Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 21 đến 27/10/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 01/12/2017


Tại THE HAGUE, Hà Lan, từ 25/11/2017 đến 02/4/2018, Viện Bảo tàng Gemeentemuseum Den Haag tổ chức triển lãm mang tên “González, Picasso và bạn bè” - tập trung chủ yếu vào sự phát triển của Julio González (1876 - 1942) - một trong những nhà điêu khắc quan trọng nhất của thế kỷ XX. Triển lãm cũng là cuộc khảo sát tình bạn thân thiết của Julio González với các nghệ sĩ khác, như Constantin Brancusi, Pablo Gargallo, Hans Hartung, và đặc biệt là Pablo Picasso. Bên cạnh các tác phẩm của González, triển lãm cũng trưng  bày không ít hơn 20 tác phẩm của Picasso và nhiều tác phẩm của các họa sĩ điêu khắc gia bạn bè cùng thời.

(Artnews)

 

Pablo Gargallo, Mặt nạ Picador, 1928, đồng, 19,5 x 34 x 16,5 cm. ©Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía, Madrid.

 

Julio González, Anh hề (Pierrot ou Colombine), 1930, đồng, 43 x 30 x 30 cm, ©IVAM, Institut Valencià d’Art Modern, Generalitat.  

 

Pablo Picasso, Người đàn bà trong vườn, 1929-1932, đồng, 209,6 x 116,8 x 81,3 cm. ©Succession Picasso 2017

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ ngày 23 đến 25/11/2017, với 3 đêm tràn ngập ánh sáng nghệ thuật, “Lễ hội Ánh sáng” (Lumieres Festival) – một loại hình nghệ thuật không gian mới xuất xứ từ nước Pháp - đã khoác lên Hồng Kông những tấm áo choàng đêm lung linh huyền ảo. Lễ hội Fête des Lumières của thành phố Lyon, bắt đầu vào TK 19, thường diễn ra vào đầu tháng 12, với những màn trình diễn ánh sáng tô điểm cho phố xá. Để nhân rộng mô hình “Lễ hội Ánh sáng” từ Lyon, các nghệ sĩ địa phương và quốc tế tham gia vào lễ hội ở Hong Kong đã vượt nhiều thách thức. Vốn nổi tiếng với các bảng hiệu neon, các bảng quảng cáo khổng lồ, những tòa nhà chọc trời hào nhoáng, thế nhưng Hong Kong lại có mật độ người dày đặc trong những con phố chật hẹp, thiếu các không gian nghệ thuật công cộng và bảo tàng nghệ thuật tầm cỡ thế giới. Lễ hội này góp phần làm cho sinh hoạt nghệ thuật ngoài trời ở đây thêm phong phú.

(AFP)

 

 

 

Một số không gian được các nghệ sĩ tô điểm bằng nghệ thuật chiếu sáng trong Lễ hội Ánh sáng tại Hong Kong 2017. ©AFP.

 

 

Tại LONDON, từ 25/11/2017 đến 3/2/2018, tổ chức PEER – cơ quan thành viên của Hội đồng nghệ thuật Anh – tổ chức triển lãm cá nhân của nghệ sĩ trẻ người Anh Catherine Story mang tên “Shadow” – Catherine Story” Triển lãm “Shadow” bao gồm những tác phẩm sắp đặt kết hợp với những hình ảnh từ những bộ phim của thập niên 1930, các tác phẩm của Chủ nghĩa Lập thể, cùng với những phong cảnh ấn tượng và kiến ​​trúc hình học của vùng Bắc Phi. Với sự chiếu sáng chính xác của phông nền, tranh và các tác phẩm điêu khắc, “Shadow” đã biến không gian triển lãm thành những cảnh trí biến ảo, vui tươi, giữa nội thất và ngoại thất, điện ảnh và cảnh quan đường phố, nhất là vào ban đêm. Sống và làm việc tại London, tác phẩm của Catherine Story đã tham gia nhiều sự kiện nghệ thuật đương đại quan trọng. Năm 2015, cô được trao học bổng Abbey tại Trường Anh quốc ở Rome. Tác phẩm của cô có mặt trong nhiều bộ sưu tập cá nhân và công cộng.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Catherine Story/ PEER.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 24/11/2017 đến 29/4/2018, một triển lãm biệt địa (site-specific) của Christian Boltanski mang tên “NA (after)” được tổ chức tại bảo tàng Oude Kerk. Boltanski được biết đến như là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất trên thế giới đương đại. Trong một không gian với tám thế kỷ lịch sử và 2.200 bia đá tưởng niệm, ông đã tạo ra một tác phẩm site-specific bao gồm bảy tác phẩm khác nhau, trả lời câu hỏi về sự tồn tại, về những gì xảy ra sau khi chúng ta qua đời. Hơn 50 khối mộ màu đen, khác nhau về kích thước và chiều cao, tạo nên một tầng kiến ​​trúc mới. Christian Boltanski (sinh tại Paris, 1944) đã phát triển một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc, phim và sắp đặt ấn tượng liên quan đến các chủ đề ký ức tập thể và sự vận động của thời gian. Tác phẩm của ông hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng nhất, như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Mỹ; Tate, London, Anh; và The Netherland de Pont, Tilburg, Hà Lan.

