ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI – Từ ngày 29/1 đến 4/2/2017

10/02/2017
Tại Pháp, kẻ trộm chuyên nghiệp Vjeran Tomic, biệt danh “Người Nhện”, sắp phải đối mặt với án 10 năm tù, trong khi đó 2 đồng phạm là đại lý đồ cổ Jean-Michel Corvez, kẻ trung gian bán tranh trộm cắp đối mặt với 8 năm tù, chuyên gia đồng hồ Jonathan Birn, kẻ đã tàng trữ cất giấu các bức tranh, đối mặt với án tù 7 năm...

Tại Pháp, kẻ trộm chuyên nghiệp Vjeran Tomic, biệt danh “Người Nhện”, sắp phải đối mặt với án 10 năm tù, trong khi đó 2 đồng phạm là đại lý đồ cổ Jean-Michel Corvez, kẻ trung gian bán tranh trộm cắp đối mặt với 8 năm tù, chuyên gia đồng hồ Jonathan Birn, kẻ đã tàng trữ cất giấu các bức tranh, đối mặt với án tù 7 năm. Ngoài ra, những kẻ tội phạm sẽ phải chịu mức tiền phạt phạt từ 150.000 đến 300.000 ngàn euro nếu bị tuyên án ​​vào ngày 20/2. Năm 2010, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của Paris bị kẻ trộm cuỗm đi năm tác phẩm nghệ thuật có giá trị hơn 100 triệu euro. Một trong những kẻ đồng lõa khai rằng hắn vô cùng hoảng loạn sau vụ trộm và đã ném các tác phẩm nghệ thuật vào thùng rác. Tuy, các công tố viên và 2 bị cáo khác không tin, và cho rằng các bức tranh đã bị tên kia bán hoặc giấu ở đâu đó để khi mãn hạn tù hắn sẽ kiếm chác được một khoản tiền kếch sù. Luật sư đại diện cho bảo tàng thành phố Paris biện rằng “hệ thống an ninh có lỗi” không có nghĩa là có người ở bảo tàng “tiếp tay cho kẻ gian”. Tại toà, “người nhện” Vjeran Tomic, kẻ đã có tiền án và 16 năm đi tù, tố rằng “nhà dân còn được bảo vệ tốt hơn viện bảo tàng này”. Năm bức tranh bị trộm là: “Bồ câu và đậu Hà Lan” của Picasso (1911), “Đời sống thôn dã” của Matisse (1906), “Tĩnh vật với nến” của Leger (1922), “Người đàn bà cầm quạt” của Modigliani (1919), và  “Cây ooliu gần Estaque” của Braque (1906)

(The Art Newspaper)

 

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris.  ©Musée d'Art Moderne de la Ville de Paris

 

Cảnh sát phát hiện ra những khung tranh bị trộm ngay bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris. ©Jacques Brinon/AP

 


Pablo Picasso, Bồ câu và đậu Hà Lan, 1911.

 

Henri Matisse, Đời sống thôn dã, 1906.

 

Fernand Leger, Tĩnh vật với nến, 1922.

 

Amedeo Modigliani, Người đàn bà cầm quạt, 1919.

 

Georges Braque, Cây ôliu gần Estaque, 1906.

 

 

Tại Đức, từ mùng 1/2 đến 28/5/2017, Bảo tàng nghệ thuật Bremen tổ chức triển lãm “In the Name of the Lily: French Printmaking in the Age of Louis XIV”, trưng bày tranh in khắc của những tên tuổi đồ hoạ xuất sắc nhất nước Pháp giai đoạn 1650-1715, thời hoàng kim của chế độ quân chủ. Trong suốt triều đại Louis XIV, mỹ thuật có nhiệm vụ chính yếu là ca tụng sự vinh quang và huy hoàng của Louis XIV - Vua Mặt Trời, hoàng đế và nhà bảo trợ nghệ thuật số một. Tranh in lúc này đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ của hội hoạ: dễ dàng vận chuyển, có thể sản xuất với số lượng lớn, có thể bán lẻ hoặc bán buôn, và dễ xem, dễ hiểu. Năm 1660, các nghệ sĩ chạm khắc được Louis XIV giải phóng khỏi hệ thống phường hội và nâng lên hàng ngũ nghệ sĩ tự do. Năm 1663, họ được phép vào học tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia, ở đó họ được đào tạo bài bản để có thể vươn tới trình độ kỹ thuật rất cao. Những hoạ sĩ trong triển lãm này từng góp phần hình thành một “phong cách Pháp” và những tiêu chuẩn cho nghệ thuật tranh khắc về sau này.

