ĐIỂM TIN MỸ THUẬT NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI, TỪ 28/8 đến 3/9/2016

05/09/2016
Marc Riboud, một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng nhất của Pháp, người vào năm 1967 đã chụp bức ảnh biểu tượng “sức mạnh của hoa”: một người biểu tình đối đầu với những người lính Mỹ với một bông hoa trên tay trong phong trào chống chiến tranh Việt Nam, đã qua đời ngày 30/8/2016 ở tuổi 93...

Marc Riboud, một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng nhất của Pháp, người vào năm 1967 đã chụp bức ảnh biểu tượng “sức mạnh của hoa”: một người biểu tình đối đầu với những người lính Mỹ với một bông hoa trên tay trong phong trào chống chiến tranh Việt Nam, đã qua đời ngày 30/8/2016 ở tuổi 93. Là bậc thầy của ảnh đen trắng, Riboud từng gia nhập hãng Magnum danh tiếng theo lời mời của hai nhà sáng lập lừng danh: Henri-Cartier Bresson và Robert Capa. Là một trong số ít nhiếp ảnh gia được phép có mặt tại Bắc Việt Nam vào cuối những năm 1960, Riboud có tác phẩm xuất hiện trên các tạp chí hàng đầu như Look, Life, Stern và Paris Match. Ông cũng là phóng viên châu Âu đầu tiên được phép đi lại và chụp hình trong nước Công hoà Nhân dân Trung Hoa từ năm 1957. Cầm máy từ năm 14 tuổi, “mang trong mình tâm hồn một thi sĩ, một trái tim nhân hậu và tình yêu với những chứng nhân đầy đau khổ trên khắp thế giới này", Marc Riboud là tấm gương và nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ nhiếp ảnh gia quốc tế.

(AFP)

 

Washington, 1967. ©Bureau Marc Riboud.


 

Cà phê ven hồ, Hà Nội, 1969. ©Bureau Marc Riboud

 

Marc Riboud ©Bruno Barbey/Magnum Photos

 

 

Vụ trộm tại xưởng điêu khắc rộng 35 ngàn mét vuông tại vùng Croissy-Beaubourg, cách Paris 25 km của nghệ sĩ Anselm Kiefer sáng sớm ngày 28/8/2016 đã gây tổn thất lớn. 12 tấn đá cẩm thạch nguyên khối trị giá 1 triệu euro và các tác phẩm điêu khắc “sách chì” nặng 1 tấn, trị giá 1,3 triệu euro đã bị kẻ trộm cuỗm đi. Ngay chiều hôm đó, hai người phụ nữ đã bị bắt bên ngoài khu xưởng trong lúc hí húi thu gom số phế liệu chì do bọn trộm bỏ lại. Tòa án hình sự Meaux mở vào chiều thứ Ba, 30/8, đã tuyên hai phụ nữ với tội danh “trộm cắp và cố ý gây thiệt hại”. Công tố viên đề nghị phạt hai bà này hai năm tù, song luật sư của các bị cáo thưa rằng “chưa có bằng chứng pháp lý nào chứng tỏ hai người phụ nữ này đã cấu kết với bọn tội phạm đột nhập vào xưởng điêu khắc”, và nói sẽ kháng cáo. Giá chì ở Pháp hiện chỉ cỡ 1670 euro/tấn, nên nếu tính theo giá nguyên liệu thô, số phế liệu chì lấy ra từ các tác phẩm điêu khắc bị đánh cắp có giá chỉ khoảng 16.700 euro, một số tiền rất nhỏ so với giá trị 1,3 triệu euro của tác phẩm nghệ thuật của Anselm Kiefer. Vụ việc chưa có hồi kết.

(The Artnewspaper)

 

Anselm Kiefer. © Anselm Kiefer/Photo: Renate Graf.

