Nghệ thuật ánh sáng & “Khoảnh khắc trên sàn diễn”

Lê Xuân Thăng 11/04/2018


 “ Múa là nữ hoàng của nghệ thuật

Âm nhạc và thi ca tồn tại trong thời gian

Hội họa và kiến trúc trong không gian

Chỉ có múa cùng lúc sống cả trong không gian lẫn thời gian…”

 

Thiên nga


 

Chào đón năm mới 2018, thông qua sắc thái biểu cảm của ngôn ngữ hình thể, nhà nhiếp ảnh Công Toại (sinh năm 1958, tại Gia Định - cộng tác viên ảnh Báo Doanh Nhân Sài Gòn) khởi đầu câu chuyện kể bằng ánh sáng nhằm khám phá những nét đẹp tiềm ẩn nơi con người. Được ấp ủ trong thời gian dài hơn ba mươi năm, những tác phẩm ảnh đen trắng về đề tài “Khoảnh khắc trên sàn diễn” hứa hẹn làm thỏa lòng người xem, góp thêm màu sắc cho hoạt động nhiếp ảnh…

 

Hành trình khám phá bản thân

Múa là một trong những loại hình nghệ thuật nhằm biểu đạt ý tưởng, miêu tả cảm xúc của con người trước các hiện tượng trong cuộc sống bằng ngôn ngữ hình thể thuộc dạng lâu đời nhất. Trong các dịp đón tiết xuân, mừng được mùa, cất nhà mới hay dựng vợ gả chồng… khi bình đã vơi rượu, tiếng chiêng trống nổi lên thúc giục, thế là không ai bảo ai mọi người cùng nắm tay nhau say sưa trong nhịp bước…

 

Đôi chân thiên nga

 

Luân vũ


Từ loại hình vốn dĩ mang tính ngẫu hứng, thể hiện ngay trên bãi đất trống hay quanh ngọn lửa, do điều kiện sống ngày một thay đổi, múa dần được cách điệu, cải biên nâng dần đến nghệ thuật giàu tính  ước lệ và là đối tượng của nhiều ngành nghiên cứu khoa học.

Khởi đầu bước vào lĩnh vực chụp ảnh múa từ những năm cuối thập niên 1990, Công Toại đến nay đã có hơn 30 năm đắm mình trong môn nghệ thuật đòi hỏi cường độ tập luyện thể chất khắt khe và đam mê cao độ. Anh chứng kiến từng vũ công trẻ trải qua những ngày tháng tập luyện miệt mài trên thảm. Cái môn học nhọc nhằn mà ở đấy mỗi người phải biết ăn uống đúng chế độ ngay ở tuổi dậy thì, tự khám phá và điều chỉnh cơ thể để hoàn thiện từng động tác dù rất nhỏ. Cứ sau mỗi buổi tập, vết máu bầm đều đọng lại trên năm đầu ngón chân bởi toàn bộ trọng lượng cơ thể chỉ được nâng đỡ bằng một mũi giày và hầu hết hành trình khám phá bản thân nơi các động tác hầu như ít nhiều đều đi ngược lại với nguyên lý vận động của tự nhiên...

 

Cảm xúc “thuần mỹ” trong trái tim “thuần thiện”

Hơn ba mươi năm, hiểu múa và yêu múa, câu chuyện được Công Toại viết lên bằng ánh sáng nhằm khám phá  nét đẹp của hình thể thông qua ngôn ngữ trên sàn diễn quả đặc biệt thuận lợi. Mỗi tác phẩm ảnh đều là khoảnh khắc thăng hoa nơi vũ công mà mỗi lần diễn xuất đều xem như lần biểu diễn cuối cùng; thể hiện hết mình cho khán giả thưởng thức.

 

Hòa nhịp


 Mỗi bức ảnh đều lột tả được đỉnh điểm - cao trào của động tác với độ khéo léo và  kỹ thuật cao: những đường cong mềm mại nhưng rắn chắc, cú nhún chân thanh thoát nhưng dẻo dai, uốn gập người ôm sát gối dịu dàng, bước nhảy tiếp đất bằng đầu ngón chân nhẹ nhàng tựa cánh chim, những đôi chân đứng bằng mũi giày thẳng tắp, những động tác xoay liên tục nhiều vòng (fouette)… động tác nào cũng trải qua quá trình rèn luyện bền bỉ, làm người xem thán phục. Khi khán phòng vang lên tiếng vỗ tay giòn giã cũng chính là thời khắc vũ công vượt thoát quên mình; đạt đến độ thăng hoa…

 

Vũ điệu


Nhà Biên đạo múa Xô Viết Lev Ivanov -nổi tiếng với vở “Hồ Thiên Nga”- nhận xét: “Để đạt đến sự hoàn thiện mãn nhãn và tán thưởng của khán giả khó tính nhất, vũ công không chỉ tập luyện kiên trì là đủ. Màn múa mang giá trị “thẩm mỹ” cao chỉ thực sự hoàn hảo khi biểu lộ được cung bậc cảm xúc trên từng nét mặt, từng động tác bằng trái tim “thuần thiện”…

 

Nghệ thuật ánh sáng & ký ức cuộc sống

Không chỉ giới thiệu gương mặt những nghệ sỹ múa trẻ giàu tài năng, câu chuyện bằng ảnh của Công Toại hẳn nhiên còn là bữa tiệc của nghệ thuật ánh sáng… Những đường viền sáng với độ dày mỏng khác nhau, lối xử lý với sắc độ tương phản cao, cách miêu tả thật tối giản khỏe khoắn, tạo ra các cảm xúc thực sự tinh tế… Đồng thời, ngôn ngữ ảnh đã góp phần xâu chuỗi nên những ký ức khó phai; giúp người hâm mộ trong và ngoài giới nhìn lại chặng đường hoạt động nơi mỗi hình tượng…

 

Bước nhảy

 

Động và tĩnh


Không đi sâu vào mục đích kiến giải, nỗ lực của nhà nhiếp ảnh Châu Công Toại dẫn dắt người xem theo một hành trình khó quên, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đa chiều và sâu lắng. Những “Khoảnh khắc trên sàn diễn” là cuộc khám phá nét đẹp nơi con người và cuộc sống. Ẩn chứa phía sau từng vũ điệu lãng mạn, giai điệu bay bổng là bài ca triết lý về lời hẹn ước và lòng thủy chung, nơi cái tốt đẹp chiến thắng cái xấu xa, nơi sự hữu hạn của đời người so đọ với sự vô hạn của thời gian…   


LXT

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)