(Art Daily)

 


Gérard Audran, “Cuộc tấn công Babylon của Alexander Đại đế”, 1675. ©Kunsthalle Bremen.

 

Antoine Masson, “Chúa Kitô trên đường tới Emmaus” (phỏng theo một bức tranh của Titian), khoảng 1530. © Kunsthalle Bremen.


Gérard Edelinck, “Trận Anghiari”, phỏng theo một phác thảo của Peter Paul Rubens và một bích họa của Leonardo da Vinci. ©Kunsthalle Bremen.

 

 

Tại Mỹ, hội chợ nhiếp ảnh quốc tế PHOTOFAIRS/San Francisco 2017 đã thu hút 11.000 du khách, các nhà sưu tập, và các curator ngay trong ngày khai mạc 26/2/2017 ở khu triển lãm Fort Mason, nằm trên Vịnh San Francisco. Phiên bản PHOTOFAIRS/San Francisco năm nay có các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ 14 quốc gia và 22 thành phố lớn trên toàn thế giới, tạo ra một bầu không khí mua bán nghệ thuật mạnh mẽ và những  cuộc thảo luận sôi nổi liên quan tới nghệ thuật nhiếp ảnh trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện, từ ngày 26 đến 29/1/2017. Bên cạnh hoạt động giao dịch, du khách và các sưu tập gia cũng có cơ hội thưởng lãm những tác phẩm nhiếp ảnh trên bình diện toàn cầu với những tác giả và công nghệ xuất sắc nhất. Một số gương mặt nhiếp ảnh gia xuất chúng có mặt tại hội chợ nhiếp ảnh này năm nay là Jim Campbell, John Chiara, Christine Elfman, Paul Graham, Alejandro Guijarro, Todd Hido, Mona Kuhn, Chris McCaw, Sean McFarland, Klea McKenna, Jacquline Norheim, Meghann Riepenhoff, Kate Stone, Rodrigo Valenzuela và Noah Wilson.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

  Bích chương quảng cáo, lối vào hội chợ và một số quang cảnh trong hội chợ PHOTOFAIRS tại San Francisco 2017. ©PHOTOFAIRS.

 

 

Tại Anh, từ ngày 3/2 đến 25/3/2017, hai điêu khắc gia người Anh nổi tiếng Tim Noble và Sue Webster trở lại gallery Blain/Southern London với các tác phẩm điêu khắc mới trong triển lãm lần thứ ba của họ tại đây có tên là “Sticks with Dicks and Slits”, giới thiệu một phương pháp làm điêu khắc mới của họ với hai chân dung tự hoạ khổng lồ bằng đồng xoắn. Dựa trên kỹ thuật uốn dây kim loại thủ công, các tác phẩm điêu khắc làn này của hai nghệ sĩ giống như cuộc phiêu lưu đầy vui vẻ của các tác phẩm nghệ thuật độc đáo vượt qua “những giới hạn của con người”. Hai điêu khắc gia nổi tiếng với biệt tài phản ứng với hoàn cảnh. Họ thường tìm cảm hứng bằng cách đi bộ trên đường phố, quan sát và thu nhặt đồ phế liệu trong lúc đi dạo, rồi chế tác tác tác phẩm từ những vật liệu nhặt nhạnh trong môi trường đô thị: xà bần, đồ gia dụng bỏ đi và cả những xác động vật. Các tượng chân dung tự hoạ lần này được hai nghệ sĩ chế tác trong thời gian lưu trú trên hòn đảo St. Bart trong vùng vịnh Caribbe. Tim Noble (sinh năm 1966) và Sue Webster (sinh năm 1967) đã gặp nhau ở trường nghệ thuật năm 1986 tại Nottingham Trent và bắt đầu làm việc với nhau từ năm 1990. Hai nghệ sĩ có tác phẩm được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng, bao gồm The British Museum, London; Guggenheim Museum, New York; Museum of Contemporary Art, Los Angeles; National Portrait Gallery, London; The Olbricht Collection, Berlin; Saatchi Collection, London; Leeum, Samsung Museum of Art, Seoul; và The Zabludowicz Collection, London.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Sticks with Dicks and Slits”. ©Peter Mallet.