 

Xưởng điêu khắc của Kiefer tan hoang sau vụ trộm. ©The Artnewspaper

 

Tác phẩm điêu khắc chì “Nữ Đại Tư Tế / Lưỡng Hà” của Anselm Kiefer (1985-1989).  ©flannelgraphblog.com

 

 

Với tiêu đề “What Does Art Do?” (Nghệ thuật làm gì) các hoạt động chính của liên hoan nghệ thuật Gwangju Biennale Lần thứ 11 (GB11), diễn ra tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc từ ngày 2 đến 6/9/2016 đang đặt ra một câu hỏi sâu sắc: "Bản chất của nghệ thuật trong thời đại này là gì?" Được giám tuyển bới nhóm giám sĩ bao gồm giám trưởng Maria Lind (Giám đốc nghệ thuật của GB11)), giám sĩ Binna Choi, các phó giám Azar Mahmoudian, Margarida Mendes và Michelle Wong, GB11 hướng sự chú ý tới chính các tác phẩm nghệ thuật và các dự án trong khi giải quyết câu hỏi “Nghệ thuật làm gì?" Đặt nghệ thuật vào một bối cảnh sân khấu trung tâm có sự nhấn mạnh tới khả năng tưởng tượng và tính dự báo của nó, GB11 là sự kết nối của nghệ thuật với tương lai qua hơi thở của cuộc sống hàng ngày và cuộc đấu tranh cho sự sống còn trong hiện tại, đồng thời tiếp tục thảo luận về việc làm thế nào nghệ thuật phát triển được trong những bối cảnh xã hội, chính trị và địa lý khác nhau. Hơn 100 nghệ sĩ đến từ 37 quốc gia sẽ mang tới GB11 252 tác phẩm rất đa dạng: từ tranh tượng cho tới các tác phẩm sắp đặt, đa phương tiện, trình diễn ... và xoay quanh các vấn đề chính: tiến trình nghệ thuật, khảo sát và hoà giải.

(My Art Guides)

 

Quần thể Gwangju Biennale – nơi diễn ra các hoạt động triển lãm chính của GB11. ©myartguides  

 


Maria Lind, Giám đốc nghệ thuật Gwangju Biennale, giới thiệu tác phẩm điêu khắc giấy dựa trên kỹ thuật 3D có tên là “Những tảng đá Gwangju” của nghệ sĩ Tommy Stockel. ©Sarah Cascone.

 


Walid Raad, “Lá thư khác gửi bạn đọc”, sắp đặt, chất liệu tổng hợp. ©Sarah Cascone 

 

 

“Nét nghĩ: Các ký hoạ kể từ Michelangelo đến nay” (Lines of thought: Drawing from Michelangelo to now) là một trong những triển lãm lưu động thú vị nhất về tranh ký hoạ và những phác thảo bậc thầy được tổ chức tại Bảo tàng nghệ thuật Poole, Anh quốc, từ ngày 3/9 đến 6/11/2016. Triển lãm này mang tới cho công chúng cơ hội khám phá tầm quan trọng của các bản phác thảo và ký hoạ - một trong những phương tiện hiệu quả nhất để các nghệ sĩ ghi chép/bộc lộ nhanh chóng và trực tiếp các ý tưởng của mình. Triển lãm trưng bày các bức vẽ chọn lọc của nhiều bậc thầy như Leonardo da Vinci, Michelangelo cho đến các nghệ sĩ hiện nay vẫn đang sống và sáng tác. Triển lãm này sẽ lưu bày qua ba địa điểm ở Vương quốc Anh: Poole, Hull và Belfast trước khi thực hiện tiếp chuyến du bày quốc tế.

