Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 7 đến 13/10/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 17/11/2017


Tại LONDON, Anh, mới đây tổ chức “The Art Loss Register” thông báo đã tìm được một tác phẩm điêu khắc đồng của Matisse bị mất trộm từ lâu. Năm 1906, danh họa Henri Matisse đã chế tác một pho tượng đồng chân dung cô con gái nhỏ Marguerite – một chủ đề của rất nhiều tác phẩm của ông. Tác phẩm này đặc biệt thú vị vì nó đã được thực hiện trong những năm đầu ông lấn sang môi trường điêu khắc. Pho tượng vốn là hiện vật quà tặng của một viện bảo tàng Thụy Sĩ năm 1978, và được trưng bày ở đó cho đến khi bị kẻ trộm cuỗm đi vào đầu thập niên 1990. Bảo tàng đã nộp đơn yêu cầu bồi thường cho công ty bảo hiểm của họ và tác phẩm điêu khắc có giá trị đã được đăng ký trên cơ sở dữ liệu “The Art Loss Register” với hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ được tìm thấy. Gần 30 năm sau, vào tháng 1 năm 2017, Art Loss Register đã nhận được yêu cầu từ một nhà bán đấu giá của Pháp nhờ xác minh pho tượng này. Cuộc điều tra xuất xứ cho thấy đây chính là tang vật của vụ trộm.

(Artnet)

 


Pho tượng của Matisse đã được tìm thấy sau 30 năm mất tích. ©artloss.

 

 

Tại ABU DHABI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập, ngày 11/11/2017, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi đã khải trương sau hơn 1 thập kỷ xây dựng. Tọa lạc trên đảo Saadiyat và xung quanh là biển, bảo tàng có 23 phòng trưng bày vĩnh viễn và các không gian triển lãm, một bảo tàng Thiếu nhi, một thính phòng và trung tâm nghiên cứu được kết nối với các lối đi ven biển nằm dưới mái vòm biểu tượng của công trình. Kể từ nay, nó sẽ là ngôi nhà của Matisse, Mondrian và George Washington, Jackson Pollock, Mark Rothko, Vincent van Gogh, v.v… Theo Mohammed al-Mubarak, Chủ tịch Cơ quan Văn hoá và Du lịch Abu Dhabi, viện bảo tàng dự kiến ​​sẽ chào đón khoảng 5.000 du khách trong ngày đầu tiên khai trương. Tác phẩm ngôi sao của bảo tàng là "La Belle Ferronniere" của Leonardo da Vinci, được mượn từ Louvre ở Paris. Pháp và UAE đồng ý hợp tác trong 30 năm với trị giá 1,1 tỷ USD, bao gồm gần nửa tỷ đô la cho các quyền đối với thương hiệu Louvre.

(AFP)

 

 

 

 

Toàn cảnh bảo tàng và một số gian trưng bày. ©AFP/Getty.

 

 

Tại PARIS, Pháp, ngày 4/11/2017, một vụ trộm tượng táo tợn đã xảy ra tại Bartoux gallery. Cảnh sát Pháp đang săn lùng kẻ trộm liều lĩnh đã lấy trộm bức tượng “Tình mẹ” bằng đồng của Botero từ gallery chỉ cách dinh thự của tổng thống ở Paris vài trăm mét. Pho tượng “Tình mẹ” này chỉ cao 22,4 inch (57cms), nặng 15kilos, nhưng vẫn khó giấu trong người. Tên trộm đã lẻn vào gallery như chỗ không người, và thoát ra bằng một trong những con phố được bảo vệ chặt chẽ nhất ở Pháp, nơi có đại sứ quán Anh và Nhật Bản cũng như dinh thự chính thức của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cung điện Elysee. Theo camera của an ninh, tên trộm có râu đã vuốt ve bức tượng Botero, sau đó nhìn quanh, nhấc bức tượng ra khỏi bệ và nhẹ nhàng chuồn ra cửa. Không có tín báo động nào phát ra. Tác phẩm điêu khắc bị mất cắp, trị giá ít nhất 425.000 euro (491.000 đô la)

(AFP)

 

 

