Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 18 đến 24/11/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 29/12/2017


Tại ST LEONARDS ON SEA, Anh quốc, từ 18/11/2017 đến 20/1/2018, Lucy Bell Gallery trưng bày những hình ảnh hiếm có và chưa từng xuất hiện trước công chúng của "Tứ quái" The Beatles thuộc kho lưu trữ ảnh của The Getty Images Archives. Triển lãm bao gồm các bức ảnh chụp The Beatles từ năm 1963 đến năm 1970 của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như David Redfern, Chris Ware, Jim Gray và Stan Maegher, cũng như của Popperfoto, một trong những thư viện hình ảnh lâu đời nhất của Vương quốc Anh được thành lập năm 1934, chuyên về các hình ảnh mang tính sáng tạo của Vương quốc Anh. The Beatles được thành lập ở Liverpool vào năm 1960 với các thành viên John Lennon, Paul McCartney George Harrison, Ringo Starr, đã trở thành ban nhạc quan trọng nhất và có ảnh hưởng nhất của thời đại và cũng được coi là hiện thân của những lý tưởng của những phong trào phản kháng của những năm 1960. Bộ sưu tập quý hiếm và hấp dẫn này của Getty Images Gallery, cho thấy một cái nhìn sâu sắc về cuộc đời của The Beatles và khám phá thú vị xung quanh The Beatles.

(Art Daily)

 

 

Ngày 15/4/1965: Ringo Starr (trái) và John Lennon (phải), 2 thành viên của nhóm nhạc rock The Beatles, đứng trước căn nhà ngoại ô được sử dụng để quay bộ phim ca nhạc tựa đề “Help!”. ©Stan Maegher/Express/Getty Images/Suburban Beatles.

 

John Lennon, Paul McCartney, Ringo Starr và George Harrison tại bãi biển Miami trong tua lưu diễn ở Mỹ năm 1964. ©Popperfoto/Getty Images.

 

Ban nhạc The Beatles biểu diễn trên mái nhà, tháng 1/1969. ©Express/GettyImages.

 


Tại TARRAWARRA, Úc, từ 2/12/2017 đến 11/2/2018 Bảo tàng Nghệ thuật TarraWarra tổ chức triển lãm các tác phẩm của Rosemary Laing, một trong những bậc đại thụ nhiếp ảnh của Úc và thế giới. Tập trung vào chủ đề đất đai và cảnh quan, triển lãm gồm 28 tác phẩm quy mô lớn được lựa chọn từ 10 series trong suốt 30 năm qua của tác giả. Sinh ở Brisbane, Rosemary Laing hoạt động nhiếp ảnh từ giữa những năm 1980. Các dự án của bà là sự kết hợp địa điểm/phong cảnh với những cộng hưởng văn hoá/lịch sử cũng như các cuộc trình diễn được biên đạo. Laing từng tham gia các biennale ở Sydney (2008) hay Venice (2007), Busan (2004) và Istanbul (1995). Tác phẩm của bà có mặt tại nhiều bảo tàng như Museo Nacional Centro De Arte Reina Sofia, Madrid; Bảo tàng Nghệ thuật Bắc Carolina, Raleigh; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Fort Worth, Hoa Kỳ; Bảo tàng nghệ thuật đương đại thế kỷ 21, Kanazawa, Nhật Bản.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Rosemary Laing.

 

 