(The Guardian)

 

Một phác hoạ của Rembrandt, không rõ năm sáng tác. ©British Museum

 

Trái: Albrecht Dürer, “Phác hoạ cánh và nhân vật thần thoại,” khoảng 1500, chì và mực;

Phải: Bridget Riley, “Khảo hoạ về hoả ngục,” 1962, mực ©British Museum

 

Julie Mehretu, Vô đề, 2002, mực trên giấy da và mylar. ©British Museum

 

Paul Cezanne, Khảo hoạ tượng Cupid, khoảng 1890, than chì. ©British Museum

 

 

Hội chợ SP-Arte / Foto, sự kiện nhánh của hội chợ nghệ thuật SP-Arte từng làm nên thương hiệu Brazil trong lịch nghệ thuật quốc tế, sẽ giới thiệu phiên bản thứ 10 tại trung tâm thương mại JK Iguatemi tại Sao Paulo, từ ngày 24 đến 28/8/2016, với sự tham gia của các gallery nhiếp ảnh quan nhất của Brazil. Được thành lập từ năm 2007, Hội chợ SP-Arte / Foto đã nhanh chóng trở thành một hội chợ nhiếp ảnh quan trọng nhất của Brazil với những chương trình hoạt động đầy sáng tạo, vừa có giá trị nghệ thuật và cũng đem lại nhiều kết quả thương mại đáng kể cho thị trường nhiếp ảnh Brazil. Trong mười năm qua, nhiếp ảnh đã mở rộng hoạt động sang nhiều ‘sân chơi’ khác nhau, áp dụng nhiều thành tự công nghệ mới, trở thành một trong những môi trường nghệ thuật phổ biến nhất trong đời sống đương đại. SP-Arte / Foto đã và đang luôn là một hoạt động tổ chức sự kiện đầy sáng tạo và hiệu quả hỗ trợ các nhiếp ảnh gia và các gallery ảnh của Brazil.

(Art Daily)

 

Sảnh vào triển lãm SP-Arte / Foto lần thứ 10. ©SP-Arte/Jéssica Mangaba

 


Một gian trưng bày tại SP-Arte / Foto lần thứ 10, 016. ©SP-Arte/Jéssica Mangaba

 


Một gian trưng bày tại SP-Arte / Foto lần thứ 10, 016. ©SP-Arte

 

 

Luôn chú ý tới các dự án phát triển không gian nghệ thuật từ các khu nhà máy cũ, Trung tâm nghệ thuật đương đại KINDL, Berlin, tiếp tục cải tạo không gian nhà mày bia Kindl bỏ hoang thành khu trưng bày mới và sẽ khai trương vào ngày 22/10/2016. Ba khu nhà của Trạm Phát Điện (Power House), Xưởng Bia (Brew House) và Nồi Hơi (Boiler House), sau khi cải tạo, mở rộng đã trở thành những không gian triển lãm độc đáo dành cho nghệ thuật đương đại. Khu Trạm Phát Điện có tổng diện tích 1200 mét vuông là nơi dành cho các  chuyên đề nghệ thuật đương đại quốc tế và tổ chức sự kiện văn hóa. Tại Trạm Phát Điện sẽ có một triển lãm nhóm đầu tiên mang tên “How Long Is Now?” với các chủ đề nghệ thuật đương đại của hoạ sĩ người Đức Eberhard Havekost và đồng nghiệp. Không gian Xưởng Bia với sáu nồi hơi khổng lồ cũ kỹ nhưng cũng rất ‘đương đại’ cũng sẽ sớm đi vào hoạt động. Bắt đầu từ ngày 11/9, trong toà nhà cao 20 mét của toà Nồi Hơi, nghệ sĩ David Claerbout sẽ trưng bày tác phẩm quy mô mang tên “Olympia”. KINDL cũng có kế hoạch hàng năm sẽ mời một nghệ sĩ thực hiện một tác phẩm/dự án nghệ thuật duy nhất cho không gian độc đáo của khu Nồi Hơi.

(Art Daily)

 

Trung tâm nghệ thuật đương đại KINDL, Berlin. ©Jens Ziehe.

