Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – Từ 7 đến 13/5/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 08/06/2018


Tại LONDON, Anh, từ 1/6 đến 19/8/2018, phòng trưng bày Hayward Gallery giới thiệu một triển lãm cá nhân đầy tham vọng của một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Châu Á, Lee Bul (sinh năm 1964 tại Seoul, Hàn Quốc). Tập hợp 118 tác phẩm của bà từ cuối những năm 1980 đến nay, triển lãm này khám phá đầy đủ các hoạt động tiên phong và kích thích tư duy của Lee Bul, từ các buổi trình diễn đến những tác phẩm sắp đặt quy mô lớn gần đây. Trong suốt sự nghiệp của mình, Lee Bul đã nhận được sự công nhận quốc tế cho tác phẩm giàu trí tưởng tượng và khiêu khích dựa trên các nguồn khác nhau bao gồm khoa học viễn tưởng, lịch sử thế kỷ 20, triết học và kinh nghiệm cá nhân trong nhiều biến động chính trị. Kể từ đầu những năm 2000, bà tập trung vào những kiến ​​trúc không tưởng, tham chiếu cái thực và sự tưởng tượng trong các tác phẩm điêu khắc đa sắc màu.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm sắp đặt trong triển lãm. ©

 

 

Tại ISHØJ, Đan Mạch, từ ngày 2/6/2018 đến 13/1/2019, rất nhiều các tác phẩm lớn của nghệ sĩ Đan Mạch J.F. Willumsen được trưng bày tại trung tâm nghệ thuật đương đại ARKEN trong triển lãm “J.F. Willumsen - Colours & Frames” - một ‘tour du lịch’ đầy màu sắc về tác phẩm và sự nghiệp phong phú của Willumsen, một trong những hoạ sĩ tự học nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật Đan Mạch. Trong suốt bảy thập kỷ, Willumsen đã tạo ra những công trình đột phá, đặc biệt là với ngôn ngữ cấp tiến và bảng màu mạnh mẽ. Phối hợp với Bảo tàng JF Willumsens, trung tâm ARKEN lần này trưng bày một triển lãm toàn diện về tất cả các tác phẩm chính từ bộ sưu tập độc đáo của bảo tàng, trong đó có một số tác phẩm mang tính biểu tượng, cho thấy một Willumsen tiên phong và sáng tạo trong nghệ thuật pop-art. – người luôn khuấy động các cuộc tranh luận nóng bỏng về nghệ thuật Đan Mạch.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©J.F. Willumsen / ARKEN.

 

 

Tại LAUSANNA, Thuỵ Sĩ, từ 30/5 đến 23/9/2918, Bảo tàng Elysée trình bày triển lãm “The photographic tool”, lần đầu tiên khảo sát bộ sưu tập ảnh của Jean Dubuffet được lưu giữ tại Quỹ Dubuffet Foundation. nhấn mạnh tới các tác phẩm nghệ thuật của ông (tranh, mô hình kiến ​​trúc, các yếu tố của chương trình Coucou Bazar…). Từ những năm 1940, Jean Dubuffet (1901-1985) đã phát minh ra một hệ thống tham chiếu hình ảnh, và đến năm 1959, ông đã có được một kho dữ liệu lớn với mục đích làm cơ sở cho các tổng tập danh mục tác phẩm. Bộ sưu tập hình ảnh này gồm hàng nghìn kiểu ảnh (âm bản, bản in, album) cũng phục vụ cho công việc sáng tác cá nhân và kiểm soát sự quảng bá. Bên cạnh đó, nhiếp ảnh cũng là một trong nhiều công cụ được sử dụng bởi Dubuffet trong công việc của mình. Triển lãm cho thấy sự quan tâm của Dubuffet đến chất lượng tái tạo hình ảnh và những tiến bộ kỹ thuật của phương tiện nhiếp ảnh.

(Art Daily)

 

 

 

Một số bức ảnh trong triển lãm. ©Dubuffet Foundation.

 

 

Tại VENICE, Ý, từ 26/5 đến 25/11/2018, triển lãm “Work, Body, Leisure” diễn ra trong Gian trưng bày Hà Lan nhân sự kiện Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 16 của La Biennale di Venezia, đề cập đến các cấu trúc không gian, phương thức sống và những quan niệm đối với cơ thể con người do những thay đổi đột ngột về đạo đức và điều kiện lao động. Dự án do Het Nieuwe Instituut uỷ thác và được giám sát bởi giám tuyển Marina Otero Verzier, bao gồm các tác phẩm hợp tác của một nhóm kiến ​​trúc sư, nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà sử học, nhạc sĩ và nhà lý thuyết. Những nỗ lực hợp tác trong dự án này tìm cách thúc đẩy các hình thức sáng tạo và trách nhiệm mới trong lĩnh vực kiến ​​trúc nhằm đáp ứng các công nghệ tự động hóa mới nổi - một lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới không gian sống, liên quan đến những biến đổi liên tục của môi trường và sự thích ứng của cơ thể con người.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm nhiếp ảnh, design công nghiệp và kiến trúc trong triển lãm. ©Het Nieuwe Instituut.

