LIÊN HOAN ẢNH NGHỆ THUẬT TẠI TUYÊN QUANG: VẺ ĐẸP VỀ THIÊN NHIÊN - CON NGƯỜI KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Vừa qua, tại Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, đã diễn ra Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 16, với đề tài “Thiên nhiên - Con người khu vực miền núi phía Bắc”....
FESTIVAL NHIẾP ẢNH QUỐC TẾ DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC LẦN 2-2016 TẠI NHẬT BẢN
Trong dự án nhiếp ảnh lâu dài: “VÌ MỘT THẾ HỆ TƯƠNG LAI CHO NỀN NHIẾP ẢNH VIỆT NAM”, nhằm mục đích khuyến khích và phát triển phong trào nhiếp ảnh cho học sinh trung học trong nước, đẩy mạnh tình hữu nghị, sự hiểu biết văn hoá lẫn nhau giữa học sinh các nước qua việc giao lưu nhiếp ảnh...
HỌA SỸ VĂN GIÁO MỘT CON NGƯỜI TRỌNG THỰC
Từ những năm 1950, trong kháng chiến chống Pháp, tôi có may mắn được gặp họa sỹ Văn Giáo trong một lần ông về “triển lãm lưu động” tại trường Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Cán bộ Đoàn chúng tôi đã cùng ông đóng cọc, căng dây, treo tranh tại sân trường, rồi ông giới thiệu, thuyết minh triển lãm rất nhiệt tình. Lần đầu trong đời, chúng tôi được trực tiếp tiếp xúc với tác giả, tác phẩm mỹ thuật, một ngành nghệ thuật hấp dẫn và khó hiểu… Đó là một kỷ niệm đẹp. Âu cũng là cái duyên của tôi với mỹ thuật...
CỤC TRƯỞNG CỤC MỸ THUẬT, NHIẾP ẢNH VÀ TRIỂN LÃM VI KIẾN THÀNH: “MỞ CỬA” VINH DANH NGHỆ SỸ ĐỔI MỚI
Diễn ra từ ngày 21 đến 28-9 tại Hà Nội, Triển lãm “Mở cửa” là sự kiện được chờ đón, bởi đây là triển lãm đầu tiên về giai đoạn 30 năm đổi mới của mỹ thuật Việt Nam (1986-2016); được tổ chức theo phương thức giám tuyển (không qua Hội đồng Nghệ thuật); vinh danh 50 gương mặt tiêu biểu - một con số ít nhiều gây suy nghĩ…
HUYỀN DIỆU ẢNH PHẢN CHIẾU
Dựa vào quy luật của sự phản chiếu khi mà một vật đứng trước một vật khác có bề mặt trơn nhẵn, hình ảnh của nó sẽ được in vào vật ấy, từ lâu các nghệ sỹ nhiếp ảnh đã tạo được những bức ảnh hết sức ấn tượng, gọi là ảnh phản chiếu hay ảnh đảo ngược. Ngoài việc ghi lại hình dạng của sự vật, còn có thể biến nó từ một hình ảnh đơn sơ, mộc mạc thành một hình ảnh lung linh, kỳ thú, thậm chí trừu tượng, bí ẩn nhờ sự huyền diệu của ánh sáng và khúc xạ...
TỪ SỰ CÔ LẬP VĂN HÓA TỚI BỐI CẢNH QUỐC TẾ: SỰ TRỖI DẬY CỦA NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM SAU ĐỔI MỚI
30 năm của Đổi Mới. Giai đoạn này có ý nghĩa gì đối với Nghệ thuật thị giác Việt Nam và Tôi - một người với vai trò quan sát từ đầu những năm 80 và đến những năm 90 trở thành một thành viên tích cực của giai đoạn đó? Với thế hệ nghệ sỹ trẻ sinh ra vào thập niên 80-90, họ đã có nhiều triển lãm trong và ngoài nước, dễ dàng sợ hữu nhiều vật liệu, họa phẩm nhập ngoại phong phú trên thị trường...