 

Không gian Xưởng Bia với sáu nồi hơi khổng lồ trong quá trình cải tạo. ©KINDL

 

Khu Nồi Hơi là nơi nghệ sĩ David Claerbout sẽ trưng bày tác phẩm quy mô mang tên “Olympia” từ 11/9. ©KINDL

 

 

Từ ngày 3/7 đến 6/11/2016, triển lãm ảnh của Christophe Gin, người đoạt giải thưởng ảnh báo chí Carmignac lần thứ 6 được tổ chức tại Avignon, Pháp. Ngay từ năm 2009, Quỹ Carmignac đã phát động giải thưởng nhiếp ảnh báo chí Carmignac với mục đích hỗ trợ cho một nhiếp ảnh gia đi sâu khám phá một lĩnh vực ‘nóng’ của thế giới bằng một khoản trợ cấp kinh phí 50000 euro để người nghệ sĩ hoàn thành  dự án của mình - kèm theo một tập sách chuyên khảo và một cuộc triển lãm lưu động sau đó. Năm nay, phiên bản thứ 6 của giải thưởng, nhiếp ảnh gia Christophe Gin (sinh năm 1965) được trao giải nhờ các tác phẩm nhiếp ảnh ông chụp từ năm 2001 tại lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Các tác phẩm của Gin giúp người xem khám phá một vùng đất ít được truyền thông quốc tế để ý, tiết lộ nhiều vấn đề nhân văn, pháp lý, chính trị và kinh tế xã hội phức tạp tại vùng đất xa xôi này.Triển lãm được tổ chức với sự hợp tác của Collection Lambert.

(E-Flux)

 

Christophe Gin, khu buôn bán bất hợp pháp trên bờ sông Suriname ở Maroni, Tháng 6/2015 ©Christophe Gin/Fondation Carmignac.

 

Christophe Gin, Xuồng máy trên sông Oyapok, Tháng 4/2015 © Christophe Gin/Fondation Carmignac.

 

 

Công viên và bảo tàng điêu khắc ngoài trời Grounds For Sculpture (New Jersey, Hoa Kỳ) thông báo đợt triển lãm mùa thu  2016-2017 sẽ có triển lãm cá nhân lớn của  hai nhà điêu khắc nổi tiếng người Mỹ: Elyn Zimmerman và Ned Smyth. Cả hai nghệ sĩ tiên phong trong trào lưu Pop-art của giới nghệ thuật New York này từng có tác phẩm trưng bày tại nhiều gallery và bảo tàng danh tiếng nhất thế giới; họ cũng có tác phẩm trong nhiều bộ sưu tập của các bảo tàng công của Hoa Kỳ và thế giới. Cũng trong mùa triển lãm này tại Grounds For Sculpture sẽ trưng bày tác phẩm mới của 16 nghệ sĩ mới nổi của nhiều quốc gia trên thế giới lọt vào danh sách đề cử  giải thưởng lần thứ 22 của Trung tâm Điêu khắc Quốc tế. Công viên Grounds For Sculpture do J. Seward Johnson sáng lập bắt đầu mở cửa từ năm 1992 và kể từ đó, công viên đã trưng bày hơn 270 tác phẩm của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Clement Meadmore, Anthony Caro, Beverly Pepper, Kiki Smith và George Segal.

(Art Daily)

 

Elyn Zimmerman, XX, 1996, đá granit. Sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Telfair, Savannah, GA. ©Ken Ek.

 

Ned Smyth trong xưởng điêu khắc cá nhân, 2016 ©Grounds For Sculpture.

 


Bảo tàng J. Paul Getty, Hoa Kỳ vừa công bố ý định mua kiệt tác “Đức Mẹ Đồng Trinh, Chúa Hài Đồng, Thánh Gioan Bapstit và Mary Magdalene” (khoảng 1530-1540) của danh hoạ Parmigianino (Ý, 1503-1540), một trong những họa sĩ Phục hưng Ý nổi tiếng nhất. Được bảo quản rất tốt, bức tranh này là một tác phẩm điển hình cho phong cách của Parmigianino cũng như của trào lưu “Kiểu cách” (Mannerist) hồi TK 16. Bức tranh từng thuộc bộ sưu tập trứ danh của Barberini ở Rome vào giữa TK 17, và gần đây Bảo tàng Getty đã thuê nó để trưng bày bên cạnh các tác phẩm của Pontormo và Bronzino. Trước đó, bức tranh cũng từng được Bảo tàng Quốc gia ở London thuê dài hạn. Việc mua được bức tranh này hay không tùy thuộc vào việc cấp giấy phép xuất khẩu của Hội đồng Nghệ thuật Anh. Đại diện cho Bảo tàng Getty, hãng Sotheby’s đang tiến hành các thủ tục cần thiết.

