Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 7 đến 13/5/2017

23/05/2017
Theo tin thị trường quốc tế, những phiên đấu giá mùa xuân ở New York dự kiến ​​sẽ thu được những kết quả khả quan, ước tính thu về hơn 1,3 nghìn tỷ USD với những tác phẩm nghệ thuật hiện đại và đương đại...

Theo tin thị trường quốc tế, những phiên đấu giá mùa xuân ở New York dự kiến ​​sẽ thu được những kết quả khả quan, ước tính thu về hơn 1,3 nghìn tỷ USD với những tác phẩm nghệ thuật hiện đại và đương đại. Năm ngoái, các kết quả đáng khích lệ của những phiên đấu giá tháng 5 và tháng 11 khiến cho giới sưu tầm và các nhà đấu giá hy vọng tràn trề vào sự lớn mạnh trở lại của thị trường; Các phiên đấu giá mùa xuân có những tác phẩm ‘giá khủng’ được chào mời, ví dụ như một bức chân dung gần sáu foot vuông của Jean-Michel Basquiat, được nhà  Sotheby’s ước tính sẽ có giá kỷ lục 60 triệu USD – và thực sự đã bán được 110,5 triệu USD (tính cả thuế). Theo chuyên gia Simon Shaw của nhà Sotheby’s, nhu cầu của giới sưu tầm săn lùng “những kiệt tác mang tính đột phá” hiện nay rất cao; Thị trường đấu giá năm 2016 giảm 26% so với 2015, và theo một báo cáo mới công bố của Art Basel và UBS, nguyên nhân bắt nguồn từ những bất ổn chính trị và kinh tế. Do đó, năm nay có thể có những chuyển biết tích cực hơn.

(The Telegraph)

 

Jean Michel-Basquiat, “Untitled”, 1982 .  

 

Francis Bacon, “Three Studies for a Portrait of George Dyer”, 1963.

 

Andy Warhol, “Big Campbell’s Soup Can with Can Opener (Vegetable)”, 1962

 

 

Tại Mỹ, một chủng viện 210 năm tuổi sắp sửa sát nhập vào trường Yale Divinity đã thất bại trong việc gửi trả lại 158 hiện vật thiêng liêng cho các bộ lạc người Mỹ bản địa. Các nhà quản lý liên bang đổ lỗi cho Trường Newton Theological Trường không tuân thủ một đạo luật nhằm mục đích trả lại các bộ lạc người Mỹ bản địa những hiện vật đặc biệt và thiêng liêng của họ hiện nay vẫn bị các tổ chức hay bảo tàng cất giữ/trưng bày. Hơn 70 năm qua, các hiện vật quý này vẫn được bày ở Bảo tàng Peabody Essex của Massachusetts. Năm 2015, do thiếu vốn hoạt động, chủng viện này đề xuất bán một số hiện vật. Động thái bị xem là "phá vỡ niềm tin và vi phạm luật bảo vệ các di vật của các bộ lạc”. Theo luật này, bất kỳ tổ chức nào nhận tài trợ của liên bang phải cố gắng hết sức hoàn trả lại bất kỳ hiện vật nào có giá trị tinh thần hoặc có ý nghĩa về mặt văn hóa đối với các bộ lạc bản địa tại Hoa Kỳ. Trong vài năm gần đây, một số đại diện bộ lạc đã có mặt tại những cuộc đàm phán với các tổ chức còn lưu giữ những di vật của tổ tiên họ, song kết quả chưa được như mong muốn.

(The New York Times)

 

Một bộ lưỡi câu TK 19. ©Sưu tập của Bảo tàng Peabody Essex.  

 

Alaska©Sưu tập của Bảo tàng Peabody Essex.

 

Một lọn tóc của một tù trưởng Sioux.  ©Sưu tập của Bảo tàng Peabody Essex.

 

 

