Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 25/2 đến 03/3/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 13/03/2019


Tại LONDON, Anh, từ 5/2 đến 30/3/2019, Michael Hoppen Gallery mở triển lãm “Gerry Craham – Đơn giản thượng thặng” với các tác phẩm trải dài suốt sự nghiệp hơn nửa thế kỷ của nhiếp ảnh gia gạo cội người Anh Gerry Cranham – một thủ lĩnh của làng nhiếp ảnh thể thao quốc tế. Ông chính là nhiếp ảnh gia đầu tiên đã đặt máy ảnh của mình ở những góc cực kỳ khó chụp và nguy hiểm để chụp được những cú nhảy tại trường đua ngựa. Phối cảnh của Cranham thường rất gần gũi, thu hút, phấn khích và mang tính nhân văn. Bên cạnh những hình ảnh thể thao tạo nên danh tiếng huyền thoại của ông, Craham cũng đã ghi lại một số khoảnh khắc ấn tượng nhất của lịch sử nhân loại thế kỷ 20, ví dụ như đám tang JF Kennedy, trận đấu của Muhamad Ali, hay vụ bắt giữ Steve McQueen.

(The Guardian)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Michael Hoppen Gallery.

 

 

Tại HAMBURG, Đức, từ 16/2 đến 28/4/2019, trung tâm văn hoá nghệ thuật Kunstverein giới thiệu triển lãm cá nhân lớn nhất cho đến nay tại Đức của nhà điêu khắc và nghệ sĩ sắp đặt Marguerite Humeau, với các tác phẩm điêu khắc, âm thanh và bản vẽ. Để sáng tác, Marguerite thường có những nghiên cứu chuyên sâu và liên ngành, được thực hiện với sự cộng tác của các nhà sử học, nhân chủng học, cổ sinh vật học, động vật học, ngôn ngữ học và kỹ sư. Tác phẩm của cô liên quan tới nguồn gốc con người, từ quá khứ tiền sử đến tương lai, luôn mang dáng vẻ mơ hồ, gợi nhắc hình tượng cơ thể người nữ, bộ não, hoặc những sinh linh ở các độ tuổi khác nhau và có nguồn gốc khác nhau hoặc trong sự giao tiếp giữa các thế giới. Marguerite Humeau (sinh năm 1986, Pháp) đã nhận được Giải thưởng Nghệ thuật Zurich năm 2017 và Giải thưởng Điêu khắc Battaglia Foundry Sculpture Prize năm 2018; hiện sống và làm việc tại London.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Marguerite Humeau.

 

 

Tại TORONTO, Canada, từ 2/2 đến 5/8/2019, Bảo tàng Hoàng gia Ontario mở triển lãm “Being Japanese Canadian: reflections on a broken world” (Làm Nhật kiều ở Canada - Những suy tư về một thế giới tan vỡ)  với các tác phẩm của tám nghệ sĩ người Canada gốc Nhật, thể hiện những câu chuyện cá nhân, mạnh mẽ, đa dạng về cách tiếp cận, kỹ thuật và giai điệu cảm xúc, khám phá các phản ứng đa thế hệ đối với những số phận bị lưu đày, phế truất, di cư của những công dân Canada gốc Nhật trong thập kỷ 1940. Thông qua các câu chuyện cá nhân sâu sắc của tám nghệ sĩ đương đại, triển lãm nghệ thuật hấp dẫn này đã mở rộng cuộc thảo luận về nỗi đau và sự bất công, nạn phân biệt chủng tộc, tính đa văn hóa trong xã hội ngày nay. Triển lãm cũng bao gồm các đồ vật thủ công và tác phẩm nghệ thuật được tạo tác trong thời kỳ đó, phản ánh các cuộc đấu tranh sinh tồn và khát vọng sống của những kiều dân Nhật tại đất nước Canada.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Royal Ontario Museum.

