Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 4 đến 10/11/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 15/12/2017


Tại ANTWERP, Bỉ, từ 7/12/2017 đến 20/1/2018, gallery Tim Van Laere giới thiệu triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Áo Franz West nổi tiếng quốc tế (1947 - 2012). Franz West là một trong những nhà điêu khắc và nghệ thuật quan trọng nhất của nghệ thuật đương đại. Tác phẩm của ông được đặc trưng không chỉ bởi các hình thức sáng tạo, mà còn do chất lượng giao tiếp trực tiếp giữa chúng với khán giả. Triển lãm tập hợp nhiều tác phẩm phong phú: tranh ghép, điêu khắc giấy, điêu khắc thạch cao và polyester, đồ nội thất và sắp đặt thuộc các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của ông. Tác phẩm của ông đã từng là “hiện tượng” tại các Documenta và Biennales trên khắp thế giới, và hiện diện trong nhiều bộ sưu tập lớn như Trung tâm Georges Pompidou, Paris; Tate, London; Bảo tàng Ludwig, Cologne; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Los Angeles; Bảo tàng Hirschhorn và Vườn điêu khắc, Washington D.C.

 (Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tim Van Laere.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 24/11/2017 đến 5/1/2018, gallery Lyndsey Ingram giới thiệu triển lãm “Miles Aldridge (after) – Projects with Harland Miller, Maurizio Cattelan, Gilbert & George” với các tác phẩm mới của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh Miles Aldridge (sinh năm 1964), như sự đáp ứng với các tác phẩm của các nghệ sỹ Maurizio Cattelan, Harland Miller và Gilbert & George. Aldridge nổi tiếng với những cảnh dàn dựng tinh vi có chất lượng điện ảnh. Thường xuyên quan tâm đến lịch sử nghệ thuật, tác phẩm của ông là sự cách điệu hóa cao những hình ảnh khỏa thân trong văn chương và nghệ thuật đại chúng. Về phương diện kỹ thuật, Aldridge lấy cảm hứng từ các tác phẩm đồ hoạ tiên phong do Warhol và Rauschenberg thực hiện vào những năm 1960 và 1970. Những bức ảnh của ông đã xuất hiện trong các triển lãm ở nhiều bảo tàng và gallery trên toàn thế giới. Ông có tác phẩm lưu giữ vĩnh viễn trong The National Portrait Gallery và The V & A ở London và ICP ở New York.

(Art Daily)

 

 

 

 Một số hình ảnh của triển lãm. ©Lyndsey Ingram gallery.

 

 Tại NEW YORK, Mỹ, ngày 7/12/2017 tờ The Wall Street loan tin: theo thông tin của tình báo Hoa Kỳ và các nguồn giấu tên khác, hoàng thái tử Ả-Rập Xê-út Mohammed bin Salman chính là người đã mua bức tranh "Salvator Mundi" được cho là của Leonardo da Vinci với giá kỷ lục 450 triệu USD trong cuộc đấu giá hồi tháng trước. Salman là người năng động, là kiến ​​trúc sư của một kế hoạch rộng lớn mang tên “Tầm nhìn 2030” nhằm mang lại thay đổi xã hội và kinh tế cho nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của Ả-Rập Xê-út. Trước đó, viện bảo tàng mới khánh thành tại thủ đô Ả-Rập Xê-út, bảm tàng Louvre Abu Dhabi đã thông báo rằng bức tranh sơn dầu này sẽ được trưng bày ở đó trogn thời gian sớm nhất. Trong những năm gần đây, Qatar đã trở thành “tay chơi” lớn nhất trong thế giới nghệ thuật của vùng Vịnh.

 (AFP)

 

 

Hoàng tử Ả-Rập Xê-út Mohammed bin Salman. ©AFP.

 

Các nhân viên của Christie’s tham gia dẫn chương trình đấu giá bức "Salvator Mundi" tại Christie's New York ngày 15 tháng 11 năm 2017. ©AFP.

 

 

Tại MIAMI, Mỹ, từ 5 đến 10/12/2017, phiên bản lần thứ 28 của Hội chợ nghệ thuật đương đại lâu nhất tại Miami, Art Miami, diễn ra đồng thời với hội chợ anh em “CONTEXT Art Miami”, với cuộc trưng bày lớn chưa từng có tại khu trưng bày mới bên bờ biển. Nổi tiếng là một trong những hội chợ nghệ thuật quốc tế hiện đại và đương đại hàng đầu , Art Miami lần này thu hút hơn 240 gallery quốc tế và 961 nghệ sĩ đến từ 48 quốc gia và 126 thành phố khác nhau trên toàn thế giới. Hơn 15.000 nhà sưu tập, nhà tổ chức, chuyên gia bảo tàng và những người sáng lập hội chợ nghệ thuật đã tham dự ngày khai mạc. Hội chợ đã có doanh thu tới 4 triệu đô la ngay trong giờ mở cửa đầu tiên.