Tại VANCOUVER, Canada, từ 16/12/2017 đến 8/4/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Vancouver tổ chức triển lãm mang tên “Trống rỗng: Emily Carr và Lui Shou Kwan” bao gồm hơn 40 tác phẩm của hai nghệ sĩ Emily Carr (người Canada) và Lui Shou Kwan (người Hồng Kông). Emily Carr (1871-1945, sinh ra ở Victoria), một trong những hoạ sĩ nổi tiếng nhất Canada với những bức tranh phong cảnh miền British Columbia, trong khi đó Lui Shou Kwan (1919-1975, sinh tại Quảng Châu, Trung Quốc) là họa sĩ vẽ tranh nổi tiếng với phong cách thuỷ mặc vừa truyền thống vừa hiện đại, cũng là người sáng lập phong trào New Ink ở Hồng Kông. Triển lãm trưng bày rất nhiều bức tranh quý hiếm được Emily Carr vẽ ở bờ biển Tây Bắc Thái Bình Dương trong suốt những năm 1930 cùng với một loạt các bức vẽ phong cảnh Hồng Kông thời kỳ đầu sự nghiệp của Lui Shou Kwan đậm chất thiền trong những năm 1960.

(Arnet)

 

Emily Carr, “Rừng, British Columbia”, 1931–32. Sơn dầu. ©Vancouver Art Gallery/Emily Carr Trust.

 

Emily Carr, “Xám”, 1928–30. Sơn dầu. ©Private Collection.

 

 

Lui Shou Kwan, “Vô đề”, 1962. Mực nho, màu nước. ©Private Collection/Vancouver Art Gallery. 

 

Lui Shou Kwan, “Phong cảnh Đài Loan”, 1971. Mực nho, màu nước. ©Private Collection. 

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 17/12/2017 đến 11/3/2018, Bảo tàng điện ảnh EYE tổ chức một triển lãm quy mô mang tên “Jesper Just ” dành cho nghệ sĩ nổi tiếng thế giới người Đan Mạch Jesper Just (sinh năm 1974). Với các tác phẩm điện ảnh từng khuấy động nhiều cuộc liên hoan màn bạc quốc tế, nghệ thuật điện ảnh của Just chú trọng các chủ đề giới tính, nỗi khao khát, những mối quan hệ của con người và bản sắc cá nhân. Ông thường sử dụng các kích thước màn ảnh cực lớn, bổ sung các thiết lập âm thanh và ánh sáng phức tạp, và đôi khi có cả sự can thiệp rộng rãi trong các kiến ​​trúc hiện có. Jesper Just từng trưng bày các tác phẩm của ông tại Palais de Tokyo, Paris; Performa 15, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Detroit; Bảo tàng Nghệ thuật Miami, Miami; S.M.A.K., Ghent; Witte de With, Rotterdam. Năm 2013, ông đại diện cho Đan Mạch tại Biennale Venice. Tác phẩm của ông có trong các bộ sưu tập của MoMA, New York; Tate Modern, London; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Louisiana, Humlebaek; Castello di Rivoli, Turin; Bảo tàng Nghệ thuật Carnegie, Pittsburgh; KIASMA, Helsinki; và Học viện Nghệ thuật Detroit.

(Artnews)

 

Jesper Just, “A Voyage in Dwelling”, 2008. ©Jesper Just.

 

Jesper Just, một sắp đặt ảnh tĩnh (trích từ phim) tại Palais de Tokyo, Paris, 2015. ©Jesper Just.

 

Jesper Just, một sắp đặt ảnh tĩnh (trích từ phim) tại Palais de Tokyo, Paris, 2015. ©Jesper Just.

 

Jesper Just, “Intercourses”, 2013. ©Jesper Just.

 

Jesper Just, “Intercourses”, 2013. ©.Jesper Just.

 

 