Những người chiến thắng giải thưởng Absolut Art Arwards 2017 (do hãng rượu Absolut đề xướng) là nghệ sĩ Anne Imhof và curator kiêm nhà văn Huey Copeland do các đề xuất nghệ thuật được ban giám khảo giải thưởng đánh giá là xuất sắc nhất. Mỗi nghệ sĩ sẽ nhận được tiền thưởng 20.000 euro, ngoài ra Imhof còn được nhận thêm 100.000 euro, Copelands nhận thêm 25.000 euro - để hoàn thành các đề xuất của họ. Sinh ra ở Đức, nghệ sĩ Anne Imhof giành được giải thưởng Absolut Art Arwards năm nay nhờ dự án nghệ thuật trình diễn tại sa mạc muối ở Thung lũng Chết, California. Tại Venice Biennale năm nay, nghệ sĩ Imhof cũng có một tác phẩm trình diễn nhan đề “Faust” trong gian trưng bày của Đức, hiện đang nhận được sự hoan nghênh rộng rãi. Giáo sư, curator kiêm nhà văn Huey Copeland với dự án xuất bản cuốn sách nhan đề "Touched by the Motherland" - một bộ sưu tập các bài tiểu luận về các quan điểm và diễn ngôn trong nghệ thuật Hoa Kỳ được tác giả viết và thuyết trình trong hơn nửa thế kỷ qua - đã được trao giải thưởng Absolut Art Arward dành cho các văn bản nghệ thuật. Có 49 đề cử từ khắp thế giới. Trưởng ban giám khảo là Daniel Birnbaum, giám đốc bảo tàng Moderna Museet tại Stockholm.

(Artnews)

 

Anne Imhof trong tác phẩm trình diễn Faust tại Venice, 2017. ©ARTNEWS

 

Huey Copeland trong một buổi diễn thuyết về nghệ thuật. ©Huey Copeland.

 

 

Triển lãm của Damien Hirst đang diễn ra tại Venice đã làm dấy lên những lời buộc tội ‘cưỡng đoạt văn hóa’. Dù hút được đám đông khổng lồ, triển lãm "Kho báu từ con tàu đắm Phi Thường" đang bị nhiều người buộc tội “cưỡng đoạt văn hóa” – nhất là một trong những tác phẩm điêu khắc của Hirst sao chép một pho tượng Nigeria thế kỷ 14. Tác phẩm “Thủ cấp Vàng (Đàn bà)” bị những người chỉ trích cho là đã ‘chiếm đoạt’ một pho tượng thổ dân Yoruba của Nigeria bị thực dân Anh cướp trong thời kỳ thuộc địa. Một trong những người lên tiếng chỉ trích Hirst đầu tiên là nghệ sĩ người Nigeria Victor Ehikhamenor. Ông nhận xét: “Người Anh đã quay trở lại và tham lam hơn nhiều.” Còn người phát ngôn đại diện cho Hirst phản ứng rằng “ triển lãm này là một tập hợp các công trình ảnh hưởng bởi một loạt các nền văn hóa và những câu chuyện xảy ra từ khắp mọi nơi trên trái đất và suốt chiều dài lịch sử nhân loại" (?!),

(Artsy)

 


Pho tượng đầu thổ dân Yoruba của Nigeria (trái) và tượng “Thủ cấp (Đàn bà)” của Damien Hirst đang bày tại triển lãm ở Venice. ©CNN. 

 

 

Một tác phẩm ‘điêu khắc bơm hơi’ cực lớn mô tả một vũ công ballet do Jeff Koons sáng tác hiện đang được trưng bày tại Trung tâm Rockefeller ở New York. “Nữ vũ công ba-lê ngồi” (2017), một tác phẩm trong bộ "Cổ kính" của Jeff Koons, được trưng bày với sự hợp tác giữa Quỹ Art Production và công ty mỹ phẩm Kiehl’s. Được tổ chức bởi nhà phát triển bất động sản Tishman Speyer, tác phẩm bằng nylon bơm hơi này cao 45 feet, được đặt trước Trung tâm Rockefeller ở New York từ ngày 12/5 tới 02/6/2017. Koons là tác giả không hề xa lạ với nghệ thuật công cộng của thành phố New York. Ông đã đóng góp một tác phẩm ‘bơm hơi’ cho Lễ tạ ơn Parade Macy năm 2007 và từng có hai tác phẩm được đặt tại Trung tâm Rockefeller: Puppy (năm 1992) và Split-Rocker (năm 2000). Hiện nay, đây là một điểm nhấn trong không gian ngoài trời tại đây và được rất nhiều du khách và người dân New York thích thú.