 

 

Tại Anh, trong lúc các cuộc tranh luận về tương lai của châu Âu vẫn tiếp tục, từ ngày 01 đến 7/2/2017, tại bảo tàng Victoria & Albert Museum, London trong khuôn khổ liên hoan nghệ thuật Colleting Europe kéo dài 1 tuần miễn phí, 12 nghệ sĩ và nhà thiết kế đã trưng bày 12 tác phẩm sắp đặt đương đại mới trong triển lãm mang tên “The Collecting Europe game” theo đơn đặt hàng của Viện Goethe London và Bảo tàng Victoria & Albert, thể hiện những điều tưởng tượng của các nghệ sĩ về một  châu Âu 2.000 năm về sau. Ngoài các triển lãm nghệ thuật, liên hoan Colleting Europe còn bao gồm một loạt các cuộc hội thảo và trình diễn, khuyến khích các cuộc tranh luận về châu Âu và bản sắc của nó, nhất là ảnh hưởng của của cuộc trưng cầu tại Liên hiệp Anh về vai trò thành viên EU vào tháng 6/2016. 12 nghệ sĩ và nhà thiết kế lựa chọn là: Rosa Barba (Ý), Thibaut de Ruyter (Pháp), Constant Dullaart (Hà Lan), Fru * Fru (Tây Ban Nha), IC-98 phối hợp với Kustaa Saksi (Phần Lan), IF phối hợp với 00 (Anh), Jasleen Kaur (Scotland), Onkar Kular và Common Initiative (Anh), Tasha Marks - AVM Curiosities, Ruins Alabaster (Anh),  Raqs Media Collective (Ấn Độ), Remco Torenbosch (Hà Lan), Tu Wei-Cheng (Đài Loan).

(Victoria & Albert Museum) 

 

Rosa Barba, “Hãy để tôi nhìn nó”. ©Victoria & Albert Museum.

 

Constant Dullaart đang sắp đặt tác phẩm “Tổng hợp các chất liệu đầu vào được ưa thích”, ©Victoria & Albert Museum.

 

IC-98 và Kustaa Saksi, “Một thế giới đang đợi chờ”. © Victoria & Albert Museum.

 

Jasleen Kaur, “Yoorop”. ©Victoria & Albert Museum.

 

 

Tại Tây Ban Nha, mới đây nhà chức trách Tây Ban Nha đã bắt giữ thêm kẻ tình nghi - tiếp sau bảy nghi can đã bị bắt giữ vào năm ngoái liên quan tới vụ trộm năm 2015 tại một căn hộ ở Madrid, cuỗm đi 5 bức tranh của Francis Bacon với tổng trị giá ước tính trên 27 triệu đô. Ba kẻ bị bắt mới bị cáo buộc là những kẻ thực sự đã đột nhập vào một ngôi nhà riêng của chủ sở hữu những bức tranh quý hiếm của Bacon và nhiều tác phẩm khác. Những tên bị bắt trước đây được coi là chủ mưu của vụ trộm này. Theo Tổng giám đốc Cục cảnh sát Tây Ban Nha, cả ba tên mới bị bắt đều là thành viên của một băng nhóm trộm cắp lớn chuyên đột nhập vào các nhà riêng và các cơ quan tư nhân và nhà nước trên khắp lãnh thổ nước này để gây án.

(Art Forum)

 


Từ trái sang phải:  Ricardo Barbastro và Cristian Ferriz, hai trong số những kẻ bị truy nã. @EFE.

 

Hai bức tranh trong số 5 bức tranh của Bacon bị mất trộm do cảnh sát Tây Ban Nha công bố. @EFE.

 

Francis Bacon năm 1991. ©Chema Conesa.

 

Khách hàng tiềm năng đang được tư vấn về các tác phẩm của Francis Bacon tại nhà đấu giá Christie. ©PAI/Cordon Press.

 

 