(Art Forum)

 

 

 

 

 Tác phẩm sắp đặt “NA(after) tại Oude Kerk. ©Christian Boltanski.

 

 

Tại SINGAPORE, từ 27/11/2017 đến 17/3/2018, Bảo tàng Parkview Museum Singapore triển khai triển lãm nghệ thuật đương đại mang tên "The Artist's Voice", chương trình đầu tiên trong loạt triển lãm chuyên đề nhằm khám phá sự phức tạp của thời đại chúng ta thông qua ngôn ngữ tự sự của nghệ thuật đương đại. Triển lãm tập hợp 34 nghệ sĩ đương đại nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia và thế hệ khác nhau, trong số đó có Marina Abramovic, Bill Viola, Michelangelo Pistoletto, Wang Luyan, Jan Fabre, Hermann Nitsch, Dennis Oppenheim, Jannis Kounellis, Anne et Patrick Poirier, Liu Xiaodong, Paolo Grassino, Maurizio Nannucci, Miguel Angel Rios , Sandra Vasquez de la Horra và Gloria Friedmann cùng một số người khác.

(Artnet)

 

Maurizio Nannucci, “Thời đại mới cho các ý tưởng mới”. ©Maurizio Nannucci,

 

Chun Sungmyung, “Nuốt chửng bóng tối”. ©Chun Sungmyung.

 

Marina Abramovic, “Pietà”.  ©Marina Abramovic.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 10/11/2017 đến 20/1/2018, Galerie Max Hetzler tổ chức triển lãm cá nhân với các tác phẩm nghệ thuật cắt dán và video của họa sỹ minh họa, nghệ sĩ Christoph Niemann. Christoph Niemann nổi tiếng với những hình minh hoạ hài hước và thơ mộng, trong đó thường có những tình huống phức tạp, không thể dự đoán được và một phần vô lý trong cuộc sống hàng ngày. Tại triển lãm này, Niemann giới thiệu một nhóm các tác phẩm video – một lãnh địa mới của ông. Bên cạnh các tác phẩm video của mình, một loạt các ảnh cắt dán mới sẽ được trưng bày trong triển lãm. Christoph Niemann sinh năm 1970 tại Waiblingen, ông sống và làm việc tại Berlin. Tranh minh họa của ông đã được xuất bản trên bìa trong các tạp chí như The New Yorker, Time Magazine, New York Times. Các tác phẩm của ông đã được trưng bày tại Cartoonmuseum, Basel; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York, Bảo tàng Nghệ thuật và Thủ công, Hamburg (2016) và Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng, Vienna (2015).

(Artnews)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Christoph Niemann.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 23 đến 26/11/2017, thành phố này dành bốn ngày để tôn vinh nghệ thuật đương đại với hàng loạt sự kiện nhân “Amsterdam Art Weekend” Lần thứ 6. Đây là một lễ hội nghệ thuật đương đại độc đáo duy nhất trong thành phố kết hợp nhiều lĩnh vực văn hoá khác nhau, tạo cho du khách cơ hội khám phá những cảnh nghệ thuật đương đại mới nhất của Amsterdam. Các hoạt động chính của chương trình năm nay bao gồm “Đêm của các phòng tranh” (Gallery Night) và “Mở cửa Bảo tàng Nghệ thuật” (RijksakademieOPEN), và hơn 100 triển lãm và sự kiện khác. Du khách có thể ghé thăm bảo tàng tự do, xem một buổi biểu diễn nhạc điện tử của các nghệ sĩ âm thanh nổi tiếng tại Upstream Gallery các studio; hoặc có thể tham gia vào cuộc trò chuyện về thương mại hóa thế giới nghệ thuật đương đại tại Albada Jelgersma. Hàng năm, “Amsterdam Art Weekend” đón hơn 46.000 du khách chỉ trong vòng 1 tuần diễn ra lễ hội.

(Art Daily)

 

Một tác phẩm trình diễn tại “RijksakademieOPEN”. ©Roy Taylor.