Pho tượng bị mất cắp (trên) và Bartoux gallery (dưới). ©AFP

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, trong tháng này, một bồi thẩm đoàn ở New York sẽ phải ra quyết định sau một phiên toà kéo dài 3 ba tuần về vụ án các nghệ sĩ graffiti kiện ông chủ khu nhà có tranh graffiti của họ bị đập bỏ. Vụ án do 21 nghệ sĩ đứng đơn chống lại một nhà phát triển giàu có. Trọng tâm vụ việc là khu nhà “5Pointz”, một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất của thành phố New York – một toà nhà khổng lồ tràn ngập những bức vẽ graffiti thú vị. Hơn 20 năm trước, nhà phát triển Jerry Wolkoff đã mời các nghệ sĩ tới khu nhà này lưu trú, và họ biến nó thành "bảo tàng tranh graffiti ngoài trời lớn nhất thế giới". Nhưng vào năm 2014, Wolkoff đã phá bỏ khu vực này để xây một toà tháp căn hộ cao cấp trị giá nhiều triệu đô la. Các nghệ sĩ đanng dựa trên một đạo luật Liên bang về “Quyền Tác giả Nghệ thuật Thị giá”, năm 1990, để kiện, với lý lẽ rằng “bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào cũng cần được bảo vệ, miễn là nó có tầm cỡ và được thừa nhận”.

(AFP)

 

 

 

Khu “5Point” trước khi bị dỡ bỏ. ©AFP/Getty.

 

 

Tại KANSAS CITY, Mỹ, xác một con châu chấu nhỏ bị dính  trong lớp sơn dày hơn một thế kỷ trong bức tranh “Những cây ôliu” của Vincent van Gogh đã được phát hiện trong một dự án nghiên cứu bộ sưu tập tranh của Pháp tại Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở thành phố này. Khám phá này chỉ là một trong những kết quả thú vị khi nghiên cứu khoa học và nghiên cứu lịch sử nghệ thuật được kết hợp tại bảo tàng để hiểu rõ hơn về quá trình sáng tác của nghệ sĩ. Giám đốc nảo tàng cho biết: “Bức tranh ‘Những cây ôliu’ rất được công chúng yêu thích, và nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu biết thêm về nó, và giống như các nghệ sỹ khác, Van Gogh đã phải đối phó với gió bụi, cỏ cây, và ruồi muỗi châu chấu ra sao khi đi vec ngoài trời." Van Gogh từng kể cho người em trong một bức thư năm 1885: "… Anh đã phải nhặt ra hàng trăm con ruồi trên 4 bức sơn dầu … chưa kể rất nhiều bụi và cát ..."

(Art Daily)

 

 

Xác một con châu chấu nhỏ bị dính  trong lớp sơn dày hơn một thế kỷ trong bức tranh “Những cây ôliu” của Vincent van Gogh

ở Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins. ©AP/Nelson-Atkins Museum of Art.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 4/11 đến 16/12/2017, Phòng tranh Garis & Hahn tổ chức triển lãm “The Sword of Damocles” (Thanh gươm Damocles), một triển lãm các nhân với các tác phẩm mới của nghệ sĩ Felix R. Cid (sinh 1976, người gốc Tây Ban Nha). Tiêu đề của cuộc triển lãm liên quan đến một câu tục ngữ cổ La Mã, làm nổi bật mối hiểm hoạ tiềm ẩn trong những người có quyền lực và giàu có. Triển lãm gồm sáu bức ảnh ghép quy mô lớn và một tác phẩm điêu khắc. Cid thường sử dụng thủ pháp ghép hàng trăm bức ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao để tạo ra các sáng tác trừu tượng có độ ‘tích lũy thông tin thị giác’ đáng kinh ngạc. Sự kết hợp các chi tiết ảnh trong tác phẩm của Cid phản ánh thời đại thông tin của chúng ta. Tác phẩm điêu khắc quy mô lớn duy nhất trong triển lãm ghép từ nhiều tác phẩm điêu khắc bê tông đổ theo phong cách Hy - La, xếp chồng trên sàn gallery, như thể một đống đổ nát, ám chỉ nền văn minh bị chiến tranh tàn phá.

(Artnews)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Garis & Hahn / Felix R. Cid.

 

 

Tại LONDON, Anh, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Bảo tàng Tate Modern giới thiệu triển lãm “Red Star over Russia: A Revolution in Visual Culture 1905 – 55” (Sao đỏ toàn Nga: Một cuộc cách mạng trong văn hoá thị giác 1905-55). Được rút ra từ bộ sưu tập nổi bật của nhà thiết kế đồ họa David King (1943-2016), triển lãm cung cấp cho công chúng cái nhìn khái quát về lịch sử nước Nga và Liên bang Xô Viết thông qua những sự kiện chính trị địa chấn biến đổi xã hội và đổi mới nghệ thuật và đồ hoạ thiết kế trên toàn nước Nga. Bộ sưu tập David King là một trong những bộ sưu tập tư liệu về nghệ thuật Nga và Liên Xô cũ toàn diện nhất, gồm hơn 250 ngàn hiện vật nhiếp ảnh, đồ hoạ, hội hoạ … của các nghệ sĩ tên tuổi, ví dụ như El Lissitzky, Aleksandr Rodchenko, Nina Vatolina, Adolf Strakhov, Valentina Kulagina và Dmitrii Moor … làm thành những nét phác hoạ chính về những bản hùng ca công nghiệp hoá và cách sử dụng những biểu tượng đánh dấu một thời đại.