(Art Daily) 

 

Parmigianino, “Đức Mẹ Đồng Trinh, Chúa Hài Đồng, Thánh Gioan Bapstit và Mary Magdalene”, khoảng 1530-1540. 

©J. Paul Getty Museum

 

 

Phiên bản lần thứ 4 của Cosmoscow - hội chợ nghệ thuật đương đại duy nhất của Nga có tầm quốc tế, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11/9/2016 tại Gostiny Dvor, Moscow - một khu thương mại nguy nga được xây dựng từ thế kỷ 18. Được hỗ trợ bởi các đối tác chiến lược Credit Suisse, Carrera y Carrera và các chuyên gia của Christie’s, hội chợ Cosmoscow năm nay sẽ có khoảng 40 gallerry và các đơn vị triển lãm đến từ khắp nơi trên thế giới với các tác phẩm của hơn 100 nghệ sĩ đương đại hàng đầu. Là hội chợ có công xây dựng thị trường nghệ thuật đương đại của Nga, Cosmoscow quy tụ được nhiều nghệ sĩ tên tuổi, các gallery và các nhà sưu tập quốc tế và Nga. Theo truyền thống, một Uỷ ban chuyên gia sẽ lựa chọn các nghệ sĩ hàng đầu và đang nổi lên của các  gallery  quốc tế và Nga để giới thiệu tại Cosmoscow. Bên cạnh chương trình triển lãm và thương mại chính, phiên bản lần này cũng có một chương trình nghệ thuật mở rộng với nhiều dự án triển lãm phi thương mại.

(Artsy)

 

 

Sigrid Viir, trích từ loạt ảnh “Những nụ cười ngọt ngào và câu lạc bộ chơi gôn”, 2016. ©Temnikova & Kasela gallery

 

Ivan Plusch, “Sáu quả bóng đỏ”, 2016. ©Ural Vision gallery

 

Mikhail Roginsky, “Giá và chai lọ”, 1978. ©Art4.ru

 

