ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI TRONG TUẦN (TỪ NGÀY 5 ĐẾN 11/6/2016)

16/06/2016
Từ ngày 4/6 đến 11/9/2016, tại Bảo tàng Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland diễn ra triển lãm “Surreal Encounters: Collecting the Marvellous”. Triển lãm tập hợp một số tác phẩm siêu thực nhất của nghệ thuật Siêu thực

Từ ngày 4/6 đến 11/9/2016, tại Bảo tàng Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland diễn ra triển lãm “Surreal Encounters: Collecting the Marvellous”. Triển lãm tập hợp một số tác phẩm siêu thực nhất của nghệ thuật Siêu thực từ bốn bộ sưu tập huyền thoại Edward James, Roland Penrose, Gabrielle Keiller và Ulla và Heiner Pietzsch.  Triển lãm này sẽ xem xét các xung năng khác nhau tiềm ẩn trong bốn bộ sưu tập đặc biệt này; trình bày một cách đầy đủ hơn và phong phú hơn về bức tranh của trào lưu  Siêu thực như một toàn thể. Các tác phẩm nổi bật tại triển lãm bao gồm “Mae West Lips Sofa” (1938) và “Lobster telephone” của Dalí;  “La reproduction interdite” (1937) của Magritte; “Due Donne” (1939) của Leonor Fini; và  “Eine Kleine Nachtmusik” (1943) của Dorothea Tanning. Triển lãm do Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland, Bảo tàng Nghệ thuật Hamburg và Bảo tàng Boijmans Van Beuningen tại Rotterdam đồng tổ chức với sự tài trợ của  Quỹ Dunard.

(Art Press)

 

Poster của triển lãm với tranh của René Magritte, La reproduction interdite (detail), 1937. © ADAGP, Paris & DACS, London

 

 

 

Hơn 6000 người ở Colombia khỏa thân cho nhiếp ảnh gia Spencer Tunick chụp ảnh tại Quảng trường Bolivar ở Bogota”. Colombia Tunick, nổi tiếng với các hình ảnh chụp đám đông khổng lồ khỏa thân đã thuyết phục được những người Colombia tham gia vào buổi chụp hình tại quảng trường công cộng chính của Bogota để kêu gọi hòa bình. Với Tunick, đây là bức ảnh có số người đông nhất trong sáu năm qua và là đầu tiên ông chụp ở Bogota – một đất nước đang bị nhiều cuộc xung đột/nội chiến tàn phá. "Chúng tôi rất hạnh phúc khi khỏa thân trong lặng yên và bình tĩnh. Đây là một khoảnh khắc bình yên mà tất cả mọi người cùng chia sẻ. Nó cũng là một khoảnh khắc của sự đoàn kết, một dịp để xóa bỏ định kiến”, Claudia Barrientos, một phụ nữ 40 tuổi, chia sẻ.

(Art Newspsper)

 

Hơn 6000 người ở Colombia khoả thân cho nhiếp ảnh gia Spencer Tunick chụp ảnh tại Quảng trường Bolivar ở Bogota ngày 05/6/2016. © STR / AFP.

 

 

 

Từ ngày 11/6/016 đến 10/10/2016 tại Viện Nghệ thuật Sterling và Francine Clark diễn ra triển lãm “Splendor, Myth, and Vision: Nudes from Prado”. Đây là địa điểm tổ chức độc quyền triển lãm này với 28 bức tranh khoả thân nổi tiếng của các bậc thầy thuộc bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Prado, xiển dương vai trò của chủ đề khỏa thân trong lịch sử hội hoạ phương Tây. Có 24 bức tranh chưa bao giờ được trưng bày tại Mỹ. Các tác phẩm trong triển lãm cũng là những báu vật đẹp nhất của Bảo tàng nghệ thuật Hoàng gia Prado, Tây Ban Nha, trong đó có những tên tuổi lớn của nghệ thuật TK 16 và TK 17 như Titian, Peter Paul Rubens, Jacopo Tintoretto, Diego Velázquez, Jan Brueghel the Elder, Guercino, Nicolas Poussin, Luca Giordano, Guido Reni, Jusepe de Ribera.

