Triển lãm Nhà Tây biến hình

26/10/2013
Tiếp nối những nghiên cứu theo cách riêng của mình cùng về chủ đề biến đổi kiến trúc đô thị, Trần Hậu Yên Thế và Nguyễn Thế Sơn đã có triển lãm nghệ thuật thị giác “Nhà Tây biến hình” tại Manzi art space – 14 Phan Huy Ích, Hà Nội từ ngày 10 – 29/10/2013.

Tiếp nối những nghiên cứu theo cách riêng của mình cùng về chủ đề biến đổi kiến trúc đô thị, Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên Thế đã có triển lãm nghệ thuật thị giác “Nhà Tây biến hình” tại Manzi art space – 14 Phan Huy Ích, Hà Nội từ ngày 10 – 29/10/2013.

 

73 cua nama

 Từ trái sang:

1. Trích Hồ sơ HN-CN 73 Bản phục dựng kiến trúc mặt đứng ngôi nhà số 73 phố Cửa Nam (thuộc dự án Kỹ thuật xây dựng và cải tạo nhà Tây của nhân dân Việt Nam của Trần Hậu Yên Thế).

2. Trích Hồ sơ HN-CN 73 Bản đối chiếu so sánh hiện trạng với kiến trúc nguyên gốc.

3. Tác phẩm phù điêu nhiếp ảnh của Nguyễn Thế Sơn số nhà 73 Cửa Nam Hiệu đồ vàng bạc.

 

 

37 nguyen huu huan 1 copy

 Từ trái sang:

1. Trích Hồ sơ HN-NHH 37 Bản đối chiếu so sánh hiện trạng với kiến trúc nguyên gốc.

2. Tác phẩm phù điêu nhiếp ảnh của Nguyễn Thế Sơn số nhà 37 phố Nguyễn Hữu Huân.

 

 

1381893_623840001002161_1212794444_n

Trích Hồ sơ HN-HG 37 Bản phân tích trang trí trán nhà số 37 Hàng Giầy 

 

Nguyễn Thế Sơn tiếp tục sử dụng “nhiếp ảnh phù điêu” – một phương pháp anh đã từng thực hiện thành công tại triển lãm “Nhà mặt phố” diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội năm 2012, chụp, cắt, ghép thành dạng ảnh 3D những ngôi “nhà Tây” – kiến trúc mang phong cách hiện đại từ thời thuộc địa, dưới thực trạng bị “biến hình” bởi muôn vàn cách thức cơi nới nhếch nhác, bị bịt lấp sau những tấm biển quảng cáo thương mại sặc sỡ. Khoảng 10 năm trở lại đây, Thế Sơn đã đều đặn có những triển lãm nhiếp ảnh, tranh lụa như “Vinatree”, “Siêu truyền dẫn”, “Tầm cao mới”… sáng tác dựa trên những ấn tượng, nghiên cứu về sự biến đổi mặt tiền kiến trúc thủ đô.

Phối hợp với ảnh của Thế Sơn, Trần Hậu Yên Thế đã đưa ra những bản vẽ trên giấy Dó đạc biểu kiến trúc chính những ngôi nhà mà Thế Sơn đã chụp. Tuy nhiên, đó là những bản vẽ được Yên Thế dày công thực hiện sau quá trình tìm hiểu, điều tra về nguyên dạng kiến trúc, trang trí mặt nhà, cũng như tái phỏng dựng những chi tiết đã hoàn toàn bị biến mất. Từ nhiều năm nay, Trần Hậu Yên Thế thường xuyên có các sáng tác dưới dạng hội họa, sắp đặt về đề tài các khu tập thể của Hà Nội, trong đó đáng chú ý là những tác phẩm “Nhà tập thể 12 con giáp”, tác phẩm trong dự án “Ai kiếm tiền”, “Qua phố nhớ gì?”…

Sự phối hợp của 2 nghệ sĩ, 2 giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã mang đến một triển lãm nghệ thuật thị giác với nhiều câu hỏi, câu trả lời ngỏ mở về nguyên nhân tình trạng xuống cấp của di sản kiến trúc. Sự biến hình của “nhà Tây” và đằng sau đó là những “biến dạng”, “biến hình” ngầm ẩn đáng lo ngại của thực trạng lịch sử, văn hóa, xã hội chính là ý nghĩa, thông điệp sâu sắc mà triển lãm đã mang lại. V.H.T

 

wq6r9993

 Không gian triển lãm Nhà Tây biến hình

 

 

anh manzi

 Buổi nói chuyện của hai nghệ sỹ, có sự tham gia của KTS. Phó Đức Tùng ngày 21/10/2013 tại 14 Phan Huy Ích