 (Artnet)

 

 

 

 

 

 Một số khung cảnh tại Hội chợ Art Miami 2017. ©Artnet.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 8/12/2017 đến 31/3/2018, Bộ sưu tập Walther Collection giới thiệu triển lãm “The Shadow Archive: An Investigation into Vernacular Portrait Photography” - một cuộc triển lãm nhằm xem xét việc sử dụng nhiếp ảnh để ghi chép, ghi lại và xác định danh phận cá nhân từ những năm 1850 đến nay. Đây thực chất là một triển lãm trong loạt các cuộc triển lãm của bộ sưu tập Walther Collection mang tên "Tưởng tượng cuộc sống hàng ngày: Các khía cạnh của nhiếp ảnh bản xứ", kéo dài trong nhiều năm, tập trung vào lịch sử của những người bản xứ được ghi lại bằng nhiếp ảnh chủ yếu cho các mục đích thương mại hoặc cá nhân chứ không phải là những ý tưởng thẩm mỹ. Loạt triển lãm bao gồm 5 cuộc triển lãm tại New York và một hội nghị chuyên đề học thuật quốc tế vào mùa thu năm 2018, kết thúc vào tháng 5 năm 2019.

 (Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Walther Collection.

 

 

Tại MOSCOW, từ 5/12/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Moscow trưng bày triển lãm cá nhân của Nikita Makarov (sinh năm 1980 tại Moscow), một hoạ sĩ trẻ tài năng từng tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Surikov. Makarov làm việc với một kỹ thuật công phu và tốn kém, vẽ acrylic và tempera trên gỗ tấm, theo cách thức của nghệ thuật tranh icon của Nga. Triển lãm tại MMOMA bao gồm các tranh phong cảnh đô thị và duyên hải của Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Hy Lạp, cũng như loạt tranh phong cảnh Makarov mới vẽ tại Nga, trong và xung quanh thị trấn cổ Pereslavl. Dù là bãi biển hoang vắng ở châu Âu nằm rải rác vào buổi tối chạng vạng, hay một thành phố Nga đầy tuyết, tranh phong cảnh của Makarov trông giống những bức tranh trang trí cổ tích, tạo ấn tượng xa lạ, hoang dã, yên bình và thanh thản rút lui khỏi những mâu thuẫn của cuộc sống hiện đại – những cuộc đối thoại nhẹ nhàng và đầy hấp dẫn với quá khứ.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Nikita Makarov trong triển lãm. ©MMOMA.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 9/12/2017 đến 3/1/2018, Triển lãm nghệ thuật đương đại lớn nhất của ​Qatar do Bảo tàng Qatar tổ chức tại không gian nghệ thuật Kraftwerk, kết thúc những ngày cuối cùng của “Năm văn hoá Qatar tại Đức, 2017”. Triển lãm quy mô lớn này mang tên “Contemporary Art Qatar”, có diện tích trưng bày hơn 7.500 mét vuông, phản ánh sự sôi động của nghệ thuật và văn hoá văn hoá đương đại của đất nước Qatar trong Vùng Vịnh. Với dân số 2,6 triệu người, Qatar là đất nước giàu có, thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, song cũng là vùng đất chứa đựng nhiều nghịch lý. Bằng nhiều chất liệu và cách tiếp cận, bao gồm tranh, tượng, sắp đặt, nhiếp ảnh và phim ảnh, các nghệ sĩ tham gia triển lãm chia sẻ câu chuyện của họ và suy nghĩ về những trải nghiệm cá nhân trong môi trường luôn thay đổi và đang phát triển của Qatar ngày hôm nay.

 (The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kraftwerk/Qatar Museum. 