 

 

Tại FRANKFURT, Đức, từ ngày 30/5 đến 9/9/2018,  tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại MMK für Moderne Kunst diễn ra triển lãm “Social Facades - A Dialogue Between the MMK and DekaBank Collections”, trình bày các tác phẩm trong bộ sưu tập của DekaBank và của MMK trong một cuộc đối thoại thú vị. Tiêu đề triển lãm “Mặt tiền xã hội” liên quan tới những cấu trúc xã hội và chính trị thường được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật. Trong một giai đoạn thay đổi cơ bản, được đánh dấu bởi các vấn đề bao quát như ô nhiễm môi trường và những thách thức mới đối với các cấu trúc xã hội đương thời đi kèm với đô thị hóa và sự chuyển đổi từ những lý tưởng văn hóa đã lỗi thời, triển lãm cho thấy cách các nghệ sĩ giải quyết những hiện tượng này. Các tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh, sắp đặt, video … tại triển lãm tiết lộ những gì diễn ra đằng sau những khái niệm toàn cầu hóa không được kiểm soát.

(Artslant) 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©DekaBank / MMK.

 

 

Tại BILBAO, Tây Ban Nha, từ 1/6 đến 2/9/2018,  Bảo tàng Guggenheim Bilbao tổ chức triển lãm “Chagall: Những năm tháng đột phá, 1911 – 1919”, gồm hơn 80 bức tranh và bản vẽ từ sự nghiệp đầu tiên của Marc Chagall. Triển lãm được tổ chức với sự hợp tác của Bảo tàng Mỹ thuật Basel. Sinh ra và học hội hoạ ở Nga, song bước ngoặt quyết định cho Marc Chagall là năm 1911, khi ông chuyển đến Paris và bắt đầu một cuộc sống mới. Trong giai đoạn 1914-1919, ông đã sáng tác hàng loạt tác phẩm kết hợp những hồi ức về quê hương Vitebsk với các biểu tượng của đô thị hiện đại, bao gồm chân dung tự hoạ, tranh mô tả cảnh sinh hoạt, gia đình và cộng đồng, về chiến tranh và hình ảnh nước Nga sau Cách mạng tháng Mười. Hội hoạ của ông vừa pha trộn nghệ thuật dân gian Nga xen kẽ với những thí nghiệm tiến bộ nhất về phong cách của các nhà tiền phong ở Paris thời đó như Pablo Picasso, Robert và Sonia Delaunay, hay Jacques Lipchitz.

(Artssummary)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Guggenheim Bilbao Museum/ Kunstmuseum Basel .

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 2/6 đến 8/11/2018, triển lãm “Giữa nghệ thuật và thời trang - Các bức ảnh từ Bộ sưu tập của Carla Sozzani” diễn ra tại Quỹ Helmut Newton. Carla Sozzani, cựu Tổng Biên tập Tạp chí Elle và Vogue, đã sưu tầm ảnh trong nhiều năm. Tình bạn thân thiết giữa Carla Sozzani và nhiều nhiếp ảnh gia, trong đó có Helmut Newton đã góp phần hình thành bộ sưu tập cá nhân quan trọng của bà hiện nay lên tới gần 1000 bức ảnh thời trang và nhiều tác phảm mang tính thử nghiệm của Berenice Abbott, Duane Michals, Francesca Woodman, Daido Moriyama, Man Ray, William Klein, vân vân. Hơn 200 bức ảnh trong triển lãm này được tuyển chọn có sự cộng hưởng với địa điểm triển lãm. Bốn gương mặt nổi bật của triển lãm ở Berlin lần này là các nhiếp ảnh gia Paolo Roversi, Sarah Moon, Bruce Weber và Helmut Newton, phản ánh bối cảnh văn hóa quốc tế và thời trang từ 40 năm qua ở cả hai phía Đại Tây Dương - từ Yves Saint Laurent, Karl Lagerfeld, Billy Wilder đến Diana Vreeland.

(Photography-In)

 

Mario De Biasi, “Gli Italiani si voltano”, 1954. ©Archivo Mario De Biasi.

 

Erwin Blumenfeld, “Le Décolleté, Victoria von Hagen”, Vogue, 1952 ©The Estate of Erwin Blumenfeld.

