Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 8 đến 14/1/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 23/01/2018


Tại TOKYO, Nhật Bản, các báo chí mới đây đưa tin ngành công nghiệp nước thải của Nhật Bản đã tìm ra cách để làm sạch những hình ảnh vốn không được đẹp và thân thiện của nó: 12.000 địa điểm trên cả nước Nhật sẽ được thay các nắp cống có thiết kế đẹp mắt và đầy màu sắc với các thiết kế Hello Kitty. Những hình ảnh dễ thương trên các xuất hiện trên khắp các đường phố của 1.700 thị trấn, thành phố và làng mạc trên khắp Nhật Bản sẽ tạo ra một cơn sốt bộ sưu tập những cái gọi là “manholers” (những hình trong trang trí). Người đứng đầu bộ phận hệ thống nước thải của thị trấn Tama, nằm ở phía tây của Tokyo, cho biết người dân địa phương đang hy vọng vào một biểu tượng Nhật Bản hiện đại hơn - Hello Kitty - để thu hút khách du lịch.

(AFP)

 

 

 

 

 Những nắp cống được trang trí đẹp mắt bằng các hình tường Hello Kitty bắt đầu được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng ở Nhật Bản thừ tháng 11/2017. ©MEHRI / AFP. 

 

 

Tại MOSCOW, Nga, từ 17/1 đến 15/4/2018, Trung tâm nhiếp ảnh Lumiere Brothers giới thiệu triển lãm “Douglas Kirkland - Behind The Scenes” (Douglas Kirkland – Phía sau hậu trường) – cuộc triển lãm đầu tiên tại Nga của Douglas Kirkland, một nhiếp ảnh nổi tiếng người Mỹ, giảng viên, tác giả của nhiều cuốn sách ảnh kinh điển. Triển lãm này là cuộc khảo sát hơn 60 năm sự nghiệp nhiếp ảnh của ông, và tập trung vào những tác phẩm nổi bật. Sinh ở Toronto năm 1934, Douglas Kirkland bắt đầu sự nghiệp với vai trò là trợ lý của huyền thoại Irving Penn. Ông gia nhập tạp chí Look năm 1960 và sớm trở thành nhiếp ảnh có tên tuổi. Douglas Kirkland có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngôi sao điện ảnh và đạo diễn phim lừng danh, tuy nhiên, ông không quan tâm đến vẻ đẹp vì lợi ích của riêng mình, mà “muốn cuộc sống dừng lại”. Đó là lý do tại sao ông là một trong những đạo diễn “đóng băng” khuôn hình vĩ đại nhất thời đại chúng ta.

(Art Daily)

 


“Audrey Hepburn , Paris”, 1965 , ©Douglas Kirkland/Photo Op

 

“Coco Chanel trong studio 31 Rue Cambon, Paris”, 1962. ©Douglas Kirkland/Photo Op

 

“Dustin Hoffman ‘Rain Man’, New York”, 1988. ©Douglas Kirkland/Photo Op

 

“Marilyn Monroe – Hollywood”, 1961. ©Douglas Kirkland/Photo Op

 

“Peter MacNicol, Meryl Streep, và Kevin Kline trong ‘Lựa chọn của Sophie’, New York, 1982.  ©Douglas Kirkland/Photo Op.

 

 