Tại Pháp, hội đồng địa phương của thị trấn Auvers-sur-Oise, ngoại ô Paris, nơi Vincent van Gogh đã trút hơi thở cuối cùng và cũng là nơi có mộ của ông và mộ em trai tên Theo, đang phối hợp với Viện Van Gogh – một tổ chức phi lợi nhuận – để có những nỗ lực chỉnh trang khu mộ nhằm đón tiếp thuận lợi số lượng lớn du khách hàng năm đến thăm viếng những di tích liên quan đến cuộc đời và tác phẩm của Van Gogh trong những ngày tháng cuối đời tại đây. Hội đồng và Viện cũng đang cố gắng gây quỹ để sửa chữa mái nhà của nhà thờ Notre-Dame-de-l'Assomption của thị trấn Auvers-sur-Oise, một tòa giáo đường đã từng gây cảm hứng sâu sắc cho Van Gogh và đã được ông đưa vào những tác phẩm bất hủ. Nhà thờ này có tuổi đời 13 ba thế kỷ và đã bị hư hỏng khá nặng sau một cơn bão lớn vào tháng 10/2015. Cũng theo ngài chủ tịch Viện Van Gogh, “khu nghĩa trang tại thị trấn Auvers-sur-Oise được xây dựng với khả năng chỉ đón được từ 5.000 đến 10.000 người tới thăm mỗi năm, tuy nhiên, chúng tôi đã đón nhận trung bình mỗi năm 250.000 người đến thăm mộ hai anh em Van Gogh. Đây là nghĩa trang được nhiều người đến thăm viếng nhiều nhất tại Pháp - sau nghĩa trang nổi tiếng có nhiều mộ danh nhân Père Lachaise ở Paris.”  

(Art Forum)

 

Khu mộ của hai anh em Vincent và Theo van Gogh tại nghĩa trang thị trấn Auvers-sur-Oise. ©wikipedia.

 

Nhà thờ Notre-Dame-de-l'Assomption trong thị trấn Auvers-sur-Oise. ©wikipedia.

 

Vincent van Gogh, “Nhà thờ ở Auvers-sur-Oise, nhìn thừ phố Chevet”, 1890. ©Musée d’Orsay, Paris.

 


Tại Singapore, từ 14/1 đến 5/3/2017, nghệ sĩ Myamar Htein Lin (sinh năm 1966) trưng bày tác phẩm tại phòng tranh Yavuz với triển lãm cá nhân mang tên “Htein Lin: Phục hồi quá khứ” nhân Tuần Nghệ thuật Singapore 2017 (Singapore Art Week 2017) và Singapore Biennale. Nghệ sĩ thị giác Htein Lin hoạt động trong các lĩnh vực hội họa, video, sắp đặt và trình diễn, đồng thời cũng là một diễn viên hài và diễn viên kịch nói. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Singapore với các tác phẩm khám phá cuộc sống ở Myanmar cùng những trải nghiệm về xã hội và chính trị của mình trong đời sống lịch sử đương đại của đất nước. Từ 2006-2013, Htein Lin sống và làm việc ở London, nhưng kể từ tháng 7/2013 ông đã trở về quê hương sinh sống và thực hành nghệ thuật. Nói về lý do trở về tổ quốc, nghệ sĩ cho biết “ … ở Anh quốc tôi như cái lá bám trên cây. Về lại Myanmar, tôi mới thấy mình có cội rễ … điều đó truyền cảm hứng cho tôi. Ở khắp mọi nơi, tôi đều bắt gặp những điều khiến tâm trí tôi được kích thích và muốn làm điều gì đó ….

(Art Radar)

 

Htein Lin và các tác phẩm “mặt nạ”. ©Yavuz Gallery.

 

Htein Lin, “Những côn trùng báng bổ”. Acrylic trên toan. ©Yavuz Gallery.

 

Htein Lin, “Rừng ngập mặn I”. Thép, than củi, cát, hạt đước, video. ©Yavuz Gallery. 

 

Htein Lin, “Thời khắc dành cho cha”.  Thiết bị y tế trị liệu, đèn LED, video, ảnh, ghế sắt. ©Yavuz Gallery.

 

 

Tại Tây Ban Nha, đầu tuần này, có thông tin rằng gần 400 kiệt tác của nhiều nghệ sĩ, bao gồm cả Monet, Rodin, Matisse và Picasso, có thể lâm vào tình trạng ‘ra đi’ sau khi bảo tàng Museo Thyssen-Bornemisza không đạt được một thỏa thuận mới với chủ nhân của các tác phẩm - bà Baroness Thyssen Carmen Cervera. Là vợ goá của một ông trùm công nghiệp, bà Cervera hiện nay muốn có một hợp đồng mới liên quan tới các tác phẩm mà bà đang cho bảo tàng này mượn/thuê - để bà có thể cho các bảo tàng khác ở Tây Ban Nha và quốc tế mượn các tác phẩm vốn thuộc bộ sưu tập của mình có tổng trị giá tới 750 triệu euro. Trước đây Cervera đã muốn bán bộ sưu tập của mình cho chính phủ Tây Ban Nha, nhưng rốt cuộc phi vụ không thành. Một thoả thuận gia hạn cho mượn kéo dài thêm sáu tháng đã được ký kết giữa bà và bảo tàng Museo Thyssen-Bornemisza vào năm 2016, và đã hết hạn vào đầu tháng 2/2017; Các quan chức bảo tàng đã soạn thảo tiếp hợp đồng gia hạn thêm 3 tháng, và trong thời gian đó, một thỏa thuận lâu hơn hy vọng sẽ được thương lượng và ký. Vụ việc này thậm chí thu hút cả chính phủ Tây Ban Nha vào cuộc. Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thể thao và Văn hóa đang trực tiếp tham gia vào cuộc thương lượng này. Còn công chúng thì vẫn hồi hộp chờ đợi kết quả và số phận các kiệt tác.