 

Lillian Bassman, “Dorian Leigh, pour Harper’s Bazaar”, 1948 ©The Estate of Lillian Bassman.

 


Helmut Newton, “Chân dung tự hoạ với vợ và người mẫu”, Paris, 1980 ©The Helmut Newton Foundation.

 

 

Tại RIGA, Latvia, từ 2/6 đến 8/10/2018 diễn ra phiên bản đầu tiên của Liên hoan Nghệ thuật Đương đại Quốc tế Riga (RIBOCA) có tựa đề “Everything Was Forever, Until It Was No More” – với sự giám tuyển của Katerina Gregos. Với sự tập trung của 104 nghệ sĩ tên tuổi và/hoặc mới nổi cùng 10 tập thể nghệ thuật của nhiều nước châu Âu và khu vực, RIBOCA là một địa chỉ mới chuyên thử nghiệm nghệ thuật và sản xuất tri thức. RIBOCA tạo cơ hội mới cho các nghệ sĩ hàng đầu trong khu vực và quốc tế tham gia vào bối cảnh văn hóa, lịch sử và chính trị xã hội phong phú của Riga, Latvia và các vùng địa lý xung quanh, hướng đến việc tạo ra một mô hình bền vững dựa trên những thực hành tốt nhất dành cho các nghệ sĩ, các nhà sản xuất nghệ thuật. RIBOCA là sáng kiến ​​chính của Quỹ Riga Biennial nhằm quảng bá cho nghệ thuật đương đại, hỗ trợ giáo dục và cộng đồng trong khu vực và tăng cường sự tham gia nghệ thuật giữa vùng Baltic và phần còn lại của thế giới.

(The Artnewspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong Liên hoan Nghệ thuật Đương đại Quốc tế Riga 2018. ©RIBOCA.

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, từ 02/6/2018 đến 13/1/2019, tại Bảo tàng Chân dung Quốc gia Scotland (SNPG) diễn ra triển lãm nhiếp ảnh “Planes, Trains & Automobiles” (Máy bay, xe lửa và ô tô) – một khảo sát quy mô về những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ du lịch toàn cầu trong suốt 170 năm qua và tác động rộng lớn của chúng đến cuộc sống của con người. Đây là một triển lãm mới đầy kịch tính và cảm hứng, dựa trên bộ sưu tập nổi bật của SNPG, xem xét việc mở rộng nhanh chóng các phương tiện vận tải từ cuối cuộc cách mạng công nghiệp cho đến ngày nay: từ sự ra đời của xe đạp đến máy bay thương mại, qua xe hơi, xe ngựa kéo, xe trượt tuyết, xe buýt, hay lạc đà … Với hơn 70 hình ảnh tiêu biểu, trong đó có những  khuôn hình quan trọng của Alfred G Buckham và Alfred Stieglitz, cách thức phát triển song hành giữa công nghệ và nhiếp ảnh mở rộng tầm nhìn và làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của con người về thế giới ngày càng thu hẹp của mình đã được thể hiện.

(Art Daily)

 

 

Alfred G. Buckham, “Cảnh Edinburgh nhìn từ trên không”, khoảng 1920. ©Richard and John Buckham.

 

Alfred Stieglitz, “Bong tàu”, 1907. ©National Galleries of Scotland.

 

Iain Mackenzie, “Người đàn ông trên tàu điện ngầm”, Glasgow. ©National Galleries of Scotland.

 

Inge Morath, “Bà Eveleigh Nash, The Mall, London”, 1953. ©National Galleries of Scotland.

 

 

Tại LA GACILLY, Pháp, từ 2/6 đến 30/9/2018 diễn ra Liên hoan nhiếp ảnh La Gacilly lần thứ 15 – một sự kiện lớn với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nhiếp ảnh thế giới và 7000 ảnh. Thường xuyên đề cập tới chủ đề “Trái đất và con người”, trong 15 năm qua Liên hoan nhiếp ảnh La Gacilly với sức hấp dẫn lớn của những thông điệp và chất lượng của những bức ảnh mà nó trưng bày, đã trở thành một không gian của hình ảnh, mang tới cho công chúng và du khách một cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp cực kỳ mỏng manh của hành tinh này - một vẻ đẹp bị đảo lộn bởi sự công nghiệp hoá điên cuồng, bị phá nát bởi tiến trình đô thị hóa và nghèo khó. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã cho thấy sự nhạy bén và tầm nhìn về xã hội, về những thảm kịch vô nhân đạo, khiến cho toàn bộ hệ sinh thái hoặc ô nhiễm hoặc đang bị huỷ hoại nguy hiểm biết chừng nào cho di sản chung của nhân loại.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại liên hoan nhiếp ảnh La Gacilly lần thứ 15. ©La Gacilly Photo Festival.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)