Ảnh đường phố ở Bangkok

Việt Văn 10/10/2018


Ảnh đường phố là thể loại yêu thích và khá thông dụng với nhiều nhà nhiếp ảnh Việt Nam và thế giới. Một ngày tháng 8.2018, tôi đi lang thang trong Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Bangkok (Bangkok Art and Cultural Center) ngắm và cảm nhận những bức ảnh đường phố ấn tượng của các nhà nhiếp ảnh Thái Lan.

 

Ảnh: Rammy Naruala

 

Ảnh: Manit Sriwanichpoom


Nhóm nhiếp ảnh đường phố Thái Lan thành lập năm 2008, nó tiếp nối cảm hứng sáng tạo ngày càng mở rộng trong đại chúng. Ngay khởi điểm, cũng như các nhánh khác của nghệ thuật, nhiếp ảnh khởi đầu chỉ là phát minh kỹ thuật nhiều hơn là nghệ thuật, để rồi khi khả năng xâm nhập và phản ánh ngày càng sâu hơn vào đời sống xã hội nó mới dần được công nhận như là nghệ thuật. Ở Thái Lan, có nhiều sự đồng hóa văn hóa và nhiều đa dạng trong chiều sâu lối sống, đường phố và đô thị hóa nhanh chóng đang thách thức sân chơi của nhiếp ảnh đường phố.

Đối với khung cảnh của những thành phố đặc thù thì ý kiến của người dân địa phương là hết sức quan trọng khi họ có thể hiểu và chia sẻ với những tác phẩm sáng tạo. VÌ ảnh đường phố cũng là chứng nhân của lịch sử và nó có sự kết nối, liên thông với các loại hình nhiếp ảnh khác, trong có nhiếp ảnh thương mại và nhiếp ảnh như một thú vui để sáng tạo nghệ thuật.

22 nhiếp ảnh gia Thái Lan có ảnh trưng bày lần này được coi là thế hệ làn sóng mới (new wave) của nhiếp ảnh Thái.

Akkara Naktamna, phát huy tối đa hai bán cầu não của mình, não trái cho logic, não phải cho sáng tạo để tạo nên những bức ảnh đường phố huyền ảo, vừa có sự suy nghĩ thấu đáo vừa được vun đầy bằng trí tưởng tượng. Kết hợp phản biện và sáng tạo, tầm nhìn giàu mỹ cảm, là một tiếng nói về xã hội đầy trách nhiệm. Là một kỹ sư phần mềm, anh chụp ảnh như một cách trải nghiệm để hiện diện bản thân, phong cách và cả thị hiếu thẩm mỹ. Ảnh đường phố của Akkara là sự phát triển của những ý niệm (concept) rất sáng sủa, rành mạch không có rào cản. Sự hòa hợp của những cái cũ đã tồn tại và những cái mới đang phát triển trong xã hội. Anh lên kế hoạch để thực hiện ý tưởng cho những bức ảnh của mình rất chặt chẽ và chính xác.

 

 

Ảnh: Akkara Naktamna


Dow Wasiksiri là một nhà nhiếp ảnh quảng cáo, nhưng anh sẵn sàng để những bức ảnh đường phố của mình đối mặt với sự thách thức và sự chỉ trích, khi anh chụp tự nhiên, không set up để tạo ra những tiêu chuẩn thẩm mỹ và thương mại như ảnh quảng cáo.  Dow luôn tự tin về sức mạnh của nhiếp ảnh và sự sáng tạo mang tính nghệ sỹ. Anh coi mỗi bức ảnh đường phố là một góc nhìn riêng mang tính cá nhân và đem những ý tưởng về nhiếp ảnh đường phố vào trong những bức ảnh ý niệm. Anh kết hợp ý nghĩ và sự tạo ra những khả năng mới. Dow cũng muốn những bức ảnh của mình mang dấu ấn của tư liệu lịch sử.

Chatchai cũng đầy sáng tạo, mỗi bức ảnh của anh là một khoảnh khắc đặc biệt. Ảnh của anh có một cách tiếp cận riêng, nó chỉ ra sự xung đột giữa văn hóa và đời sống. Mọi thứ nảy sinh từ tầm nhìn của anh. Chatchai cũng là một tay máy chuyên chụp quảng cáo, luôn biết cách pha trộn mọi thứ: thành phố, người dân, văn hóa, nội dung, xung đột, màu sắc và ý niệm.

 

Ảnh: Dow Wasiksiri 


Manit Sriwanichpoom, là một nhà nhiếp ảnh mỹ thuật (fine art), người viết (writer) và nhà hoạt động phản ánh tình hình thời sự Thái Lan sắc bén, độc đáo thậm chí nhức nhối qua những bức ảnh đen trắng. Anh được chọn là 1 trong 100 nhà nhiếp ảnh nổi bật nhất của thế giới năm 2017 của Phaidon Press. Anh đã xuất bản hai cuốn sách “Bangkok đen trắng” và “Bangkok màu sắc” phản ánh không gian công cộng và đường phố ở Bangkok.

Manit luôn muốn tìm ra sự tồn tại trong cùng một không gian của những loại người khác nhau và những nền văn hóa khác nhau trong cùng một khuôn hình…

Lão tướng Rammy Naruala lại yêu thích màu sắc và tạo ra những bức ảnh màu có cường độ mạnh làm bắt mắt người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ông nhìn thế giới qua sự trải nghiệm, phân tích, cân nhắc và lựa chọn để có những bức ảnh hoàn hảo về bố cục và ấn tượng về màu sắc.

 

 

Ảnh: Chatchai


Nhiều bức ảnh của ông dễ gây lầm tưởng là xử lý photoshop, thực ra chỉ là chỉ sự lựa chọn góc độ hợp lý, chụp ảnh qua kính xe, qua gương phản chiếu… và chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng… Rammy thích quan sát con người ta sống, ảnh của ông là sự nổi bật các yếu tố con người, ánh sáng và màu sắc. “Nhiếp ảnh không phải là về nghệ thuật. Nó là về nghệ thuật sống một cuộc đời. Nghệ thuật của cái nhìn” (The way of seeing).           

 

V.V (số 8, tháng 8/2018)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)