Sự "ốm yếu" của lý luận phê bình mỹ thuật hiện nay
Lý luận, phê bình mỹ thuật lâu nay được xem là "mảnh đất" không mấy dễ dàng với những người trong giới. Bởi nhìn vào, người ta thấy chưa phát triển đã có vẻ lệch lạc...
Cần khoa học hóa và xã hội hóa điêu khắc
Đặt vấn đề: Đổi mới và Mở cửa trên thực tế ở nước ta đã được gần 25 năm, tức là gần 1/4 thế kỷ. Hội họa và đồ họa đã thực sự được tiếp xúc, trao đổi với thế giới, đã ngày càng xã hội hóa và có phần khoa học hóa.
Ấn tượng Việt Nam tại Pháp
Trong khuôn khổ “Năm Việt Nam tại Pháp 2014“, chiều ngày 20/2, tại Nhà triển lãm Thủ công mỹ nghệ và Nghề sáng tạo (Maison de l’Artisanat et des Metiers d’Art) Tp. Marseille, Pháp,
Hình tượng Gióng trong nghệ thuật Nguyễn Tư Nghiêm
Câu chuyện Ông Gióng cùng ngựa bay về trời sau khi phá tan giặc Ân đã trở thành hình tượng nghệ thuật đẹp, là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sỹ sáng tác.
Ngựa xuân mã hồi
Cách đây 12 năm, năm 2002, năm Nhâm Ngọ… Một đêm, có con ngựa Ô Việt chạy nước kiệu tới tìm tôi. Lưng nó đèo một bó sen…
Vài suy nghĩ về Triển lãm 10 năm Điêu khắc Toàn quốc 2013
Nhận thức và đánh giá về nghệ thuật điêu khắc đã thoáng rộng và cởi mở rất nhiều so với 10 năm trước. Từ đề tài, khuynh hướng, chất liệu, ngôn ngữ cũng như kỹ thuật biểu đạt, hình thức thể hiện… đã được các nhà điêu khắc phô bày khá rầm rộ trong Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc 2013.
Danh họa Nguyễn Đỗ Cung và những dấu ấn với Mỹ thuật Nam trung bộ
Danh họa Nguyễn Đỗ Cung là một trong số những họa sỹ,
tiêu biểu của nền Mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sinh thời, dù ở bất cứ cương vị hay điều kiện công tác nào, từ quản lý, nghiên cứu, sáng tác, Nguyễn Đỗ Cung đều để lại những dấu ấn quan trọng. Riêng đối với Mỹ thuật khu vực miền Nam Trung Bộ (MNTB), danh họa Nguyễn Đỗ Cung cũng đã để lại những dấu ấn sâu đậm, độc đáo…
Một dòng chảy nghệ thuật
Dòng chảy nghệ thuật ấy bắt đầu từ những vẻ đẹp của lịch sử, trong chuỗi di sản dọc miền Trung từ Đèo Ngang đến Bình Thuận - Tây Nguyên. Những đền tháp uy nghi lặng lẽ nhắc đến một nền điêu khắc huy hoàng, kỳ công, hoành tráng trong tư duy mỹ cảm, hòa hợp giữa tôn giáo thiêng liêng thánh thiện và trần gian gần gũi.