Bên cạnh đó, Kandinsky còn là một cây bút lý luận đại tài. Cuốn sách quan trọng nhất của ông mang tên “Về cái tinh thần trong nghệ thuật”, xuất bản ở Đức năm 1912 là một cuốn sách có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của lịch sử nghệ thuật hiện đại.

(Art-Museums.RU)

 

Wassily Kandinsky, “Cưỡi ngựa đôi”, 1906. ©Lenbachhaus Gallery

 

Wassily Kandinsky, “Phong cảnh mùa đông”, 1909. ©Hermitage Museum, Saint Petersburg

 

Wassily Kandinsky, “Cô dâu Nga xinh đẹp”, 1903. ©Lenbachhaus Gallery

 

Wassily Kandinsky, “Imatra”, 1917. ©Pushkin State Museum of Fine Arts.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/bonus100/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/max/ https://conference.ut.ac.id/pulsa/ https://conference.ut.ac.id/ovo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/xbolax/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/sv388/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/20-thai/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/bonus120/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/totoslt/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xpulsa/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xtogel/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/sv388x/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/uploads/thaix/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xdana/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xqris/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbandar/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbola/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xtoto/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/toto-slt/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/xdemo/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/bonus100/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/qris/ https://simkatmawa.untan.ac.id/wp-content/themes/sunda/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/bonusx/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/pulsax/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/xthaix/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/demo/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/bonus/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/max/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/pulsa/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/upload/kambo/ https://paramadina.ac.id/media/qris/ https://paramadina.ac.id/media/ovo/ https://paramadina.ac.id/media/gopay/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/js/kambox/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/pulsax/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/bonusx/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xkambox/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xmax/ https://eoffice.uki.ac.id/upload/users/000/thai/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xqris/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xpulsa/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xbonus/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/totox/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/ogelx/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/bdslt/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/okambo/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/otg/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/obd/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/ototo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/dana/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/gopay/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/ovo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/qris/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/bonus/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/demo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/kambo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/thai/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xdemox/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xbslotx/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xtogx/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zkambo/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zbonus/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zmax/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zthai/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/malaysia/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/singapore/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/myanmar/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/sv388/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/777/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/mahjongx/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/pg/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/maxwin/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zthai/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/ztoto/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zmax/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zbonus/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xqrisx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdblx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdtgx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdsltx/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/totox/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/demox/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/qrisx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/bonusx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pulsax/ https://logistik.unsia.ac.id/xbonus/ https://logistik.unsia.ac.id/xgacor/ https://logistik.unsia.ac.id/xthai/ https://logistik.unsia.ac.id/xpulsa/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/totosl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdsl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdtgl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/sgacor/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/thai/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/mahjong/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/resmi/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/thai/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/bonus/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/pulsa/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtogel/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbslot/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtoto/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/max/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/kambo/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/kamboja/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/thai/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/bonus/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/maxwin/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/totox/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/bdtog/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/scatter/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/mahjong/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/demo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/max/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/myanmar/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/thai/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/777/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/xbonusx/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/bandars/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsingaporex/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsateslotx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xladangx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xvipx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbbolax/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xtotox/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbtogelx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xsv388x/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xbdx/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xdemox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xkambox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zbonus/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zkambo/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zpulsa/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/bonus100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/pulsa100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/maxwin/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/thailand/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbolax/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xgacorx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xscatterx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xzeusx/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/oakuno/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/obonuso/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/odemo/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/omaxo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/bandark/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pulsak/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/totok/ https://jpipm.uho.ac.id/public/bonust/ https://jpipm.uho.ac.id/public/pulsat/ https://jpipm.uho.ac.id/public/maxt/ https://jpipm.uho.ac.id/public/thait/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandarsk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandartk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/kambok/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/totok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/demok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/maxwin/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/scatter/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/zeusx/ https://celebica.uho.ac.id/pages/bola/ https://celebica.uho.ac.id/pages/mahjong/ https://celebica.uho.ac.id/pages/akun/ https://celebica.uho.ac.id/pages/sv388/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xbonusx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xpulsax/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xqrisx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xthaix/ https://edusains.uho.ac.id/icon/777/ https://edusains.uho.ac.id/icon/demox/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacor4d/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacorx/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xtotox/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xbolax/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xqrisx/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xthaix/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xkambox/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xmalayx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xovox/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xmahjongx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xgopayx/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-tg/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-slt/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/777/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xdemox/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xbonusx/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/max/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/toto/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/bonusx/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xdemox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xkambox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xthaix/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xtotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbonus/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zpulsa/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/ztotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbslot/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/pulsa/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/max/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/bonus/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/mahjong/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xbonusx/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xdemox/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xmax/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xpulsax/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/akun/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/mahjong2/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/resmi/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/server/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/gacor4d/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/malaysia/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pg/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/sbobet/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbandarx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbonusx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xpulsax/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xmahjongx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xmax/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xbonusx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xqrisx/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xbolax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xtotox/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-tg/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-slt/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/xovox/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/odemo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/okambo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/ogopay/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xzeus/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xgatot/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xmahjong/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xthaix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xgaransix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xmyanmarx/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdsltz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdtogz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zmahjongz/ https://jak.uho.ac.id/docs/ztotoz/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/kambo/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/malaysia/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/thai/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/zeus/ https://jipsd.uho.ac.id/public/demox/ https://jipsd.uho.ac.id/public/bonusx/ https://jipsd.uho.ac.id/public/max/ https://jipsd.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/bolax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/mahjong/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/rtp/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/scatterx/ https://job.uho.ac.id/pages/polax/ https://job.uho.ac.id/pages/bandarx/ https://job.uho.ac.id/pages/gacor4d/ https://job.uho.ac.id/pages/maxwinx/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kbonus/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kdemo/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kpulsa/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kqris/ https://jristam.uho.ac.id/data/macau/ https://jristam.uho.ac.id/data/datahk/ https://jristam.uho.ac.id/data/paitohk/ https://jristam.uho.ac.id/data/datasgp/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/gopayx/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/idnslot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/mposlot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/ovox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pg/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/totox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/bandarx/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pay4d/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pg/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/resmi/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/rtp/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/bonus/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/maxwin/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/thai/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/gacor/