Tại BUSAN, Hàn Quốc, mới đây, một trong những tác phẩm điêu khắc cuối cùng của nghệ sĩ lừng danh người Mỹ Dennis Oppenheim, “Chamber”, đã bị phá hủy bởi chính quyền địa phương, với lý do “nó bị dân chúng sở tại phàn nàn vì bị hoen gỉ do môi trường và trông rất chướng mắt” (?). Những người yêu nghệ thuật đã rất sốc và bày tỏ sự tức giận khi tác phẩm “Căn phòng”, được lắp dựng bên bãi biển  Haeundae ở Busan bị tháo dỡ mà không tham khảo giới nghệ sĩ và cộng đồng yêu nghệ thuật ở đây. Tác phẩm của Oppenheim có mặt trong nhiều bộ sưu tập nổi tiếng như Trung tâm Pompidou Paris, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, Tate Gallery Luân Đôn. Ông cũng có nhiều tác phẩm nghệ thuật công cộng được lắp dựng tại một số thành phố trên thế giới. Tác phẩm “Căn phòng” được làm bằng bằng thép và nhựa, rộng hơn tám mét và cao 6 mét, và tốn 800 triệu won (750.000 USD), từng là điểm thu hút khách du lịch của Biennale Busan. Tổ chức Busan Biennale cảm thấy bị xúc phạm. Bản thân Oppenheim đã mất hai tháng trước khi tác phẩm được khai trương vào tháng 3 năm 2011.

(AFP)

 

Tác phẩm “Căn phòng” bên bãi biển Haeundae ở Busan trước khi bị tháo dỡ . ©AFP.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 17 đến 25/2/2018, gallery Robin Rice trưng bày triển lãm nhiếp ảnh của Mindaugas Gabrenas. Trong triển lãm này, Mindaugas Gabrenas mời gọi người xem suy nghĩ về chất thơ thông qua những hình ảnh trữ tình và siêu thực của ông chụp các khu vực bị bỏ hoang và vùng lãnh thổ kỳ lạ, từ Lithuania đến Scotland hay Mỹ. Là một nhà sáng tạo khoa học, ông sử dụng nhiều kỹ thuật độc đáo và các vật liệu khác thường để tạo ra những hình ảnh kỳ diệu của mình: sử dụng ống kính cũ, ghép nối các  máy ảnh, dùng phim quá đát, kết hợp ống kính với bánh mì đen và để mốc phát triển trên phim … Sinh ra ở Lithuania, ông chịu ảnh hưởng bởi vô số kỹ thuật và vẻ thanh lịch của Masao Yamamoto hay các sáng tác phức tạp của Michael Kenna. Tuy nhiên, Henri Cartier Bresson và sự công phu của quy trình chụp ảnh đã ảnh hưởng lớn nhất tới ông. Gabrenas đã giành được rất nhiều giải thưởng lớn, bao gồm Black & White Magazine, Foto filmic'13, Tera Bella Media'13.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mindaugas Gabrenas.

 


Tại PARIS, Pháp, từ 10 đến 24/2/2018, phòng tranh Perrotin sẽ có triển lãm mang tên “Chasing Rainbows” (Đuổi bắt cầu vồng), triển lãm đầu tiên của Josh Sperling với gallery. Triển lãm bao gồm một số tác phẩm mới của người nghệ sỹ New York: những tấm toan định hình ép - một loạt các phông nền vải đơn sắc, và một sắp đặt quy mô lớn. Các cụm nửa tranh nửa điêu khắc sinh động của Sperling có màu sắc rực rỡ, có sự mờ nhoè những đường nét giữa hội hoạ và điêu khắc, giữa hình ảnh và vật thể. Phạm vi chịu ảnh hưởng của Sperling rất rộng. Frank Stella và các bức tranh sơn dầu của ông là những ảnh hưởng đầu tiên với Sperling. Ellsworth Kelly với những hình thức thô cứng, ấn tượng và khoẻ như điêu khắc, không có chủ đề, miêu tả các khía cạnh không gian cũng ảnh hưởng nhiều tới Sperling. Trong khi các hình dạng của Kelly và Stella thì không hề thay đổi, ở Sperling đã hoá thành những hình thù kỳ lạ đầy chất thơ.

(USA Art News)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Chasing Rainbow” ở Paris. ©Josh Sperling/Perrotin. 