(Artnet)

 

Vựng tập của triển lãm “Splendor, Myth, and Vision: Nudes from Prado”. © Sterling and Francine Clark Art Institute.

 

 

 

Tại gallery nổi tiếng Serena Morton II ở London, từ 3/6 đến 23/7/2016 diễn ra triển lãm ảnh “Hunter Barnes - 15 Years” - một bộ sưu tập đầy quyến rũ và phong phú những hình ảnh tráng bạc gelatin đen màu trắng của Hunter chụp và đích thân in phóng và từng xuất bản trong các tập sách ảnh nổi tiếng do Reel Art Press ấn hành. Hunter Barnes là một trong những nghệ sĩ ảnh tài liệu quan trọng và thú vị nhất đang hoạt động tại Mỹ ngày nay. Những khuôn hình đẹp và nhạy cảm của ông ghi lại những khía cạnh phong phú của những ‘tiểu văn hóa’ (sub-culture) và các nhóm dân ‘ngoài rìa’ trong đời sống đương đại Hoa Kỳ. Triển lãm trải dài trên 15 năm sự nghiệp của ông cho người xem cơ hội khám pha nhiều khía cạnh văn hóa của những tiểu cộng đồng người Mỹ thường bị xã hội không để ý và/hoặc lãng quên. Ống kính nghệ thuật của Hunter Barnes 'tập trung vào những khuôn mặt đa dạng và tràn đầy tự hào của những người hiện vẫn bị xã hội bóp méo trong những tự sự hiện đại; được sự chia sẻ chân thành của họ, ông đã xâm nhập được vào những thế giới riêng đầy hấp dẫn để ghi lại những hình ảnh đẹp và chân thực.

(Art Daily)

 

Charlotte, Joseph, Oregon, 2011. © Hunter Barnes

 

Therisa Higheagle, Wallowa, Oregon, 2004. © Hunter Barnes

 

 

 

Quỹ Deutsche Börse Photography Foundation đã công bố Trevor Paglen là người chiến thắng của giải thưởng năm 2016 như một sự công nhận rằng ông là “nhiếp ảnh gia có những đóng góp đáng kể trong  lĩnh vực nhiếp ảnh tại châu Âu”. Giải thưởng có trị giá 30.000 bảng (khoảng 43.500 USD) tặng cho Paglen, căn cứ trên những thành công của cuộc triển lãm “The Octopus” của ông tại Frankfurter Kunstverein ở Đức hồi tháng 6 năm ngoái. Brett Rogers, Chủ tịch hội đồng giám khảo của giải thưởng năm nay cho biết: “Ban giám khảo công nhận dự án ‘The Octopus’ của Trevor Paglen đã có những đóng góp đáng kể đối với các vấn đề đối phó với những tác động đáng lo ngại của công nghệ vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ảnh của ông có chiều sâu và lối tiếp cận sáng tạo, … phản ánh một thẩm mỹ hấp dẫn, gợi nhắc hội hoạ hiện đại.” Những nghệ sĩ lọt vào danh sách chung khảo, bao gồm Laura El-Tantawy, Erik Kessels, và Tobias Zielony đều được nhận phần thưởng 4.350 USD.