Tại MUMBAI, Ấn Độ, từ 18/12/2017 đến 18/1/2018, gallery chuyên về nghệ thuật đương đại Chemould Prescott Road tổ chức triển lãm mang tên “Tallur L. N. | Smoke Out” (Tallur L. N. | Thải khói). Trong 15 năm qua, Tallur đã có nhiều cuộc triển lãm cá nhân và nhóm trên khắp thế giới, từ Mỹ, Anh, Israel, Ấn Độ, Hàn Quốc … đến Trung Quốc. Ông chia sẻ thời gian giữa Seoul (Hàn Quốc) và Kundapur (Ấn Độ) với các thực hành tại các studio độc lập ở cả hai nơi. Dù được sáng tác tại đâu, những tác phẩm của ông luôn là cái nhìn sâu sắc và hấp dẫn vào các quy trình sáng tạo, chất liệu và phương thức hiện diện của tác phẩm trong không gian trưng bày, buộc người xem suy nghĩ về những biểu tượng và tính ẩn dụ, truyền thống và đương đại. Tallur L.N. có bằng thạc sĩ nghệ thuật của Đại học Leeds, Anh và Đại học Baroda, Gujarat, Ấn Độ. Các tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bảo tàng nghệ thuật quốc tế như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Pusan, Bảo tàng Mỹ thuật Đài Loan Quốc gia Đài Loan, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại quốc gia Mumbai.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tallur L.N.

 

 

Tại ST. MORITZ, Thuỵ Sĩ, từ 19/12/2017 đến 4/2/2018, Vito Schnabel Gallery tổ chức triển lãm “Dan Flavin với Lucie Rie và Hans Coper – những nghệ sĩ gốm bậc thầy” – lần đầu tiên tập hợp các tác phẩm của nghệ sĩ Dan Flavin, nổi tiếng về những tác phẩm với ánh sáng huỳnh quang, và các nghệ sĩ gốm nổi tiếng châu Âu Lucie Rie (1902 -1995) và Hans Coper (1920-1981). Mười tám tác phẩm điêu khắc ánh sáng quan trọng của Flavin được trưng bày kết hợp với 15 bình gốm ​​của hai nghệ sĩ gốm người Anh Lucie Rie và Hans Coper do ông sưu tập. Được tổ chức phối hợp với Stephen Flavin, Chủ tịch Quỹ Dan Flavin Estate, triển lãm ra đời nhằm khám phá sự gần gũi giữa ba nghệ sĩ sử dụng các phương tiện khác nhau để thiết lập và xác định lại không gian, và điều tra các vấn đề về vật chất, sự hài hòa và tính vĩnh cửu. Triển lãm đi kèm một catalog với các bài tiểu luận của các curator và sử gia nghệ thuật Marianne Stockebrand và Jenni Sorkin.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số khung cảnh và tác phẩm của triển lãm ©Stephen Flavin/ARS New York.

 

 

Tại ROME, Ý, từ 25/11/2017 đến 17/2/2018, Galerie Emanuel Layr tổ chức triển lãm các tác phẩm của điêu khắc gia nổi tiếng người Mỹ Gaylen Gerber, nhấn mạnh mối quan hệ giữa mất định hướng truyền thống và cảm xúc vui tươi thất thường, cũng là phản ánh phương cách chúng ta nhận thức về sự biểu hiện và tìm hiểu ý nghĩa các văn bản đã được thiết lập. Các tác phẩm của Gerber dựa vào các tác phẩm nghệ thuật hoặc những hiện vật của các tác giả khác, biến hoá chúng với ý thức về lịch sử trogn sự kết nối có ẩn ý của từng tác phẩm, và thường xoáy vào các khía cạnh chuẩn mực của ngôn ngữ thị giác: hình thức, màu sắc và tình huống biểu đạt. Gaylen Gerber (sinh 1955) đã từng triển lãm tại Kunsthaus Bregenz, Bregenz, Áo; Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney, New York; Kunstverein Ruhr, Essen, Đức; Museé d'Art Moderne Grand-Duc Jean, Luxembourg; Viện Nghệ thuật Chicago, Illinois; Bảo tàng Neues Weserburg Bremen, Bremen, Đức; Kunsthalle Bern, Bern, Thụy Sĩ; và Museé des Beaux-Arts, Dijon, Pháp v.v...

(Artnet)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gaylen Gerber/Galerie Emanuel Layr.