 

 

Tại LAUSANNE, thành phố nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ, tọa lạc bên bờ hồ Geneva, từ 20/2 đến 05/5/2019, Bảo tàng Elysee mở triển lãm hồi cố của Martine Franck (1938-2012), giới thiệu những tác phẩm  tiêu biểu của một trong những nữ nhiếp ảnh gia tiên phong của thế kỷ 20. Phối hợp với Quỹ Henri Cartier-Bresson ở Paris, triển lãm này tập hợp gần 140 bức ảnh, trong số đó nhiều bức chưa từng được công bố. Martine Franck là một nhân vật quan trọng của nghệ thuật nhiếp ảnh thế kỷ 20, một thành viên của Agence VU vào năm 1970, là đồng sáng lập Agence Viva vào năm 1972 và là thành viên của Magnum từ năm 1983. Là nhà báo, phóng viên và họa sĩ chân dung, bà đến với nhiếp ảnh thông qua cách tiếp cận liên quan đến những chuyến đi của cá nhân ở Châu Á và Châu Âu. Điểm độc đáo là những chủ đề của bà lại hiếm khi được các đồng nghiệp nam quan tâm: môi trường làm việc, tuổi già, tình đoàn kết và các vấn đề nhân đạo.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fondation Henri Cartier-Bresson / Musée de l’Elysée.

 


Tại VADUZ, thủ đô công quốc Liechtenstein, từ 22/2 đến 19/5/2019, Bảo tàng nghệ thuật Liechtenstein mở triển lãm của Nora Turato (sinh năm 1991 ở Croatia, hiện sống và làm việc tại Amsterdam, Hà Lan) với các màn trình diễn trong buổi khai mạc và trong triển lãm của chính nghệ sĩ. Coi ngôn ngữ là nền tảng của các tác phẩm của mình, những tác phẩm trình diễn bằng lời nói của Turato từng được chú ý đặc biệt tại Venice Biennale năm 2015. Các buổi trình diễn trực tiếp của Turato luôn đối diện với phản ứng tức thời công chúng, vì ngôn ngữ cô sử dụng là ngôn ngữ của cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó, thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh để khám phá sự hỗn loạn của thế giới văn bản trực tuyến, nữ nghệ sĩ xử lý ý nghĩa và âm thanh của ngôn từ với một phong cách đặc biệt: nêu bật vai trò xã hội và mối quan hệ của con người với chủ nghĩa tiêu thụ, với các quan điểm chính trị hoặc văn hóa khác nhau.

(Artnews)

 

 

Một số tác phẩm trình diễn của Nora Turato trong triển lãm. ©Nora Turato.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 22/3 đến 4/5/2019, gallery Beck & Eggeling mở triển lãm ảnh của Joachim Brohm với tiêu đề “Dessau Files” (Các hồ sơ Dessau). Brohm sử dụng các thiết bị hình ảnh và phong cách khác nhau để khảo sát sự khác biệt về ngoại hình của một số tòa nhà tại Dessau mang phong cách Bauhaus và có tính biểu tượng, đồng thời nêu các câu hỏi: Bằng cách nào con người ngày hôm nay tiếp cận với các di sản văn hóa kiến trúc? Sự thay đổi nhận thức của chúng ta về chúng ra sao? Một thế kỷ sau khi thành lập Bauhaus, các tòa nhà này đang trong các giai đoạn bảo tồn, cải tạo, trùng tu, phục hồi, đập đi và/hoặc xây dựng lại với sự trợ giúp của kiến ​​trúc đương đại. Dessau Files là triển lãm cá nhân đầu tiên của các tác phẩm của Joachim Brohm ở Vienna, trong khuôn khổ của liên hoan nhiếp ảnh mới FOTO WIEN (từ 20/3 đến 20/4/ 2019).

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Joachim Brohm.

 

 

Tại LONDON, từ 20/2 đến 02/6/2019, bảo tàng Tate Modern giới thiệu một triển lãm lớn của Franz West (1947-2012). Được tổ chức bởi Tate Modern và Trung tâm Pompidou, Pháp, đây là triển lãm hồi cố  đầu tiên và là cuộc khảo sát toàn diện nhất về tác phẩm của Franz West ở Anh. Triển lãm đầy tham vọng này khám phá sự nhạy cảm và cách tiếp cận vui tươi đối với các chất liệu, màu sắc và hình thức đặc trưng cho thẩm mỹ punk của cố nghệ sĩ. Gần 200 tác phẩm, bao gồm các tác phẩm điêu khắc trừu tượng, đồ nội thất, ảnh ghép và các tác phẩm ngoài trời hoành tráng, đã được tập hợp lại cho thấy Franz West là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong nửa thế kỷ qua. Sarah Lucas – người bạn thân và cũng từng là cộng tác viên của West - đã đóng góp cho triển lãm này bằng những bức tường và bệ có thiết kế độc đáo mang ngôn ngữ riêng của bà, hoà cùng tác phẩm triết học vui tươi nhưng sâu sắc của Franz West.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tate Modern/Pompidou Centre/Sarah Lucas.