(Artnews)

 

Trevor Paglen, “Họ quan sát mặt trăng”, 2010. © Trevor Paglen 

 

 

 

Một chủ phòng tranh người Hàn Quốc vừa bị truy tố tội giả mạo tác phẩm của Lee Ufan. Gã này can tội tổ chức làm giả khoảng 50 tranh, và đã bán được ba bức với số tiền tổng cộng 1,1 triệu USD. Một cuộc điều tra của cảnh sát cho hay bị cáo, họ Hyeon, có thể đã hợp tác với một đại lý đồ cổ không rõ tên và họa sĩ để thực hiện phi vụ lừa đảo nghệ thuật này. Hyeon chịu trách nhiệm tiếp cận với một ‘thánh nhái’ để đặt vẽ các tranh giả, còn nguyên vật liệu và tài chính do đại lý đồ cổ cung cấp. Ba bức tranh, là những ‘nhái bản’ các tác phẩm trong loạt tranh nổi tiếng “From Point” và “From Line” của Lee Ufan, đã được bán cho một người mua thông qua hai gallery tại Seoul năm ngoái. Dù bbỏ trốn sang Nhật Bản, song Hyeon đã bị tóm gọn tháng trước. Sinh năm 1936, Lee Ufan là người sáng lập nhóm avant-garde Mono-ha vào những năm 1960 - một phong trào nghệ thuật đương đại đầu tiên của Nhật Bản được quốc tế công nhận. “From Point” và “From Line” là loạt tác phẩm thể hiện niềm tin của Ufan rằng ‘điểm’ và ‘đường’ là các đơn vị cơ bản của vũ trụ.

(Korea Times)

 

Lee Ufan, “From Point”. ©Lee Ufan  

 

 

 

Sau hơn hai thập kỷ bị mất tại hai địa điểm riêng biệt ở Rome, hai bức tranh của các bậc thầy Phục Hưng thuộc TK 17 đã được Phòng đăng kiểm nghệ thuật thất lạc (ALR) tại London thu hồi. Theo tuyên bố từ ALR, những bức tranh bị đánh cắp vào năm 1994: một từ nhà cựu Thượng nghị sĩ và Thủ tướng của Ý Emilio Colombo; và một bức khác từ văn phòng của một chuyên gia tài chính. Các tác phẩm liên quan tới vụ việc là bức “Cảnh chiến trận”, TK 17, của hoạ sĩ vẽ theo trường phái baroque người Ý Aniello Falcone (1607-1656), ước tính trị giá khoảng 170.000 USD, và bức tranh thứ hai nhỏ hơn, “Hoà nhạc với bốn người và một bợm rượu”, được cho là có xuất xứ từ xưởng vẽ của Valentin de Boulogne (1591-1632), một hoạ sĩ Pháp có phong cách ‘u ám’ (tenebrist style). Tranh của de Boulogne tháng Giêng mới đây đã bán được 5,2 triệu USD tại Sotheby’s nhân vụ bán đấu giá các tác phẩm trong bộ sưu tập của A. Alfred Taubman. Các tác phẩm đã được chuyển về Ý cuối tháng trước, sẽ được phục chế trước khi gửi trả cho chủ sở hữu hợp pháp, vì theo báo cáo, chúng bị ‘một số hư hỏng nghiêm trọng’ trong quá trình bọn trộm nẫng đi và bảo quản quá ẩu.

(Artnet)

 

Aniello Falcone, “Quang cảnh chiến trận”.  ©ALR, London.

 

“Hoà nhạc với bốn người và một bợm rượu”, được cho ra tranh của Valentin de Boulogne (1591-1632). @ALR, London.

 

 

 

Từ ngày 02/6 đến 12/6/2016, tại thủ đô Đan Mạch diễn ra Copenhagen Photo Fesrival lần thứ 7 – Copenhagen – một sự kiện lớn tôn vinh nhiếp ảnh với một chuỗi triển lãm ấn tượng nằm trải khắp Copenhagen. Công chúng có thể được chiêm ngưỡng và cùng trải nghiệm nhiều thể loại nhiếp ảnh: ảnh động kèm âm nhạc, ảnh phong cảnh thực nghiệm, ảnh chụp các khu vực lạnh nhất và tối nhất của nước Nga, chụp từ bến cảng Copenhagen, vv … Copenhagen Photo Fesrival là sự kiện nhiếp ảnh lớn nhất tại vùng bán đảo Scandinavia, và năm nay các hồ sơ cá nhân được tuyển chọn rất kỹ, đảm bảo sẽ mang tới liên hoan những bức ảnh tốt nhất, mới nhất, và kích thích tư duy hình ảnh nhất của các thể loại ảnh nghệ thuật và ảnh tài liệu; có thể được kinh nghiệm trên toàn thành phố; Triển lãm được trưng bày tài rất nhiều gallery, bảo tàng tư nhân và nhà nước, trải rộng trên quy mô toàn thành phố. Trung tâm của festival là khu triển lãm Photo City với một loạt các cuộc triển lãm quan trọng được giám tuyển bởi hội đồng giám tuyển của festival.