 

 

Tại OTTAWA, Canada, từ ngày 1/12/2017 và kéo dài trong 3 năm, Bảo tàng Quốc gia Canada (NGC) cung cấp một cơ hội hiếm có cho công chúng được xem tận mắt ba bức tranh nổi tiếng của Gustav Klimt (1862-1918), một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ XX, nhờ khoản vay dài hạn từ một bộ sưu tập cá nhân ở châu Âu. Hai bức tranh đến từ châu Âu là “Chân dung của Elisabeth Lederer” (1914-16), một ví dụ điển hình về lối vẽ chân dung của Klimt, và “Triền dốc vùng rừng Unterach ở Attersee” (1916), một bức tranh phong cảnh ít được biết đến nhưng đầy ấn tượng. Bức tranh thứ ba tại triển lãm đặc biệt này là “Hope I” (1903), hiện thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Canada, được mua vào năm 1970, là bức tranh duy nhất của Klimt có trong bộ sưu tập công cộng của Canada. Theo giám đốc của NGC, ông Paul Lang, “Cuộc trưng bày kéo dài này là cơ hội chưa từng có để công chúng chiêm ngưỡng ba bức tranh đặc biệt của Klimt cùng đứng bên nhau ở Canada”.

 (Art Daily)

 

 

Gustav Klimt, “Hope I” (1903). ©OTTWP.

 

 

Gustav Klimt, “Chân dung của Elisabeth Lederer” (1914-16). ©OTTWP.

 

 

Gustav Klimt, “Triền dốc vùng rừng Unterach ở Attersee” (1916). ©OTTWP.

 

 

 Trong gian triển lãm của NGC. ©OTTWP.

 

 

Tại BUENOS AIRES, Achentina, từ 2/12/2017 đến 2/4/2018, Quỹ nghệ thuật Fundación Proa tổ chức triển lãm mang tên “Inoculation” dành cho các tác phẩm nghệ thuật của Ai Weiwei, một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất thế giới. Triển lãm trưng bày các tác phẩm, đồ vật, hình ảnh và video với những tác động chính trị và biểu tượng mạnh mẽ, cung cấp một bức tranh toàn cảnh về sự nghiệp, tiểu sử cá nhân và cho thấy sự mâu thuẫn chính trị và khoảng trống giữa chủ thể cá nhân và chủ thể tập thể trong thế giới đương đại. Các tác phẩm là cuộc đối thoại giữa cổ đại và đương đại; quá khứ, hiện tại và tương lai; một nhận thức sâu sắc về bản sắc truyền thống văn hoá Trung Quốc ngược với các giá trị phương Tây. Sau đây, triển lãm này sẽ tiếp tục chuyến lưu diễn tại Nam Mỹ, tạo cơ hội cho công chúng trong khu vực khám phá nghệ thuật của Ai Weiwei.

(Art Daily)

 

 

“Tủ mặt trăng”, 2008. Đồ gỗ thời Huang Hua Li (Huali). ©Ai Weiwei.

 

 

“He Xie (Cua sông)”, 2011, Đồ sứ; gồm 2000 con. ©Ai Weiwei

 

 

Một gian trong triển lãm “Inoculation”, Fundación Proa, 12/2017. ©Ai Weiwei.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 1/12/2017 đến 13/5/2018, Quỹ Helmut Newton tại Berlin giới thiệu cuộc triển lãm mới mang tên “Guy Bourdin. Image Maker / Helmut Newton. Agun for Hire / Angelo Marino. Another Story”. Guy Bourdin cùng với Helmut Newton, là những người đã làm nên cuộc cách mạng nhiếp ảnh thời trang vào cuối thế kỷ 20. Cả hai đều là những nhà nhiếp ảnh ‘ngôi sao’ của tạp chí Vogue Paris với nhiều bức ảnh mang tính biểu tượng nhất của thời đại với những hãng thời trang quốc tế hàng đầu. Họ đã tiếp cận nhiếp ảnh với những quan điểm tiên phong và đầy hài hước, tạo nên những cảm giác về "sự sang trọng triệt để" khó lẫn. Là trợ lý cũ của Helmut Newton, tác phẩm của Angelo Marino bổ sung cho Bourdin và Newton, với một cái nhìn chiết trung về môi trường thân quen thông qua những bức ảnh chụp bằng iPhone trên đường từ nhà ông ở Cannes tới nơi làm việc ở Monte Carlo.

(Artnews)

 

 

Helmut Newton, “Yves Saint Laurent, Paris, 1993”. ©Helmut Newton Estate.

 

  

Angelo Marino, “Another Story, Week 44, Cagnes, 2014” ©Angelo Marino.

 

Guy Bourdin, “Charles Jourdan, Spring 1976”. ©Guy Bourdin Estate.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)