(Artnet)

 

 

 


Tượng bơm hơi “Nữ vũ công ba-lê ngồi” (2017) (trên) và Jeff Koons trong ngày khai trương (dưới) tại Trung tâm Rockefeller ở New York. ©Jeff Koons  

 

 

 

Tại Nhật Bản, một nghệ sĩ tattoo đang chuẩn bị ra tòa để bảo vệ quyền hành nghề “xăm hình nghệ thuật” (art tattoo) của mình. Hai năm trước, cảnh sát Osaka đã đột kích vào tiệm xăm hình của Taiki Masuda (28 tuổi) và khoảng 30 tiệm “xăm hình nghệ thuật” khác, bắt giữ rất nhiều nghệ sĩ xăm hình. Cơ quan chức năng đã cáo buộc các nghệ sĩ hành nghề không có giấy phép y tế, gây nguy hại tới sức khoẻ của những người đi xăm hình. Dù xăm hình có truyền thống lâu đời ở Nhật Bản, và hiện nay cũng có những quy định để đảm bảo an toàn trong quá trình xăm thẩm mỹ, nhưng trong thực tế, tattoo vẫn bị xếp vào khu vực nghề nghiệp được pháp luật ‘quản chế’ khá chặt. Trong khi nhiều nghệ sĩ tattoo và chủ tiệm tattoo bị bắt vào năm 2015 chấp nhận nộp  tiền phạt và chuyển đi chỗ khác tiếp tục hành nghề bất hợp pháp, nghệ sĩ Masuda đã quyết định tự bào chữa cho mình và cửa hàng của mình tại toà án. Dự kiến đến ​​tháng 7 này, toà án Osaka sẽ có tuyên bố rõ ràng liệu xăm hình nghệ thuật có được hành nghề một cách hợp pháp hay không – và nếu có thì các nghệ sĩ cần phải chấp hành những quy định nào.

(Artsy)

 

Một nghệ sĩ xăm hình đang hành nghề tại Osaka, NHật Bản. ©Justin Wolfe/Artsy.

 

Nghệ sĩ tattoo Taiki Masuda trả lời phỏng vấn của các phóng viên trước phiên toà. ©Artsy.

 

Một bức ảnh nghệ thuật giới thiệu các hình xăm nghệ thuật của một nghệ sĩ Nhật Bản Masato Sudo. ©Masato Sudo/Ronin Gallery.

 

 

Sau nhiều năm quy hoạch và xây dựng, bảo tàng Louvre Abu Dhabi dự kiến ​​sẽ mở cửa vào tháng 11/2017. Bảo tàng Louvre và chính phủ tiểu vương quốc Abu Dhabi - thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - đã ký một thỏa thuận vay 950 triệu euro và cấp phép xây dựng từ một thập kỷ trước đây. Cuối cùng, một cơ ngơi bảo tàng mới sắp sửa hoàn thành và dự kiến khai trương vào mùa thu này. Một bản ghi nhớ nội bộ lưu hành tại bảo tàng Louvre vào tuần trước, cho biết tất cả các phòng ban đã chuẩn bị sẵn sàng để cho bảo tàng mới Abu Dhabi mượn/ thuê tác phẩm. Bảo tàng mới đặc biệt coi trong sự ổn định kết cấu và đảm bảo an ninh trước khi các tác phẩm nghệ thuật được đưa tới trưng bày. Việc xây dựng chi nhánh bảo tàng Louvre ở đây, cũng như các dự án bảo tàng khác trong vùng Vịnh từng bị các nhà hoạt động chỉ trích có sự “bóc lột lao động nhập cư từ các nước nghèo hơn như Bangladesh và Nepal”. Các thỏa thuận giữa chính phủ Abu Dhabi và bảo tàng Louvre, bao gồm một khoản thuê/mượn 300 tác phẩm từ các bảo tàng của Pháp, sẽ cho phép bảo tàng mới sớm hoạt động với bộ ‘sưu tập’ hoành tráng.

(The Art Newspaper)

 

 

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi đang trong "giai đoạn hoàn thiện" (trên) và một thiết kế nội thất (dưới). ©Artnewspaper.

 

 

Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam mới đây được nhận món quà gồm 122 bức ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Hà Lan Ed van der Elsken (1925-1990) do các nhà hảo tâm trao tặng, bổ sung vào bộ sưu tập hơn 300 hình ảnh của nhiếp ảnh gia Ed van der Elsken của bảo tàng này. Beatrix Ruf, Giám đốc Bảo tàng Stedelijk cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng bởi món quà này và cơ hội sở hữu một loạt các tác phẩm có giá trị. Đây là lần  bổ sung quan trọng cho bộ sưu tập của chúng tôi, vì cho đến nay chúng tôi chủ yếu chỉ có các tác phẩm của Ed van der Elsken thời kỳ đầu – khi ông ở Paris, và cuốn sách ảnh nổi tiếng thế giới của ông nhan đề “Love on the Left Bank” (Tình yêu bên tả ngạn). Số quà tặng lần này cho phép chúng tôi mở rộng sự đa dạng cho bộ sưu tập với các hình ảnh của những chuyến đi của nhiếp ảnh gia tới Trung Phi và Nhật Bản, cũng như một lượng ảnh cực kỳ phong phú về thành phố Amsterdam." Ed van der Elsken là nhiếp ảnh gia đường phố tài năng và có nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số bức ảnh của nhiếp ảnh nổi tiếng gia người Hà Lan Ed van der Elsken vừa được trao tặng cho bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam. ©Stedelijk Museum.