(Art Forum)

 

Một gallery trưng bày ảnh tại Copenhagen Photo Fesrival lần thứ 7. @CPF

 

 

 

Ngày 3/6, tại Parkview Art Hong Kong đã diễn ra lễ khai mạc cuộc triển lãm ngoài trời “Botero ở Hồng Kông” - một triển lãm lớn gồm 9 tác phẩm điêu khắc quan trọng của bậc thầy người Colombia nổi tiếng thế giới Fernando Botero. Cùng phối hợp với Central Venue Management Limited (CVM) và triển lãm “Botero ở Trung Quốc”, triển lãm “Botero ở Hồng Kông” mở cửa miễn phí cho công chúng từ 3/6 đến 14/8 tại Không gian tổ chức sự kiện Central Harbourfront Event Space. Ngài Alberto Annesi, Giám đốc Parkview Art Hong Kong phát biểu: “Bậc thầy Botero là một trong những nghệ sĩ còn sống được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, và chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ triển lãm này sẽ góp phần vào sự phong phú của các chương trình nghệ thuật đương đại phục vụ công chúng địa phương.” Hồng Kông là chặng thứ ba của cuộc triển lãm lưu diễn này diễn ra tiếp sau một loạt triển lãm mang tên “Botero ở Trung Quốc” được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, Bắc Kinh, vào tháng 11/2015 và Bảo tàng Nghệ thuật Trung Quốc, Thượng Hải, vào tháng 5/2016.

(Art Daily)

 

Một tác phẩm trong triển lãm “Botero in Hong Kong” tại Không gian tổ chức sự kiện Central Harbourfront Event Space. @Parkview Art Hong Kong.

 

 

 

Hai buổi bán đấu giá “Collection Zeineb et Jean-Pierre Marcie-Rivière: Grands collectionneurs et mécènes” tại nhà Christie’s ở Paris ngày 8 và 9/6 đã đạt doanh số tổng cộng 32,4 triệu euro (36,9 triệu USD); tất cả các món đều bán hết và đều đạt hay vượt giá dự kiến. Bức tranh của Francis Bacon là món bán được cao nhất, với giá 6 triệu euro (6,8 triệu USD). François de Ricqles, Chủ tịch chi nhánh Christie’s tại Pháp phát biểu: “Chúng tôi đặc biệt tự hào được ủy thác để bán bộ sưu tập tuyệt đẹp này. Các nhà sưu tập quốc tế và những người sành điệu đến từ 26 quốc gia và 5 châu lục đã trả đáp lại xứng đáng khẩu vị nghệ thuật tinh tế của Zeineb và Jean-Pierre Marcie-Rivière bằng cách mua toàn bộ 331 món đấu giá sang trọng và chất lượng, từ cổ vật cho tới các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Bộ sưu tập của nhà Marcie-Rivière là bộ sưu tập quan trọng thứ năm đã được bán ở Pháp trong vòng một thập kỷ qua.” Có 1.682 khách VIP đã đến chiêm ngưỡng bộ sưu tập trước hai phiên bán này.

(Christie’s)

 

Francis Bacon, “Man in Blue VII” đã bán được 6 triệu euro (6,8 triệu USD) tại phiên đấu giá. @Christie's Images Ltd 2016.

 

Hàm Phong (Tổng hợp và lược dịch)