Đồng thuận loại bỏ "hiện vật lạ"

Bộ VHTT&DL vừa có công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL gửi các Ban, Bộ, Ngành, Sở VHTTDL, các cơ quan đơn vị về việc Không sử dụng biểu tượng,

QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MỸ THUẬT ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Ngày 25 tháng 7 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển mỹ thuật đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Nhận thức tính phổ quát liên văn hóa trong mỹ thuật cổ truyền qua ví dụ hình tượng con nghê ở đền miếu

Bài viết là phần nối tiếp những nghiên cứu về nghệ thuật điêu khắc trong không gian tưởng niệm với cách tiếp cận từ Mỹ thuật so sánh. Mặc dù chưa thể trả lời trọn vẹn những vấn đề như: Nghê đá chầu trước đền miếu có tự bao giờ

Biển đảo thân yêu qua các tác phẩm Mỹ thuật

Trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại cũng có rất nhiều tác giả sáng tác về chủ đề biển đảo quê hương. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 1980 đến nay, nhiều tác phẩm đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng như:

Bản đồ cổ và chính sử Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa

Các bản đồ cổ và Atlas của phương Tây và Trung Quốc đều cho thấy biên giới lãnh thổ phía Nam của Trung Quốc đều dừng lại ở đảo Hải Nam.

Người đã truyền lòng yêu nước vào tôi

Đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, tôi là một đứa bé 3 tuổi. Tuổi ấy đã cảm nhận quá khứ rồi. Tôi theo gia đình tản cư và lớn lên ở vùng quê xứ Thanh, núi cao sông rộng,

Sự phát triển của nghệ thuật sắp đặt trong điêu khắc Việt Nam (qua hai triển lãm toàn quốc năm 2003 và 2013)

Trong bối cảnh nghệ thuật đương đại, điêu khắc đã thay đổi rất nhiều về hình thức và chức năng nghệ thuật. Những thay đổi lớn về chất liệu, phương tiện, kỹ thuật thực hành nghệ thuật những năm gần đây ở Việt Nam đã đem lại cho điêu khắc một sức sống hoàn toàn mới, mang đậm tinh thần thời đại.

Chiến sĩ Điện Biên qua các tác phẩm Mỹ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu mốc quan trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, đã đánh dấu sự kết thúc của Chủ nghĩa Thực dân kiểu cũ trên toàn thế giới.