 

 

Từ ngày 13/5 đến 12/11/2017, Trung tâm Nghệ thuật Storm King Art Center tại Mountain Ville, Mỹ, tổ chức triển lãm “David Smith: Điêu khắc trắng”. Khi Smith qua đời năm 1965, quanh studio và nhà ông nằm trong vùng núi Adirondack có tám tác phẩm điêu khắc hoành tráng bằng thép sơn màu trắng; Trong triển lãm này sẽ có 3 trong số 8 tác phẩm đó, cũng thuộc bộ tác phẩm  Piano của ông (Primo Piano I, II, và III), tất cả đều được sáng tác từ năm 1962. Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày một số tác phẩm thuộc thời kỳ đầu của Smith, 1931-1932. Triển lãm này là cơ hội đặc biệt để công chúng khám phá sự gắn kết sâu sắc giữa nghệ thuật của Smith và bối cảnh tự nhiên – cũng là một trong những giá trị cốt lõi của Trung tâm nghệ thuật Storm King." Triển lãm còn là dịp kỷ niệm 50 năm ngày Trung tâm Storm King mua được 13 tác phẩm điêu khắc ngoài trời nổi tiếng của Smith. Những tác phẩm này đã đánh dấu sự khởi đầu của phương hướng tập trung vào các tác phẩm điêu khắc ngoài trời quy mô lớn tại đây. David Smith (1906-1965) được coi là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của thế kỷ XX, và là điêu khắc gia người Mỹ tiêu biểu nhất sáng tác theo xu hướng Biểu hiện Trừu tượng, cha đẻ của nghệ thuật điêu khắc sắt hàn Hoa Kỳ.

 

David Smith, Primo Piano III, 1962. ©Quỹ di sản David Smith.

 

David Smith, 2 Circles 2 Crows, 1963. ©Quỹ di sản David Smith.

 

 

Năm nay nước Bỉ kỷ niệm “Năm Magritte” với cuộc triển lãm nghệ thuật quy mô lớn tại Trung tâm triển lãm Atomium ở thủ đô Brussels nhằm tôn vinh bậc thầy siêu thực người Bỉ René Magritte (1898-1967).  Một số tác phẩm quan trọng của ông sẽ được trưng bày tại đây. Du khách sẽ được đắm mình trong vũ trụ siêu thực của René Magritte, khám phá những thông điệp bí mật ẩn trong các bức tranh cùng những  thiết lập đặc biệt và quyến rũ được miêu tả trong những kiệt tác của ông. Trong số những kiệt tác của Magritte ở triển lãm này, sẽ có mặt “The Lovers” (1928), “The Son of Man” (1964) và “The Double Secret” (1927). Có một liên kết chặt chẽ giữa những bộ mặt bị che kín và câu chuyện cuộc đời của Magritte, và đây cũng là một ví dụ về ý nghĩa kép mà hoạ sĩ rất ưa chuộng, đặc biệt là những gương mặt được che bằng vải.

 (Artnews)

 

“The Double Secret” (1927).

 

“The Lovers II” (1928).

 

“The Lovers I” (1928).

 

“The Son of Man” (1964) 