 

 

Tại BALTIMORE, Mỹ, từ 20/12/2017 đến 10/6/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Baltimore tổ chức triển lãm mang tên “Beyond Flight: Birds in African Art” (Bên ngoài chuyến bay: Những loài chim trong nghệ thuật châu Phi) với gần 30 tác phẩm từ các nghệ sĩ vùng hạ Sahara, khám phá vai trò đa dạng của các loài chim tại các quốc gia, xã hội và văn hoá châu Phi từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20. Từ những hình vẽ đà điểu lớn nhất cho đến loài chim ưng nhỏ nhất, các tác phẩm đã làm nổi bật ý nghĩa biểu tượng và thẩm mỹ của các loài chim ở Burkina Faso, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nigeria và Uganda. Một số loài chim trong triển lãm đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người sáng tạo, trong khi những con khác chỉ đơn giản là để trang trí. Mỗi phần của triển lãm bắt đầu với một câu chuyện được diễn giải theo cách của một cá nhân nghệ sĩ hay một xã hội sử dụng nghệ thuật liên quan đến thế giới các loài chim, mang tới cho khán giả một câu chuyện phổ quát về sự hiện diện của một loài lông vũ trong cuộc sống con người.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Baltimore Museum of Art.

 

 

Tại MELBOURNE, Úc, từ 4/11/2017 đến 4/3/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Heide trưng bày các tác phẩm của họa sĩ người Úc Jenny Watson trong triển lãm mang tên “Jenny Watson: Dệt nên ảo vọng” (Jenny Watson: The Fabric of Fantasy). Jenny Watson là nghệ sỹ người Úc hàng đầu đã thực hành vẽ hội hoạ ý niệm kéo dài hơn bốn thập kỷ, từ những năm 70 đến nay, bao gồm các bức tranh, bản vẽ theo xu hướng hiện thực của Watson cùng một loạt các tác phẩm sử dụng vải như một chất liệu tạo hình. Lấy cảm hứng từ cả nhạc rock lẫn thuyết bình đẳng giới, tác phẩm của Watson sử dụng hình tượng được chưng cất và các văn bản viết tắt để tạo ra một thế giới nội tâm thân tình. Bà thường sử dụng các tấm vải thu được từ những chuyến du lịch khắp thế giới làm bề mặt cho rất nhiều bức tranh kết hợp với các hình ảnh, vật dụng cắt dán, thể hiện một dạng tự truyện, nhật ký, hay các “chân dung tự hoạ” kể về sự thay đổi của chính mình qua những bài học kinh nghiệm, và ước mơ các thiếu nữ/ thiếu phụ ngoại ô trong một thế giới đương đại.

(The Art Newspaper)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jenny Watson.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 14/12/2017 đến 20/1/2018, gallery Lefebvre & Fils tổ chức triển lãm mang tên “Fountain” với các tác phẩm của nghệ sĩ Jasmine Little - một nghệ sĩ trẻ tài năng người Mỹ hiện đang sống tại Colorado. Phương tiện biểu hiện nghệ thuật yêu thích của cô ban đầu là hội hoạ; sơn dầu và màu nước, tuy nhiên, sau khi thử nghiệm tác phẩm điêu khắc bằng gốm và một chuyến sáng tác lưu trú tại gallery Lefebvre & Fils gần lâu đài Versailles, cô đã có một sự ‘mặc khải’ hoàn toàn. Ngay lập tức nữ nghệ sĩ đã say đắm những cung điện và đài phun nước (foutain) và cảm xúc trỗi dậy bởi những khu rừng bí hiểm hay  những mê cung cây cỏ chứa đầy ký ức lịch sử của vườn thượng uyển ở Versailles. Trong khung cảnh đó, được xem các pho tượng thần thoại giữa những hồ nước mênh mông, Jasmine Little đã có được những chủ đề và cảm hứng như cô từng mơ ước. Các tác phẩm triển lãm phong phú về biểu tượng, tràn đầy sức sống, có mối quan hệ cộng sinh với thiên nhiên và chủ nghĩa nữ quyền.

(AFP) 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jasmine Little/Galerie Lefebvre & Fils.

 

 

 Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)