 

 

Tại COLOGNE, Đức, từ 19 đến 22/4/2018, Hội chợ Art Cologne sẽ đón 200 gallery quốc tế hàng đầu đến từ 31 quốc gia trong phiên bản thứ 52. Theo Ban tổ chức Hội chợ, sẽ có mặt trong khu vực đương đại các gallery quốc tế ‘hạng nặng’ như David Zwirner, Gagosian, Hauser + Wirth, Lisson, Thaddaeus Ropac, White Cube, Kamel Mennour, Pearl Lam, nächst St Stephan và Gio Marconi cũng như các gallery hàng đầu của Đức như Sprüth Magers, Michael Werner, Gisela Capitain, Karsten Greve, Daniel Buchholz, Max Hetzler, Konrad Fischer, Eigen + Art, Nagel Draxler, NEU cũng như König Gallery. Còn các thành viên quốc tế trong khu vực hiện đại và hậu chiến là những tên tuổi như Lahumière and Le Minotaure từ Paris, Whitestone và Taguchi từ Tokyo, Lorenzelli và Kanabilarte từ Italy, Lelong từ Zurich / Paris / New York, Julian Sander đến từ Cologne, Kanabilarte từ Bescia, Ernst Hilger đến từ Vienna và Setareh từ Dusseldorf. Trong hội chợ kỳ này cungc có 22 dự án nghệ thuật riêng được chọn lọc bởi 36 gallery.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số gian trưng bày trong hội chợ Art Cologne 2017. ©Koelnmesse.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 9/1 đến 10/2/2018, Marian Goodman Gallery tổ chức triển lãm cá nhân của Cristina Iglesias mang tên “Entwined” (Kiên trì). Trong suốt sự nghiệp của mình, Iglesias đã hình thành một ngôn ngữ điêu khắc độc đáo từ các vật liệu khác nhau: lều bạt, gạch lát, lối đi, mê cung, các bức tường được trang trí bằng văn bản, các dạng cấu trúc và thực vật … Bà đã tái định nghĩa lại không gian bằng cách làm lẫn lộn nội thất và ngoại thất, kết hợp các vật liệu công nghiệp với các nguyên tố tự nhiên để tạo ra các vị trí cảm giác bất ngờ mới cho người xem. Với triển lãm này, Iglesias đã tạo ra một số bức tranh tường dường như phát triển từ mặt đất bám dọc theo tường; các chi tiết gợi nhớ lại một loại tinh thể kết tinh. Nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống có thể ẩn dưới bất kỳ thứ gì chúng ta đang dựa vào. Cristina Iglesias đã tham gia nhiều cuộc triển lãm quốc tế và có nhiều tác phẩm công cộng. Bà từng đại diện cho Tây Ban Nha tại Venice Biennales năm 1986 và 1993 và đã tham gia các hoạt động khác như Biennale Sydney 1990, 2012 và Site Sante Fe năm 2008.  

(Artsy)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cristina Iglesias.

 

 

Tại MADRID, Tây Ban Nha, từ 10/1 đến 10/3/2018, phòng tranh Sabrina Amrani giới thiệu triển lãm mang tên “Lodestar” - triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Jong Oh ở Tây Ban Nha. Lodestar là một từ được vay mượn trong ngôn ngữ chuyên ngành hàng hải, viết tắt của “Polaris” hoặc “North Star”, nghĩa là “sao định hướng Bắc”. Ánh sáng rời rạc của các vì sao trên bầu trời là công cụ chính xác để thuyền bè trên biển xác định vị trí và định hướng, cũng gần gũi với đời sống ‘nay đây mai đó’ của nghệ sĩ Jong Oh, một ẩn dụ mạnh mẽ đối với các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt tinh tế và gần như vô hình của ông. Các tác phẩm của Jong Oh rất tối giản, là sự đáp ứng với cấu trúc đa dạng của từng địa điểm trưng bày. Ông xây dựng các cấu trúc không gian bằng cách treo và kết nối một số vật liệu được lựa chọn: dây thừng, dây xích, lưới đánh cá, các thanh gỗ và kim loại …. tạo nên các tác phẩm như thể trôi nổi, và phụ thuộc vào mối quan hệ không gian với người xem. Jong Oh sinh ở Mauritania năm 1981, lớn lên tại Tây Ban Nha và Hàn Quốc, hiện đang sống và làm việc tại New York. Jong từng có nhiều triển lãm ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Mexico và ở Châu Âu.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jong Oh.