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/bonus100/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/max/ https://conference.ut.ac.id/pulsa/ https://conference.ut.ac.id/ovo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/xbolax/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/sv388/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/20-thai/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/bonus120/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/totoslt/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xpulsa/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xtogel/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/sv388x/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/uploads/thaix/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xdana/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xqris/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbandar/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbola/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xtoto/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/toto-slt/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/xdemo/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/bonus100/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/qris/ https://simkatmawa.untan.ac.id/wp-content/themes/sunda/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/bonusx/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/pulsax/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/xthaix/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/demo/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/bonus/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/max/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/pulsa/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/upload/kambo/ https://paramadina.ac.id/media/qris/ https://paramadina.ac.id/media/ovo/ https://paramadina.ac.id/media/gopay/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/js/kambox/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/pulsax/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/bonusx/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xkambox/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xmax/ https://eoffice.uki.ac.id/upload/users/000/thai/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xqris/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xpulsa/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xbonus/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/totox/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/ogelx/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/bdslt/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/okambo/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/otg/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/obd/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/ototo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/dana/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/gopay/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/ovo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/qris/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/bonus/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/demo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/kambo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/thai/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xdemox/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xbslotx/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xtogx/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zkambo/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zbonus/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zmax/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zthai/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/malaysia/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/singapore/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/myanmar/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/sv388/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/777/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/mahjongx/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/pg/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/maxwin/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zthai/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/ztoto/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zmax/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zbonus/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xqrisx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdblx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdtgx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdsltx/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/totox/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/demox/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/qrisx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/bonusx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pulsax/ https://logistik.unsia.ac.id/xbonus/ https://logistik.unsia.ac.id/xgacor/ https://logistik.unsia.ac.id/xthai/ https://logistik.unsia.ac.id/xpulsa/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/totosl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdsl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdtgl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/sgacor/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/thai/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/mahjong/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/resmi/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/thai/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/bonus/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/pulsa/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtogel/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbslot/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtoto/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/max/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/kambo/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/kamboja/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/thai/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/bonus/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/maxwin/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/totox/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/bdtog/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/scatter/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/mahjong/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/demo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/max/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/myanmar/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/thai/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/777/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/xbonusx/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/bandars/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsingaporex/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsateslotx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xladangx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xvipx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbbolax/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xtotox/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbtogelx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xsv388x/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xbdx/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xdemox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xkambox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zbonus/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zkambo/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zpulsa/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/bonus100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/pulsa100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/maxwin/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/thailand/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbolax/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xgacorx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xscatterx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xzeusx/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/oakuno/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/obonuso/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/odemo/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/omaxo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/bandark/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pulsak/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/totok/ https://jpipm.uho.ac.id/public/bonust/ https://jpipm.uho.ac.id/public/pulsat/ https://jpipm.uho.ac.id/public/maxt/ https://jpipm.uho.ac.id/public/thait/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandarsk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandartk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/kambok/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/totok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/demok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/maxwin/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/scatter/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/zeusx/ https://celebica.uho.ac.id/pages/bola/ https://celebica.uho.ac.id/pages/mahjong/ https://celebica.uho.ac.id/pages/akun/ https://celebica.uho.ac.id/pages/sv388/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xbonusx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xpulsax/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xqrisx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xthaix/ https://edusains.uho.ac.id/icon/777/ https://edusains.uho.ac.id/icon/demox/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacor4d/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacorx/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xtotox/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xbolax/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xqrisx/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xthaix/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xkambox/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xmalayx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xovox/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xmahjongx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xgopayx/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-tg/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-slt/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/777/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xdemox/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xbonusx/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/max/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/toto/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/bonusx/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xdemox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xkambox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xthaix/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xtotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbonus/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zpulsa/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/ztotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbslot/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/pulsa/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/max/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/bonus/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/mahjong/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xbonusx/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xdemox/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xmax/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xpulsax/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/akun/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/mahjong2/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/resmi/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/server/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/gacor4d/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/malaysia/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pg/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/sbobet/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbandarx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbonusx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xpulsax/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xmahjongx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xmax/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xbonusx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xqrisx/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xbolax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xtotox/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-tg/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-slt/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/xovox/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/odemo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/okambo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/ogopay/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xzeus/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xgatot/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xmahjong/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xthaix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xgaransix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xmyanmarx/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdsltz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdtogz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zmahjongz/ https://jak.uho.ac.id/docs/ztotoz/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/kambo/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/malaysia/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/thai/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/zeus/ https://jipsd.uho.ac.id/public/demox/ https://jipsd.uho.ac.id/public/bonusx/ https://jipsd.uho.ac.id/public/max/ https://jipsd.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/bolax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/mahjong/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/rtp/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/scatterx/ https://job.uho.ac.id/pages/polax/ https://job.uho.ac.id/pages/bandarx/ https://job.uho.ac.id/pages/gacor4d/ https://job.uho.ac.id/pages/maxwinx/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kbonus/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kdemo/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kpulsa/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kqris/ https://jristam.uho.ac.id/data/macau/ https://jristam.uho.ac.id/data/datahk/ https://jristam.uho.ac.id/data/paitohk/ https://jristam.uho.ac.id/data/datasgp/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/gopayx/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/idnslot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/mposlot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/ovox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pg/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/totox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/bandarx/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pay4d/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pg/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/resmi/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/rtp/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/bonus/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/maxwin/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/thai/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/gacor/