 

Ieva Misevičiūtė, “Tongue PhD, The Kitchen”, 2016. ©Ieva Misevičiūtė/Corpus.

 

Steven Aalders, “Khung cảnh xưởng vẽ với loạt tranh 'Phi RYB'”. ©Steven Aalders.

 

Isola 3OOO tại ISO. ©Maarten Nauw.

 

 

Tại FRANKFURT, Đức, từ 25/11/2017 đến 2/4/2018, Bảo tàng MMK für Moderne Kunst Frankfurt am Main hợp tác với Museo de Arte Moderno de Buenos Aires (Moderno) tổ chức một trong những triển lãm lớn nhất của nó từ trước đến nay mang tên “Câu chuyện về hai thế giới: Nghệ thuật thử nghiệm Mỹ Latinh đối thoại với Bộ sưu tập MMK thập niên 1940 – 1980” (sau đó, triển lãm sẽ chuyển tới Museo de Arte Moderno de Buenos Aires,  từ 7/7 đến 14/10/2018). Triển lãm có khoảng 500 tác phẩm nghệ thuật đến từ các bộ sưu tập cá nhân và công cộng của 100 nghệ sĩ và tập thể từ Châu Mỹ La tinh, Hoa Kỳ và Châu Âu. Triển lãm này thiết lập cuộc đối thoại giữa hai tự sự của nghệ thuật đương đại phương Tây trong suốt 5 thập kỷ (1940 – 1980): Nghệ thuật kinh điển châu Âu - Bắc Mỹ và Nghệ thuật thực nghiệm Mỹ Latinh. Đây cũng là lần đầu tiên một triển lãm các bộ sưu tập của Bảo tàng Châu Âu mạnh dạn chấp nhận các curator Mỹ Latinh giám tuyển - một quan điểm mang tính toàn cầu hơn.

(Art Daily) 

 

Alighiero Boetti, “Trật tự và hỗn loạn”, 1985-86 ©VG Bild-Kunst.

 

Arman (Armand Pierre Fernandez), “Phong lan Trắng”, 1963 © VG Bild-Kunst.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 23/11 đến 30/12/2017, phòng trưng bày Reflex ở Amsterdam mở triển lãm "Ballenesque" với các tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Roger Ballen. Triển lãm gồm 2 phần: một phần là triển lãm hồi cố thu gọn với 30 tác phẩm, và phần kia là một triển lãm chọn lọc với hơn 150 ảnh polaroid. Roger Ballen là một trong những nhiếp ảnh gia giỏi nhất thế giới. Ông đã bắt đầu chụp ảnh vào cuối những năm 1960 và chưa bao giờ ngừng cầm máy. Ông nổi tiếng vì sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý và những sáng tạo liên tục về phong cách nghệ thuật nhiếp ảnh. Roger Ballen sinh ra ở New York vào năm 1950, nhưng đã sống và làm việc tại Nam Phi trong hơn 30 năm. Công việc của một nhà địa chất học đã đưa ông đến khám phá thế giới bí ẩn của các thị trấn Nam Phi, một thế giới khép kín, huyền bí; Ảnh của ông vừa có tính phê bình xã hội, vùa có nhiều ẩn dụ tâm linh.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Reflex Gallery.

 

 

Tại LONDON, từ 17/11/2017 đến 13/1/3018, Flowers Gallery tổ chức triển lãm của nhiếp ảnh gia người Anh Nadav Kander (sinh năm 1960) với tiêu đề “Dải sẫm – Lưu vực sông Thames” (Dark Line - Thames Estuary). Kander từng nổi tiếng với loạt ảnh “Dương Tử - Dòng trường giang” (Yangtze - The Long River) – bộ ảnh giúp ông giành giải thưởng Prix Pictet danh giá năm 2009. Loạt ảnh “Dải sẫm – Lưu vực sông Thames” (Dark Line - Thames Estuary) là một góc nhìn cá nhân khác về phong cảnh cửa sông Thames ở nơi thông ra biển với những hình ảnh về khí quyển của vùng sông nước tối sẫm đang chuyển động chậm và những chân trời dường như vô hạn. Những bức ảnh ngày càng trừu tượng của Kander trong cảnh nhập nhoạng sáng tối và màu sắc nhạt nhòa như nhuộm hoặc đổ loang, mang lại sự trải nghiệm sâu lắng cho người xem. Ngoài giải Prix Pictet, Kander cũng đoạt giải World Press Photo. Tác phẩm của ông hiện có trong sưu tập của National Portrait Gallery (Anh), Société Générale (Pháp), Pictet & Cie Art Collection (Thuỵ Sĩ), và nhiều bảo tàng khác.

(AFP)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Nadav Kander.

 

 

 
Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)