Bậc thầy Jeff Wall: Nhiếp ảnh như là chất liệu tham chiếu lại lịch sử
31/10/2013
“Thực hành nghệ thuật của tôi là việc tái cấu trúc và nó tựa như là một hoạt động triết học. Thật tuyệt, nếu tôi có thể tạo nên những kịch tính có ý nghĩa triết học, hay đôi lúc, nếu nó không tới từ ý nghĩa mà là một sự tái cấu trúc cảm giác. Cách tốt nhất để có thể nắm bắt trong một bức ảnh là: cảm xúc, tâm trạng, cái nhìn, một kí ức, một nhận thức hay một mối quan hệ.” Jeff Wall
Tạp chí Mỹ thuật-Nhiếp ảnh số 10/2013
31/10/2013
Săn Giải, vài suy nghĩ về 17 năm triển lãm Mỹ thuật khu vực
31/10/2013
Bao giờ cũng vậy, vào khoảng sau tết âm lịch hàng năm, Hội Văn nghệ địa phương mở trại sáng tác mỹ thuật cho các hội viên nhằm thực hiện kế hoạch triển lãm và dự giải Mỹ thuật khu vực do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại một tỉnh đăng cai trong khu vực với hai phương thức: sáng tác tại trại và sáng tác tại gia, kết thúc trại chọn những tác phẩm tốt chuyển đi tham dự.
Trẻ với góc nhìn đương đại
31/10/2013
Kéo dài gần 1 tháng trời (từ 26.6 đến 21.7), triển lãm ảnh mang tựa đề “Autopsy of Days” của nhóm nhiếp ảnh trẻ đương đại Hà Nội diễn ra tại Viện Goethe (HN) thu hút nhiều bạn trẻ đến xem. Vì tò mò, vì cái tên “Autopsy” bắt nguồn từ autopsia tiếng Hy Lạp là “nhìn cho chính mình” và vì những góc nhìn đương đại, táo bạo...
Người dành cả cuộc đời cho mỹ thuật sơn mài
31/10/2013
Họa sỹ Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908 tại huyện Chương Mỹ, Hà Đông nay thuộc Hà Nội. Ông mất ngày 26 – 6 – 1993 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Người dành cả cuộc đời cho mỹ thuật sơn mài
31/10/2013
Họa sỹ Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908 tại huyện Chương Mỹ, Hà Đông nay thuộc Hà Nội. Ông mất ngày 26 – 6 – 1993 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Guernica của Pablo Picasso sống mãi với thời gian
31/10/2013
Từ năm 1936 - 1939, Tây Ban Nha quằn quại dưới ách thống trị hà khắc của tên tướng phát xít Francisco Franco. Trước đó, Tây Ban Nha đã từng là một quốc gia dân chủ, nhưng quyền lực của quân đội quốc gia lại chịu ảnh hưởng và giúp đỡ của các chế độ độc tài Đức và Italia.
Nhiếp ảnh cần một sự đột phá mạnh mẽ
31/10/2013
Từ sau nhiếp ảnh thời chiến tranh, ở Việt Nam có ít những bộ ảnh gây ấn tượng mạnh trong xã hội. Nhìn vào các cuộc thi và triển lãm ảnh trong nước ta thấy rõ ràng sự sáng tạo rất ít, có thể nói là dậm chân tại chỗ, cái nhìn hầu như không thay đổi.