Sự phát triển của nghệ thuật sắp đặt trong điêu khắc Việt Nam (qua hai triển lãm toàn quốc năm 2003 và 2013)
Trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, điêu khắc đã thay đổi rất nhiều về hình thức và chức năng nghệ thuật. Những thay đổi lớn về chất liệu, phương tiện, kỹ thuật thực hành nghệ thuật những năm gần đây ở Việt Nam đã đem lại cho điêu khắc một sức sống hoàn toàn mới, mang đậm tinh thần thời đại.
Chiến sĩ Điện Biên qua các tác phẩm Mỹ thuật
Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu mốc quan trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, đã đánh dấu sự kết thúc của Chủ nghĩa Thực dân kiểu cũ trên toàn thế giới.
Về văn hóa và thị giác
Khi nói đến sự ra đời của thẩm mỹ học, Pierre Bourdieu nhận xét: Con mắt của người yêu nghệ thuật thuộc thế kỷ XX là một kết quả của lịch sử. Câu nói trên đây làm ta nhớ lại phát biểu của Karl Marx về nguyên nhân phát triển của các giác quan của con người.
Sự "ốm yếu" của lý luận phê bình mỹ thuật hiện nay
Lý luận, phê bình mỹ thuật lâu nay được xem là "mảnh đất" không mấy dễ dàng với những người trong giới. Bởi nhìn vào, người ta thấy chưa phát triển đã có vẻ lệch lạc...
Cần khoa học hóa và xã hội hóa điêu khắc
Đặt vấn đề: Đổi mới và Mở cửa trên thực tế ở nước ta đã được gần 25 năm, tức là gần 1/4 thế kỷ. Hội họa và đồ họa đã thực sự được tiếp xúc, trao đổi với thế giới, đã ngày càng xã hội hóa và có phần khoa học hóa.
Ấn tượng Việt Nam tại Pháp
Trong khuôn khổ “Năm Việt Nam tại Pháp 2014“, chiều ngày 20/2, tại Nhà triển lãm Thủ công mỹ nghệ và Nghề sáng tạo (Maison de l’Artisanat et des Metiers d’Art) Tp. Marseille, Pháp,
Hình tượng Gióng trong nghệ thuật Nguyễn Tư Nghiêm
Câu chuyện Ông Gióng cùng ngựa bay về trời sau khi phá tan giặc Ân đã trở thành hình tượng nghệ thuật đẹp, là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sỹ sáng tác.
Ngựa xuân mã hồi
Cách đây 12 năm, năm 2002, năm Nhâm Ngọ… Một đêm, có con ngựa Ô Việt chạy nước kiệu tới tìm tôi. Lưng nó đèo một bó sen…