(The Guardian)

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm.  ©The David King Collection.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 10 đến 12/11/2017, hội chợ nhiếp ảnh quốc tế mang  tên “Fotofever Paris 2017” diễn ra trong khu Carrousel du Louvre, với sự góp mặt của hơn 150 nghệ sĩ mới nổi và 80 gallery của Pháp và nước ngoài. Hội chợ năm ngoái đã được khẳng định là một thành công lớn về thương mại, và quan trọng hơn, đã xác nhận vị trí của hội chợ Fotofever như là sự kiện nghệ thuật hàng đầu dành cho việc sưu tầm nhiếp ảnh đương đại. Năm nay, Fotofever tiếp tục giới thiệu sự đa dạng của nhiếp ảnh đương đại và khuyến khích các nhà sưu tập trẻ đầu tư vào mảng này. Năm nay, có 70% các gallery cũ tham dự, và 30% là các gallery mới; tổng số có 60% là các gallery quốc tế. Thành viên sáng lập của Fotofever, Cécile Schall, cam kết mở rộng sự hấp dẫn của nhiếp ảnh sưu tập: "Thông qua các dự án sáng tạo và sáng kiến, “Fotofever paris 2017” đang tăng cường hỗ trợ cho những người sáng tạo và người sưu tầm nhiếp ảnh đương đại". Cụ thể, năm nay các nhà tổ chức mời các hãng nội thất tên tuổi cùng tham gia, tạo nên những khung cảnh nội thất đẹp mắt với các tác phẩm nhiếp ảnh đương đại như là những vật trang trí thiết yếu.

(Art Daily)

 

Khung cảnh hội chợ Fotofever Paris 2017. ©fotofever.

 

Các tác phẩm nhiếp ảnh đương đại được bày trong những gian nội thất được các nhà thiết kế hàng đầu Roche Bobois hỗ trợ. ©fotofever.

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 9/11 đến 22/12/2017, gallery chuyên về nhiếp ảnh DC Moore tổ chức triển lãm mang tên “Cuộc hành trình của Mary Frank: Những bức ảnh và tác phẩm điêu khắc gần đây”, bao gồm 60 bức ảnh các công trình điêu khắc mới của nghệ sĩ Mary Frank. Triển lãm lần đầu tiên giới thiệu một loạt các bức ảnh tổng hợp, tranh và tác phẩm điêu khắc được Frank tập trung sáng tạo trong 10 năm qua. Mary Frank sinh ở Anh năm 1933, đến Hoa Kỳ trong những năm đầu Thế chiến II trong dòng người tị nạn. Bà từng có rất nhiều triển lãm tại các bảo tàng và gallery nổi tiếng. Tác phẩm của Mary Frank hiện nay có trong nhiều bộ sưu tập lớn, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney; Bảo tàng Brooklyn, New York; Bảo tàng Hirshhorn và Vườn điêu khắc, Washington, DC; Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Crystal Bridges, Bentonville; Viện Nghệ thuật Chicago; Bảo tàng Mỹ thuật, Boston; và Bảo tàng Nghệ thuật Fogg, Cambridge.

(Artnet)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mary Frank/DC Moore.


 

Tại TOKYO, Nhật Bản, từ 10/11 đến 20/12/2017, gallery chuyên về nghệ thuật đương đại nổi tiếng Blum & Poe giới thiệu một triển lãm với những tác phẩm mới và gần đây của họa sĩ lừng danh Victor Man. Tiếp sau triển lãm cá nhân của Man tại Fürstenberg Contemporary, Đức, đây là triển lãm đầu tiên của ông ở Nhật Bản. Những bức tranh của Man chứa đựng nhiều tương phản và mâu thuẫn, đồng thời, có thể hợp lý một cách đáng kinh ngạc. Sinh năm 1974 tại Cluj, Rumani, nghệ thuật của ông tập trung vào các bức chân dung nhỏ và tranh tĩnh vật với nhiều ý nghĩa tượng trưng về chu kỳ cuộc sống và cái chết. Được vẽ theo phong cách cổ điển và xử lý rất hiện đại, các nhân vật của Man loại bỏ được bản chất thời gian, đặc tính tranh chân dung, tĩnh vật, hoặc những nội dung tự thuật. Thay vào đó, chúng là những cái nhìn thoáng qua về hiện thực và siêu thực, là những câu hỏi về sự tái định hướng và tái định hình, là sự quan sát và khám phá.

(Blouin Artinfo)

 

 

Một số tác phẩm của Victor Man sáng tác năm 2016. ©Victor Man/Blum & Poe.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)