(Artnet & The Art Newspaper)

 

Bà Baroness Thyssen Carmen Cervera trước một tác phẩm trong bộ sưu tập cá nhân, 2013. ©Miquel Benitez/Getty Images.

 

Bà Carmen Cervera (bìa phải) cùng các diễn viên Antonio và Nicole Kimpel tại một lễ khai mạc triển lãm, Trung tâm Nghệ thuật Pompidou, Malaga, Tây Ban Nha, 2015. ©AP.

 

Bức tranh “Mata mua” của Gauguin trong bộ sưu tập cá nhân của Carmen Cervera. ©Baroness Thyssen Carmen Cervera.

 


Tại Mỹ, một nhân vật chủ chốt trong vụ án gallery Knoedler bán tranh giả có trị giá tới 80 triệu đô đã thoát án tù giam. Glafira Rosales, một đại lý nghệ thuật ở Long Island có liên quan tới đường dây tiêu thụ tranh giả từng làm rung chuyển thế giới nghệ thuật và kéo theo sự sụp đổ của gallery Knoedler & Company - lâu đời và danh tiếng nhất New York - vào năm 2011, sẽ không bị tù giam. Thay vào đó, bà này bị kết án 9 tháng quản thúc tại gia. Căn cứ vào những lời khai thành khẩn vào năm 2013 về các phi vụ lừa đảo, rửa tiền và giả mạo hồ sơ khai thuế liên quan đến vai trò của mình trong vụ việc môi giới cho hai gallery ở Manhattan mua hàng chục bức tranh giả, sau đó đã bán và chia lời hàng chục triệu đôla, toà án đã giảm án cho bà ta với lý do bà Rosales đã nhiều lần cố gắng cắt đứt hợp tác với các phi vụ phi pháp này, xong đã bị người bạn trai ép phải tiếp tục. Như vậy, Rosales là người duy nhất trong số 4 bị cáo trong vụ án này đã bị kết án. Người vẽ các bức tranh giả trong vụ án này, hoạ sĩ Pei-Shen Qian, hiện đã tẩu thoát và được cho là đang lẩn trốn ở Trung Quốc. Bạn bà Rosales, Jose Diaz và người em trai của ông ta cũng đã bị bắt tại Tây Ban Nha vào năm 2014, song một yêu cầu dẫn độ của chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa được phía Tây Ban Nha chấp nhận.

 (Reuters)

 

Glafira Rosales rời toà án ở Manhattan, New York, ngày 31/1/2017. ©REUTERS/Brendan McDermid

 

Bức tranh Mark Rothko giả mạo – tang vật liên quan tới vụ án.©REUTERS

 

Bức tranh Robert Motherwell giả mạo – tang vật liên quan tới vụ án. ©REUTERS

 