 

 

Tại TEL AVIV, Israel, từ 21/2 đến 18/4/2019, Trung tâm nghệ thuật đương đại Tel Aviv giới thiệu triển lãm mới nhất của Ilit Azoulay nhan đề “Regarding Silences” (Về sự im lặng). Là kết quả của 8 năm trời khảo sát một khu nhà có kiến trúc đẹp nhưng ấn chứa những quá khứ đau thương: từng là trung tâm thẩm vấn lính Israel bị bắt trong Chiến tranh Yom Kippur, 1973. Azoulay sử dụng hàng ngàn bức ảnh macro độ nét cao để tạo ra các hình ảnh tổng hợp siêu thực. Trong thực tế, không có tác phẩm Azoulay nào là “nhiếp ảnh” - xét theo bất kỳ ý nghĩa đơn giản nào của thuật ngữ này. Mỗi yếu tố trong những hình ảnh được tác giả xây dựng kỹ lưỡng, thậm chí là những mảnh bê tông hoặc đám bụi trông có vẻ tầm thường nhất, đều được xem xét và bố trí cẩn thận. Hình ảnh tổng hợp và đa lớp của cô cho phép người xem liên tưởng tới nhiều chiều kích thời gian và không gian – những bộ phận quan trọng của lịch sử đã bị bỏ qua / chôn vùi.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ilit Azoulay.

 

 

Tại BERN, Thuỵ Sĩ, tù 23/2 đến 28/4/2019, Bảo tàng nghệ thuật Bern tổ chức triển lãm dành cho Isa Genzken (sinh năm 1948 tại Bad Oldesloe, Schleswig Holstein) với gần 40 mô hình của các dự án điêu khăc ngoài trời của nữ tác giả kể từ những năm 1980 - cho thấy sự nhạy cảm, tính chính xác, chất thơ và sự hài hước mà Isa Genzken đáp ứng với không gian và kiến ​​trúc đô thị. Các mô hình này cũng kể về những thách thức và rào cản kiến ​​trúc liên quan đến nghệ thuật công cộng, về những trận chiến phải chiến đấu và sự nhạy cảm của những người quyết định về việc thực hiện chúng. Hơn nữa, các mô hình phản ánh cách thức hoạt động của Isa Genzken, thay đổi theo thời gian và những vấn đề tác giả quan tâm ở các giai đoạn khác nhau. Bà từng có triển lãm hồi cố tại Bảo tàng MoMA. New York (2013), Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Chicago (2014) và Bảo tàng Nghệ thuật Dallas (2014-2015).

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Isa Genzken.

 

 

Tại CHENNAI, Ấn Độ, từ 22/2 đến 24/3/2019 diễn ra phiên bản lần thứ Hai của Chennai Photo Biennale – một liên hoan nhiếp ảnh lưỡng niên quốc tế lớn nhất Ấn Độ. Ngoài các nghệ sĩ của nước chủ nhà, có trên 50 nghệ sĩ đến từ 13 quốc gia sẽ trưng bày tác phẩm, tham gia các cuộc hội thảo, chiếu phim… trên rất nhiều địa điểm của thành phố Chennai. Được đồng sáng lập và đồng tổ chức bởi Quỹ CPB và Viện Goethe / Max Mueller Bhavan, Chennai, phiên bản lần này có triết lý “Fauna of Mirrors” (Loài vật sau các gương soi) - một huyền thoại xưa cũ nói về một vũ trụ khác tồn tại sau những tấm gương, một chiều không gian khác của những sinh vật vô danh và thế giới vô hình, với hàm ý: thực hành nhiếp ảnh là sự phản ánh cuộc sống hiện đại, tạo ra một thế giới hình ảnh song song - quen thuộc nhưng kỳ lạ, có lẽ thân thiện và thân mật, đôi khi bí ẩn và thù địch - nhưng luôn kỳ diệu.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Chennai Photo Biennale.

 

 

 

 Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

 

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)