Em Hà Nội - Đọc nỗi buồn chiến tranh trong hội họa Trần Trung Tín

Họa sỹ Trần Trung Tín (1933-2008) là một phần không thể thiếu và vô cùng đặc biệt của hội họa Việt Nam thế kỷ XX

Tri ân một tấm lòng

Trưng bày chuyên đề: “Họa sỹ Lê Lam - một tấm lòng vì miền Nam” là một trong những hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Khúc bi tráng - tác phẩm của Phan Gia Hương

Đã lâu rồi tôi mới có một cảm xúc rõ rệt khi đứng trước một tác phẩm... đó là sự xúc động, sự cảm nhận sâu sắc dòng đời trong cõi nhân gian

Công trình văn hóa mang giá trị sâu sắc

Công trình được các Bộ, Ban, Ngành Trung ương thống nhất đề nghị xây dựng tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam, là nơi có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất cả nước

Thị trường Mỹ thuật Việt Nam trước thách thức và hội nhập phát triển

Sau gần ba thập niên hội nhập kinh tế thị trường, nền kinh tế Việt Nam đã có những biến chuyển vô cùng to lớn. Năm 2013, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng lên 170,4 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người tăng lên

Tranh "Tình Dê" của Hoàng Đình Tài

Lâu nay, để thể hiện tình yêu đôi lứa, người ta chủ yếu lấy biểu tượng đôi chim cho tao nhã và cao quý, hiếm thấy ai lấy dê làm biểu tượng

Con dê trong văn hóa Phương Đông

Từ thời tiền sử hình tượng con dê đã xuất hiện trong đời sống văn hóa, nghệ thuật, vật chất và tâm linh của nhân loại từ Đông sang Tây. Dê là động vật được con người thuần dưỡng rất sớm.

Bày ảnh Thành Nam - Trường thi cuối cùng thời cận đại - Lộ tranh Bình văn vẽ theo ảnh

Nhiều bạn hỏi tôi, dưới góc độ nghiên cứu Lịch sử Mỹ thuật: “Lâu nay bức tranh Bình vănbày tại BTMTVN, nay xem ảnhThành Nam – trường thi cuối cùng thời cận đại thì hóa ra đã được ai đó "vẽ - chép" theo ảnh này;Ai là người vẽ/chép? Có phải là Lê Văn Miến đã “đạo ảnh”? có vi phạm bản quyền? Sao BTMTVN lại có tranh này? lại coi “tranh đó” như cái mốc quan trọng cho MTVN thời cận hiện đại? Vấn đề này nên hiểu thế nào?...”