Phiên xét xử vụ án buôn bán tranh giả của phòng tranh Knoedler dưới nét vẽ của hoạ sĩ theo dõi phiên toà. ©Illustrated Courtroom.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/bonus100/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/max/ https://conference.ut.ac.id/pulsa/ https://conference.ut.ac.id/ovo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/xbolax/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/sv388/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/20-thai/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/bonus120/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/totoslt/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xpulsa/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xtogel/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/sv388x/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/uploads/thaix/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xdana/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xqris/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbandar/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbola/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xtoto/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/toto-slt/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/xdemo/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/bonus100/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/qris/ https://simkatmawa.untan.ac.id/wp-content/themes/sunda/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/bonusx/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/pulsax/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/xthaix/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/demo/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/bonus/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/max/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/pulsa/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/upload/kambo/ https://paramadina.ac.id/media/qris/ https://paramadina.ac.id/media/ovo/ https://paramadina.ac.id/media/gopay/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/js/kambox/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/pulsax/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/bonusx/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xkambox/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xmax/ https://eoffice.uki.ac.id/upload/users/000/thai/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xqris/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xpulsa/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xbonus/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/totox/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/ogelx/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/bdslt/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/okambo/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/otg/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/obd/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/ototo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/dana/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/gopay/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/ovo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/qris/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/bonus/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/demo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/kambo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/thai/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xdemox/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xbslotx/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xtogx/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zkambo/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zbonus/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zmax/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zthai/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/malaysia/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/singapore/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/myanmar/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/sv388/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/777/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/mahjongx/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/pg/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/maxwin/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zthai/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/ztoto/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zmax/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zbonus/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xqrisx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdblx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdtgx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdsltx/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/totox/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/demox/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/qrisx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/bonusx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pulsax/ https://logistik.unsia.ac.id/xbonus/ https://logistik.unsia.ac.id/xgacor/ https://logistik.unsia.ac.id/xthai/ https://logistik.unsia.ac.id/xpulsa/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/totosl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdsl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdtgl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/sgacor/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/thai/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/mahjong/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/resmi/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/thai/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/bonus/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/pulsa/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtogel/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbslot/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtoto/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/max/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/kambo/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/kamboja/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/thai/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/bonus/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/maxwin/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/totox/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/bdtog/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/scatter/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/mahjong/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/demo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/max/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/myanmar/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/thai/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/777/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/xbonusx/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/bandars/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsingaporex/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsateslotx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xladangx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xvipx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbbolax/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xtotox/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbtogelx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xsv388x/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xbdx/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xdemox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xkambox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zbonus/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zkambo/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zpulsa/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/bonus100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/pulsa100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/maxwin/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/thailand/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbolax/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xgacorx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xscatterx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xzeusx/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/oakuno/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/obonuso/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/odemo/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/omaxo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/bandark/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pulsak/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/totok/ https://jpipm.uho.ac.id/public/bonust/ https://jpipm.uho.ac.id/public/pulsat/ https://jpipm.uho.ac.id/public/maxt/ https://jpipm.uho.ac.id/public/thait/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandarsk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandartk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/kambok/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/totok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/demok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/maxwin/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/scatter/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/zeusx/ https://celebica.uho.ac.id/pages/bola/ https://celebica.uho.ac.id/pages/mahjong/ https://celebica.uho.ac.id/pages/akun/ https://celebica.uho.ac.id/pages/sv388/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xbonusx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xpulsax/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xqrisx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xthaix/ https://edusains.uho.ac.id/icon/777/ https://edusains.uho.ac.id/icon/demox/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacor4d/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacorx/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xtotox/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xbolax/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xqrisx/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xthaix/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xkambox/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xmalayx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xovox/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xmahjongx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xgopayx/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-tg/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-slt/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/777/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xdemox/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xbonusx/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/max/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/toto/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/bonusx/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xdemox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xkambox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xthaix/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xtotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbonus/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zpulsa/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/ztotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbslot/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/pulsa/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/max/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/bonus/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/mahjong/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xbonusx/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xdemox/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xmax/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xpulsax/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/akun/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/mahjong2/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/resmi/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/server/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/gacor4d/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/malaysia/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pg/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/sbobet/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbandarx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbonusx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xpulsax/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xmahjongx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xmax/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xbonusx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xqrisx/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xbolax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xtotox/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-tg/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-slt/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/xovox/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/odemo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/okambo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/ogopay/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xzeus/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xgatot/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xmahjong/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xthaix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xgaransix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xmyanmarx/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdsltz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdtogz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zmahjongz/ https://jak.uho.ac.id/docs/ztotoz/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/kambo/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/malaysia/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/thai/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/zeus/ https://jipsd.uho.ac.id/public/demox/ https://jipsd.uho.ac.id/public/bonusx/ https://jipsd.uho.ac.id/public/max/ https://jipsd.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/bolax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/mahjong/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/rtp/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/scatterx/ https://job.uho.ac.id/pages/polax/ https://job.uho.ac.id/pages/bandarx/ https://job.uho.ac.id/pages/gacor4d/ https://job.uho.ac.id/pages/maxwinx/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kbonus/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kdemo/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kpulsa/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kqris/ https://jristam.uho.ac.id/data/macau/ https://jristam.uho.ac.id/data/datahk/ https://jristam.uho.ac.id/data/paitohk/ https://jristam.uho.ac.id/data/datasgp/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/gopayx/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/idnslot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/mposlot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/ovox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pg/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/totox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/bandarx/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pay4d/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pg/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/resmi/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/rtp/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/bonus/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/maxwin/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/thai/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/gacor/