ĐÀO CHÂU HẢI: ĐIÊU KHẮC VIỆT NAM ĐÃ TỰ ĐỔI MỚI TỪNG NGÀY!

03/11/2016
ĐÀO CHÂU HẢI, một trong những điêu khắc gia hàng đầu của Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới (từ 1990 đến nay), đã đạt được những thành tựu nhất định ở nhiều chất liệu khác nhau và cũng trải qua nhiều khuynh hướng, từ hiện thực và biểu hiện thời kỳ đầu – chịu ảnh hưởng của điêu khắc Xô viết và Chủ nghĩa kiến tạo Nga - cho tới xu hướng trừu tượng hình học rồi nghệ thuật ý niệm ở những sáng tác giai đoạn gần đây...

CỤC TRƯỞNG CỤC MỸ THUẬT, NHIẾP ẢNH VÀ TRIỂN LÃM VI KIẾN THÀNH: “MỞ CỬA” VINH DANH NGHỆ SỸ ĐỔI MỚI

25/10/2016
Diễn ra từ ngày 21 đến 28-9 tại Hà Nội, Triển lãm “Mở cửa” là sự kiện được chờ đón, bởi đây là triển lãm đầu tiên về giai đoạn 30 năm đổi mới của mỹ thuật Việt Nam (1986-2016); được tổ chức theo phương thức giám tuyển (không qua Hội đồng Nghệ thuật); vinh danh 50 gương mặt tiêu biểu - một con số ít nhiều gây suy nghĩ…

GẶP GỠ “MỞ CỬA”

19/10/2016
Nhân dịp Triển lãm “Mở cửa” - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016), Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh đã trao đổi với các tác giả về nhiều vấn đề như quan điểm nghệ thuật, những câu chuyện bếp núc nghề nghiệp cũng như nhận định về giai đoạn 30 năm qua của mỹ thuật Việt Nam. Do dung lượng có hạn, Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh trích đăng nội dung chia sẻ của một số hoạ sỹ, nhà điêu khắc để bạn đọc phần nào hình dung ra bức tranh sôi động của mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới....

TRIỂN LÃM “MỞ CỬA” BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG HOẠT ĐỘNG MỸ THUẬT 30 NĂM THỜI KỲ ĐỔI MỚI

18/10/2016
Ngày 21/9/2016, Triển lãm “Mở cửa” - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ Đổi mới (1986 - 2016) do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam...

HUYỀN DIỆU ẢNH PHẢN CHIẾU

17/10/2016
Dựa vào quy luật của sự phản chiếu khi mà một vật đứng trước một vật khác có bề mặt trơn nhẵn, hình ảnh của nó sẽ được in vào vật ấy, từ lâu các nghệ sỹ nhiếp ảnh đã tạo được những bức ảnh hết sức ấn tượng, gọi là ảnh phản chiếu hay ảnh đảo ngược. Ngoài việc ghi lại hình dạng của sự vật, còn có thể biến nó từ một hình ảnh đơn sơ, mộc mạc thành một hình ảnh lung linh, kỳ thú, thậm chí trừu tượng, bí ẩn nhờ sự huyền diệu của ánh sáng và khúc xạ...

TỪ SỰ CÔ LẬP VĂN HÓA TỚI BỐI CẢNH QUỐC TẾ: SỰ TRỖI DẬY CỦA NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM SAU ĐỔI MỚI

17/10/2016
30 năm của Đổi Mới. Giai đoạn này có ý nghĩa gì đối với Nghệ thuật thị giác Việt Nam và Tôi - một người với vai trò quan sát từ đầu những năm 80 và đến những năm 90 trở thành một thành viên tích cực của giai đoạn đó? Với thế hệ nghệ sỹ trẻ sinh ra vào thập niên 80-90, họ đã có nhiều triển lãm trong và ngoài nước, dễ dàng sợ hữu nhiều vật liệu, họa phẩm nhập ngoại phong phú trên thị trường...