Stephan Crasneanscki, “Thế giới không lời 3”, 2016, ©KADR gallery.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/bonus100/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/max/ https://conference.ut.ac.id/pulsa/ https://conference.ut.ac.id/ovo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/xbolax/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/sv388/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/20-thai/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/bonus120/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/totoslt/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xpulsa/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xtogel/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/sv388x/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/uploads/thaix/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xdana/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xqris/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbandar/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbola/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xtoto/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/toto-slt/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/xdemo/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/bonus100/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/qris/ https://simkatmawa.untan.ac.id/wp-content/themes/sunda/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/bonusx/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/pulsax/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/xthaix/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/demo/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/bonus/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/max/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/pulsa/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/upload/kambo/ https://paramadina.ac.id/media/qris/ https://paramadina.ac.id/media/ovo/ https://paramadina.ac.id/media/gopay/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/js/kambox/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/pulsax/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/bonusx/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xkambox/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xmax/ https://eoffice.uki.ac.id/upload/users/000/thai/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xqris/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xpulsa/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xbonus/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/totox/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/ogelx/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/bdslt/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/okambo/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/otg/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/obd/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/ototo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/dana/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/gopay/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/ovo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/qris/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/bonus/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/demo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/kambo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/thai/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xdemox/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xbslotx/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xtogx/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zkambo/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zbonus/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zmax/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zthai/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/malaysia/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/singapore/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/myanmar/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/sv388/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/777/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/mahjongx/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/pg/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/maxwin/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zthai/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/ztoto/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zmax/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zbonus/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xqrisx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdblx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdtgx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdsltx/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/totox/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/demox/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/qrisx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/bonusx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pulsax/ https://logistik.unsia.ac.id/xbonus/ https://logistik.unsia.ac.id/xgacor/ https://logistik.unsia.ac.id/xthai/ https://logistik.unsia.ac.id/xpulsa/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/totosl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdsl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdtgl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/sgacor/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/thai/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/mahjong/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/resmi/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/thai/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/bonus/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/pulsa/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtogel/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbslot/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtoto/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/max/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/kambo/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/kamboja/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/thai/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/bonus/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/maxwin/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/totox/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/bdtog/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/scatter/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/mahjong/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/demo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/max/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/myanmar/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/thai/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/777/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/xbonusx/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/bandars/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsingaporex/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsateslotx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xladangx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xvipx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbbolax/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xtotox/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbtogelx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xsv388x/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xbdx/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xdemox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xkambox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zbonus/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zkambo/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zpulsa/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/bonus100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/pulsa100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/maxwin/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/thailand/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbolax/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xgacorx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xscatterx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xzeusx/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/oakuno/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/obonuso/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/odemo/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/omaxo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/bandark/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pulsak/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/totok/ https://jpipm.uho.ac.id/public/bonust/ https://jpipm.uho.ac.id/public/pulsat/ https://jpipm.uho.ac.id/public/maxt/ https://jpipm.uho.ac.id/public/thait/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandarsk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandartk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/kambok/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/totok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/demok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/maxwin/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/scatter/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/zeusx/ https://celebica.uho.ac.id/pages/bola/ https://celebica.uho.ac.id/pages/mahjong/ https://celebica.uho.ac.id/pages/akun/ https://celebica.uho.ac.id/pages/sv388/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xbonusx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xpulsax/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xqrisx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xthaix/ https://edusains.uho.ac.id/icon/777/ https://edusains.uho.ac.id/icon/demox/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacor4d/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacorx/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xtotox/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xbolax/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xqrisx/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xthaix/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xkambox/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xmalayx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xovox/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xmahjongx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xgopayx/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-tg/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-slt/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/777/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xdemox/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xbonusx/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/max/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/toto/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/bonusx/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xdemox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xkambox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xthaix/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xtotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbonus/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zpulsa/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/ztotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbslot/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/pulsa/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/max/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/bonus/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/mahjong/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xbonusx/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xdemox/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xmax/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xpulsax/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/akun/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/mahjong2/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/resmi/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/server/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/gacor4d/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/malaysia/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pg/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/sbobet/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbandarx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbonusx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xpulsax/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xmahjongx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xmax/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xbonusx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xqrisx/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xbolax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xtotox/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-tg/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-slt/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/xovox/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/odemo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/okambo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/ogopay/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xzeus/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xgatot/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xmahjong/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xthaix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xgaransix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xmyanmarx/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdsltz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdtogz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zmahjongz/ https://jak.uho.ac.id/docs/ztotoz/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/kambo/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/malaysia/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/thai/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/zeus/ https://jipsd.uho.ac.id/public/demox/ https://jipsd.uho.ac.id/public/bonusx/ https://jipsd.uho.ac.id/public/max/ https://jipsd.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/bolax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/mahjong/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/rtp/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/scatterx/ https://job.uho.ac.id/pages/polax/ https://job.uho.ac.id/pages/bandarx/ https://job.uho.ac.id/pages/gacor4d/ https://job.uho.ac.id/pages/maxwinx/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kbonus/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kdemo/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kpulsa/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kqris/ https://jristam.uho.ac.id/data/macau/ https://jristam.uho.ac.id/data/datahk/ https://jristam.uho.ac.id/data/paitohk/ https://jristam.uho.ac.id/data/datasgp/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/gopayx/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/idnslot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/mposlot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/ovox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pg/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/totox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/bandarx/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pay4d/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pg/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/resmi/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/rtp/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/bonus/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/maxwin/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/thai/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/gacor/