 

 

Tại KENDAL, Anh, từ 12/1 đến 28/4/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Abbot Hall có vinh dự được trưng bày một kiệt tác của một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới: bức “Những đụn rơm”, của Claude Monet. Bức tranh này được Monet vẽ xong năm 1891, thuộc trong số các tác phẩm được đánh giá cao nhất của Monet và được mượn từ Thư viện Quốc gia Scotland, Edinburgh. Claude Monet, người sáng lập ra hội hoạ Ấn tượng Pháp, cũng là người nhất quán và có ảnh hưởng nhất trong phong trào này, đã vẽ hơn 30 bức tranh với chủ đề ‘đụn rơm’. Ông làm việc vào các thời điểm khác nhau trong ngày và nhiều mùa trong năm, để nắm bắt sự thay đổi ánh sáng trên các hình khối của đối tượng. Những bãi cỏ khô trong bức tranh này nằm trong một cánh đồng phía tây ngôi nhà của Monet ở Giverney, nước Pháp, nơi có những vườn hoa lily nổi tiếng của ông. Mùa thu đông năm 1890, Monet đã thuyết phục nông dân địa phương để lại trên cánh đồng cho ông một số đống rơm để ông vẽ. Có 25 bức tranh từ loạt Haystacks của Monet được trưng bày tại các phòng trưng bày trên khắp thế giới, bao gồm Tokyo, Los Angeles, Chicago và Paris.

(Art Daily)

 

 

 

Bảo tàng Nghệ thuật Abbot Hall trưng bày một kiệt tác của một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới: bức “Những đụn rơm”, của Claude Monet, được mượn từ National Galleries of Scotland, Edinburgh. ©Abbot Hall Art Gallery.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, mới đây, nhà đấu giá Christie’s xác nhận một nhân viên an nình của họ đã bị bắt giữ tại Hoa Kỳ vì nghi ngờ hoạt động gián điệp. Theo báo chí quốc tế, Jerry Chun Shing Lee, một công dân đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ, còn có tên gọi là Zhen Cheng Li, 53 tuổi, bị bắt vào hôm thứ Hai, 15/1/2018, sau khi tới sân bay quốc tế JFK ở New York. Vụ bắt giữ ông ta được cho là có liên quan đến việc Bắc Kinh cách đây 5 năm đã phát hiện và triệt hạ nhiều cơ sở của CIA ở Trung Quốc. Giám đốc truyền thông toàn cầu của Christie’s cho biết vai trò của người nhân viên an ninh này trong 20 tháng qua là tập trung đảm bảo an toàn cho các cơ sở và nhân viên của Christie’s trên khắp thế giới; vai trò của ông ta không liên quan đến an ninh dữ liệu hay công nghệ thông tin tại công ty, và nhấn mạnh rằng Christie’s “không dính dáng gì đến vụ việc này”. Theo cáo cáo trạng, năm 2012, các nhân viên của FBI đã bí mật kiểm tra hành lý của Lee trong khi đi du lịch, và tìm thấy hai máy tính xách tay có chứa  danh tính các nhân viên và hồ sơ bí mật của CIA.

(AFP) 

 


Người đàn ông đeo cà vạt màu xanh trong bức ảnh chụp ngày 13/10/2017 chính là cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại lễ ra mắt tác phẩm “Salvator Mundi” được cho là của Leonardo da Vinci tại phòng trưng bày của Christie’s tại Hồng Kông trước kỳ đấu giá. ©AFP.

 

 

 Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)